Thứ năm 11/12/2025 15:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với các phương tiện giao thông xanh, từ đó thúc đẩy xu hướng này lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Bài liên quan
Hiệp định VPA/FLEGT: yêu cầu Gỗ hợp pháp trong mua sắm công
Bảo đảm gỗ hợp pháp trong đấu thầu mua sắm công ở Việt Nam: Thực thi hiệp định VPA-FLEGT

Chiều 2/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp bàn về các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh, thực hiện theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane trong lĩnh vực giao thông vận tải. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kiểm soát khí thải đối với phương tiện sử dụng xăng dầu, đồng thời khuyến khích phương tiện giao thông sử dụng điện và nhiên liệu xanh. Bộ GTVT đã đầu tư vào hạ tầng giao thông xanh và xác định rằng, phương tiện sử dụng điện là lựa chọn tối ưu để thay thế phương tiện chạy bằng xăng dầu.

Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh
Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh.

Các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang tập trung xây dựng phương án chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng từ sử dụng xăng dầu sang điện và nhiên liệu xanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn đối mặt với khó khăn lớn về chi phí đầu tư ban đầu, sự hạn chế trong tiếp cận nguồn tài chính xanh, và thiếu các quy định hỗ trợ như chính sách cho thuê tài chính đối với phương tiện công cộng. Ngoài ra, giá thành điện tại các trạm sạc vẫn chưa được điều chỉnh hợp lý, gây cản trở cho việc triển khai rộng rãi hạ tầng sạc điện. Trong khi đó, Bộ GTVT đang hỗ trợ Hà Nội và TP.HCM xác định các vùng phát thải thấp, nơi chỉ cho phép các phương tiện không phát thải hoặc phát thải thấp được lưu hành, nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và thực hiện nhanh hơn các quy chuẩn và tiêu chuẩn cao hơn về khí thải đối với phương tiện sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông cá nhân và công cộng từ xăng dầu sang điện và nhiên liệu xanh cần được đẩy mạnh, đồng thời các địa phương phải có trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện giao thông tại những khu vực bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sớm hoàn thiện và ban hành các tiêu chuẩn khí thải cho phương tiện đang lưu hành, đồng thời xác định tiêu chí để nhận diện các khu vực có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhằm thực hiện giải pháp hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Bộ cũng cần rà soát, bổ sung các chính sách đất đai dành cho phát triển hạ tầng giao thông xanh và nghiên cứu mô hình hợp tác quốc tế để tiếp cận nguồn tài chính xanh, từ đó hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ đánh giá và xây dựng lộ trình sử dụng nhiên liệu xanh, sạch, đồng thời đề xuất giá bán điện hợp lý hơn cho các trạm sạc vào các khung giờ cao điểm và thấp điểm nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét sử dụng các công cụ kinh tế để điều chỉnh hành vi sử dụng phương tiện giao thông và xây dựng chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi từ phương tiện xăng dầu sang xe điện. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với các phương tiện giao thông xanh, từ đó thúc đẩy xu hướng này lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để rà soát và cập nhật quy hoạch hạ tầng giao thông, bao gồm tuyến đường, bến bãi, và điểm đỗ nhằm khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh. Đồng thời, các địa phương cần nhanh chóng xây dựng lộ trình chuyển đổi từ phương tiện sử dụng xăng dầu sang phương tiện xanh tại những khu vực ô nhiễm nặng, góp phần cải thiện chất lượng không khí. Những nỗ lực này không chỉ hướng tới việc bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông vận tải, mở đường cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam.

Tin bài khác
Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035, với mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp quy mô lớn, đủ khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại.
Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tiếp tục khởi sắc trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 7% so với cùng kỳ. Đà phục hồi rõ nét của các ngành chế biến – chế tạo và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giúp khu vực công nghiệp giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt kỷ lục 138,6 tỷ USD và chiếm hơn 32% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Với 437/440 đại biểu tán thành, Luật Báo chí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua sáng 10/12. Luật gồm 4 chương, 51 điều, áp dụng từ ngày 1/7/2026, đáng chú ý là quy định về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù gắn với mức độ tự chủ.
Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực dù chịu “tác động kép”, với sản xuất, xuất khẩu và doanh nghiệp phục hồi mạnh trong 11 tháng năm 2025.
Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Sáng 10/12, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Một trong những điểm nhấn quan trọng của nghị quyết lần này là yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM.
Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Trong phiên thảo luận chiều 9/12 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất kiến nghị đưa phân bón trở lại diện không chịu thuế VAT.
ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS Nguyễn Quốc Anh cho rằng, cần mô hình tăng trưởng mới dựa đổi mới sáng tạo, công nghệ và kinh tế xanh để đạt mục tiêu GDP hai con số giai đoạn 2026-2030, hướng tới quốc gia thu nhập cao năm 2045.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang đạt những cột mốc kỷ lục sau đại dịch, nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch lại đang đối mặt với nghịch lý: doanh thu sụt giảm, lợi nhuận không tăng tương xứng. Vấn đề không nằm ở số lượng, mà là chất lượng chi tiêu và sự thay đổi hành vi du lịch của khách ngoại.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung lần thứ 17 năm 2025 sẽ trở lại từ ngày 11 đến 15/12 tại Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc), đánh dấu một trong những hoạt động xúc tiến thương mại cấp Quốc gia quan trọng nhất trong năm. Diễn ra luân phiên giữa hai địa phương biên giới, sự kiện tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối chiến lược trong hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch giữa Quảng Ninh và Quảng Tây.
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Hội thảo “Giới thiệu chỉ số B-Ready và biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”, do Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức ngày 9/12, tại Hà Nội nhằm tìm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Trong bối cảnh yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải ngày càng cấp bách, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng điện hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) là lựa chọn chiến lược phù hợp với điều kiện Việt Nam, nhưng cần đi kèm khung pháp lý chặt chẽ và lộ trình triển khai thận trọng.
Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Trước khi Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2025 diễn ra, hệ thống Hội Nông dân trên cả nước đã tổng hợp hơn 5.000 ý kiến, phản ánh rõ nhu cầu cấp thiết về đổi mới công nghệ, cải thiện hạ tầng và tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất – tiêu thụ nông sản.
Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng vào dự toán chi thường xuyên năm 2025 từ nguồn viện trợ không hoàn lại, nhằm kịp thời bố trí kinh phí cho các dự án và khoản viện trợ phát sinh sau đợt lập dự toán đầu tiên, bảo đảm thực hiện đúng cam kết với nhà tài trợ.