Thứ bảy 13/12/2025 12:45
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Doanh nghiệp giải thể cao: Sự “thanh lọc” tất yếu của nền kinh tế

12/10/2020 00:00
Số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng cao ít nhiều cũng để lại những mối lo nhất định cho sự ổn định của nền kinh tế.


Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 11 tháng năm 2018, cả nước có 121.248 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới; 31.869 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Trong khi đó, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong khoảng thời gian trên là 83.108 doanh nghiệp, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm trước. Số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể trong 11 tháng năm 2018 là 14.861 doanh nghiệp, tăng 37,4% so với cùng kỳ năm trước.

Phải nói rằng, giải thể, phá sản là một tình trạng không ai muốn, nhưng nó là thực tế của thị trường. Trong một nền kinh tế bất kỳ, không thể nào tất cả các doanh nghiệp đều làm ăn có lãi. Bởi vậy, nếu doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh tốt, thì họ sẽ tồn tại được, còn những doanh nghiệp có năng lực bình thường hoặc yếu, thì kể cả có môi trường kinh doanh tốt, thì doanh nghiệp cũng có thể giải thể, phá sản.

Nói cách khác, thực tế này phản ánh cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt. Nếu trước đây, thị trường Việt Nam như mảnh đất khai hoang, doanh nghiệp làm giỏi làm kém gì đều có thu nhập thì bây giờ đã có nhiều ngành, lĩnh vực nào cũng có người nọ người kia, nếu doanh nghiệp vào không có sự chuẩn bị tốt, năng lực yếu thì để kinh doanh có thành quả không hề dễ dàng.

Còn nhớ, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV vừa qua, trước lo ngại của các Đại biểu Quốc hội về số doanh nghiệp ngừng hoạt động và chờ giải thể không ngừng tăng cao, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đưa ra 4 nguyên nhân lý giải cho tình trạng này.

Một là, do quy luật đào thải. Hai là, việc tiếp cận các yếu tố đầu vào như vốn, đất đai, lao động của doanh nghiệp còn rất khó khăn. Ba là, do từ tháng 4, chúng ta bước vào rà soát số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, kể cả con số từ vài năm trước nên có thể con số đã cao hơn năm trước. Bốn là, có doanh nghiệp lập nên để chuộc lợi chính sách, buôn bán hóa đơn.

Thế nhưng, cơ quan chức năng, những người có trách nhiệm cao với nền kinh tế nước nhà cũng nên lắng nghe “hơi thở” từ cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia. Một con số thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam cho hay, khâu vận tải chiếm tới 40-60% chi phí logistics. Ngoài các loại phí cố định, phí cầu đường BOT còn cao hơn cả phí nhiên liệu cho cùng một quãng đường vận chuyển vì các trạm thu phí dày đặc.

“Tôi làm doanh nghiệp nhỏ nên xin được nêu rõ. Doanh nghiệp thành lập dễ nhưng phải chịu hàng loạt thuế, phí cho dù chưa hoạt động gì cả. Thuế, thanh tra, địa phương, ngành... Suốt ngày kiểm tra, đủ thứ phạt với mức cao kinh khủng mà khổ nhất doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ cũng phạt như doanh nghiệp lớn. Bế tắc, chưa kinh doanh gì được, thế là giải thể thôi” – Một chủ doanh nghiệp nói.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Nam - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) phân tích: “Chi phí của các doanh nghiệp không ngừng tăng lên kéo theo lợi nhuận giảm xuống đến mức thua lỗ khiến doanh nghiệp phải ngừng hoạt động. Chưa xét đến chi phí không chính thức. Riêng về chi phí chính thức, dù Việt Nam hô hào cắt giảm, nhưng thực tế chưa giảm được bao nhiêu...”.

Chúng ta không thể phủ nhận một điều, môi trường kinh doanh Việt Nam trong những năm qua đã có sự thay đổi mạnh mẽ qua các hành lang pháp lý. Chính phủ và Thủ tướng đã có những nỗ lực nhất định trong việc xây dựng Chính phủ “Liêm chính – Kiến tạo – Hành động”. Đặc biệt là nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh với Nghị quyết 35 của Chính phủ và sự ra đời của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa..v..v.

Do đó, khách quan mà nói, con số doanh nghiệp giải thể, ngưng hoạt động dù tăng cao, nhưng suy cho cùng nó không phải là gam màu tối của nền kinh tế, mà đó phần nhiều là cuộc “đào thải” – doanh nghiệp nào có “sức khỏe” tốt thì sẽ tồn tại và ngược lại.

Chính vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp không thể nào chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Chính phủ. Bởi không có Chính phủ nào đủ ngân sách, đủ con người để thực hiện mọi chính sách hỗ trợ. Các doanh nghiệp cần phát huy được tốt nhất nguồn lực nội tại và các nguồn lực trên thị trường, trong đó lưu ý vai trò của khoa học công nghệ, vai trò của liên kết doanh nghiệp... để tận dụng tốt nhất các cơ hội thị trường mang lại.

Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.