Thứ sáu 04/07/2025 02:53
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Việt Nam chọn gì? Make in Việt Nam hay chỉ gia công cho thế giới?

12/10/2020 00:00
Đó là lời trăn trở của nhiều bạn trẻ trước tình trạng Việt Nam mãi chỉ là nước gia công, cả về phần cứng lẫn phần mềm cho các tập đoàn, công ty công nghệ của nước ngoài.

Chiều 25/3, tại buổi đối thoại với đoàn viên thanh niên ngành Thông tin & Truyền thông (TT&TT), Bộ trưởng Bộ TT&T Nguyễn Mạnh Hùng đã giải đáp nhiều thắc mắc của các bạn trẻ, trong đó có những câu hỏi về việc làm cách nào để Việt Nam có thể phát triển hùng cường.

Vì sao Việt Nam mãi chỉ là một nước gia công?

Trước băn khoăn về việc vì sao Việt Nam mãi là đất nước gia công, cả phần cứng và phần mềm, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, khi đất nước còn nghèo, việc phải gia công cho Nhật Bản hay Hàn Quốc là điều phải làm, bởi khi đó chúng ta không có gì cả. Tuy nhiên, nếu sau mấy chục năm mà vẫn làm điều đó tức là chúng ta đang có vấn đề.

Việt Nam chọn gì? Make in Việt Nam hay chỉ gia công cho thế giới?
Nhiều bạn trẻ đã có những trăn trở về việc làm cách nào để Việt Nam có thể phát triển hùng cường.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, với nguồn lực và con người hiện tại, đã đến lúc chúng ta phải nói đến câu chuyện doanh nghiệp Việt Nam, sản phẩm Việt Nam và giải bài toán Việt Nam. Nếu chỉ dừng ở mức gia công, Việt Nam sẽ không thể thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Chỉ vài năm nữa, việc gia công sẽ lại di chuyển sang một đất nước khác, nơi có giá lao động rẻ hơn.

Chính vì vậy, Bộ đã xin Chính phủ tổ chức diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam. Đây là diễn đàn quốc gia do Chính phủ chủ trì và Bộ TT&TT đứng ra thực hiện.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đưa ra tuyên ngôn về việc phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, sử dụng công nghệ để giải bài toán Việt Nam, từ Việt Nam là cái nôi để đi ra thế giới. Sau 5 đến 10 năm nữa, chúng ta sẽ tiếp tục đẩy bài toán sáng tạo công nghệ Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, rất nhiều bài toán Việt Nam là bài toán chung của những nước đang phát triển, thậm chí là những nước đã phát triển. Nếu Việt Nam làm tốt, chúng ta sẽ có thể từ đó để đi ra toàn cầu.

“Đã đến lúc chúng ta phải nhận định lại về Việt Nam. Chúng ta tiếp tục gia công hay bắt đầu tạo ra các sản phẩm Việt Nam? Gần đây Bộ đã dùng cụm từ Make in Việt Nam để nhấn mạnh quyết tâm cho sự thay đổi", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Việt Nam chọn gì? Make in Việt Nam hay chỉ gia công cho thế giới?
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trong buổi đối thoại với đoàn viên thanh niên ngành TT&TT.

Lấy ví dụ về điều này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhắc tới rất nhiều các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam. Trong đó, VNPT đã bắt đầu có một số sản phẩm công nghệ bán ra nước ngoài, Viettel là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nhưng có 5.000 người làm trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển sản phẩm và có khá nhiều sản phẩm đã mang được ra nước ngoài. Vingroup từ một công ty bất động sản nhưng đã bắt đầu chuyển sang làm công nghệ theo hướng design Việt Nam, tích hợp, làm chủ công nghệ cốt lõi.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thế hệ những người trẻ hãy coi đây là câu chuyện lớn. Câu chuyện này quyết định việc Việt Nam có vượt qua khỏi cái bẫy thu nhập trung bình hay không.

Bí quyết làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Chia sẻ tại buổi đối thoại với đoàn viên thanh niên, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, bí quyết làm việc của bản thân nằm ở chỗ bị đẩy vào nơi có rất nhiều việc nặng và việc khó.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, khi con người bị đẩy tới đường biên giới hạn của bản thân, tự khắc người đó sẽ thấy mình khoẻ hơn, các hormone tiết ra nhiều hơn, hệ thần kinh trở nên mạnh mẽ hơn. Do vậy, để có thể làm việc hiệu quả hơn, chúng ta phải nhận nhiều việc khó.

Việt Nam chọn gì? Make in Việt Nam hay chỉ gia công cho thế giới?
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thế hệ trẻ cần phải thoát ra khỏi vùng an toàn. 

Chia sẻ suy nghĩ của mình, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, chúng ta thường hay sống trong vòng tròn an toàn, chúng ta cảm thấy dễ chịu về điều đó nhưng kỳ thực đó là lúc mà chúng ta đang chết dần. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, phải đứng bên bờ vực nguy hiểm thì đó mới là lúc mà chúng ta đang sống.

Lấy ví dụ về điều này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhắc đến Elon Musk - CEO của Tesla, cha đẻ của những mẫu xe điện Tesla hay hệ thống tên lửa đẩy Falcon 9. Khi NASA đấu thầu phóng vệ tinh với giá 3 tỷ USD, Elon Musk bỏ giá 300 triệu USD dù không chắc chắn được rằng mình có làm được với giá đó hay không, sau đó về nhà mới nghĩ cách làm. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Elon Musk là người lúc nào cũng đẩy mình đến bờ vực để thấy mình đang sống.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, thế hệ trẻ nên đặt ra mục tiêu cao hơn một chút, ngoài sức tưởng tượng của mình. Khi đó, chúng ta sẽ không thể hiểu được rằng tại sao mình lại khoẻ như thế và có thể làm được những việc như thế.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, để tạo ra sự khác biệt, các bạn trẻ cần phải tìm đến không gian chưa có người khai phá. "Nếu tự tạo ra được một không gian mới, một thị trường mà chưa ai động đến nó thì khả năng thành công sẽ cao hơn. Đổi mới sáng tạo chính là làm cái mà chưa ai làm", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Trọng Đạt

Tin bài khác
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.