Chủ nhật 14/12/2025 13:00
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2024 là năm bản lề với những đột phá quan trọng trong ngành giao thông, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Bộ trưởng GTVT: Ngành giao thông luôn duy trì sự nỗ lực cùng quyết tâm cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ Tân Bộ trưởng GTVT chỉ đạo “nóng” về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Chiều ngày 30/12/2024, tại Hội nghị tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đã khẳng định vai trò quan trọng của ngành trong việc hoàn thành các mục tiêu chiến lược của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng như các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Trong bối cảnh nhiều thách thức từ cả yếu tố bên ngoài và khó khăn nội tại, ngành giao thông vận tải vẫn vững vàng vượt qua, tạo nền tảng cho các dự án phát triển lớn trong tương lai.

Bộ GTVT đã thực hiện nhiều bước tiến quan trọng trong việc cải cách thể chế. Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đã ban hành 33 Thông tư, hoàn thành 10/10 dự thảo văn bản theo Chương trình kế hoạch. Chính phủ cũng đã thông qua 14 Nghị định, trong đó có 05 Nghị định trình trong năm 2024. Bộ GTVT đã tích cực tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội các dự án Luật quan trọng như Luật Đường bộ, Luật Đường sắt Việt Nam (sửa đổi), và Luật Hàng không Việt Nam, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã tích cực thực hiện rà soát và đề xuất sửa đổi những văn bản pháp lý bất cập, đặc biệt trong việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông. Đặc biệt, các đề xuất sửa đổi, bổ sung đã được Quốc hội thông qua trong Kỳ họp tháng 11/2024, với các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật quan trọng như Bộ Luật Đầu tư và Bộ Luật Thuế.

Về lĩnh vực hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã có những bước tiến vượt bậc trong triển khai các quy hoạch quan trọng. Trong năm 2024, Bộ GTVT đã hoàn thiện 5/37 quy hoạch ngành quốc gia và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh các quy hoạch lớn như Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam, mạng lưới đường bộ và kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Đặc biệt, Bộ GTVT cũng đã khởi công và hoàn thành nhiều dự án trọng điểm.

Năm 2024 đánh dấu một mốc quan trọng khi Bộ GTVT đã khởi công 10 dự án giao thông lớn và hoàn thành 08 dự án, bao gồm các dự án đường cao tốc Bắc - Nam, dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, cùng nhiều dự án giao thông quan trọng khác. Những dự án này không chỉ đóng góp vào việc mở rộng mạng lưới giao thông quốc gia mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế các khu vực, đặc biệt là khu vực phía Nam.

Trong số các dự án đã và đang triển khai, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đặc biệt nhấn mạnh dự án đường cao tốc Bắc - Nam, với tổng chiều dài đã hoàn thành lên tới 2.021 km. Bộ GTVT đang phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025, góp phần quan trọng vào việc kết nối các vùng miền và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án khác như cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm đã được hoàn thành đúng tiến độ, dự kiến một số dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn thành sớm hơn kế hoạch từ 3 đến 6 tháng.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc
Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Bộ GTVT

Ngoài ra, các dự án về đường sắt và hàng không cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, trong khi đó, các dự án cảng hàng không như Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành cũng đang được triển khai mạnh mẽ với tiến độ vượt kế hoạch.

Bộ GTVT xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024. Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ GTVT đã được giao tổng cộng 75.481 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công. Tính đến cuối tháng 12/2024, Bộ GTVT đã giải ngân được khoảng 60.200 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch và phấn đấu đạt 95% vào cuối niên độ tài chính. Sự quyết liệt trong giải ngân vốn đầu tư công giúp thúc đẩy nhanh chóng tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm.

Mặc dù có nhiều thành tựu đáng kể, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng thẳng thắn thừa nhận ngành giao thông vận tải vẫn còn đối mặt với không ít thách thức. Các vấn đề như chậm tiến độ bàn giao mặt bằng cho các dự án lớn, tình trạng thiếu vật liệu xây dựng, đặc biệt là nguồn cung cát tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, vẫn cần giải quyết triệt để. Một trong những vấn đề quan trọng là việc thu hút nguồn vốn xã hội trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hiện vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Ngoài ra, tai nạn giao thông vẫn là một vấn đề nghiêm trọng mà ngành giao thông cần giải quyết. Dù đã có nhiều cải tiến trong công tác quản lý, số lượng tai nạn giao thông vẫn còn cao, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết.

Cuối bài phát biểu, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, năm 2024 là một năm quan trọng đối với ngành giao thông, tạo nền tảng cho các bước phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo để hoàn thành các mục tiêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng như các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Bộ trưởng cũng kêu gọi các địa phương, các bộ ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ để vượt qua các khó khăn, vướng mắc và hoàn thành các nhiệm vụ phát triển hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ trưởng cũng đề xuất các giải pháp dài hạn nhằm đẩy mạnh sự tham gia của khu vực tư nhân trong đầu tư hạ tầng, tăng cường hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công và cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong ngành giao thông vận tải.

Nhìn chung, với những quyết tâm cao, ngành giao thông vận tải của Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin bài khác
Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh phân vùng đồng bộ trên phạm vi cả nước, dựa trên đánh giá lại chi phí sinh hoạt, điều kiện lao động, thực tế địa bàn sau sáp nhập cũng như không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.
Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Theo báo cáo của Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh, dự kiến trong ngày 19/12, toàn tỉnh sẽ tổ chức khởi công 26 dự án mới với tổng mức đầu tư khoảng 383.000 tỷ đồng, đồng thời khánh thành 5 dự án đã hoàn thành, tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.
Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Lần đầu tiên, chỉ số chất lượng không khí (AQI) được đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô năm 2026, với mục tiêu trên 80% số ngày trong năm đạt mức tốt và trung bình. Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách và căn cơ để “giải cứu” bầu không khí.
TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành phân tích vai trò của ổn định kinh tế vĩ mô và sức lan tỏa đầu tư công như hai động lực cốt lõi giúp kinh tế Việt Nam củng cố nền tảng và bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Trước tình trạng “chạy suất”, môi giới trái phép và mua bán nhà ở xã hội sai đối tượng tại nhiều địa phương, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh toàn diện, xử phạt và thu hồi căn hộ với các trường hợp vi phạm, đồng thời siết chặt quy trình xét duyệt, công khai thông tin và tăng cường hậu kiểm.
Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035, với mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp quy mô lớn, đủ khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại.
Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tiếp tục khởi sắc trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 7% so với cùng kỳ. Đà phục hồi rõ nét của các ngành chế biến – chế tạo và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giúp khu vực công nghiệp giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt kỷ lục 138,6 tỷ USD và chiếm hơn 32% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Với 437/440 đại biểu tán thành, Luật Báo chí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua sáng 10/12. Luật gồm 4 chương, 51 điều, áp dụng từ ngày 1/7/2026, đáng chú ý là quy định về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù gắn với mức độ tự chủ.
Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực dù chịu “tác động kép”, với sản xuất, xuất khẩu và doanh nghiệp phục hồi mạnh trong 11 tháng năm 2025.
Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Sáng 10/12, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Một trong những điểm nhấn quan trọng của nghị quyết lần này là yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM.
Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Trong phiên thảo luận chiều 9/12 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất kiến nghị đưa phân bón trở lại diện không chịu thuế VAT.
ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS Nguyễn Quốc Anh cho rằng, cần mô hình tăng trưởng mới dựa đổi mới sáng tạo, công nghệ và kinh tế xanh để đạt mục tiêu GDP hai con số giai đoạn 2026-2030, hướng tới quốc gia thu nhập cao năm 2045.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang đạt những cột mốc kỷ lục sau đại dịch, nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch lại đang đối mặt với nghịch lý: doanh thu sụt giảm, lợi nhuận không tăng tương xứng. Vấn đề không nằm ở số lượng, mà là chất lượng chi tiêu và sự thay đổi hành vi du lịch của khách ngoại.