Thứ ba 02/12/2025 19:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Doanh nghiệp Việt trước 'phép thử' khách hàng

12/10/2020 00:00
Dù muốn có được nhiều khách hàng nhưng khâu dịch vụ, trải nghiệm khách hàng vẫn như “phép thử” với doanh nghiệp Việt vốn còn nhiều hạn chế trong bối cảnh người tiêu dùng ở thời đại số hóa ngày càng đòi hỏi cao.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Quan hệ Khách hàng của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết trong những lần khảo sát vừa qua, các doanh nghiệp (DN) trong nước đều bày tỏ quyết tâm có được khách hàng. Có đến 71% các chủ DN nói rằng đây là một trong những chiến lược quan trọng của mình.

Nói đi đôi với làm

Thế nhưng, trên thực tế cho thấy hơn 50% DN được thăm dò vẫn tập trung vào câu chuyện truyền thông, marketing và trong số đó chỉ có 12% DN nghĩ đến chuyện làm sao có được dịch vụ tốt để thu hút khách hàng.

Số liệu khảo sát của Nielsen cũng thể hiện chỉ có 1/10 phần trải nghiệm khách hàng của DN là được đánh giá cao.

“Điều đó cho thấy những gì DN nói và định hướng đã là tốt rồi, câu chuyện tiếp theo là DN cần làm gì để có được khách hàng”, bà Hà nói.

Chia sẻ với giới DN ở Tp.HCM tại Hội thảo “Dịch vụ khách hàng trong kỷ nguyên số” diễn ra ngày 30/10, Giám đốc Quan hệ Khách hàng Nielsen Việt Nam, cho rằng đối tượng khách hàng trẻ (25 – 39 tuổi) chiếm tỷ trọng rất lớn trong dân số Việt Nam. Đây chính là những người tiêu dùng kết nối trong kỷ nguyên số và đến năm 2025 có thể đạt con số 40 triệu người, có tác động lớn đến doanh thu của DN trên thị trường.

Theo bà Hà, đối tượng khách hàng này cực kỳ quan trọng với khả năng tiêu dùng thông thái hơn, hiểu biết hơn, không dễ dàng gì lừa bịp được khi mà họ tiếp cận rất nhiều thông tin. Khách hàng trẻ tìm kiếm thông tin ở tất cả mọi nơi, chia sẻ, nói ra những quan điểm tiêu dùng của mình và cũng rất kén chọn sản phẩm.

Ngoài ra, kết quả khảo sát tại thị trường Việt Nam mới đây cho thấy 72% khách hàng qua thăm dò đã trả lời rằng kỳ vọng tất cả Feedback (những phản hồi, bình luận từ khách hàng khi mua sắm trực tuyến) của mình cần được phía bên bán hàng là DN giải quyết trong 1 giờ đồng hồ.

Câu hỏi đặt ra là liệu các DN trong nước thuộc dạng vừa và nhỏ có giải quyết được yêu cầu này từ khách hàng hay không trong thời điểm kinh tế số như hiện nay?

Điều đó, như khuyến nghị của giới chuyên gia, chỉ có công nghệ mới có thể hỗ trợ được các DN Việt.

Vấn đề đặt ra: đâu là cơ hội cho các DN Việt trước những đòi hỏi ngày càng cao từ phía khách hàng trong thời đại số hóa? Thực tế, có 2 cơ hội chính mà các các DN Việt cần nắm bắt.

Đầu tiên là sản phẩm và dịch vụ của DN cần có những đổi mới liên tục. Thứ hai là DN cần mang lại những trải nghiệm “trên cả mong đợi” cho khách hàng. Đó là mô hình “những gì mà thương hiệu của DN đã hứa phải cộng với những gì mà DN đã làm được”. Có như vậy thì thương hiệu Việt mới thực sự vững mạnh trên thị trường.

DN Việt cần làm tốt hơn nữa dịch vụ khách hàng

Cần liên kết hành động

Cùng nhìn nhận sự quan trọng của dịch vụ khách hàng, ông Hoàng Việt Anh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FPT, Giám đốc điều hành FPT Telecom, cho rằng nếu muốn tiếp tục phát triển, DN cần làm tốt hơn nữa dịch vụ khách hàng.

“Dịch vụ khách hàng trong thời kỳ chuyển đổi số không chỉ làm tốt những gì khách hàng yêu cầu, mà cao hơn nữa là thấu hiểu, đồng cảm với khách hàng. Công nghệ số chính là công cụ hữu hiệu nhất để giúp các DN thực hiện việc này”, ông Việt Anh chia sẻ.

Còn theo ông Lâm Vũ Thắng, Giám đốc Văn phòng NestbyAIA, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn như hiện nay, chủ đề dịch vụ khách hàng xuất sắc đang trở nên nóng hơn. Nguyên nhân là chăm sóc khách hàng vượt trội đang trở thành lợi thế cạnh tranh, giúp tăng cường hiệu suất kinh doanh rõ rệt đối với DN.

Nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng được thực hiện bởi Liên đoàn quản lý chất lượng châu Âu (EFQM) cho thấy sự trung thành của khách hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tài chính của công ty, làm tăng lợi nhuận do công ty tạo ra.

Điều đó đã được chứng minh rằng hầu hết lợi nhuận được mang lại bởi các khách hàng trung thành, khoan dung, tha thứ cho những sai lầm của công ty và không tham gia vào các công ty đối thủ khi hoàn cảnh không thuận lợi.

Quan sát trên thị trường thế giới sẽ thấy các DN mang tính toàn cầu đang chú trọng hơn đến câu chuyện trải nghiệm khách hàng, mang lại cho họ những dịch vụ tốt nhất.

Một chuyên gia chia sẻ với Thời báo Kinh Doanh: “Tôi chưa bao giờ nghe một câu chuyện nào về trải nghiệm không tốt của khách hàng với các hãng lớn và thành công như Amazon, Apple, Costco hay Salesforce. Những công ty này đã rất thành công, đặc biệt là việc chú trọng tới trải nghiệm khách hàng”.

Tuy nhiên, khi liên hệ với thực tế của DN Việt, chuyên gia này bày tỏ băn khoăn trong bối cảnh hiện nay, các DN Việt khi đưa ra cam kết và thực hiện cam kết thường được phụ trách bởi những phòng ban khác nhau trong công ty. Các phòng ban này có những mục tiêu và cách thức đo lường hiệu quả khác nhau.

Theo lời khuyên của bà Đặng Thúy Hà dành cho các DN Việt, điều này đòi hỏi định hướng từ các lãnh đạo DN, có trách nhiệm truyền tải tới các phòng ban, liên kết các phòng ban trong DN và đưa ra các hành động.

Thế Vinh

Tin bài khác
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nếu xác định có vi phạm IUU phải xử lý đến cùng; trường hợp có dấu hiệu hình sự phải chuyển cơ quan tố tụng và công khai thông tin trên báo chí.
Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Tại phiên thảo luận sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ và bổ sung quy định “không truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp” đối với các cơ sở y tế công lập và cơ sở không vì lợi nhuận, cho rằng việc truy thu từ năm 2019 đến nay đang tạo áp lực tài chính lớn, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, tái đầu tư và đời sống nhân viên y tế.
Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Tại phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết “về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai”, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu những bất cập trong xác định giá đất cụ thể khi thực hiện bồi thường, thu hồi đất.
Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Trưa 1/12, ngay sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác quan trọng.
Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Tại phiên thảo luận sáng 1/12 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khai thác, đặc biệt với đất hiếm – loại tài nguyên chiến lược nhưng tiềm ẩn “hệ số rủi ro môi trường” rất lớn.
Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Bất chấp thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và tiến độ giao hàng, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 11/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Trong 10 tháng năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu 8,7 tỷ USD nông sản của Việt Nam, cùng với việc hai nước ký thêm 5 Nghị định thư trong năm nay, thương mại nông sản Việt - Trung đang nhận “cú huých” mạnh, mở rộng cơ hội xuất khẩu chính ngạch và nâng tầm nhiều mặt hàng chủ lực, từ trái cây tươi đến nông sản chế biến.
Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, nhiều văn bản pháp luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng – chứng khoán đồng loạt có hiệu lực, tạo khung khổ mới cho quản lý vốn, xử lý nợ xấu, giám sát rủi ro và hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

CEO Trang Huy Logistics, Nguyễn Thị Bích Thủy, đại diện nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam kiến nghị Chính phủ các giải pháp lớn nhằm gỡ điểm nghẽn logistics, thúc đẩy chuyển đổi xanh và số, nâng sức cạnh tranh quốc gia.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

Theo Nguyễn Sĩ Dũng, chiến lược sống còn giúp Việt Nam mở rộng không gian phát triển, trong đó Cần Giờ giữ vai trò mảnh ghép động lực đặc biệt quan trọng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương và Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức Hội thảo "Cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội thu hút đầu tư và nhà đầu tư chiến lược vào TP Hồ Chí Minh trong tình hình mới".
Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Trong phiên thảo luận sáng 28/11 về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng quy hoạch quốc gia cần phản ánh đầy đủ mục tiêu phát triển con người, trong đó có thước đo về hạnh phúc.
Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết bộ chỉ tiêu này đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương thảo luận kỹ lưỡng, thống nhất đưa vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng.
Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Việc sửa Luật Thuế GTGT lần này nhằm tháo gỡ ngay những điểm nghẽn đang tác động trực tiếp đến doanh nghiệp nông nghiệp và chuỗi giá trị xuất khẩu.
Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Sự thăng hoa của kinh tế, làn sóng FDI dồi dào cùng bước tiến mạnh mẽ về hạ tầng đang đưa Hải Phòng trở thành tâm điểm đầu tư mới, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản – nơi được kỳ vọng hình thành siêu đô thị ven biển hiện đại trong những năm tới.