Thứ năm 17/07/2025 22:19
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

TP. Hồ Chí Minh: Cuộc cách mạng xe điện trong ngành xe ôm công nghệ

TP. Hồ Chí Minh sẽ chính thức "khóa sổ" đăng ký mới cho xe máy xăng muốn gia nhập các ứng dụng gọi xe. Điều này có nghĩa là, từ năm 2026, chỉ có xe điện mới được phép hoạt động trong lĩnh vực xe ôm công nghệ và giao hàng.

Hướng tới một tương lai xanh và bền vững hơn, TP. Hồ Chí Minh đang ấp ủ một kế hoạch đầy tham vọng "xanh hóa" toàn bộ đội xe công nghệ và giao hàng bằng xe điện. Không chỉ là một giải pháp để cải thiện chất lượng không khí, đây còn là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một thành phố thông minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Tham vọng lớn, lợi ích lớn hơn

Với hơn 400.000 xe ôm công nghệ và giao hàng đang hoạt động trên địa bàn, TP. Hồ Chí Minh nhận thức rõ tác động tiêu cực của khí thải từ xe máy xăng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Chính vì vậy, mới đây, Viện Nghiên cứu và phát triển TP. Hồ Chí Minh (HIDS) vừa hoàn thiện dự thảo cuối cùng của đề án "Chuyển đổi xe 2 bánh từ xe xăng sang xe điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại TP. Hồ Chí Minh". Đây là một phần trong đề án kiểm soát khí thải chung của TP. Hồ Chí Minh do Sở Xây dựng chủ trì, được xem là một giải pháp cấp thiết, không chỉ giúp giảm lượng khí thải độc hại mà còn mở ra những cơ hội phát triển kinh tế mới.

Theo tính toán của HIDS, việc thay thế toàn bộ xe máy xăng bằng xe điện có thể giúp giảm tới 750 tấn khí CO2 trong vòng 5 năm. Đây là một con số ấn tượng, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính mà Việt Nam đã cam kết với quốc tế.

việc thay thế toàn bộ xe máy xăng bằng xe điện có thể giúp giảm tới 750 tấn khí CO2 trong vòng 5 năm.
Việc thay thế toàn bộ xe máy xăng bằng xe điện có thể giúp giảm tới 750 tấn khí CO2 trong vòng 5 năm.

Lộ trình "điện hóa" không chỉ là giấc mơ

Để hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng này, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng một lộ trình chuyển đổi chi tiết, kéo dài trong 4 năm, từ 2026 đến 2029. Lộ trình này được chia thành các giai đoạn cụ thể, với những mục tiêu rõ ràng và các biện pháp hỗ trợ toàn diện. Giai đoạn 1 (2026), khởi động cuộc cách mạng xanh, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc cách mạng xe điện tại Thành phố bằng việc sẽ chính thức "khóa sổ" đăng ký mới cho xe máy xăng muốn gia nhập các ứng dụng gọi xe. Điều này có nghĩa là, từ năm 2026, chỉ có xe điện mới được phép hoạt động trong lĩnh vực xe ôm công nghệ và giao hàng.

Tuy nhiên, những tài xế đang sử dụng xe xăng vẫn sẽ được phép hoạt động, nhưng cần phải lên kế hoạch chuyển đổi dần sang xe điện. Thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tài xế có thể tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, các chương trình hỗ trợ và các chính sách khuyến khích khác.

Mục tiêu của giai đoạn 1 là chuyển đổi ít nhất 30% số lượng xe, tương đương 120.000 xe, sang xe điện. Đây là một thách thức không nhỏ, nhưng với sự quyết tâm của chính quyền thành phố và sự ủng hộ của người dân, mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được.

Giai đoạn 2 (2027), sau khi đã có những kết quả ban đầu, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng tốc và mở rộng quy mô chuyển đổi trong năm 2027. Mục tiêu của giai đoạn này là chuyển đổi ít nhất 50% số lượng xe, tương đương 200.000 xe sang xe điện.

Để đạt được mục tiêu này, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ và khuyến khích, đồng thời áp dụng các biện pháp hạn chế xe xăng hoạt động. Cụ thể, xe xăng sẽ bị hạn chế giờ hoạt động tại các khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí, đồng thời khuyến khích tài xế chuyển đổi sang xe điện.

Giai đoạn 3 (2028), mục tiêu của giai đoạn này là chuyển đổi ít nhất 80% số lượng xe, tương đương 320.000 xe, sang xe điện. Để đạt được mục tiêu này, Thành phố sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp hạn chế xe xăng hoạt động, đồng thời mở rộng phạm vi áp dụng sang các khu vực ngoại thành. Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh sẽ cấm hoàn toàn xe xăng hoạt động tại các khu vực thí điểm như Cần Giờ và Côn Đảo. Điều này sẽ giúp bảo vệ môi trường và phát triển du lịch sinh thái tại các khu vực này.

Giai đoạn 4 (2029) sẽ là năm hoàn thành cuộc cách mạng xe điện tại TP. Hồ Chí Minh. Mục tiêu của giai đoạn này là chuyển đổi 100% số lượng xe, tương đương 400.000 xe sang xe điện.

Từ năm 2029, TP. Hồ Chí Minh sẽ chính thức nói không với xe ôm công nghệ và giao hàng chạy xăng. Tuy nhiên, cuộc cách mạng xe điện không chỉ dừng lại ở việc thay thế xe máy xăng bằng xe điện. TP. Hồ Chí Minh còn hướng tới việc xây dựng một hệ sinh thái xe điện hoàn chỉnh, bao gồm các trạm sạc điện công cộng, các dịch vụ bảo trì và sửa chữa xe điện, và các chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp xe điện.

Những tài xế có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ thêm từ ngân sách thành phố.
Những tài xế có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ thêm từ ngân sách thành phố.

Hỗ trợ tài xế hết mình: Không ai bị bỏ lại phía sau

Để giúp tài xế dễ dàng chuyển đổi sang xe điện, TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai một loạt chính sách hỗ trợ chưa từng có. Thành phố cam kết không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng xanh này. Tài xế mua xe điện mới sẽ được miễn toàn bộ lệ phí trước bạ, phí đăng ký biển số và thuế VAT. Đây là một khoản tiết kiệm đáng kể, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho tài xế. Ngoài ra, sẽ phối hợp với các ngân hàng để cung cấp các khoản vay ưu đãi với lãi suất thấp, giúp tài xế dễ dàng tiếp cận nguồn vốn để mua xe điện. Thời hạn vay cũng sẽ được kéo dài, giúp tài xế giảm áp lực trả nợ.

Những tài xế có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ thêm từ ngân sách thành phố. Khoản hỗ trợ này sẽ giúp tài xế trang trải chi phí mua xe điện và các chi phí liên quan.

Các doanh nghiệp vận tải công nghệ cũng được khuyến khích tham gia vào quá trình chuyển đổi này dưới nhiều hình thức như: Quảng bá lợi ích xe điện, tặng điểm thưởng cho tài xế sử dụng phương tiện điện, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn dịch vụ thân thiện môi trường. Đơn cử, mỗi chuyến xe điện có thể được cộng thưởng 500 - 1.000 đồng, giúp tài xế cải thiện thu nhập và đồng hành cùng chương trình chuyển đổi. Đồng thời khuyến khích khách hàng lựa chọn các chuyến xe "xanh".

Lợi ích kép cho cả cộng đồng

Việc chuyển đổi sang xe điện không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường và tài xế, mà còn mang lại lợi ích cho cả cộng đồng. Giảm ô nhiễm không khí, giúp cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Xe điện hoạt động êm ái hơn xe xăng, giúp giảm tiếng ồn và tạo ra một môi trường sống yên tĩnh hơn.

Xe điện có chi phí vận hành và bảo trì thấp hơn xe xăng, giúp tài xế tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu và bảo trì. Trung bình, mỗi tài xế có thể tiết kiệm từ 300.000 đến 400.000 đồng mỗi tháng. Cuộc cách mạng xe điện cũng sẽ tạo ra những cơ hội phát triển kinh tế mới, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh xe điện, trạm sạc điện, và các dịch vụ liên quan.

Với những lợi ích rõ ràng về kinh tế và môi trường, TP. Hồ Chí Minh đang kỳ vọng đề án này sẽ nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và doanh nghiệp. Một khi thành công, đây sẽ là tiền đề để thành phố tiếp tục mở rộng các chương trình "xanh hóa" giao thông, hướng tới một tương lai bền vững hơn.

Tin bài khác
Ông Trump gia tăng áp lực lên Chủ tịch Fed, dù nói việc sa thải là “khó xảy ra”

Ông Trump gia tăng áp lực lên Chủ tịch Fed, dù nói việc sa thải là “khó xảy ra”

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định “khó có khả năng” sa thải Chủ tịch Fed Jerome Powell, nhưng cách ông đưa ra tuyên bố lại khiến thị trường hiểu như một lời cảnh báo.
Sàn giao dịch carbon sắp vận hành, Việt Nam quyết liệt chuyển dịch xanh

Sàn giao dịch carbon sắp vận hành, Việt Nam quyết liệt chuyển dịch xanh

Ngày 17/7/2025, Bộ Tài chính phối hợp cùng Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Đông Nam Á (ETP - UNOPS) tổ chức Hội thảo tham vấn về xây dựng mô hình vận hành sàn giao dịch tín chỉ các-bon, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm thị trường các-bon từ năm 2025 đến 2028.
Kinh tế tư nhân Phú Thọ: Động lực then chốt cho tăng trưởng sau sáp nhập

Kinh tế tư nhân Phú Thọ: Động lực then chốt cho tăng trưởng sau sáp nhập

Phú Thọ xác định kinh tế tư nhân (KTTN) là trụ cột trong chiến lược phát triển, với kỳ vọng khu vực này đóng góp trên 60% GRDP và 60% tổng thu ngân sách vào năm 2030.
Người lao động mong tăng lương tối thiểu để ổn định sống

Người lao động mong tăng lương tối thiểu để ổn định sống

Giữa bối cảnh lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng, người lao động Việt Nam đang rất mong mỏi tăng lương tối thiểu để đảm bảo cuộc sống ổn định.
TP. Hồ Chí Minh đón hơn 5,2 tỷ USD kiều hối trong nửa đầu năm 2025

TP. Hồ Chí Minh đón hơn 5,2 tỷ USD kiều hối trong nửa đầu năm 2025

Theo số liệu vừa công bố từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 2, tổng lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 5,23 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Ban Chính sách, chiến lược Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Ban Chính sách, chiến lược Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Chiều ngày 16/7, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2025.
Nguy cơ Chủ tịch Fed bị sa thải là rủi ro bị đánh giá quá thấp?

Nguy cơ Chủ tịch Fed bị sa thải là rủi ro bị đánh giá quá thấp?

Thị trường Mỹ đang lập đỉnh, nhưng rủi ro lớn nhất lại nằm ở khả năng Tổng thống Donald Trump có thể sa thải Chủ tịch Fed Jerome Powell – đe dọa tính độc lập của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới.
Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Theo ông Phan Đức Hiếu, Nghị quyết 68 hướng đến giảm phiền hà, tăng bảo vệ và khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp tư nhân. Báo chí cần hiểu sâu sắc để phản biện hiệu quả.
Thúc đẩy cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vì mục tiêu tăng trưởng

Thúc đẩy cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vì mục tiêu tăng trưởng

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ Tài chính đề xuất cần tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Bộ Tài chính đề xuất hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025: Hà Nội cần đạt 8,5%

Bộ Tài chính đề xuất hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025: Hà Nội cần đạt 8,5%

Sáng 16/7, tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương nhằm thảo luận về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp triển khai, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đã xây dựng và trình hai kịch bản tăng trưởng cho năm 2025.
Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp APEC vì tương lai xanh và số

Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp APEC vì tương lai xanh và số

Ngày 16/7, tại Khách sạn Pullman thành phố Hải Phòng, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường đã tham dự và phát biểu khai mạc Kỳ họp lần thứ ba năm 2025 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III).
Mỹ sẽ áp thuế Indonesia 19%; EU sẵn sàng "trả đũa"

Mỹ sẽ áp thuế Indonesia 19%; EU sẵn sàng "trả đũa"

Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế 19% lên hàng hóa Indonesia, mở đường cho loạt thỏa thuận mới. Trong khi đó, EU đã sẵn sàng đáp trả nếu đàm phán thương mại với Mỹ thất bại.
Vĩnh Long: Trung ương xem xét hỗ trợ 19.680 tỉ đồng cho đầu tư công trình giao thông

Vĩnh Long: Trung ương xem xét hỗ trợ 19.680 tỉ đồng cho đầu tư công trình giao thông

Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu xem xét, cân đối vốn hỗ trợ đầu tư khoảng 19.680 tỉ đồng đầu tư các công trình giao thông từ ngân sách Trung ương cho tỉnh Vĩnh Long.
Nỗi lo lạm phát của Fed có khả năng quay trở lại

Nỗi lo lạm phát của Fed có khả năng quay trở lại

Dữ liệu CPI tháng 6/2025 sắp công bố sẽ hé lộ liệu chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump có đang đẩy lạm phát tăng cao, điều có thể khiến Fed trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Hà Nội hướng tới GRDP bình quân đầu người đạt trên 36.000 USD/năm

Hà Nội hướng tới GRDP bình quân đầu người đạt trên 36.000 USD/năm

Thành ủy Hà Nội vừa công bố toàn văn dự thảo Báo cáo chính trị để lấy ý kiến rộng rãi từ nhân dân thủ đô. Hà Nội không chỉ tập trung phát triển kinh tế – hạ tầng mà còn ưu tiên lớn cho văn hóa, y tế, giáo dục, và môi trường sống. Dự thảo đặt ra chỉ tiêu đầy tham vọng: "Xử lý triệt để ô nhiễm không khí nội đô trước năm 2035, hình thành vùng phát thải thấp; hồi sinh các dòng sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét… tạo nên Thủ đô xanh – sạch – văn minh."