Thứ sáu 03/01/2025 07:06
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Tranh cãi mua ô tô phải mở tài khoản ngân hàng

12/10/2020 00:00
Chuyên gia giao thông cho rằng không nên bắt buộc người dân mua ô tô phải mở tài khoản ngân hàng mà chỉ nên khuyến khích...

UBND TP. Hà Nội vừa kiến nghị Bộ Công an ban hành quy định về đăng ký ô tô, trong đó phải có tài khoản được mở tại ngân hàng (NH) để khấu trừ vào tài khoản NH đối với các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được xử lý bằng hình thức “phạt nguội”. Kiến nghị này ngay lập tức có nhiều ý kiến khác nhau.

Không nên bắt buộc

Với góc độ kinh tế, PGS.TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế-tài chính, cho rằng đề xuất trên phù hợp với chủ trương là khuyến khích người dân không sử dụng tiền mặt để minh bạch, chống tham nhũng, thất thoát thông qua việc mở tài khoản. Tuy nhiên, việc mở tài khoản này cần phải được xem xét và thăm dò ý kiến của người dân.

“Vì khi đưa ra quy định trên, gần như người sử dụng ô tô phải “đặt cược” một khoản tiền vào tài khoản, như vậy sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ. Nên cần phải tính toán phù hợp làm sao để có lợi cho người dân… và hạn chế tình trạng “cưa đôi” của lực lượng thực thi công vụ”. - vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Đối với những trường hợp chây ỳ không nộp phạt hoặc chậm nộp phạt vi phạm giao thông, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, có rất nhiều biện pháp để hạn chế như tính lãi suất theo NH…

Cùng quan điểm, một chuyên gia giao thông (đề nghị không nêu tên - PV) cho rằng đề xuất trên sẽ thuận tiện, giảm thời gian, thủ tục cho người dân nộp phạt. Tuy nhiên, không thể buộc người dân được mà xem đây là một loại hình thứ hai để người dân có quyền chọn lựa, đặc biệt cần phải có lộ trình.

Nhiều chuyên gia cho rằng cần lấy ý kiến người dân trước khi ban hành quy định mua ô tô phải mở tài khoản ngân hàng. Ảnh: Viết Long

Mặt khác, đây là vấn đề liên quan đến nhiều đối tượng, từ cá nhân, doanh nghiệp đến cơ quan nhà nước. Vị chuyên gia này nêu ví dụ: “Nếu ô tô của một bộ, ngành nào đó vi phạm, bị xử phạt thì sẽ trừ tiền vào tài khoản của bộ, ngành. Vậy ai sẽ bỏ tiền ra để trả vào số tiền bị trừ đó, trong khi tiền lấy từ cơ quan nhà nước là tiền thuế của dân và theo quy định, tiền thuế dân sẽ không sử dụng để trả cho hành vi vi phạm pháp luật…”.

Không có cơ sở pháp lý

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Trương Thanh Đức, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), cho rằng pháp luật hiện hành chưa có quy định nào bắt buộc công dân phải mở tài khoản, vì vậy quy định trên không phù hợp. Bên cạnh đó, quy định này không thể tự Bộ Công an hay Chính phủ mà phải được Quốc hội xem xét thông qua vì nó liên quan đến quyền của người dân.

“Theo đó, việc bắt buộc phải đúng cơ sở pháp lý, đặc biệt phải quy định cho người dân lựa chọn dịch vụ nào có lợi và thuận tiện chứ không nên quy định bắt buộc” - ông Trương Thanh Đức nhấn mạnh.

Ngoài ra, nếu tài khoản đó chỉ phục vụ việc xử phạt vi phạm giao thông thì không hợp lý vì người dân phải đóng một khoản tiền lớn, nếu không sử dụng sẽ gây lãng phí cho xã hội, công dân, doanh nghiệp...

Luật sư Đức cũng cho rằng đừng lấy Việt Nam so sánh với các nước châu Âu, vì từ trẻ nhỏ đến người già những nước này đều sử dụng thẻ tín dụng, họ không sử dụng tiền mặt. Vì vậy, việc trả tiền này là sự lựa chọn của người dân chứ không phải ra quy định bắt buộc.

Công an TP. Hà Nội từng đề xuất Năm 2016, ông Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đã đề xuất có quy định buộc các chủ ô tô mở tài khoản NH nhằm phục vụ cho việc xử phạt vi phạm giao thông. Theo Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, việc mở tài khoản sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xử lý vi phạm giao thông. Qua đó người bán xe sẽ bắt buộc người mua xe phải sang tên cũng như sang tài khoản, vì nếu không làm sẽ bị trừ vào tài khoản của mình. Đại tá Hải nói: “Cứ trừ vào tài khoản. Tôi tin chắc ý thức của lái xe cao hơn rất nhiều. Việc này đã áp dụng rất nhiều ở các nước, với người sở hữu ô tô thì có 10-20 triệu đồng trong tài khoản không phải là quá khó khăn”.

Viết Long

Tin bài khác
Phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1711/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là kim chỉ nam cho sự phát triển nhanh chóng, bền vững và toàn diện của thành phố trong thập kỷ tới và xa hơn nữa.
Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh

Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với các phương tiện giao thông xanh, từ đó thúc đẩy xu hướng này lan tỏa mạnh mẽ hơn.
TP. Hồ Chí Minh sẽ huy động 600.000 tỷ đồng đầu tư phát triển năm 2025

TP. Hồ Chí Minh sẽ huy động 600.000 tỷ đồng đầu tư phát triển năm 2025

Năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội năng động, hiệu quả và bền vững, đáp ứng kỳ vọng phát triển vượt bậc trong tương lai.
Kinh tế Việt Nam: Minh chứng cho sự phục hồi, tăng trưởng và sáng tạo

Kinh tế Việt Nam: Minh chứng cho sự phục hồi, tăng trưởng và sáng tạo

Năm 2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật trong khu vực Đông Nam Á và trên toàn cầu. Không chỉ phục hồi sau đại dịch, Việt Nam còn chứng minh khả năng thích nghi và sáng tạo mạnh mẽ, nổi bật trong bức tranh kinh tế toàn cầu.
Lùi thời hạn nộp báo cáo khả thi dự án đường sắt Việt - Lào

Lùi thời hạn nộp báo cáo khả thi dự án đường sắt Việt - Lào

Bộ Giao thông vận tải vừa đồng ý lùi thời gian nộp Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, để nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ: Bộ máy sau tinh gọn đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ: Bộ máy sau tinh gọn đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc

Chiều ngày 31/12, tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã thông tin về hoạt động xuất nhập khẩu và việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Thu ngân sách Hà Nội lần đầu vượt 500.000 tỷ đồng

Thu ngân sách Hà Nội lần đầu vượt 500.000 tỷ đồng

Với kết quả tích cực năm 2024, bước sang năm 2025, Hà Nội được giao dự toán thu ngân sách nhà nước là 505.437 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 473.900 tỷ đồng.
Thu ngân sách năm 2024 vượt mốc 2 triệu tỷ đồng

Thu ngân sách năm 2024 vượt mốc 2 triệu tỷ đồng

Theo thống kê của Bộ Tài chính, dự kiến, tổng thu ngân sách cả năm 2024 sẽ vượt mốc 2 triệu tỷ đồng, tăng 19,1% so với dự toán và tăng 15,5% so với năm 2023.
Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số ngay trong năm 2025

Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số ngay trong năm 2025

Năm 2024 Việt Nam trong top những quốc gia tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới. Quy mô nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt 506 tỷ USD vào năm 2025, vươn lên hàng thứ 33 thế giới. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, Chính phủ hạ quyết tâm tăng trưởng 2 con số ngay trong năm 2025…
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2024 là năm bản lề với những đột phá quan trọng trong ngành giao thông, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
TP. HCM triển khai hiệu quả công tác kết nối, huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài

TP. HCM triển khai hiệu quả công tác kết nối, huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài

3 yếu tố then chốt dẫn đến thành công để có được kết quả năm 2024 trong công tác của Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài tại TP. HCM đó là tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo và hiệu quả đạt được mà thành phố đề ra.
Bình Phước: Phát huy thế mạnh trong phát triển ngành công nghiệp

Bình Phước: Phát huy thế mạnh trong phát triển ngành công nghiệp

Năm 2024, Bình Phước đạt những thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực công nghiệp. Đặc biệt, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu tăng trưởng với mức tăng 12,7% trong quý III/2024 so với cùng kỳ, khẳng định vai trò động lực phát triển kinh tế của tỉnh.
Ngành du lịch đặt mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế năm 2025 tăng 30%

Ngành du lịch đặt mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế năm 2025 tăng 30%

Năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa, với tổng thu từ du lịch dự kiến đạt 980-1.050 nghìn tỷ đồng.
Hoàn thiện dự thảo Quy hoạch điện VIII trình Chính phủ vào 25/2/2025

Hoàn thiện dự thảo Quy hoạch điện VIII trình Chính phủ vào 25/2/2025

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo phối hợp cùng các đơn vị liên quan, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quy hoạch điện VIII lần thứ nhất để trình Thủ tướng.
Bình Phước: Tăng trưởng GRDP cao nhất vùng Đông Nam Bộ và thứ 11 cả nước

Bình Phước: Tăng trưởng GRDP cao nhất vùng Đông Nam Bộ và thứ 11 cả nước

Năm 2024, Bình Phước tiếp tục ghi nhận những thành tựu kinh tế ấn tượng với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9,32%, cao nhất vùng Đông Nam Bộ và đứng thứ 11 cả nước.