Thứ sáu 18/04/2025 19:20
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh

02/01/2025 20:48
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với các phương tiện giao thông xanh, từ đó thúc đẩy xu hướng này lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Bài liên quan
Hiệp định VPA/FLEGT: yêu cầu Gỗ hợp pháp trong mua sắm công
Bảo đảm gỗ hợp pháp trong đấu thầu mua sắm công ở Việt Nam: Thực thi hiệp định VPA-FLEGT

Chiều 2/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp bàn về các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh, thực hiện theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane trong lĩnh vực giao thông vận tải. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kiểm soát khí thải đối với phương tiện sử dụng xăng dầu, đồng thời khuyến khích phương tiện giao thông sử dụng điện và nhiên liệu xanh. Bộ GTVT đã đầu tư vào hạ tầng giao thông xanh và xác định rằng, phương tiện sử dụng điện là lựa chọn tối ưu để thay thế phương tiện chạy bằng xăng dầu.

Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh
Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh.

Các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang tập trung xây dựng phương án chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng từ sử dụng xăng dầu sang điện và nhiên liệu xanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn đối mặt với khó khăn lớn về chi phí đầu tư ban đầu, sự hạn chế trong tiếp cận nguồn tài chính xanh, và thiếu các quy định hỗ trợ như chính sách cho thuê tài chính đối với phương tiện công cộng. Ngoài ra, giá thành điện tại các trạm sạc vẫn chưa được điều chỉnh hợp lý, gây cản trở cho việc triển khai rộng rãi hạ tầng sạc điện. Trong khi đó, Bộ GTVT đang hỗ trợ Hà Nội và TP.HCM xác định các vùng phát thải thấp, nơi chỉ cho phép các phương tiện không phát thải hoặc phát thải thấp được lưu hành, nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và thực hiện nhanh hơn các quy chuẩn và tiêu chuẩn cao hơn về khí thải đối với phương tiện sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông cá nhân và công cộng từ xăng dầu sang điện và nhiên liệu xanh cần được đẩy mạnh, đồng thời các địa phương phải có trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện giao thông tại những khu vực bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sớm hoàn thiện và ban hành các tiêu chuẩn khí thải cho phương tiện đang lưu hành, đồng thời xác định tiêu chí để nhận diện các khu vực có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhằm thực hiện giải pháp hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Bộ cũng cần rà soát, bổ sung các chính sách đất đai dành cho phát triển hạ tầng giao thông xanh và nghiên cứu mô hình hợp tác quốc tế để tiếp cận nguồn tài chính xanh, từ đó hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ đánh giá và xây dựng lộ trình sử dụng nhiên liệu xanh, sạch, đồng thời đề xuất giá bán điện hợp lý hơn cho các trạm sạc vào các khung giờ cao điểm và thấp điểm nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét sử dụng các công cụ kinh tế để điều chỉnh hành vi sử dụng phương tiện giao thông và xây dựng chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi từ phương tiện xăng dầu sang xe điện. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với các phương tiện giao thông xanh, từ đó thúc đẩy xu hướng này lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để rà soát và cập nhật quy hoạch hạ tầng giao thông, bao gồm tuyến đường, bến bãi, và điểm đỗ nhằm khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh. Đồng thời, các địa phương cần nhanh chóng xây dựng lộ trình chuyển đổi từ phương tiện sử dụng xăng dầu sang phương tiện xanh tại những khu vực ô nhiễm nặng, góp phần cải thiện chất lượng không khí. Những nỗ lực này không chỉ hướng tới việc bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông vận tải, mở đường cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam.

Tin bài khác
Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất nhiều vấn đề sáp nhập

Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất nhiều vấn đề sáp nhập

Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng đề án, rà soát ranh giới hành chính chồng lấn, và thống nhất phương án sử dụng tài sản công, bố trí trụ sở chính trị - hành chính.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin giảm kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 hơn 3.800 tỷ đồng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin giảm kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 hơn 3.800 tỷ đồng

Vướng mắc giải phóng mặt bằng, sáp nhập bộ ngành và tiến độ chậm khiến Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin giảm kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 hơn 3.800 tỷ đồng.
Thu hút đầu tư nước ngoài vào hàng không dân dụng

Thu hút đầu tư nước ngoài vào hàng không dân dụng

Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo Luật Hàng không Dân dụng (sửa đổi) là mở rộng cơ chế thu hút đầu tư ngoài ngân sách nhà nước vào lĩnh vực hàng không.
Ba kiến tạo để xây dựng nền tảng cho chuyển đổi xanh bền vững

Ba kiến tạo để xây dựng nền tảng cho chuyển đổi xanh bền vững

Việt Nam đã đưa ra ba định hướng trọng tâm – hay còn gọi là “ba kiến tạo” – để xây dựng nền tảng cho chuyển đổi xanh bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng Xanh và Mục tiêu Toàn cầu (P4G) lần thứ 4.
Doanh nghiệp Việt Nam linh hoạt ứng phó “cú sốc” thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Doanh nghiệp Việt Nam linh hoạt ứng phó “cú sốc” thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Tại Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ & Ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam”, các chuyên gia đã đề xuất giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Chỉ xây dựng 1 trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TPHCM và Đà Nẵng

Chỉ xây dựng 1 trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TPHCM và Đà Nẵng

Chiều 17/4, tiếp tục phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Thúc tiến độ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Thúc tiến độ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng yêu cầu 4 tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị đẩy nhanh bàn giao mặt bằng trong tháng 4 để xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam.
Cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết ngành văn hóa - du lịch

Cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết ngành văn hóa - du lịch

Trong năm 2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ngay các thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh, trong đó yêu cầu bãi bỏ tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết.
Việt Nam đón nguồn tài trợ 400 triệu USD từ WB và ADB cho 3 dự án lớn

Việt Nam đón nguồn tài trợ 400 triệu USD từ WB và ADB cho 3 dự án lớn

WB và ADB từ lâu đã là hai đối tác phát triển chiến lược của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm nghèo, phát triển hạ tầng và nâng cao năng lực quản trị quốc gia.
Chính phủ chính thức phê duyệt Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Chính phủ chính thức phê duyệt Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII đặt trọng tâm vào việc phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo, ngoại trừ thủy điện, nhằm phục vụ sản xuất điện.
VIPC Summit 2025: Thu hút hàng trăm nhà đầu tư và doanh nghiệp công nghệ

VIPC Summit 2025: Thu hút hàng trăm nhà đầu tư và doanh nghiệp công nghệ

Nhà sáng lập Quỹ Golden Gate Ventures cho biết VIPC Summit 2025 dự kiến thu hút khoảng 1.000 đại biểu, trong đó có hơn 200 đại biểu đến từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.
Thúc đẩy tiến độ và quy mô cho vay nguồn vốn của ADB với Việt Nam

Thúc đẩy tiến độ và quy mô cho vay nguồn vốn của ADB với Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính và đại diện ADB đã trao đổi về việc đẩy nhanh tiến độ và mở rộng quy mô cho vay nguồn vốn của ADB cho Chính phủ Việt Nam.
Quốc hội chuẩn bị xem xét kéo dài chính sách miễn thuế đất nông nghiệp đến năm 2030

Quốc hội chuẩn bị xem xét kéo dài chính sách miễn thuế đất nông nghiệp đến năm 2030

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua đã thống nhất trình Quốc hội xem xét và quyết định về việc kéo dài thời gian thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính sách hiện hành sắp hết hiệu lực, và nhận được nhiều ý kiến thảo luận về hiệu quả cũng như những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
Giải ngân vốn đầu tư công đạt 78.712 tỷ đồng trong quý I/2025

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 78.712 tỷ đồng trong quý I/2025

Hoạt động giải ngân đầu tư công có tích cực khi Chính phủ đồng loạt triển khai nhiều giải pháp quyết liệt ngay từ quý I/2025. Theo đó, giải ngân vốn đầu tư công đạt 78.712 tỷ đồng.
Nông sản Việt “thắng lớn” quý I: Trung Quốc dẫn đầu tiêu thụ

Nông sản Việt “thắng lớn” quý I: Trung Quốc dẫn đầu tiêu thụ

Trung Quốc là thị trường then chốt mang lại cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam, đặc biệt khi các doanh nghiệp đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do.