Thứ ba 10/06/2025 05:39
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với các phương tiện giao thông xanh, từ đó thúc đẩy xu hướng này lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Bài liên quan
Hiệp định VPA/FLEGT: yêu cầu Gỗ hợp pháp trong mua sắm công
Bảo đảm gỗ hợp pháp trong đấu thầu mua sắm công ở Việt Nam: Thực thi hiệp định VPA-FLEGT

Chiều 2/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp bàn về các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh, thực hiện theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane trong lĩnh vực giao thông vận tải. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kiểm soát khí thải đối với phương tiện sử dụng xăng dầu, đồng thời khuyến khích phương tiện giao thông sử dụng điện và nhiên liệu xanh. Bộ GTVT đã đầu tư vào hạ tầng giao thông xanh và xác định rằng, phương tiện sử dụng điện là lựa chọn tối ưu để thay thế phương tiện chạy bằng xăng dầu.

Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh
Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh.

Các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang tập trung xây dựng phương án chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng từ sử dụng xăng dầu sang điện và nhiên liệu xanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn đối mặt với khó khăn lớn về chi phí đầu tư ban đầu, sự hạn chế trong tiếp cận nguồn tài chính xanh, và thiếu các quy định hỗ trợ như chính sách cho thuê tài chính đối với phương tiện công cộng. Ngoài ra, giá thành điện tại các trạm sạc vẫn chưa được điều chỉnh hợp lý, gây cản trở cho việc triển khai rộng rãi hạ tầng sạc điện. Trong khi đó, Bộ GTVT đang hỗ trợ Hà Nội và TP.HCM xác định các vùng phát thải thấp, nơi chỉ cho phép các phương tiện không phát thải hoặc phát thải thấp được lưu hành, nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và thực hiện nhanh hơn các quy chuẩn và tiêu chuẩn cao hơn về khí thải đối với phương tiện sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông cá nhân và công cộng từ xăng dầu sang điện và nhiên liệu xanh cần được đẩy mạnh, đồng thời các địa phương phải có trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện giao thông tại những khu vực bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sớm hoàn thiện và ban hành các tiêu chuẩn khí thải cho phương tiện đang lưu hành, đồng thời xác định tiêu chí để nhận diện các khu vực có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhằm thực hiện giải pháp hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Bộ cũng cần rà soát, bổ sung các chính sách đất đai dành cho phát triển hạ tầng giao thông xanh và nghiên cứu mô hình hợp tác quốc tế để tiếp cận nguồn tài chính xanh, từ đó hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ đánh giá và xây dựng lộ trình sử dụng nhiên liệu xanh, sạch, đồng thời đề xuất giá bán điện hợp lý hơn cho các trạm sạc vào các khung giờ cao điểm và thấp điểm nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét sử dụng các công cụ kinh tế để điều chỉnh hành vi sử dụng phương tiện giao thông và xây dựng chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi từ phương tiện xăng dầu sang xe điện. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với các phương tiện giao thông xanh, từ đó thúc đẩy xu hướng này lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để rà soát và cập nhật quy hoạch hạ tầng giao thông, bao gồm tuyến đường, bến bãi, và điểm đỗ nhằm khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh. Đồng thời, các địa phương cần nhanh chóng xây dựng lộ trình chuyển đổi từ phương tiện sử dụng xăng dầu sang phương tiện xanh tại những khu vực ô nhiễm nặng, góp phần cải thiện chất lượng không khí. Những nỗ lực này không chỉ hướng tới việc bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông vận tải, mở đường cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam.

Tin bài khác
Siết điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ

Siết điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ

Dự thảo Luật sửa đổi Luật Doanh nghiệp đưa ra quy định siết điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp chưa đại chúng nhằm tăng minh bạch, giảm rủi ro tài chính và loại bỏ hành vi trục lợi chính sách.
Kinh tế nội địa bật dậy: Tiêu dùng tăng vọt, đầu tư công bứt phá?

Kinh tế nội địa bật dậy: Tiêu dùng tăng vọt, đầu tư công bứt phá?

Tiêu dùng nội địa đóng góp gần 60%, đầu tư công tăng tốc, cùng xuất khẩu giữ đà vững – liệu Việt Nam có cân bằng thành công và đạt mục tiêu tăng trưởng 8%?
Quỹ Xanh và lời hứa hàng tỷ USD: Cơ hội hay ảo vọng?

Quỹ Xanh và lời hứa hàng tỷ USD: Cơ hội hay ảo vọng?

Việt Nam đặt mục tiêu 10% tín dụng xanh năm 2025, cần 135 tỷ USD năng lượng sạch và mở cơ hội lớn từ trái phiếu, vốn JETP và tín dụng xanh.
Khi hạ tầng giao thông bước sang trang sử mới với hai dự án lớn

Khi hạ tầng giao thông bước sang trang sử mới với hai dự án lớn

Với hai đại dự án hạ tầng quy mô kỷ lục, đang kiến tạo mạng lưới giao thông chiến lược, mở rộng không gian kinh tế và kết nối vận tải đa phương thức toàn quốc.
Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Sợ công nghệ, phần mềm quản lý, ngại máy tính tiền, không quen hóa đơn điện tử... nhiều hộ kinh doanh cá thể đang chọn “ẩn mình” khỏi hệ thống để tiếp tục sống sót dưới dạng freelancer (người làm việc tự do) không biển hiệu.
Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang trong quá trình chỉnh lý đã thể hiện rõ định hướng trao quyền tự chủ và tăng cường trách nhiệm cho doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm vai trò quản lý phù hợp của Nhà nước với tư cách là chủ sở hữu.
Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chứng kiến làn sóng đầu tư nước ngoài tăng trưởng đột phá, cả về vốn đăng ký lẫn vốn thực hiện. Đáng chú ý, dòng vốn FDI tăng vọt, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư hiện hữu vào triển vọng dài hạn của nền kinh tế.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5/2025 tăng mạnh so với cùng kỳ, tính chung 5 tháng đầu năm 2025, IIP tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao hơn đáng kể so với mức 7,1% của cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu hút gần 18,4 tỷ USD vốn FDI, tăng hơn 51% so với cùng kỳ. Tăng trưởng này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư quốc tế.
Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn nằm chờ, trong khi hàng loạt dự án trọng điểm tiếp tục ì ạch do vướng quy hoạch, thủ tục và rào cản đấu thầu kéo dài.
Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã ghi nhận mức thu hút vốn FDI đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Theo ông Đặng Khắc Lợi – Phó Cục trưởng Cục Báo chí: “Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, vượt qua cả HIV/AIDS, lao và sốt rét cộng lại. Tăng thuế là giải pháp then chốt, không chỉ về mặt tài chính mà còn là chính sách y tế công cộng cấp thiết.”
Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ ngày càng đóng vai trò cốt lõi trong tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Tốc độ giải ngân đầu tư công năm 2025 đang tăng rõ rệt, Bộ Tài chính yêu cầu xử lý vướng mắc, đảm bảo 100% kế hoạch vốn được giải ngân đúng tiến độ.
Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai nhằm hiện thực hóa các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội – một trong những chủ trương trọng điểm trong chiến lược an sinh xã hội quốc gia.