Thứ sáu 27/09/2024 06:25
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Xét xử phúc thẩm vụ Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Đỗ Anh Dũng lĩnh án 7 năm tù và tình tiết chưa từng xảy ra

26/09/2024 22:56
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng lĩnh án 7 năm tù giam. Trong tất cả các tình tiết giảm nhẹ, có 1 tình tiết chưa từng xảy ra trong lịch sử tố tụng.
aa

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Tân Hoàng Minh khép lại với phán quyết 7 năm tù giam đối với bị cáo Đỗ Anh Dũng. Với những tình tiết mới, bị cáo Dũng được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù 1 năm so với bản án sơ thẩm ngày 27/3.

Vụ án Tân Hoàng Minh: Tình tiết chưa từng xảy ra trong lịch sử tố tụng
Bị áo Đỗ Anh Dũng nghe tuyên án tại phiên Tòa phúc thẩm. (Ảnh: internet).

Trong phần tranh luận, luật sư của bị cáo Đỗ Anh Dũng đã đưa ra nhiều tình tiết mới, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trước đó, luật sư cũng đã nộp cho tòa án các tài liệu chứng minh sự đóng góp của Tập đoàn Tân Hoàng Minh trong hơn 30 năm hoạt động, cùng 262 lá đơn xin giảm nhẹ hình phạt từ các bị hại. Đáng chú ý, toàn bộ thiệt hại hơn 8,6 nghìn tỷ đồng đã được khắc phục ngay từ giai đoạn điều tra vụ án, và tính đến thời điểm xét xử phúc thẩm, toàn bộ bị hại đã nhận lại đầy đủ số tiền theo phán quyết của Bản án sơ thẩm. Với số tiền thiệt hại khổng lồ được khắc phục trong một thời gian ngắn, có thể nói đây là một trường hợp chưa bao giờ có trong các vụ án khác.

Vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch lĩnh án 7 năm và tình tiết chưa từng xảy ra
Xét xử phúc thẩm vụ án Tân Hoàng Minh.

Theo hồ sơ vụ án, do gặp khó khăn về tài chính, bị cáo Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo nhân sự cấp dưới thông qua 3 công ty là Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông và bằng thủ đoạn gian dối để huy động vốn dưới hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Sau khi số liệu trong báo cáo tài chính của 3 công ty trên được chỉnh sửa, ghi nhận lãi khống, loại bỏ các công ty con và công ty liên kết...các bị cáo đã thông đồng với các bị cáo của Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn tài chính kế toán & Kiểm toán Nam Việt, Công ty TNHH Kiểm toán & Kế toán Hà Nội để "hô biến" hồ sơ trái phiếu đủ điều kiện phát hành và chào bán.

Để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, bị áo Đỗ Anh Dũng lựa chọn hình thức phát hành trái phiếu có tài sản bảo đảm. Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH thẩm định giá Ecomax, Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá VAA, Công ty Cổ phần Thẩm định giá Thành Đô và Công ty TNHH Kiểm toán & Kế toán Hà Nội để ban hành các chứng thư, báo cáo thẩm định giá.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, các bị cáo đã gửi văn bản tới Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội để công bố thông tin chào bán 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với tổng giá trị phát hành hơn 10 nghìn tỷ đồng, huy động được gần 14 nghìn tỷ đồng. Sau đó, để hợp thức trái chủ sang Tân Hoàng Minh, bị cáo Đỗ Anh Dũng đã ủy quyền cho các cá nhân dưới quyền ký kết các hợp đồng "giả cách" mua lại các gói trái phiếu đã phát hành.

Số tiền huy động được, bị cáo Đỗ Anh Dũng và đồng phạm đã dùng để chi tiêu vào nhiều việc khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu. Cơ quan tố tụng cáo buộc 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng.

Tin bài khác
Yêu cầu kiểm soát chặt giá thuốc sau mưa bão

Yêu cầu kiểm soát chặt giá thuốc sau mưa bão

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc đảm bảo giá thuốc, tuân thủ nghiêm các quy định về bán lẻ thuốc trong khuôn viên bệnh viện.
Công ty Đại Việt không chấp hành quyết định của Tòa án

Công ty Đại Việt không chấp hành quyết định của Tòa án

Tại Bản án số 80/2024 ngày 04/04/2024 Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra quyết định buộc Công ty Đại Việt phải hoàn trả với tổng số tiền 3,36 tỷ đồng.
Toàn cảnh diễn biến phiên tòa phúc thẩm vụ án Tân Hoàng Minh

Toàn cảnh diễn biến phiên tòa phúc thẩm vụ án Tân Hoàng Minh

Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án Tân Hoàng Minh, bị hại đề nghị tăng hình phạt đối với ông Đỗ Anh Dũng và yêu cầu trả lãi trên số tiền mua trái phiếu...
Quảng Trị nhận văn bản hướng dẫn từ Cục Kiểm lâm về dự án điện gió Hướng Linh trồng sai vị trí

Quảng Trị nhận văn bản hướng dẫn từ Cục Kiểm lâm về dự án điện gió Hướng Linh trồng sai vị trí

Sáng ngày 24/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị thông báo đã nhận được văn bản từ Cục Kiểm lâm hướng dẫn thực hiện dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 tại huyện Hướng Hóa.
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan mong muốn khắc phục hậu quả

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan mong muốn khắc phục hậu quả

Sáng ngày 24/9, phiên tòa đại án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 bước sang ngày xét xử thứ 4.