Thứ sáu 18/07/2025 15:45
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tuyến đường ven sông Sài Gòn: Động lực kết nối – đòn bẩy phát triển đô thị sinh thái và thương mại

Tuyến đường ven sông Sài Gòn – trục giao thông chiến lược được quy hoạch chạy dọc hai bờ sông qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập đang mở ra kỳ vọng lớn trong việc kết nối vùng, phát triển không gian đô thị sinh thái và thúc đẩy thương mại, dịch vụ ven sông.

Không chỉ góp phần giải tỏa áp lực hạ tầng hiện hữu, tuyến đường này còn là đòn bẩy chiến lược đưa TP. Hồ Chí Minh hướng đến một đô thị hiện đại, bền vững, gắn kết giữa giao thông, cảnh quan và kinh tế đô thị.

Hai hướng tuyến – Một chiến lược phát triển đồng bộ

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, tuyến đường ven sông Sài Gòn hiện có hai nhánh chính, chạy dọc hai bờ sông qua địa bàn thành phố sau sáp nhập. Tuyến 1 thuộc khu vực TP. Hồ Chí Minh cũ và tuyến 2 kéo dài qua địa bàn tỉnh Bình Dương (trước đây).

Tuyến 1, thuộc địa bàn TP. Hồ Chí Minh (trước sáp nhập), là một trong các tuyến trục chính đô thị theo hướng Bắc – Nam đã được phê duyệt trong Quy hoạch TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến sau năm 2050 (theo Quyết định 1711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024) và Quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn 2060 (theo Quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025).

Tuyến đường ven sông Sài Gòn không chỉ là hạ tầng giao thông chiến lược mà còn là đòn bẩy phát triển đô thị mới cho TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập.
Tuyến đường ven sông Sài Gòn không chỉ là hạ tầng giao thông chiến lược mà còn là đòn bẩy phát triển đô thị mới cho TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập.

Theo đó, tuyến ven sông Sài Gòn – Huỳnh Tấn Phát được quy hoạch dài 78,2km, mặt cắt ngang từ 4 đến 8 làn xe, bắt đầu từ ranh giới tỉnh Tây Ninh đến xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ). Tuyến đường này có vai trò then chốt trong việc kết nối khu vực phía Bắc với trung tâm thành phố và kéo dài đến phía Nam qua cầu Cần Giờ – tuyến đường huyết mạch mới trong trục phát triển đô thị ven sông.

Hiện TP. Hồ Chí Minh đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn, dài 1,95km, mặt cắt rộng 31–33m. Dự án dự kiến được thực hiện bằng vốn ngân sách Thành phố. Đây được xem là đoạn tuyến kiểu mẫu, mở đầu cho toàn tuyến ven sông với vai trò vừa là trục giao thông chiến lược, vừa là tuyến cảnh quan đô thị đặc sắc.

Với mục tiêu là tạo ra trục giao thông mới dọc hành lang Bắc – Nam thành phố, góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu như Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài và đặc biệt là các tuyến Vành đai 2, 3 và 4. Tuyến đường còn kết nối với các trục ngang hướng sang Bình Dương thông qua cầu Phú Long, Phú Cường, Bến Súc, tạo thành mạng lưới liên kết liên vùng hiệu quả.

Không chỉ dừng lại ở chức năng giao thông, tuyến đường ven sông còn đóng vai trò như một trục phát triển cảnh quan, dịch vụ – thương mại ven sông, hình thành hệ sinh thái đô thị mới tích hợp giữa không gian xanh, khu đô thị thông minh, hệ thống logistics đường thủy và các trung tâm du lịch.

Với định hướng khai thác hiệu quả quỹ đất ven sông sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ tạo nguồn thu lớn cho ngân sách, tái đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng sống người dân.

Tuyến 2 – Trục động lực phía Đông Bắc trên địa bàn Bình Dương (trước sáp nhập)

Tuyến đường ven sông Sài Gòn cũng được quy hoạch xuyên suốt địa bàn tỉnh Bình Dương cũ, nay thuộc TP. Hồ Chí Minh mở rộng. Tuyến có tổng chiều dài khoảng 98,2km, với nền đường rộng 32m, kéo dài từ huyện Dầu Tiếng đến TP. Thủ Đức. Đây là trục giao thông song song với Quốc lộ 13 – tuyến vốn đã quá tải, thường xuyên ùn tắc trong nhiều năm.

Đặc biệt, đoạn từ Cảng An Sơn đến đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh được điều chỉnh mở rộng lên 42m nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và tổ chức giao thông hiệu quả. Tuyến đường còn đóng vai trò là hành lang cảnh quan ven sông, kết nối các khu đô thị như An Sơn, An Tây, và các cảng thủy nội địa, tạo nền tảng phát triển chuỗi đô thị sinh thái ven sông phía Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh.

tạo ra các không gian công cộng ven sông, các bãi đỗ xe, công viên, khu dịch vụ ven bờ, vừa phục vụ dân sinh vừa thu hút du khách trong và ngoài nước.
Tuyến đường ven sông sẽ tạo ra các không gian công cộng ven sông, các bãi đỗ xe, công viên, khu dịch vụ ven bờ, vừa phục vụ dân sinh vừa thu hút du khách trong và ngoài nước.

Hiện nay, một số đoạn tuyến trên địa bàn TP. Thuận An và TP. Thủ Dầu Một (trước sáp nhập) đã hoàn tất thủ tục đầu tư và đang trong quá trình triển khai. Các đoạn đã đầu tư trước đó sẽ giữ nguyên hiện trạng để tiết kiệm nguồn lực và đảm bảo đồng bộ quy hoạch.

Đáng chú ý, nhiều đoạn thuộc tuyến ven sông Sài Gòn nằm trong các khu vực phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), đang thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án nổi bật có thể kể đến như: Khu vực phát triển đô thị Tân An, Khu đô thị Tây Phú An, Tây An Tây, Khu đô thị Bắc đường Vành đai, Tây Bắc Bắc đường Vành đai 4… hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho đô thị ven sông khu vực phía Bắc – Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh.

Động lực phát triển đô thị hiện đại, bền vững

Tuyến đường ven sông Sài Gòn không chỉ là hạ tầng giao thông chiến lược mà còn là đòn bẩy phát triển đô thị mới cho TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập. Đây là mô hình tích hợp giao thông – đô thị – cảnh quan – thương mại – sinh thái được giới chuyên gia đánh giá cao về tầm nhìn và hiệu quả lâu dài.

Việc quy hoạch và đầu tư bài bản tuyến đường này sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu đô thị về hướng sông – một hướng phát triển bền vững được nhiều quốc gia áp dụng thành công. Đồng thời, khi hình thành, tuyến đường còn tạo ra các không gian công cộng ven sông, các bãi đỗ xe, công viên, khu dịch vụ ven bờ, vừa phục vụ dân sinh vừa thu hút du khách trong và ngoài nước.

Với quyết tâm chính trị cao, sự tham gia đồng bộ của chính quyền và nhà đầu tư tư nhân, tuyến đường ven sông Sài Gòn hứa hẹn sẽ là một biểu tượng mới của TP. Hồ Chí Minh trong thời kỳ phát triển hiện đại, sinh thái và gắn kết vùng.

Tin bài khác
Không để gián đoạn dòng chảy vốn đầu tư công nửa cuối năm 2025

Không để gián đoạn dòng chảy vốn đầu tư công nửa cuối năm 2025

Với tổng kế hoạch vốn đầu tư công lên tới hơn 818.000 tỷ đồng, Chính phủ đang đặt mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch trong năm 2025. Đây là thách thức không nhỏ, nhưng theo những tín hiệu tích cực từ kết quả 6 tháng đầu năm, mục tiêu này không phải là bất khả thi.
Tác động kinh tế của thuế quan Mỹ đang dần hiện rõ

Tác động kinh tế của thuế quan Mỹ đang dần hiện rõ

Chủ tịch Fed New York cảnh báo tác động từ thuế quan đang dần hiện rõ, khi lạm phát Mỹ đối mặt nhiều sức ép mới và thị trường tài chính nhạy cảm hơn bao giờ hết.
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 12 của Tổng Bí thư Tô Lâm

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 12 của Tổng Bí thư Tô Lâm

Sáng 18/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Ông Trump gia tăng áp lực lên Chủ tịch Fed, dù nói việc sa thải là “khó xảy ra”

Ông Trump gia tăng áp lực lên Chủ tịch Fed, dù nói việc sa thải là “khó xảy ra”

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định “khó có khả năng” sa thải Chủ tịch Fed Jerome Powell, nhưng cách ông đưa ra tuyên bố lại khiến thị trường hiểu như một lời cảnh báo.
TP. Hồ Chí Minh: Cuộc cách mạng xe điện trong ngành xe ôm công nghệ

TP. Hồ Chí Minh: Cuộc cách mạng xe điện trong ngành xe ôm công nghệ

TP. Hồ Chí Minh sẽ chính thức "khóa sổ" đăng ký mới cho xe máy xăng muốn gia nhập các ứng dụng gọi xe. Điều này có nghĩa là, từ năm 2026, chỉ có xe điện mới được phép hoạt động trong lĩnh vực xe ôm công nghệ và giao hàng.
Sàn giao dịch carbon sắp vận hành, Việt Nam quyết liệt chuyển dịch xanh

Sàn giao dịch carbon sắp vận hành, Việt Nam quyết liệt chuyển dịch xanh

Ngày 17/7/2025, Bộ Tài chính phối hợp cùng Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Đông Nam Á (ETP - UNOPS) tổ chức Hội thảo tham vấn về xây dựng mô hình vận hành sàn giao dịch tín chỉ các-bon, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm thị trường các-bon từ năm 2025 đến 2028.
Kinh tế tư nhân Phú Thọ: Động lực then chốt cho tăng trưởng sau sáp nhập

Kinh tế tư nhân Phú Thọ: Động lực then chốt cho tăng trưởng sau sáp nhập

Phú Thọ xác định kinh tế tư nhân (KTTN) là trụ cột trong chiến lược phát triển, với kỳ vọng khu vực này đóng góp trên 60% GRDP và 60% tổng thu ngân sách vào năm 2030.
Người lao động mong tăng lương tối thiểu để ổn định sống

Người lao động mong tăng lương tối thiểu để ổn định sống

Giữa bối cảnh lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng, người lao động Việt Nam đang rất mong mỏi tăng lương tối thiểu để đảm bảo cuộc sống ổn định.
TP. Hồ Chí Minh đón hơn 5,2 tỷ USD kiều hối trong nửa đầu năm 2025

TP. Hồ Chí Minh đón hơn 5,2 tỷ USD kiều hối trong nửa đầu năm 2025

Theo số liệu vừa công bố từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 2, tổng lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 5,23 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Ban Chính sách, chiến lược Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Ban Chính sách, chiến lược Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Chiều ngày 16/7, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2025.
Nguy cơ Chủ tịch Fed bị sa thải là rủi ro bị đánh giá quá thấp?

Nguy cơ Chủ tịch Fed bị sa thải là rủi ro bị đánh giá quá thấp?

Thị trường Mỹ đang lập đỉnh, nhưng rủi ro lớn nhất lại nằm ở khả năng Tổng thống Donald Trump có thể sa thải Chủ tịch Fed Jerome Powell – đe dọa tính độc lập của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới.
Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Theo ông Phan Đức Hiếu, Nghị quyết 68 hướng đến giảm phiền hà, tăng bảo vệ và khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp tư nhân. Báo chí cần hiểu sâu sắc để phản biện hiệu quả.
Thúc đẩy cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vì mục tiêu tăng trưởng

Thúc đẩy cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vì mục tiêu tăng trưởng

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ Tài chính đề xuất cần tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Bộ Tài chính đề xuất hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025: Hà Nội cần đạt 8,5%

Bộ Tài chính đề xuất hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025: Hà Nội cần đạt 8,5%

Sáng 16/7, tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương nhằm thảo luận về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp triển khai, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đã xây dựng và trình hai kịch bản tăng trưởng cho năm 2025.
Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp APEC vì tương lai xanh và số

Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp APEC vì tương lai xanh và số

Ngày 16/7, tại Khách sạn Pullman thành phố Hải Phòng, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường đã tham dự và phát biểu khai mạc Kỳ họp lần thứ ba năm 2025 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III).