Thứ năm 17/10/2024 20:18
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Tốc độ phát triển thần tốc của TikTok và câu hỏi về hành lang quy định

15/07/2024 17:01
Vì sao TikTok tiếp tục phổ biến bất chấp sự giám sát của các cơ quan quản lý? Vì sao tăng niềm tin và tính minh bạch là yêu cầu thiết yếu cho nền tảng này trong tương lai? Hai giảng viên Đại học RMIT đã cùng lý giải về hiện tượng TikTok.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

TikTok đã tăng trưởng ấn tượng từ khi ra mắt vào năm 2016, đạt 834,3 triệu người dùng vào năm 2023 và dự kiến sẽ tăng lên 955,3 triệu vào năm 2025 theo Statista. Tính đến tháng 4/2024, Indonesia là quốc gia có số người dùng đông đảo nhất toàn cầu, còn Việt Nam đứng thứ năm với gần 69,7 triệu người dùng, tăng gần 75% so với mức 39,9 triệu của tháng 2/2022.

Tuy nhiên, sự “bành trướng” này vấp phải không ít quan ngại về an ninh quốc gia và lạm dụng dữ liệu người dùng. Một số nước như Mỹ, Vương quốc Anh, Australia và Canada đã cấm ứng dụng này khỏi các thiết bị của Chính phủ. Gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký luật buộc TikTok “bán mình” hoặc bị cấm.

Phó giáo sư Agnis Stibe từ Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam
Phó giáo sư Agnis Stibe từ Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam.

Vậy tại sao TikTok vẫn phát triển mạnh mẽ bất chấp những động thái cấm này? Phó Giáo sư Agnis Stibe từ Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, đã chỉ ra rằng, việc tiên phong sử dụng AI và khả năng đánh trúng tâm lý cơ bản của con người là những yếu tố then chốt giúp ứng dụng này vẫn tiếp tục tiến bước.

“Bằng cách tích hợp AI sâu vào các tính năng cốt lõi, TikTok đã thay đổi cách thức hoạt động của mạng xã hội”, ông nhận định.

“Năng lực AI cho phép nền tảng này đưa ra đề xuất nội dung được cá nhân hóa cao, cũng như phân tích theo thời gian thực nội dung mà người dùng đăng tải, từ đó xác định sớm xu hướng có khả năng lan truyền mạnh. Điều này giúp TikTok vượt trội trong khả năng tương tác và giữ chân người dùng”.

Phó Giáo sư Stibe chia sẻ thêm rằng, con người có khuynh hướng tìm kiếm kết nối và tương tác với những người khác để đạt được địa vị, sự công nhận, chấp thuận và cảm giác gắn bó – những nhu cầu tâm lý mà các ứng dụng như TikTok được thiết kế tinh xảo để có thể đáp ứng.

“Khi các nền tảng mạng xã hội khai thác những nhu cầu tâm lý cơ bản này, chúng có thể tạo ra trải nghiệm hấp dẫn và đồng điệu sâu sắc với người dùng. Việc sử dụng ứng dụng khi đó giống như chứng nghiện, đặc biệt khi chúng được thiết kế để thúc đẩy người dùng sử dụng liên tục và đôi khi không lành mạnh”, ông nhận xét.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, Phó chủ nhiệm bộ môn Digital Marketing tại Đại học RMIT Việt Nam
Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Chủ nhiệm bộ môn Digital Marketing tại Đại học RMIT Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Chủ nhiệm bộ môn Digital Marketing tại Đại học RMIT Việt Nam, những ý kiến phê bình TikTok thường nhắc tới rủi ro về sở hữu trí tuệ và việc lạm dụng thông tin và nội dung. Việc TikTok thu thập dữ liệu nhận dạng khuôn mặt cũng làm phát sinh vấn đề về quyền riêng tư và khả năng lạm dụng công nghệ deepfake.

“Dữ liệu khuôn mặt có thể được sử dụng để theo dõi và nhận dạng cá nhân mà không có sự đồng ý của họ. Những kẻ ác ý có thể khai thác ảnh hoặc video công khai trên nền tảng này để tạo nội dung giả mạo, làm tăng nguy cơ lạm dụng dữ liệu và vi phạm quyền riêng tư”, bà giải thích.

Tiến sĩ Vân Anh cũng dẫn chứng kết quả kiểm tra hoạt động TikTok tại Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tháng 10/2023. Theo đó, TikTok đã lưu trữ và phổ biến thông tin sai lệch, có hại, kích động bạo lực và tệ nạn xã hội, mất an toàn thông tin mật về trẻ em, không phân loại chính xác thông tin để đảm bảo an toàn cho trẻ em, cho phép trẻ em dưới 13 tuổi tạo tài khoản mặc dù chưa đủ tuổi quy định.

Để cân bằng giữa tính đổi mới sáng tạo và trách nhiệm giải trình của những nền tảng kỹ thuật số như TikTok, hai giảng viên RMIT đề xuất cách tiếp cận gồm nhiều bên liên quan.

Phó Giáo sư Stibe cho biết, về phía các nền tảng, họ cần đưa ra chính sách rõ ràng, quy định chi tiết về nội dung bị cấm và hậu quả nếu người dùng vi phạm.

“Họ cũng nên duy trì hệ thống báo cáo người dùng minh bạch và được cập nhật liên tục đối với nội dung có vấn đề, thậm chí có thể sử dụng AI để phát hiện và đánh dấu nội dung không phù hợp trước khi nó lan truyền. Các đơn vị độc lập chuyên xác minh thông tin cũng có thể giúp chống lại thông tin sai lệch và tin tức giả mạo”, ông nói.

“Song song với đó, Chính phủ nên đầu tư vào các chương trình phổ cập kiến thức kỹ thuật số để giáo dục cho công chúng về cách sử dụng Internet an toàn và có trách nhiệm, bao gồm việc xác định thông tin sai lệch và bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến”.

Tiến sĩ Vân Anh nhấn mạnh vai trò của Chính phủ trong việc bảo vệ quyền riêng tư người dùng bằng cách ban hành thêm nhiều quy định yêu cầu họ thủ các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt như GDPR hoặc CCPA, cũng như đẩy mạnh thực thi việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và cung cấp tài liệu đào tạo liên quan.

Trong bối cảnh các nền tảng như TikTok đang trở thành sàn thương mại được ưa chuộng, Tiến sĩ Vân Anh cho rằng, các cơ quan chức năng cần thiết lập quy định rõ ràng về quảng cáo trên mạng xã hội, bao gồm xác định quảng cáo như thế nào thì được chấp nhận và yêu cầu dán nhãn minh bạch cho nội dung được tài trợ.

“Về phía các doanh nghiệp, việc đưa ra chính sách bảo vệ người tiêu dùng như quy trình minh bạch về hoàn tiền và hoàn trả cũng rất cần thiết”, bà Vân Anh nói.

Cả hai giảng viên RMIT đều nhấn mạnh tính minh bạch là không thể thiếu nếu muốn xây dựng và duy trì niềm tin người tiêu dùng.

Phó Giáo sư Stibe nói: “Xã hội loài người phát triển mạnh mẽ khi được xây dựng trên niềm tin. Do đó, chúng ta có nhu cầu về tính minh bạch trong tương tác với doanh nghiệp trực tuyến và các thực thể khác trong thế giới kỹ thuật số ngày nay”.

“Các nền tảng kỹ thuật số như TikTok có quyền lựa chọn hoạt động công khai hoặc bí mật. Xét cho cùng, lựa chọn này sẽ quyết định danh tiếng và thành công của họ trong dài hạn”.

Bảo Bảo

TAGS:

Tin bài khác
Tiết kiệm năng lượng: Lời giải cho bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Tiết kiệm năng lượng: Lời giải cho bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh chi phí năng lượng ngày càng gia tăng và các yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế, các doanh nghiệp cần có những giải pháp cụ thể để tối ưu hóa năng lượng.
Cần làm gì để hoàn thiện cơ chế điều hành giá xăng dầu?

Cần làm gì để hoàn thiện cơ chế điều hành giá xăng dầu?

Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong chia sẻ với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề về dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đang được doanh nghiệp quan tâm.
Chủ tịch Ericsson Việt Nam: "5G sẽ là nhân tố chuyển đổi quan trọng trong nhiều ngành"

Chủ tịch Ericsson Việt Nam: "5G sẽ là nhân tố chuyển đổi quan trọng trong nhiều ngành"

Chủ tịch Ericsson Việt Nam ước tính 5G sẽ chiếm khoảng 50% thuê bao di động vào năm 2029. Hiện nay, hơn 25% lưu lượng dữ liệu được truyền tải qua 5G.
Đánh thuế căn nhà thứ hai có kiểm soát được giá bất động sản?

Đánh thuế căn nhà thứ hai có kiểm soát được giá bất động sản?

Hiện nay vấn đề đánh thuế căn nhà thứ hai đang được đưa ra bàn thảo nhiều. Việc đề xuất của Bộ Xây dựng cũng như sự lên tiếng của Thứ trưởng Bộ Tài Chính về việc đề xuất đánh thuế căn nhà thứ hai.
Biến thách thức từ bất ổn năng lượng thành cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất

Biến thách thức từ bất ổn năng lượng thành cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất

Trong bối cảnh bất ổn năng lượng, các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nên đầu tư vào năng lượng tái tạo và chuyển đổi sang mô hình kinh doanh bền vững.
Chuyên gia kinh tế Lương Văn Tự: Giá cà phê sẽ nhanh chóng “rời đỉnh”

Chuyên gia kinh tế Lương Văn Tự: Giá cà phê sẽ nhanh chóng “rời đỉnh”

Giá cà phê Robusta đang có xu hướng tăng rất mạnh thời gian gần đây. Tuy nhiên, xu hướng này được dự báo sẽ không kéo dài.
Quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Góc nhìn từ ngành thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế: Góc nhìn từ ngành thuế

Để tăng cường hiệu quả thu nợ, việc kết hợp nhiều biện pháp cưỡng chế khác nhau, cùng với ứng dụng công nghệ hiện đại, sẽ là yếu tố quyết định thành công trong quản lý thuế của Việt Nam.
"Làn sóng thanh toán không tiền mặt mở ra cơ hội cho người tiêu dùng và doanh nghiệp"

"Làn sóng thanh toán không tiền mặt mở ra cơ hội cho người tiêu dùng và doanh nghiệp"

Xu hướng thanh toán không tiền mặt ngày càng thịnh hành, mang đến nhiều tiềm năng tăng trưởng và đổi mới, mở ra cơ hội cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Nghị định 115 – Luật Đấu thầu: Những điểm mới nhà đầu tư cần biết

Nghị định 115 – Luật Đấu thầu: Những điểm mới nhà đầu tư cần biết

Nghị định 115 với nhiều điểm mới, cơ bản hoàn thiện khung pháp lý cho việc lựa chọn nhà đầu tư trong các dự án đầu tư có sử dụng đất.
Sở Giao dịch hàng hóa: Điểm kết nối lợi ích doanh nghiệp - người trồng cà phê

Sở Giao dịch hàng hóa: Điểm kết nối lợi ích doanh nghiệp - người trồng cà phê

Tiếp tục câu chuyện quanh cây cà phê, ông Lương Tuấn Vũ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng hóa Gia Cát Lợi “bật mí” những điều ít được biết đến lâu nay trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người trồng cà phê.
TS. Nguyễn Thanh Nga: Tài Chính Xanh động lực cho đầu tư bền vững

TS. Nguyễn Thanh Nga: Tài Chính Xanh động lực cho đầu tư bền vững

Theo TS. Nguyễn Thanh Nga, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, tài chính xanh không chỉ hỗ trợ chuyển đổi sang mô hình ít carbon mà còn tạo cơ hội đầu tư trong năng lượng tái tạo, giao thông sạch và công trình xanh.
TS. Cấn Văn Lực: Cơ hội cho tài chính xanh đang rộng mở

TS. Cấn Văn Lực: Cơ hội cho tài chính xanh đang rộng mở

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, cơ hội cho tài chính xanh tại Việt Nam đang mở rộng nhờ vào xu hướng toàn cầu và cam kết quốc tế.
iPhone 16 Pro chính thức ra mắt, chuyên gia nói gì?

iPhone 16 Pro chính thức ra mắt, chuyên gia nói gì?

Quý I/2025, sản lượng iPhone 16 có thể tiếp tục giảm mạnh, từ 53-55% so với quý trước, do nhu cầu thay đổi theo mùa và ảnh hưởng của iPhone SE thế hệ thứ 4.
Doanh nghiệp “phập phồng” mừng và lo khi giá cà phê lên cao

Doanh nghiệp “phập phồng” mừng và lo khi giá cà phê lên cao

Giá cà phê hiện chạm ngưỡng 5.000 USD/tấn, mức cao nhất trong 20 năm qua.
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế

Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế

Dù Việt Nam được mệnh danh là thủ phủ sản xuất mới khi các doanh nghiệp đa quốc gia triển khai chiến lược “Trung Quốc+1”, rất ít thương hiệu nội được người tiêu dùng ngoại biết đến.
Đọc thêm