Thứ tư 25/09/2024 16:16
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Toàn cảnh diễn biến phiên tòa phúc thẩm vụ án Tân Hoàng Minh

25/09/2024 14:18
Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án Tân Hoàng Minh, bị hại đề nghị tăng hình phạt đối với ông Đỗ Anh Dũng và yêu cầu trả lãi trên số tiền mua trái phiếu...
aa

Bị hại đề nghị tăng hình phạt đối với cựu Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Bị hại Ph. T. Thi kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với ông Dũng và trả lãi trên số tiền 2 tỷ đã mua trái phiếu Tân Hoàng Minh. Bà Thi trình bày, vì mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh mà đã rơi vào tình trạng nợ nần, bị khởi kiện trong một vụ án dân sự khác, ảnh hưởng không chỉ tài chính mà còn công việc, cuộc sống và tinh thần của bà. Ngoài ra, theo bà Thi, người cho bà Thi vay số tiền 2 tỷ để mua trái phiếu Tân Hoàng Minh chính là người của đơn vị tư vấn mua trái phiếu, đã câu kết với Tân Hoàng Minh để đưa ra các thông tin sai sự thật, có hành vi lừa đảo rất tinh vi và chuyên nghiệp để lừa đảo bà - nhà đầu tư không chuyên.

Tuy nhiên, yêu cầu này của bị hại không được Viện Kiểm sát nhân dân (VKS) chấp nhận. Vị đại diện VKS cho rằng, Tòa cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ, khách quan hành vi của ông Dũng và các đồng phạm và đã áp dụng điều khoản tăng nặng nên không có căn cứ áp dụng tình tiết tăng nặng này tại phiên Tòa phúc thẩm hôm nay. Ngoài ra, trong suốt quá trình xét xử sơ thẩm, bà Thi cũng không có đề nghị xem xét về vấn đề liên quan.

Toàn cảnh diễn biến phiên tòa phúc thẩm vụ án Tân Hoàng Minh
Ông Đỗ Anh Dũng - cựu Chủ tịch Tân Hoàng Minh tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25/9/2024.

Cựu Chủ tịch Tân Hoàng Minh: Đã "cược cả tính mạng" để khắc phục hậu quả

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Đỗ Anh Dũng trình bày lý do kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt. Theo ông Dũng, ông không có động cơ, mục đích lừa lảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư. Ông cho rằng, việc huy động vốn để kinh doanh bất động sản là phù hợp quy định của pháp luật, số tiền đã huy động cũng đưa vào hoạt động kinh doanh, phát hành trái phiếu có tài sản đảm bảo, kết luận của các cơ quan thẩm định nêu hồ sơ phát hành trái phiếu "chưa đủ độ tin cậy" chứ không phải không được phép phát hành. Đặc biệt, các tài sản đảm bảo này có giá trị rất lớn và đã được ngân hàng quản lý để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của Tân Hoàng Minh.

Ngoài ra, ông Đỗ Anh Dũng đề nghị HĐXX xem xét về số tiền hơn 8,6 nghìn tỷ đồng đã khắc phục hậu quả. Số tiền đấy không phải toàn bộ do cơ quan công an thu hồi được mà do ông Đỗ Anh Dũng và gia đình đã huy động từ mọi nguồn- đấy là sự nỗ lực rất lớn, thậm chí "cược cả sinh mạng" để đổi lại.

Ông Dũng trình bày, Tân Hoàng Minh còn rất nhiều dự án đang dở dang mà nếu để không thì rất lãng phí. Ông mong muốn "sớm được trở về" để phát triển Tân Hoàng Minh, tiếp tục cống hiến cho xã hội và tiếp tục thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho các chủ đầu tư và ngân hàng.

Luật sư Nguyễn Văn Tú- Công ty Luật Fanci, người bào chữa cho ông Đỗ Anh Dũng đề nghị HĐXX xem xét hai vấn đề:

Thứ nhất, về phần hình phạt: Hôm nay tại phiên Tòa đã có gần 300 đơn của các bị hại, xin tiếp tục xin giảm hình phạt cho ông Đỗ Anh Dũng. Ngoài ra, toàn bộ thiệt hại đã được khắc phục 100% ngay từ giai đoạn điều tra, thiệt hại được khắc phục rất sớm và triệt để, đây là những tình tiết giảm nhẹ mới. Ngoài ra, luật sư Luân cũng liệt kê một số đóng góp cho xã hội của Tập đoàn Tân Hoàng Minh trong suốt 30 năm hoạt động.

Thứ hai, về dân sự: Luật sư Luân cho rằng, việc khởi tố, truy tố, kết tội là đúng quy định pháp luật, khẳng định giao dịch huy động trái phiếu cũng như các giao dịch liên quan như mở tài khoản, quản lý tài khoản, thế chấp, cầm cố tài sản… đều vô hiệu, không có giá trị pháp luật. Từ đó đề nghị HĐXX xem xét các bên liên quan phải trả lại cho Tân Hoàng Minh các hồ sơ, tài liệu của tài sản đảm bảo đang nắm giữ; không được hưởng các thu nhập bất chính từ các hoạt động liên quan; kể từ thời điểm Bản án có hiệu lực pháp luật, bên nào không trao trả cho bên còn lại mà phát sinh thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định pháp luật.

Tin bài khác
Công ty Đại Việt không chấp hành quyết định của Tòa án

Công ty Đại Việt không chấp hành quyết định của Tòa án

Tại Bản án số 80/2024 ngày 04/04/2024 Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra quyết định buộc Công ty Đại Việt phải hoàn trả với tổng số tiền 3,36 tỷ đồng.
Quảng Trị nhận văn bản hướng dẫn từ Cục Kiểm lâm về dự án điện gió Hướng Linh trồng sai vị trí

Quảng Trị nhận văn bản hướng dẫn từ Cục Kiểm lâm về dự án điện gió Hướng Linh trồng sai vị trí

Sáng ngày 24/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị thông báo đã nhận được văn bản từ Cục Kiểm lâm hướng dẫn thực hiện dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 tại huyện Hướng Hóa.
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan mong muốn khắc phục hậu quả

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan mong muốn khắc phục hậu quả

Sáng ngày 24/9, phiên tòa đại án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 bước sang ngày xét xử thứ 4.
Cựu Tổng Giám đốc Setra thừa nhận

Cựu Tổng Giám đốc Setra thừa nhận 'làm đẹp' báo cáo theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan

Trong phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, cựu Tổng Giám đốc Công ty Setra- Trần Văn Tuấn, đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình.
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
lp-bank
tms-group
lpbank