Từ McDonalds đến IKEA, sự di dời từ các thương hiệu phương Tây sinh ra những công ty nhái nhãn hiệu tại Nga

22:49 29/03/2022

Các doanh nghiệp tại Nga có thể đang tính toán rằng họ sẽ có lợi thế nếu họ có thể thu hút được khách hàng của các thương hiệu phương Tây bằng cách nhái lại nhãn hiệu nổi tiếng.

Logo cho một nhà hàng thức ăn nhanh

Logo cho một nhà hàng thức ăn nhanh "Uncle Vanya" của Nga (bên trái) được cho là giống hệt như chữ M màu vàng biểu trưng của thương hiệu McDonald's (bên phải)

Sự di dời của nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới khỏi Nga để phản đối việc đất nước này xung đột vũ khí với Ukraine đã tạo ra một ngành tiểu thủ công nghiệp mới trong nước chuyên bắt chước theo nhãn hiệu các thương hiệu lớn. Họ tranh thủ tận dụng thời cơ các thương hiệu lớn rời đi để xin cấp bằng sáng chế cho các logo thương hiệu nhái lại. 

Ngày 12 tháng 3, một công ty thực phẩm đóng hộp của Nga đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Uncle Vanya mới của mình. Logo của họ giống hệt như chữ M màu vàng biểu trưng của thương hiệu McDonalds nhưng quay sang một bên.

Chuỗi cửa hàng bánh hamburger của Mỹ đã thông báo vào ngày 8/3 rằng, họ sẽ tạm thời đóng cửa tất cả 850 địa điểm ở Nga để nhằm phản đổi với chiến tranh ngày 24/2 của Moscow. Hàng dài hình thành tại các nhà hàng ngay sau đó cho thấy nhiều người Nga cảm thấy rất buồn khi thấy họ đóng cửa.

Tuy nhiên, Matxcơva đã tìm cách tạo ra một phong trào yêu nước đối với động thái của McDonald's. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh 'Uncle Vanya' của Moscow đã công bố logo mới sau khi McDonalds rời khỏi Nga. Công ty có trụ sở chính tại Moscow đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế biểu tượng màu đỏ và vàng của mình, sau khi một chính trị gia Nga nói rằng nước này nên bắt đầu phiên bản McDonalds của riêng mình, để đáp lại quyết định rời khỏi đất nước từ tập đoàn đa quốc gia Mỹ.

Vào ngày 10 tháng 3, Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) và là người trung thành với Tổng thống Vladimir Putin, nói: "Ngày mai ở những địa điểm đó chúng ta không nên có McDonalds, mà là Uncle Vanya". Nhận xét này dường như đã truyền cảm hứng cho việc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.

Việc bắt chước không chỉ dừng lại ở McDonalds. Một đơn đăng ký đã được nộp vào ngày 21 tháng 3 để đăng ký nhãn hiệu cho một nhà bán lẻ đồ nội thất của Nga có tên là IDEA. Logo của công ty - là tên của họ bên trong một hình oval màu vàng với nền màu xanh lam - rất giống với biểu tượng của thương hiệu IKEA của Thụy Điển, công ty cũng đã có tuyên bố sẽ đình chỉ các hoạt động của Nga.

Ảnh chụp màn hình đơn đăng ký nhãn hiệu của Nga cho một cửa hàng đồ nội thất có tên IDEA.
Ảnh chụp màn hình logo đăng ký nhãn hiệu của Nga cho một cửa hàng đồ nội thất có tên IDEA.

Theo hãng tin RIA Novosti của Nga, nhà thiết kế đã nộp đơn cho biết, công ty mới sẽ có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu tại thị trường Nga sau khi IKEA rời đi. Trong khi một số người chỉ ra rằng nhãn hiệu này khó có thể được chấp thuận vì màu sắc gợi nhớ đến quốc kỳ của Ukraine, người nộp đơn thậm chí không cố gắng che giấu đi sự giống nhau với biểu tượng của thương hiệu nổi tiếng IKEA. 

Rossgram, một dịch vụ mạng xã hội dự kiến ​​ra mắt vào ngày 28 tháng 3, không chỉ có tên gần giống với Instagram, mà màu sắc của logo cũng gần như giống nhau. Những người quen thuộc với ứng dụng mô tả nó như một bản sao Instagram cho phép người dùng - bao gồm cả những người có ảnh hưởng của Nga vốn cảm thấy bế tắc vì không thể đăng bài trên mạng xã hội Instagram phần lớn chuyển qua tài khoản Rossgram

Meta Platforms, công ty Hoa Kỳ đứng sau Instagram và Facebook, đã nới lỏng các quy định của mình ở Ukraine và các nơi khác để cho phép các bài đăng có nội dung bạo lực, cho thấy rõ ràng sự chết chóc đối với những hành vi xâm lược từ Nga. Đáp lại, cơ quan quản lý truyền thông của Nga đã chặn quyền truy cập vào Instagram vào ngày 14/3.

Đằng sau những thương hiệu sao chép này là lời đe dọa của Chính phủ Nga khi xem xét thu giữ tài sản của các thương hiệu nước ngoài tạm ngừng hoạt động tại Nga hoặc rút lui khỏi Nga. Các doanh nghiệp địa phương có thể đang tính toán rằng họ sẽ có lợi thế nếu họ có thể thu hút được khách hàng của các thương hiệu phương Tây.

Kiyoshi Kurihara, một luật sư và nhà tư vấn sở hữu trí tuệ, cho biết trong các cuộc đấu tranh tại tòa án về vi phạm nhãn hiệu, một trong những vấn đề quan trọng là liệu người tiêu dùng có nhầm lẫn giữa nhãn hiệu gốc và nhãn hiệu nhái hay không.

Nhưng "không chắc rằng các thương hiệu đã rời khỏi Nga sẽ nộp đơn kiện ở Nga về vi phạm nhãn hiệu", ông nói.

Bảo Bảo