![]() |
Youtube quảng cáo trên TikTok để thu hút các nhà sáng tạo của đối thủ. |
Tận dụng tương lai bất ổn của đối thủ TikTok, nền tảng video trực tuyến YouTube đang chạy quảng cáo trên chính TikTok tại Mỹ, hướng tới các nhà sáng tạo nội dung của ứng dụng này, nhằm thu hút những người dùng giá trị chuyển sang sử dụng nền tảng thuộc sở hữu của Google.
“Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một YouTuber, đó thực sự là ước mơ thời trung học của tôi, và giờ đây tôi đang nhận được quà tặng từ họ!”, một nhà sáng tạo nội dung chia sẻ trong một bài đăng tài trợ gần đây mà YouTube chạy trên TikTok, trong đó anh này khoe những món quà nhận được từ ứng dụng của Google. “Hãy tham gia YouTube, tìm kiếm cộng đồng của bạn và sống cuộc đời tốt nhất”, anh tiếp tục.
Theo đó, YouTube là đối thủ mới nhất của TikTok đang cố gắng tận dụng lệnh cấm sắp tới tại Mỹ, có thể có hiệu lực vào đầu tháng 4. Ngoài ra, Instagram của Meta Platforms đã công bố một công cụ chỉnh sửa video mới vào tháng 1, và X cũng hé lộ về một tab video mới như một phần của nỗ lực thu hút các nhà sáng tạo nội dung từ TikTok.
Ban đầu, TikTok dự kiến bị cấm vào ngày 19/1, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trì hoãn việc thực thi lệnh cấm thêm 75 ngày để cho công ty mẹ ByteDance của TikTok, có trụ sở tại Trung Quốc, có thêm thời gian để bán ứng dụng video ngắn cực kỳ phổ biến của mình nhằm xoa dịu các lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ.
Google sẽ là một trong những đơn vị hưởng lợi lớn nhất nếu TikTok bị cấm tại Mỹ. Cả dịch vụ video hàng đầu YouTube và phiên bản sao chép TikTok của ứng dụng, YouTube Shorts, đều có khả năng chứng kiến sự gia tăng lưu lượng truy cập nếu TikTok biến mất. Google cũng đóng một vai trò đặc biệt trong lệnh cấm tiềm tàng của TikTok vì họ điều hành một trong hai cửa hàng ứng dụng di động quyết định việc người dùng Mỹ có thể tải xuống ứng dụng video này hay không. Google đã chặn TikTok trên cửa hàng Google Play kể từ khi luật bán hoặc cấm có hiệu lực vào ngày 19 tháng 1.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là TikTok sẵn sàng chấp nhận doanh thu quảng cáo từ một trong những đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất của mình, những người đang quảng bá thông điệp nhằm làm suy yếu hoạt động kinh doanh của họ. Một bài đăng quảng cáo được Bloomberg xem xét có chú thích: “Bắt đầu trên YouTube chưa bao giờ dễ dàng hơn, hãy xem đam mê của bạn được đền đáp trên YouTube”. Bài đăng này đã nhận được hàng nghìn lượt thích.
Trong khi các nhà cung cấp cửa hàng ứng dụng như Google và Apple đã chặn TikTok trên cửa hàng của họ từ cuối tháng 1, các công ty công nghệ Mỹ khác như Oracle đã nỗ lực giúp TikTok tiếp tục hoạt động với sự đảm bảo từ Tổng thống Donald Trump rằng luật hiện hành sẽ không được thực thi cho đến tháng 4. Vào thứ Ba (4/2), để đáp trả các mức thuế quan mới mà ông Donald Trump áp đặt lên Trung Quốc, Bắc Kinh đã công bố một cuộc điều tra chống độc quyền mới nhắm vào Google. Họ cũng đang xem xét mở một cuộc điều tra tương tự đối với Apple.
Khi YouTube đang cố gắng kiếm lợi từ sự sụp đổ tiềm tàng của TikTok, nhà sáng tạo nội dung được theo dõi nhiều nhất và kiếm tiền hàng đầu của YouTube, MrBeast, đang đàm phán với các nhà đầu tư và nhóm đấu thầu nhằm mua lại hoạt động của TikTok tại Mỹ. MrBeast, tên thật là Jimmy Donaldson, hy vọng sẽ gắn kết với ứng viên tiềm năng nhất trong các cuộc đàm phán về thương vụ TikTok, một phát ngôn viên cho biết với Bloomberg, mặc dù ByteDance vẫn công khai khẳng định rằng họ không có ý định bán lại.