Thứ sáu 14/02/2025 15:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc

30/12/2024 17:21
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2024 là năm bản lề với những đột phá quan trọng trong ngành giao thông, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Bộ trưởng GTVT: Ngành giao thông luôn duy trì sự nỗ lực cùng quyết tâm cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ Tân Bộ trưởng GTVT chỉ đạo “nóng” về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Chiều ngày 30/12/2024, tại Hội nghị tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đã khẳng định vai trò quan trọng của ngành trong việc hoàn thành các mục tiêu chiến lược của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng như các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Trong bối cảnh nhiều thách thức từ cả yếu tố bên ngoài và khó khăn nội tại, ngành giao thông vận tải vẫn vững vàng vượt qua, tạo nền tảng cho các dự án phát triển lớn trong tương lai.

Bộ GTVT đã thực hiện nhiều bước tiến quan trọng trong việc cải cách thể chế. Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đã ban hành 33 Thông tư, hoàn thành 10/10 dự thảo văn bản theo Chương trình kế hoạch. Chính phủ cũng đã thông qua 14 Nghị định, trong đó có 05 Nghị định trình trong năm 2024. Bộ GTVT đã tích cực tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội các dự án Luật quan trọng như Luật Đường bộ, Luật Đường sắt Việt Nam (sửa đổi), và Luật Hàng không Việt Nam, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã tích cực thực hiện rà soát và đề xuất sửa đổi những văn bản pháp lý bất cập, đặc biệt trong việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông. Đặc biệt, các đề xuất sửa đổi, bổ sung đã được Quốc hội thông qua trong Kỳ họp tháng 11/2024, với các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật quan trọng như Bộ Luật Đầu tư và Bộ Luật Thuế.

Về lĩnh vực hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã có những bước tiến vượt bậc trong triển khai các quy hoạch quan trọng. Trong năm 2024, Bộ GTVT đã hoàn thiện 5/37 quy hoạch ngành quốc gia và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh các quy hoạch lớn như Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam, mạng lưới đường bộ và kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Đặc biệt, Bộ GTVT cũng đã khởi công và hoàn thành nhiều dự án trọng điểm.

Năm 2024 đánh dấu một mốc quan trọng khi Bộ GTVT đã khởi công 10 dự án giao thông lớn và hoàn thành 08 dự án, bao gồm các dự án đường cao tốc Bắc - Nam, dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, cùng nhiều dự án giao thông quan trọng khác. Những dự án này không chỉ đóng góp vào việc mở rộng mạng lưới giao thông quốc gia mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế các khu vực, đặc biệt là khu vực phía Nam.

Trong số các dự án đã và đang triển khai, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đặc biệt nhấn mạnh dự án đường cao tốc Bắc - Nam, với tổng chiều dài đã hoàn thành lên tới 2.021 km. Bộ GTVT đang phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025, góp phần quan trọng vào việc kết nối các vùng miền và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án khác như cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm đã được hoàn thành đúng tiến độ, dự kiến một số dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn thành sớm hơn kế hoạch từ 3 đến 6 tháng.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc
Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Bộ GTVT

Ngoài ra, các dự án về đường sắt và hàng không cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, trong khi đó, các dự án cảng hàng không như Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành cũng đang được triển khai mạnh mẽ với tiến độ vượt kế hoạch.

Bộ GTVT xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024. Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ GTVT đã được giao tổng cộng 75.481 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công. Tính đến cuối tháng 12/2024, Bộ GTVT đã giải ngân được khoảng 60.200 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch và phấn đấu đạt 95% vào cuối niên độ tài chính. Sự quyết liệt trong giải ngân vốn đầu tư công giúp thúc đẩy nhanh chóng tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm.

Mặc dù có nhiều thành tựu đáng kể, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng thẳng thắn thừa nhận ngành giao thông vận tải vẫn còn đối mặt với không ít thách thức. Các vấn đề như chậm tiến độ bàn giao mặt bằng cho các dự án lớn, tình trạng thiếu vật liệu xây dựng, đặc biệt là nguồn cung cát tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, vẫn cần giải quyết triệt để. Một trong những vấn đề quan trọng là việc thu hút nguồn vốn xã hội trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hiện vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Ngoài ra, tai nạn giao thông vẫn là một vấn đề nghiêm trọng mà ngành giao thông cần giải quyết. Dù đã có nhiều cải tiến trong công tác quản lý, số lượng tai nạn giao thông vẫn còn cao, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết.

Cuối bài phát biểu, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, năm 2024 là một năm quan trọng đối với ngành giao thông, tạo nền tảng cho các bước phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo để hoàn thành các mục tiêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng như các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Bộ trưởng cũng kêu gọi các địa phương, các bộ ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ để vượt qua các khó khăn, vướng mắc và hoàn thành các nhiệm vụ phát triển hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ trưởng cũng đề xuất các giải pháp dài hạn nhằm đẩy mạnh sự tham gia của khu vực tư nhân trong đầu tư hạ tầng, tăng cường hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công và cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong ngành giao thông vận tải.

Nhìn chung, với những quyết tâm cao, ngành giao thông vận tải của Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin bài khác
Ngành công nghiệp hóa dược trước mục tiêu tăng trưởng 8 - 11%/năm

Ngành công nghiệp hóa dược trước mục tiêu tăng trưởng 8 - 11%/năm

Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn 2045 nhằm hiện đại hóa ngành, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất nội địa.
Chính phủ dồn lực để tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu trên 8%

Chính phủ dồn lực để tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu trên 8%

Chính phủ đang quyết tâm mạnh mẽ trong việc huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 vừa diễn ra, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Thí điểm chính sách khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Thí điểm chính sách khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Việc thí điểm tập trung vào bốn nhóm chính sách trọng tâm: gỡ vướng mắc về chi tiêu tài chính từ ngân sách nhà nước, thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn về đầu tư và đấu thầu phục vụ chuyển đổi số.
Nhìn gì từ làn sóng doanh nghiệp giải thể trong giai đoạn đầu năm 2025

Nhìn gì từ làn sóng doanh nghiệp giải thể trong giai đoạn đầu năm 2025

Sức mua yếu đi trong bối cảnh kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn khiến nhiều doanh nghiệp không thể gồng gánh chi phí vận hành trong dài hạn.
Agritechnica Asia 2025 - đưa Việt Nam tới công nghệ nông nghiệp hiện đại nhất thế giới

Agritechnica Asia 2025 - đưa Việt Nam tới công nghệ nông nghiệp hiện đại nhất thế giới

Agritechnica Asia 2025 tạo ra một nền tảng kết nối quan trọng cho nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã Việt Nam với các công nghệ nông nghiệp tiên tiến nhất thế giới.
Thêm 3 địa điểm tiềm năng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Thêm 3 địa điểm tiềm năng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Theo dự thảo điều chỉnh Quy hoạch điện 8, Việt Nam hiện có 8 địa điểm phù hợp để xây dựng nhà máy điện hạt nhân, chủ yếu nằm tại năm tỉnh miền Trung.
Dự thảo Quy hoạch điện 8 chỉnh sửa đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng

Dự thảo Quy hoạch điện 8 chỉnh sửa đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng

Theo Dự thảo Quy hoạch điện 8 chỉnh sửa, Việt Nam cần huy động từ 30,7 đến 40 tỷ USD vốn đầu tư đến năm 2030, chủ yếu từ khu vực tư nhân và doanh nghiệp ngoài nhà nước.
Nghị quyết 25/NQ - CP: Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025

Nghị quyết 25/NQ - CP: Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025

Lần đầu tiên Chính phủ ban hành riêng một nghị quyết giao chỉ tiêu tăng trưởng đối với 12 ngành, lĩnh vực và 63 địa phương, cho thấy quyết tâm rất cao trong việc phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định Điều chỉnh Quy hoạch Điện 8

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định Điều chỉnh Quy hoạch Điện 8

Hội đồng thẩm định hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm và sẽ chấm dứt hoạt động khi quá trình thẩm định hoàn tất, Điều chỉnh Quy hoạch Điện 8 được phê duyệt.
Quan ngại căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, Bộ Công Thương chủ động ứng phó

Quan ngại căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, Bộ Công Thương chủ động ứng phó

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ tăng cường sự hiện diện của đại diện thương mại Việt Nam tại các thị trường quan trọng nhằm hỗ trợ phát triển hoạt động ngoại thương, bảo vệ lợi ích kinh tế và thương mại của doanh nghiệp Việt Nam.
Hàng trăm dự án Khu kinh tế Nghi Sơn chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Hàng trăm dự án Khu kinh tế Nghi Sơn chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa hiện có 123 dự án đầu tư trực tiếp đang chậm tiến độ, nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng hoặc các thủ tục pháp lý về đầu tư...
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu sửa chữa nhanh các hư hỏng tại cao tốc Bắc – Nam

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu sửa chữa nhanh các hư hỏng tại cao tốc Bắc – Nam

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu kiểm tra và sửa chữa kịp thời các hư hỏng trên cao tốc Bắc - Nam, bảo đảm an toàn giao thông và chất lượng công trình trong thời gian bảo hành.
Giảm bậc thuế thu nhập cá nhân: Đề xuất cải cách hợp lý

Giảm bậc thuế thu nhập cá nhân: Đề xuất cải cách hợp lý

Bộ Tài chính hướng tới giảm số bậc thuế thu nhập cá nhân và điều chỉnh ngưỡng thuế, giúp giảm gánh nặng cho người lao động và nâng cao công bằng thuế.
Hút đầu tư vào năng lượng tái tạo - thúc đẩy kinh tế xanh

Hút đầu tư vào năng lượng tái tạo - thúc đẩy kinh tế xanh

Ngoài thu hút vốn, chính sách sử dụng đất chủ động và kế hoạch triển khai toàn diện sẽ góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành năng lượng tái tạo.