Theo Quyết định số 541/QĐ-BNV (ngày 30/5/2025) của Bộ Nội vụ, Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam (VCIDA) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp hoạt động toàn quốc, tập hợp các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực văn hóa, sáng tạo, công nghệ, giáo dục và đầu tư. Mục tiêu là kết nối nguồn lực, xúc tiến chính sách, phát triển thị trường và hệ sinh thái công nghiệp văn hóa.
Sáng 13/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, VCIDA chính thức ra mắt với chủ đề “Công nghiệp Văn hóa Việt – Sức mạnh mềm kỷ nguyên số”.
![]() |
Ông Vương Duy Biên - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam - cho rằng phát triển văn hóa góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. |
Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc kết nối nguồn lực, thúc đẩy công nghiệp văn hóa trở thành một trong những trụ cột kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu đóng góp 7% GDP vào năm 2030.
Đồng thời, VCIDA cũng hướng tới đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, nghệ sĩ và du khách quốc tế.
NSND Vương Duy Biên - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam - cho rằng sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa trong thời gian qua đã trở thành nguồn sức mạnh quan trọng, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Việc ra đời của Hiệp hội phù hợp với xu thế phát triển của đất nước trong bối cảnh văn hóa đang dần khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển xã hội. Văn hóa có sức lan tỏa mạnh, truyền cảm hứng cho người dân, góp phần gìn giữ và quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh - đô thị đặc biệt với tầm nhìn chiến lược có nhiều giá trị để phát triển công nghiệp văn hóa, từ đó tạo ra nguồn lực quan trọng cho kinh tế sáng tạo.
“Chuỗi sự kiện lớn nhân dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua như: Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành, triển lãm Thành tựu đất nước, các concert quốc gia hay "cơn sốt" phim "Mưa đỏ" đều tạo hiệu ứng lan tỏa văn hóa sâu rộng”, ông Biên dẫn chứng.
Theo định hướng, VCIDA sẽ là tổ chức đầu mối quốc gia, thúc đẩy công nghiệp văn hóa theo hướng chuyên nghiệp, sáng tạo, hội nhập và bền vững, dựa trên 05 giá trị cốt lõi: Sáng tạo – bản sắc – kết nối – khởi tạo thị trường – phát triển bền vững. |
Hiệp hội không chỉ tập trung quảng bá hình ảnh đất nước mà còn đặt mục tiêu biến văn hóa thành “hàng hóa đặc biệt”, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, một mô hình đã chứng minh hiệu quả tại nhiều quốc gia, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
Trong khuôn khổ chương trình, các thỏa thuận hợp tác (MoU) được ký kết với các đối tác trong và ngoài nước, như: Tang Event Australia (tổ chức sự kiện văn hóa chuẩn quốc tế), Arobid (xây dựng hệ sinh thái số cho ngành công nghiệp văn hóa), Dinner Incredible (ẩm thực nghệ thuật nâng tầm trải nghiệm Việt Nam), GonChill Tourist Pass (nền tảng du lịch - giải trí văn hóa cho giới trẻ), DatVietVAC Group Holdings (hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa)… cùng nhiều đơn vị về giáo dục, khởi nghiệp sáng tạo, lễ hội. |