Thứ năm 14/11/2024 12:04
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tranh cãi mua ô tô phải mở tài khoản ngân hàng

12/10/2020 00:00
Chuyên gia giao thông cho rằng không nên bắt buộc người dân mua ô tô phải mở tài khoản ngân hàng mà chỉ nên khuyến khích...
aa

UBND TP. Hà Nội vừa kiến nghị Bộ Công an ban hành quy định về đăng ký ô tô, trong đó phải có tài khoản được mở tại ngân hàng (NH) để khấu trừ vào tài khoản NH đối với các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được xử lý bằng hình thức “phạt nguội”. Kiến nghị này ngay lập tức có nhiều ý kiến khác nhau.

Không nên bắt buộc

Với góc độ kinh tế, PGS.TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế-tài chính, cho rằng đề xuất trên phù hợp với chủ trương là khuyến khích người dân không sử dụng tiền mặt để minh bạch, chống tham nhũng, thất thoát thông qua việc mở tài khoản. Tuy nhiên, việc mở tài khoản này cần phải được xem xét và thăm dò ý kiến của người dân.

“Vì khi đưa ra quy định trên, gần như người sử dụng ô tô phải “đặt cược” một khoản tiền vào tài khoản, như vậy sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ. Nên cần phải tính toán phù hợp làm sao để có lợi cho người dân… và hạn chế tình trạng “cưa đôi” của lực lượng thực thi công vụ”. - vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Đối với những trường hợp chây ỳ không nộp phạt hoặc chậm nộp phạt vi phạm giao thông, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, có rất nhiều biện pháp để hạn chế như tính lãi suất theo NH…

Cùng quan điểm, một chuyên gia giao thông (đề nghị không nêu tên - PV) cho rằng đề xuất trên sẽ thuận tiện, giảm thời gian, thủ tục cho người dân nộp phạt. Tuy nhiên, không thể buộc người dân được mà xem đây là một loại hình thứ hai để người dân có quyền chọn lựa, đặc biệt cần phải có lộ trình.

Nhiều chuyên gia cho rằng cần lấy ý kiến người dân trước khi ban hành quy định mua ô tô phải mở tài khoản ngân hàng. Ảnh: Viết Long

Mặt khác, đây là vấn đề liên quan đến nhiều đối tượng, từ cá nhân, doanh nghiệp đến cơ quan nhà nước. Vị chuyên gia này nêu ví dụ: “Nếu ô tô của một bộ, ngành nào đó vi phạm, bị xử phạt thì sẽ trừ tiền vào tài khoản của bộ, ngành. Vậy ai sẽ bỏ tiền ra để trả vào số tiền bị trừ đó, trong khi tiền lấy từ cơ quan nhà nước là tiền thuế của dân và theo quy định, tiền thuế dân sẽ không sử dụng để trả cho hành vi vi phạm pháp luật…”.

Không có cơ sở pháp lý

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Trương Thanh Đức, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), cho rằng pháp luật hiện hành chưa có quy định nào bắt buộc công dân phải mở tài khoản, vì vậy quy định trên không phù hợp. Bên cạnh đó, quy định này không thể tự Bộ Công an hay Chính phủ mà phải được Quốc hội xem xét thông qua vì nó liên quan đến quyền của người dân.

“Theo đó, việc bắt buộc phải đúng cơ sở pháp lý, đặc biệt phải quy định cho người dân lựa chọn dịch vụ nào có lợi và thuận tiện chứ không nên quy định bắt buộc” - ông Trương Thanh Đức nhấn mạnh.

Ngoài ra, nếu tài khoản đó chỉ phục vụ việc xử phạt vi phạm giao thông thì không hợp lý vì người dân phải đóng một khoản tiền lớn, nếu không sử dụng sẽ gây lãng phí cho xã hội, công dân, doanh nghiệp...

Luật sư Đức cũng cho rằng đừng lấy Việt Nam so sánh với các nước châu Âu, vì từ trẻ nhỏ đến người già những nước này đều sử dụng thẻ tín dụng, họ không sử dụng tiền mặt. Vì vậy, việc trả tiền này là sự lựa chọn của người dân chứ không phải ra quy định bắt buộc.

Công an TP. Hà Nội từng đề xuất Năm 2016, ông Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đã đề xuất có quy định buộc các chủ ô tô mở tài khoản NH nhằm phục vụ cho việc xử phạt vi phạm giao thông. Theo Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, việc mở tài khoản sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xử lý vi phạm giao thông. Qua đó người bán xe sẽ bắt buộc người mua xe phải sang tên cũng như sang tài khoản, vì nếu không làm sẽ bị trừ vào tài khoản của mình. Đại tá Hải nói: “Cứ trừ vào tài khoản. Tôi tin chắc ý thức của lái xe cao hơn rất nhiều. Việc này đã áp dụng rất nhiều ở các nước, với người sở hữu ô tô thì có 10-20 triệu đồng trong tài khoản không phải là quá khó khăn”.

Viết Long

Tin bài khác
Ngăn chặn hàng nhập lậu và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Ngăn chặn hàng nhập lậu và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục trưởng cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, giám sát hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử.
Quốc hội thông qua chi ngân sách trung ương năm 2025 là 1.523.264 tỷ đồng

Quốc hội thông qua chi ngân sách trung ương năm 2025 là 1.523.264 tỷ đồng

Quốc hội thông qua tổng chi ngân sách trung ương 2025 là 1.523.264 tỷ đồng, yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm và cá thể hóa trách nhiệm đối với chậm giải ngân.
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây?

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có được kéo dài đến miền Tây không cũng là nội dung nổi bật được đại biểu Quốc hội trình bày tại phiên thảo luận hôm nay.
Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD

Sáng 13/11/2024, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thắng trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tổng vốn đầu tư 67,34 tỷ USD, thúc đẩy phát triển hạ tầng và kinh tế.
Huyện Trấn Yên (Yên Bái): Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ trong phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản

Huyện Trấn Yên (Yên Bái): Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ trong phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản

Huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái tăng cường chỉ đạo và tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển mở rộng sản xuất, kinh doanh góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế.
Thái Bình: Phát triển các mô hình chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Thái Bình: Phát triển các mô hình chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Thời gian qua, nhiều người dân tỉnh Thái Bình đã mạnh dạn chuyển đổi, phát triển các mô hình chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường và góp phần xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp.
Quốc hội thống nhất mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 đạt tới 7%

Quốc hội thống nhất mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 đạt tới 7%

Quốc hội đã chốt chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2025. Cụ thể, mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 đạt khoảng 6,5 - 7%, phấn đấu khoảng 7 - 7,5%.
Bình Dương tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công cuối năm

Bình Dương tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công cuối năm

UBND tỉnh Bình Dương đã phát động phong trào thi đua giải ngân vốn đầu tư công, đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 phải đạt ít nhất 85% kế hoạch.
Bước chuyển mình sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Bước chuyển mình sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Vĩnh Phúc: Hơn 56.400 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Vĩnh Phúc: Hơn 56.400 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Tính đến tháng 10/2024, Vĩnh Phúc triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nợ cho vay đạt 138,5 nghìn tỷ đồng, hơn 3.200 doanh nghiệp vay 56.400 tỷ đồng.
Thủ tướng: Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”

Thủ tướng: Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”

Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”, “5 đảm bảo”, phấn đấu đạt trên 95% kế hoạch.
Bộ trưởng Bộ TT&TT: Sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, trong quá trình sửa Luật Báo chí, Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí cho các cơ quan báo chí chủ lực.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030

Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong những tỉnh phát triển năng động của Việt Nam, đang hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030.
Hợp tác quốc tế - nhân tố nâng cao vị thế công nghiệp Bình Dương

Hợp tác quốc tế - nhân tố nâng cao vị thế công nghiệp Bình Dương

Thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đặc biệt là học hỏi mô hình phát triển công nghiệp công nghệ cao từ các nước phát triển.
Bến Tre: Tối ưu hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bến Tre: Tối ưu hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre, tính đến tháng 10 năm 2024, toàn tỉnh có 6.310 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký đạt 75.582,9 tỷ đồng, trong đó 4.100 doanh nghiệp đang hoạt động.