Thứ hai 07/10/2024 18:29
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

VNDirect: Xuất khẩu cuối năm có thể tăng 15%

07/10/2024 14:42
Với những yếu tố thuận lợi từ thị trường quốc tế và sự cải thiện của kinh tế toàn cầu, xuất khẩu cuối năm của Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tích cực.
aa
Bài liên quan
Nguồn cung nông sản đủ phục vụ đơn hàng xuất khẩu cuối năm

Khối phân tích của VNDirect dự báo xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 15% trong những tháng cuối năm 2024, nhờ các tín hiệu tích cực từ dữ liệu PMI và sự gia tăng đáng kể của đơn đặt hàng sản xuất mới. Việt Nam đã ghi nhận gần 50 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tỷ đô, và sự phát triển này không chỉ nhờ nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước, mà còn được hỗ trợ bởi những điều kiện thuận lợi trên các thị trường quốc tế.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường của VNDirect, bày tỏ sự lạc quan về triển vọng xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới. Ông nhận định rằng, những mặt hàng chủ lực như linh kiện điện tử, máy tính, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào sự cải thiện của nền kinh tế toàn cầu và môi trường đầu tư quốc tế. Sự nới lỏng chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đã tạo ra động lực cho nhu cầu tiêu dùng, giúp thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam.

VNDirect: Xuất khẩu cuối năm có thể tăng 15%
Xuất khẩu cuối năm có thể tăng 15%.

Đặc biệt, việc Mỹ áp đặt thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc đã tạo điều kiện cho Việt Nam và các nước ASEAN tăng cường xuất khẩu sang thị trường này. Trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng tới 26% so với cùng kỳ, khẳng định vai trò của Mỹ là thị trường xuất khẩu chủ lực. Đồng thời, dòng vốn đầu tư từ Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) và Trung Quốc đang tăng trưởng tích cực, phản ánh xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tái cấu trúc.

Bên cạnh đó, các mặt hàng như nông sản, thủy sản, dệt may và da giày dự kiến sẽ bứt phá mạnh mẽ trong những tháng cuối năm, nhờ sự dịch chuyển đơn hàng từ các thị trường khác về Việt Nam và mức nền thấp của cùng kỳ năm 2023. Các yếu tố vĩ mô khác như chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP), số lượng đơn hàng xuất khẩu và vốn FDI giải ngân đều cho thấy một bức tranh tích cực cho hoạt động xuất khẩu.

Mặc dù triển vọng sáng sủa, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng, xuất khẩu của Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức. Các căng thẳng địa chính trị có thể làm gián đoạn chuỗi giá trị toàn cầu, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu. Hơn nữa, giá cước vận tải biển có khả năng tăng trở lại, gây thêm áp lực cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, với những yếu tố thuận lợi từ thị trường quốc tế và sự cải thiện của kinh tế toàn cầu, xuất khẩu của Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Thông tin từ Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu đạt 20,8 tỷ USD.

Trong tổng số 45 mặt hàng xuất khẩu chính, tính chung 9 tháng năm 2024 có đến 38/45 (đạt 84,4%) nhóm hàng tăng so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm đến 92,9% tổng trị giá mặt hàng xuất khẩu. Trong đó, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, như: Điện tử máy tính và linh kiện tăng 27,4%; Điện thoại các loại và linh kiện 7,2%; Máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng 22,1%. Một số mặt hàng xuất khẩu nông lâm sản có lợi thế của Việt Nam tăng so với cùng kỳ năm 2023, như: Cà phê tăng 37,8%; Thủy sản 9,5%; Rau quả tăng 33,9%; gạo tăng 23%,...

Về thị trường, trị giá hàng xuất khẩu tăng trưởng khá mạnh so với cùng kỳ năm trước, ở hầu hết các thị trường chủ lực của Việt Nam, như: Trung Quốc tăng 1,0%; Hoa Kỳ tăng 24,7%; Thị trường EU tăng 17%.

Tin bài khác
Nông nghiệp Bình Dương đã chuyển dịch đúng hướng

Nông nghiệp Bình Dương đã chuyển dịch đúng hướng

Nông nghiệp Bình Dương đang phát triển theo hướng hiện đại và bền vững, không chỉ tăng cường giá trị kinh tế mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài.
Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ Chính phủ và người dân, hứa hẹn nâng cao hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế.
Cần Thơ: Đẩy mạnh phát triển hệ thống lương thực thực phẩm bền vững

Cần Thơ: Đẩy mạnh phát triển hệ thống lương thực thực phẩm bền vững

Bộ NN&PTNT đã cùng các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người dân phát triển hệ thống lương thực thực phẩm.
Quảng Trị: Đẩy mạnh tiến độ dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy

Quảng Trị: Đẩy mạnh tiến độ dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã đồng ý chủ trương đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy cùng 4 dự án khác với vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.
Thủ tướng: Kinh tế Việt Nam chịu tác động kép nhưng phục hồi tích cực

Thủ tướng: Kinh tế Việt Nam chịu tác động kép nhưng phục hồi tích cực

Sáng nay 7-10-2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ trực tuyến tháng 9 với 63 địa phương. Phiên họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội.