Thứ sáu 14/11/2025 12:04
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Doanh nghiệp Việt trước 'phép thử' khách hàng

12/10/2020 00:00
Dù muốn có được nhiều khách hàng nhưng khâu dịch vụ, trải nghiệm khách hàng vẫn như “phép thử” với doanh nghiệp Việt vốn còn nhiều hạn chế trong bối cảnh người tiêu dùng ở thời đại số hóa ngày càng đòi hỏi cao.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Quan hệ Khách hàng của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết trong những lần khảo sát vừa qua, các doanh nghiệp (DN) trong nước đều bày tỏ quyết tâm có được khách hàng. Có đến 71% các chủ DN nói rằng đây là một trong những chiến lược quan trọng của mình.

Nói đi đôi với làm

Thế nhưng, trên thực tế cho thấy hơn 50% DN được thăm dò vẫn tập trung vào câu chuyện truyền thông, marketing và trong số đó chỉ có 12% DN nghĩ đến chuyện làm sao có được dịch vụ tốt để thu hút khách hàng.

Số liệu khảo sát của Nielsen cũng thể hiện chỉ có 1/10 phần trải nghiệm khách hàng của DN là được đánh giá cao.

“Điều đó cho thấy những gì DN nói và định hướng đã là tốt rồi, câu chuyện tiếp theo là DN cần làm gì để có được khách hàng”, bà Hà nói.

Chia sẻ với giới DN ở Tp.HCM tại Hội thảo “Dịch vụ khách hàng trong kỷ nguyên số” diễn ra ngày 30/10, Giám đốc Quan hệ Khách hàng Nielsen Việt Nam, cho rằng đối tượng khách hàng trẻ (25 – 39 tuổi) chiếm tỷ trọng rất lớn trong dân số Việt Nam. Đây chính là những người tiêu dùng kết nối trong kỷ nguyên số và đến năm 2025 có thể đạt con số 40 triệu người, có tác động lớn đến doanh thu của DN trên thị trường.

Theo bà Hà, đối tượng khách hàng này cực kỳ quan trọng với khả năng tiêu dùng thông thái hơn, hiểu biết hơn, không dễ dàng gì lừa bịp được khi mà họ tiếp cận rất nhiều thông tin. Khách hàng trẻ tìm kiếm thông tin ở tất cả mọi nơi, chia sẻ, nói ra những quan điểm tiêu dùng của mình và cũng rất kén chọn sản phẩm.

Ngoài ra, kết quả khảo sát tại thị trường Việt Nam mới đây cho thấy 72% khách hàng qua thăm dò đã trả lời rằng kỳ vọng tất cả Feedback (những phản hồi, bình luận từ khách hàng khi mua sắm trực tuyến) của mình cần được phía bên bán hàng là DN giải quyết trong 1 giờ đồng hồ.

Câu hỏi đặt ra là liệu các DN trong nước thuộc dạng vừa và nhỏ có giải quyết được yêu cầu này từ khách hàng hay không trong thời điểm kinh tế số như hiện nay?

Điều đó, như khuyến nghị của giới chuyên gia, chỉ có công nghệ mới có thể hỗ trợ được các DN Việt.

Vấn đề đặt ra: đâu là cơ hội cho các DN Việt trước những đòi hỏi ngày càng cao từ phía khách hàng trong thời đại số hóa? Thực tế, có 2 cơ hội chính mà các các DN Việt cần nắm bắt.

Đầu tiên là sản phẩm và dịch vụ của DN cần có những đổi mới liên tục. Thứ hai là DN cần mang lại những trải nghiệm “trên cả mong đợi” cho khách hàng. Đó là mô hình “những gì mà thương hiệu của DN đã hứa phải cộng với những gì mà DN đã làm được”. Có như vậy thì thương hiệu Việt mới thực sự vững mạnh trên thị trường.

DN Việt cần làm tốt hơn nữa dịch vụ khách hàng

Cần liên kết hành động

Cùng nhìn nhận sự quan trọng của dịch vụ khách hàng, ông Hoàng Việt Anh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FPT, Giám đốc điều hành FPT Telecom, cho rằng nếu muốn tiếp tục phát triển, DN cần làm tốt hơn nữa dịch vụ khách hàng.

“Dịch vụ khách hàng trong thời kỳ chuyển đổi số không chỉ làm tốt những gì khách hàng yêu cầu, mà cao hơn nữa là thấu hiểu, đồng cảm với khách hàng. Công nghệ số chính là công cụ hữu hiệu nhất để giúp các DN thực hiện việc này”, ông Việt Anh chia sẻ.

Còn theo ông Lâm Vũ Thắng, Giám đốc Văn phòng NestbyAIA, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn như hiện nay, chủ đề dịch vụ khách hàng xuất sắc đang trở nên nóng hơn. Nguyên nhân là chăm sóc khách hàng vượt trội đang trở thành lợi thế cạnh tranh, giúp tăng cường hiệu suất kinh doanh rõ rệt đối với DN.

Nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng được thực hiện bởi Liên đoàn quản lý chất lượng châu Âu (EFQM) cho thấy sự trung thành của khách hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tài chính của công ty, làm tăng lợi nhuận do công ty tạo ra.

Điều đó đã được chứng minh rằng hầu hết lợi nhuận được mang lại bởi các khách hàng trung thành, khoan dung, tha thứ cho những sai lầm của công ty và không tham gia vào các công ty đối thủ khi hoàn cảnh không thuận lợi.

Quan sát trên thị trường thế giới sẽ thấy các DN mang tính toàn cầu đang chú trọng hơn đến câu chuyện trải nghiệm khách hàng, mang lại cho họ những dịch vụ tốt nhất.

Một chuyên gia chia sẻ với Thời báo Kinh Doanh: “Tôi chưa bao giờ nghe một câu chuyện nào về trải nghiệm không tốt của khách hàng với các hãng lớn và thành công như Amazon, Apple, Costco hay Salesforce. Những công ty này đã rất thành công, đặc biệt là việc chú trọng tới trải nghiệm khách hàng”.

Tuy nhiên, khi liên hệ với thực tế của DN Việt, chuyên gia này bày tỏ băn khoăn trong bối cảnh hiện nay, các DN Việt khi đưa ra cam kết và thực hiện cam kết thường được phụ trách bởi những phòng ban khác nhau trong công ty. Các phòng ban này có những mục tiêu và cách thức đo lường hiệu quả khác nhau.

Theo lời khuyên của bà Đặng Thúy Hà dành cho các DN Việt, điều này đòi hỏi định hướng từ các lãnh đạo DN, có trách nhiệm truyền tải tới các phòng ban, liên kết các phòng ban trong DN và đưa ra các hành động.

Thế Vinh

Tin bài khác
Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Quốc hội đang thảo luận dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) theo hướng miễn giấy phép xây dựng với một số công trình để giảm “tiền kiểm”, tăng “hậu kiểm”.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Tại phiên thảo luận chiều 13/11, Chính phủ khẳng định định hướng cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển mạnh sang quản lý hậu kiểm và số hóa toàn bộ quy trình.
An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tỉnh hiện còn 865 tàu không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản. Đến nay, cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã thành lập 10 tổ công tác đến từng tàu cá xác minh, hướng dẫn xử lý theo quy định của pháp luật.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch quản lý và đầu tư phát triển cụm công nghiệp năm 2026, đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại 26 cụm công nghiệp, đồng thời bảo đảm 100% cụm công nghiệp xây dựng mới có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.
ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

Sáng 13/11, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Viên chức (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà – Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh – bày tỏ sự đồng tình với chủ trương “mở cửa” thu hút nhân tài, song nhấn mạnh cần có quy định cụ thể, quy trình thẩm định chặt chẽ để tránh kẽ hở chính sách, bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng, khách quan trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

Ngày 13/11, tại Diễn đàn đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN - Ý tổ chức ở phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh đang định hình lại không gian phát triển với 3 vùng trọng điểm, 1 đặc khu, 3 hành lang và 5 trụ cột phát triển, hướng tới xây dựng đô thị hiện đại, năng động và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Quốc hội thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên

Quốc hội thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên

Sáng 13/11, với 90,51% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt từ 10% trở lên và GDP bình quân đầu người đạt mức 5.400 - 5.500 USD.
Quốc hội ngày 13/11 thảo luận Luật Thương mại điện tử, siết chặt quản lý hoạt động livestream bán hàng

Quốc hội ngày 13/11 thảo luận Luật Thương mại điện tử, siết chặt quản lý hoạt động livestream bán hàng

Ngày 13/11, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Đồng Nai khởi công ba khu công nghiệp mới trong tháng 12, tạo động lực phát triển công nghiệp

Đồng Nai khởi công ba khu công nghiệp mới trong tháng 12, tạo động lực phát triển công nghiệp

Ngày 12/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai ba dự án khu công nghiệp gồm Long Đức 3, Bàu Cạn – Tân Hiệp và Xuân Quế – Sông Nhạn, với mục tiêu khởi công đồng loạt vào ngày 19/12/2025.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy: Phát triển đường sắt là căn cơ chống ùn tắc đô thị

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy: Phát triển đường sắt là căn cơ chống ùn tắc đô thị

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho rằng, đường sắt là huyết mạch giao thông và giải pháp căn cơ nhất cho ùn tắc đô thị, kêu gọi hợp tác quốc tế tại Triển lãm VRT & CONS 2025.
Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên quỹ nhà, đất dôi dư sau sáp nhập cho giáo dục và y tế

Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên quỹ nhà, đất dôi dư sau sáp nhập cho giáo dục và y tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành công điện yêu cầu các địa phương khẩn trương xử lý, sắp xếp lại quỹ nhà, đất dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính. Trong đó, nhấn mạnh ưu tiên sử dụng cho lĩnh vực giáo dục, y tế và các công trình công cộng.
Khai thác “mỏ vàng” RCEP và EVFTA: Hàng Việt bứt phá trên bản đồ thương mại toàn cầu

Khai thác “mỏ vàng” RCEP và EVFTA: Hàng Việt bứt phá trên bản đồ thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, các FTA thế hệ mới như RCEP và EVFTA đang mở ra thời cơ vàng để hàng Việt bứt phá, khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Hà Nội công bố danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

Hà Nội công bố danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt danh sách 239 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn thành phố năm 2024.
Doanh nghiệp tư nhân lớn trở thành điểm sáng của tăng trưởng

Doanh nghiệp tư nhân lớn trở thành điểm sáng của tăng trưởng

Khu vực tư nhân đang trở thành điểm tựa mới của nền kinh tế, thể hiện vai trò tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và hội nhập quốc tế.