Thứ năm 11/12/2025 18:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Doanh nghiệp Việt trước 'phép thử' khách hàng

12/10/2020 00:00
Dù muốn có được nhiều khách hàng nhưng khâu dịch vụ, trải nghiệm khách hàng vẫn như “phép thử” với doanh nghiệp Việt vốn còn nhiều hạn chế trong bối cảnh người tiêu dùng ở thời đại số hóa ngày càng đòi hỏi cao.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Quan hệ Khách hàng của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết trong những lần khảo sát vừa qua, các doanh nghiệp (DN) trong nước đều bày tỏ quyết tâm có được khách hàng. Có đến 71% các chủ DN nói rằng đây là một trong những chiến lược quan trọng của mình.

Nói đi đôi với làm

Thế nhưng, trên thực tế cho thấy hơn 50% DN được thăm dò vẫn tập trung vào câu chuyện truyền thông, marketing và trong số đó chỉ có 12% DN nghĩ đến chuyện làm sao có được dịch vụ tốt để thu hút khách hàng.

Số liệu khảo sát của Nielsen cũng thể hiện chỉ có 1/10 phần trải nghiệm khách hàng của DN là được đánh giá cao.

“Điều đó cho thấy những gì DN nói và định hướng đã là tốt rồi, câu chuyện tiếp theo là DN cần làm gì để có được khách hàng”, bà Hà nói.

Chia sẻ với giới DN ở Tp.HCM tại Hội thảo “Dịch vụ khách hàng trong kỷ nguyên số” diễn ra ngày 30/10, Giám đốc Quan hệ Khách hàng Nielsen Việt Nam, cho rằng đối tượng khách hàng trẻ (25 – 39 tuổi) chiếm tỷ trọng rất lớn trong dân số Việt Nam. Đây chính là những người tiêu dùng kết nối trong kỷ nguyên số và đến năm 2025 có thể đạt con số 40 triệu người, có tác động lớn đến doanh thu của DN trên thị trường.

Theo bà Hà, đối tượng khách hàng này cực kỳ quan trọng với khả năng tiêu dùng thông thái hơn, hiểu biết hơn, không dễ dàng gì lừa bịp được khi mà họ tiếp cận rất nhiều thông tin. Khách hàng trẻ tìm kiếm thông tin ở tất cả mọi nơi, chia sẻ, nói ra những quan điểm tiêu dùng của mình và cũng rất kén chọn sản phẩm.

Ngoài ra, kết quả khảo sát tại thị trường Việt Nam mới đây cho thấy 72% khách hàng qua thăm dò đã trả lời rằng kỳ vọng tất cả Feedback (những phản hồi, bình luận từ khách hàng khi mua sắm trực tuyến) của mình cần được phía bên bán hàng là DN giải quyết trong 1 giờ đồng hồ.

Câu hỏi đặt ra là liệu các DN trong nước thuộc dạng vừa và nhỏ có giải quyết được yêu cầu này từ khách hàng hay không trong thời điểm kinh tế số như hiện nay?

Điều đó, như khuyến nghị của giới chuyên gia, chỉ có công nghệ mới có thể hỗ trợ được các DN Việt.

Vấn đề đặt ra: đâu là cơ hội cho các DN Việt trước những đòi hỏi ngày càng cao từ phía khách hàng trong thời đại số hóa? Thực tế, có 2 cơ hội chính mà các các DN Việt cần nắm bắt.

Đầu tiên là sản phẩm và dịch vụ của DN cần có những đổi mới liên tục. Thứ hai là DN cần mang lại những trải nghiệm “trên cả mong đợi” cho khách hàng. Đó là mô hình “những gì mà thương hiệu của DN đã hứa phải cộng với những gì mà DN đã làm được”. Có như vậy thì thương hiệu Việt mới thực sự vững mạnh trên thị trường.

DN Việt cần làm tốt hơn nữa dịch vụ khách hàng

Cần liên kết hành động

Cùng nhìn nhận sự quan trọng của dịch vụ khách hàng, ông Hoàng Việt Anh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FPT, Giám đốc điều hành FPT Telecom, cho rằng nếu muốn tiếp tục phát triển, DN cần làm tốt hơn nữa dịch vụ khách hàng.

“Dịch vụ khách hàng trong thời kỳ chuyển đổi số không chỉ làm tốt những gì khách hàng yêu cầu, mà cao hơn nữa là thấu hiểu, đồng cảm với khách hàng. Công nghệ số chính là công cụ hữu hiệu nhất để giúp các DN thực hiện việc này”, ông Việt Anh chia sẻ.

Còn theo ông Lâm Vũ Thắng, Giám đốc Văn phòng NestbyAIA, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn như hiện nay, chủ đề dịch vụ khách hàng xuất sắc đang trở nên nóng hơn. Nguyên nhân là chăm sóc khách hàng vượt trội đang trở thành lợi thế cạnh tranh, giúp tăng cường hiệu suất kinh doanh rõ rệt đối với DN.

Nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng được thực hiện bởi Liên đoàn quản lý chất lượng châu Âu (EFQM) cho thấy sự trung thành của khách hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tài chính của công ty, làm tăng lợi nhuận do công ty tạo ra.

Điều đó đã được chứng minh rằng hầu hết lợi nhuận được mang lại bởi các khách hàng trung thành, khoan dung, tha thứ cho những sai lầm của công ty và không tham gia vào các công ty đối thủ khi hoàn cảnh không thuận lợi.

Quan sát trên thị trường thế giới sẽ thấy các DN mang tính toàn cầu đang chú trọng hơn đến câu chuyện trải nghiệm khách hàng, mang lại cho họ những dịch vụ tốt nhất.

Một chuyên gia chia sẻ với Thời báo Kinh Doanh: “Tôi chưa bao giờ nghe một câu chuyện nào về trải nghiệm không tốt của khách hàng với các hãng lớn và thành công như Amazon, Apple, Costco hay Salesforce. Những công ty này đã rất thành công, đặc biệt là việc chú trọng tới trải nghiệm khách hàng”.

Tuy nhiên, khi liên hệ với thực tế của DN Việt, chuyên gia này bày tỏ băn khoăn trong bối cảnh hiện nay, các DN Việt khi đưa ra cam kết và thực hiện cam kết thường được phụ trách bởi những phòng ban khác nhau trong công ty. Các phòng ban này có những mục tiêu và cách thức đo lường hiệu quả khác nhau.

Theo lời khuyên của bà Đặng Thúy Hà dành cho các DN Việt, điều này đòi hỏi định hướng từ các lãnh đạo DN, có trách nhiệm truyền tải tới các phòng ban, liên kết các phòng ban trong DN và đưa ra các hành động.

Thế Vinh

Tin bài khác
Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035, với mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp quy mô lớn, đủ khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại.
Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tiếp tục khởi sắc trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 7% so với cùng kỳ. Đà phục hồi rõ nét của các ngành chế biến – chế tạo và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giúp khu vực công nghiệp giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt kỷ lục 138,6 tỷ USD và chiếm hơn 32% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Với 437/440 đại biểu tán thành, Luật Báo chí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua sáng 10/12. Luật gồm 4 chương, 51 điều, áp dụng từ ngày 1/7/2026, đáng chú ý là quy định về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù gắn với mức độ tự chủ.
Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực dù chịu “tác động kép”, với sản xuất, xuất khẩu và doanh nghiệp phục hồi mạnh trong 11 tháng năm 2025.
Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Sáng 10/12, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Một trong những điểm nhấn quan trọng của nghị quyết lần này là yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM.
Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Trong phiên thảo luận chiều 9/12 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất kiến nghị đưa phân bón trở lại diện không chịu thuế VAT.
ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS Nguyễn Quốc Anh cho rằng, cần mô hình tăng trưởng mới dựa đổi mới sáng tạo, công nghệ và kinh tế xanh để đạt mục tiêu GDP hai con số giai đoạn 2026-2030, hướng tới quốc gia thu nhập cao năm 2045.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang đạt những cột mốc kỷ lục sau đại dịch, nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch lại đang đối mặt với nghịch lý: doanh thu sụt giảm, lợi nhuận không tăng tương xứng. Vấn đề không nằm ở số lượng, mà là chất lượng chi tiêu và sự thay đổi hành vi du lịch của khách ngoại.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung lần thứ 17 năm 2025 sẽ trở lại từ ngày 11 đến 15/12 tại Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc), đánh dấu một trong những hoạt động xúc tiến thương mại cấp Quốc gia quan trọng nhất trong năm. Diễn ra luân phiên giữa hai địa phương biên giới, sự kiện tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối chiến lược trong hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch giữa Quảng Ninh và Quảng Tây.
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Hội thảo “Giới thiệu chỉ số B-Ready và biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”, do Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức ngày 9/12, tại Hà Nội nhằm tìm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Trong bối cảnh yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải ngày càng cấp bách, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng điện hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) là lựa chọn chiến lược phù hợp với điều kiện Việt Nam, nhưng cần đi kèm khung pháp lý chặt chẽ và lộ trình triển khai thận trọng.
Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Trước khi Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2025 diễn ra, hệ thống Hội Nông dân trên cả nước đã tổng hợp hơn 5.000 ý kiến, phản ánh rõ nhu cầu cấp thiết về đổi mới công nghệ, cải thiện hạ tầng và tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất – tiêu thụ nông sản.
Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng vào dự toán chi thường xuyên năm 2025 từ nguồn viện trợ không hoàn lại, nhằm kịp thời bố trí kinh phí cho các dự án và khoản viện trợ phát sinh sau đợt lập dự toán đầu tiên, bảo đảm thực hiện đúng cam kết với nhà tài trợ.