Chủ nhật 05/01/2025 06:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh

02/01/2025 20:48
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với các phương tiện giao thông xanh, từ đó thúc đẩy xu hướng này lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Bài liên quan
Hiệp định VPA/FLEGT: yêu cầu Gỗ hợp pháp trong mua sắm công
Bảo đảm gỗ hợp pháp trong đấu thầu mua sắm công ở Việt Nam: Thực thi hiệp định VPA-FLEGT

Chiều 2/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp bàn về các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh, thực hiện theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane trong lĩnh vực giao thông vận tải. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kiểm soát khí thải đối với phương tiện sử dụng xăng dầu, đồng thời khuyến khích phương tiện giao thông sử dụng điện và nhiên liệu xanh. Bộ GTVT đã đầu tư vào hạ tầng giao thông xanh và xác định rằng, phương tiện sử dụng điện là lựa chọn tối ưu để thay thế phương tiện chạy bằng xăng dầu.

Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh
Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh.

Các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang tập trung xây dựng phương án chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng từ sử dụng xăng dầu sang điện và nhiên liệu xanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn đối mặt với khó khăn lớn về chi phí đầu tư ban đầu, sự hạn chế trong tiếp cận nguồn tài chính xanh, và thiếu các quy định hỗ trợ như chính sách cho thuê tài chính đối với phương tiện công cộng. Ngoài ra, giá thành điện tại các trạm sạc vẫn chưa được điều chỉnh hợp lý, gây cản trở cho việc triển khai rộng rãi hạ tầng sạc điện. Trong khi đó, Bộ GTVT đang hỗ trợ Hà Nội và TP.HCM xác định các vùng phát thải thấp, nơi chỉ cho phép các phương tiện không phát thải hoặc phát thải thấp được lưu hành, nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và thực hiện nhanh hơn các quy chuẩn và tiêu chuẩn cao hơn về khí thải đối với phương tiện sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông cá nhân và công cộng từ xăng dầu sang điện và nhiên liệu xanh cần được đẩy mạnh, đồng thời các địa phương phải có trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện giao thông tại những khu vực bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sớm hoàn thiện và ban hành các tiêu chuẩn khí thải cho phương tiện đang lưu hành, đồng thời xác định tiêu chí để nhận diện các khu vực có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhằm thực hiện giải pháp hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Bộ cũng cần rà soát, bổ sung các chính sách đất đai dành cho phát triển hạ tầng giao thông xanh và nghiên cứu mô hình hợp tác quốc tế để tiếp cận nguồn tài chính xanh, từ đó hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ đánh giá và xây dựng lộ trình sử dụng nhiên liệu xanh, sạch, đồng thời đề xuất giá bán điện hợp lý hơn cho các trạm sạc vào các khung giờ cao điểm và thấp điểm nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét sử dụng các công cụ kinh tế để điều chỉnh hành vi sử dụng phương tiện giao thông và xây dựng chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi từ phương tiện xăng dầu sang xe điện. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với các phương tiện giao thông xanh, từ đó thúc đẩy xu hướng này lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để rà soát và cập nhật quy hoạch hạ tầng giao thông, bao gồm tuyến đường, bến bãi, và điểm đỗ nhằm khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh. Đồng thời, các địa phương cần nhanh chóng xây dựng lộ trình chuyển đổi từ phương tiện sử dụng xăng dầu sang phương tiện xanh tại những khu vực ô nhiễm nặng, góp phần cải thiện chất lượng không khí. Những nỗ lực này không chỉ hướng tới việc bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông vận tải, mở đường cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam.

Tin bài khác
Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Sáng 4/1, tại TPHCM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp UBND TPHCM và TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị công bố nghị quyết của Chính phủ về ban hành kế hoạch hành động triển khai kết luận của Bộ Chính trị về xây dựng Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam.
Duyệt đề án tái cơ cấu 17% doanh nghiệp Nhà nước

Duyệt đề án tái cơ cấu 17% doanh nghiệp Nhà nước

Sau quá trình sắp xếp và cơ cấu lại, các doanh nghiệp Nhà nước cơ bản tập trung vào những ngành và lĩnh vực mà Nhà nước cần giữ vai trò chủ đạo.
Đưa nền kinh tế Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới trong năm 2025

Đưa nền kinh tế Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới trong năm 2025

Tại Tọa đàm “Kinh tế vĩ mô Việt Nam nhìn lại 2024 và triển vọng 2025” vào sáng 3/1, các chuyên gia cho rằng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024 đã có sức bật mạnh mẽ. Năm 2025, sẽ vượt qua thách thức toàn cầu, triển vọng về một nền kinh tế vững mạnh và bền vững trong tương lai.
Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư du lịch Việt Nam

Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư du lịch Việt Nam

Để thu hút đầu tư hiệu quả vào ngành du lịch Việt Nam, cần tập trung vào cải thiện môi trường đầu tư, phát triển hạ tầng và tối ưu hóa các chính sách ưu đãi.
Phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1711/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là kim chỉ nam cho sự phát triển nhanh chóng, bền vững và toàn diện của thành phố trong thập kỷ tới và xa hơn nữa.
TP. Hồ Chí Minh sẽ huy động 600.000 tỷ đồng đầu tư phát triển năm 2025

TP. Hồ Chí Minh sẽ huy động 600.000 tỷ đồng đầu tư phát triển năm 2025

Năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội năng động, hiệu quả và bền vững, đáp ứng kỳ vọng phát triển vượt bậc trong tương lai.
Kinh tế Việt Nam: Minh chứng cho sự phục hồi, tăng trưởng và sáng tạo

Kinh tế Việt Nam: Minh chứng cho sự phục hồi, tăng trưởng và sáng tạo

Năm 2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật trong khu vực Đông Nam Á và trên toàn cầu. Không chỉ phục hồi sau đại dịch, Việt Nam còn chứng minh khả năng thích nghi và sáng tạo mạnh mẽ, nổi bật trong bức tranh kinh tế toàn cầu.
Lùi thời hạn nộp báo cáo khả thi dự án đường sắt Việt - Lào

Lùi thời hạn nộp báo cáo khả thi dự án đường sắt Việt - Lào

Bộ Giao thông vận tải vừa đồng ý lùi thời gian nộp Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, để nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ: Bộ máy sau tinh gọn đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ: Bộ máy sau tinh gọn đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc

Chiều ngày 31/12, tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã thông tin về hoạt động xuất nhập khẩu và việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Thu ngân sách Hà Nội lần đầu vượt 500.000 tỷ đồng

Thu ngân sách Hà Nội lần đầu vượt 500.000 tỷ đồng

Với kết quả tích cực năm 2024, bước sang năm 2025, Hà Nội được giao dự toán thu ngân sách nhà nước là 505.437 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 473.900 tỷ đồng.
Thu ngân sách năm 2024 vượt mốc 2 triệu tỷ đồng

Thu ngân sách năm 2024 vượt mốc 2 triệu tỷ đồng

Theo thống kê của Bộ Tài chính, dự kiến, tổng thu ngân sách cả năm 2024 sẽ vượt mốc 2 triệu tỷ đồng, tăng 19,1% so với dự toán và tăng 15,5% so với năm 2023.
Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số ngay trong năm 2025

Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số ngay trong năm 2025

Năm 2024 Việt Nam trong top những quốc gia tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới. Quy mô nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt 506 tỷ USD vào năm 2025, vươn lên hàng thứ 33 thế giới. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, Chính phủ hạ quyết tâm tăng trưởng 2 con số ngay trong năm 2025…
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2024 là năm bản lề với những đột phá quan trọng trong ngành giao thông, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
TP. HCM triển khai hiệu quả công tác kết nối, huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài

TP. HCM triển khai hiệu quả công tác kết nối, huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài

3 yếu tố then chốt dẫn đến thành công để có được kết quả năm 2024 trong công tác của Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài tại TP. HCM đó là tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo và hiệu quả đạt được mà thành phố đề ra.
Bình Phước: Phát huy thế mạnh trong phát triển ngành công nghiệp

Bình Phước: Phát huy thế mạnh trong phát triển ngành công nghiệp

Năm 2024, Bình Phước đạt những thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực công nghiệp. Đặc biệt, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu tăng trưởng với mức tăng 12,7% trong quý III/2024 so với cùng kỳ, khẳng định vai trò động lực phát triển kinh tế của tỉnh.