Thứ năm 02/01/2025 23:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Thương mại điện tử: Hệ quả từ cuộc đua đốt tiền

12/10/2020 00:00
Tổng lỗ của 3 doanh nghiệp thương mại điện tử Lazada, Shopee và Tiki trong giai đoạn 2015-2018 là 9.400 tỷ đồng, tạo thành rào cản rất lớn cho người chơi mới.

Ảnh minh họa

Tổng công ty Bưu Chính Viettel (VTP) mới đây đã công bố tham vọng bước chân vào hai lĩnh vực đang phát triển nóng ở Việt Nam bao gồm thương mại điện tử (TMĐT) và gọi xe công nghệ.

Việc VTP đưa ra tham vọng này, dường như không tính đến những tác động của thị trường thương mại điện tử liên quan đến "cuộc đua xuống đáy" của các ông lớn Lazada, Shopee và Tiki.

Cuộc đua “đốt tiền”

Cạnh tranh giữa các sàn TMĐT ngày một gay gắt nhằm định vị tên tuổi của mình trên thị trường, trong khi các doanh nghiệp đang phải đầu tư nhiều vào quảng cáo, hạ tầng kho bãi, nguồn nhân lực…

Cuộc chạy đua khuyến mãi khởi nguồn từ chương trình bán hàng giảm giá lớn tới 95% của Lazada vào 9/5/2018 nhân dịp kỷ niệm 6 năm thành lập sàn này với thông điệp “Đại tiệc giảm giá mừng sinh nhật” thì ngay lập tức Shopee tung ra chương trình giảm giá cạnh tranh với thông điệp “Cần gì sinh nhật, deal vẫn sốc, giá vẫn bốc”.

Không bỏ lỡ, Adayroi nhanh chóng tham gia cuộc đua cùng chương trình giảm giá, miễn phí vận chuyển với thông điệp “Chúc mừng sinh nhật bạn hàng xóm” và Tiki thậm chí còn làm hẳn một video quảng cáo (TVC) cho chương trình giảm giá của mình nhằm đáp trả các sàn còn lại với tựa đề “Ưu đãi vô hạn – còn vui hơn cả sinh nhật”.

Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT trong báo cáo mới nhất cho rằng, cuộc đua này là nguyên nhân dẫn đến hệ quả, cả ba ông lớn TMĐT vẫn đều đặn báo lỗ hàng năm.

Tổng giá trị lỗ lũy kế của Lazada, Shopee và Tiki trong giai đoạn 2015-18 là 9.400 tỷ đồng. Điều này tạo nên rào cản rất lớn cho những người chơi mới muốn gia nhập thị trường nhiều tiềm năng nhưng đầy khốc liệt này, theo VNDIRECT.

VNDIRECT cũng ước tính một doanh nghiệp sẽ phải chịu khoản lỗ khoảng 142 tỷ đồng mỗi năm nếu muốn giành được 1% thị phần từ các đối thủ hiện hữu ở Việt Nam.

Tiềm năng nhưng khốc liệt

Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT trong báo cáo mới nhất đã ước tính một doanh nghiệp sẽ phải chịu khoản lỗ khoảng 142 tỷ đồng mỗi năm nếu muốn giành được 1% thị phần từ các đối thủ hiện hữu ở Việt Nam.

Cuộc đua này, VNDIRECT cho là nguyên nhân dẫn đến hệ quả, cả ba "ông lớn" nhất ngành TMĐT đang đều đặn báo lỗ hàng năm.

Dù vậy, TMĐT ở Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Theo báo cáo của Google-Temasek năm 2018, TMĐT Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kép 35% trong giai đoạn 2015-18 và có giá trị 2,8 tỉ USD, chỉ tính giá trị của kênh Doanh nghiệp tới người tiêu dùng-B2C.

Thị trường được dự báo tiếp tục bùng nổ trong giai đoạn 2018-25, với tốc độ tăng trưởng kép 27% nhờ sự phổ biến của internet và điện thoại thông minh cùng với thế hệ người tiêu dùng mới am hiểu công nghệ hơn.

Thế hệ Millennials (thế hệ Y) sẽ là động lực thúc đẩy cho sự phát triển nhanh chóng của TMĐT ở Việt Nam với thói quen dành thời gian mua sắm trên mạng hơn là đến các cửa hàng vật lý, trong khi phương thức bán hàng Người tiêu dùng tới người tiêu dùng (C2C) hay trên mạng xã hội ngày một phổ biến.

C2C có ưu điểm trong việc giúp người mua và người bán tương tác trao đổi trực tiếp với nhau để chia sẻ thông tin, hình ảnh, đánh giá và các lời khuyên về sản phẩm nhờ những tính năng đặc biệt của mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Zalo.

Cuộc chơi TMĐT đang được định hình bởi 4 tên tuổi lớn, đa số sử dụng mô hình kết hợp (B2C/C2C). Theo đó, Lazada và Shopee là 2 thương hiệu quốc tế trong lúc đó các thương hiệu còn lại là Tiki và Sendo được sáng lập bởi các tổ chức trong nước.

Quý 1 năm 2018, Lazada là sàn TMĐT dẫn đầu thị trường xét trên cả phương diện số lượng truy cập website lẫn số lượng view trên Facebook. Tuy nhiên chỉ một năm sau, Shopee và Tiki đã vươn lên vị trí xếp hạng số 1 và 2 về lượng truy cập website, trong lúc đó Sendo xếp hạng thứ 4 nhờ vào sự phát triển liên tục của mình.

Trong số các trang TMĐT, Shopee là đơn vị duy nhất áp dụng mô hình Người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C), trong khi các sàn còn lại đều áp dụng mô hình B2C hoặc hỗn hợp B2C/C2C. Tiki đã chuyển đổi mô hình từ Doanh nghiệp tới khách hàng (B2C) sang Doanh nghiệp tới doanh nghiệp, tới người tiêu dùng (B2B2C) vào tháng 3 năm 2017.

VNDIRECT cho rằng, dù thị trường đã khá đông đúc, những thương hiệu mới vẫn còn dư địa phát triển, miễn là có thể vượt qua được những rào cản kể trên. Thậm chí, VNDIRECT còn tin rằng VTP, thương hiệu do Bộ Quốc Phòng Việt Nam sở hữu, đã được trang bị đầy đủ hành trang để tham gia vào cuộc chiến này.

Vân Nguyễn

Tin bài khác
Phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1711/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là kim chỉ nam cho sự phát triển nhanh chóng, bền vững và toàn diện của thành phố trong thập kỷ tới và xa hơn nữa.
Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh

Xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với phương tiện giao thông xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính xem xét ưu tiên đấu thầu, mua sắm công đối với các phương tiện giao thông xanh, từ đó thúc đẩy xu hướng này lan tỏa mạnh mẽ hơn.
TP. Hồ Chí Minh sẽ huy động 600.000 tỷ đồng đầu tư phát triển năm 2025

TP. Hồ Chí Minh sẽ huy động 600.000 tỷ đồng đầu tư phát triển năm 2025

Năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội năng động, hiệu quả và bền vững, đáp ứng kỳ vọng phát triển vượt bậc trong tương lai.
Kinh tế Việt Nam: Minh chứng cho sự phục hồi, tăng trưởng và sáng tạo

Kinh tế Việt Nam: Minh chứng cho sự phục hồi, tăng trưởng và sáng tạo

Năm 2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật trong khu vực Đông Nam Á và trên toàn cầu. Không chỉ phục hồi sau đại dịch, Việt Nam còn chứng minh khả năng thích nghi và sáng tạo mạnh mẽ, nổi bật trong bức tranh kinh tế toàn cầu.
Lùi thời hạn nộp báo cáo khả thi dự án đường sắt Việt - Lào

Lùi thời hạn nộp báo cáo khả thi dự án đường sắt Việt - Lào

Bộ Giao thông vận tải vừa đồng ý lùi thời gian nộp Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, để nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ: Bộ máy sau tinh gọn đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ: Bộ máy sau tinh gọn đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc

Chiều ngày 31/12, tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã thông tin về hoạt động xuất nhập khẩu và việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Thu ngân sách Hà Nội lần đầu vượt 500.000 tỷ đồng

Thu ngân sách Hà Nội lần đầu vượt 500.000 tỷ đồng

Với kết quả tích cực năm 2024, bước sang năm 2025, Hà Nội được giao dự toán thu ngân sách nhà nước là 505.437 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 473.900 tỷ đồng.
Thu ngân sách năm 2024 vượt mốc 2 triệu tỷ đồng

Thu ngân sách năm 2024 vượt mốc 2 triệu tỷ đồng

Theo thống kê của Bộ Tài chính, dự kiến, tổng thu ngân sách cả năm 2024 sẽ vượt mốc 2 triệu tỷ đồng, tăng 19,1% so với dự toán và tăng 15,5% so với năm 2023.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2024 là năm bản lề với những đột phá quan trọng trong ngành giao thông, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
TP. HCM triển khai hiệu quả công tác kết nối, huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài

TP. HCM triển khai hiệu quả công tác kết nối, huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài

3 yếu tố then chốt dẫn đến thành công để có được kết quả năm 2024 trong công tác của Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài tại TP. HCM đó là tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo và hiệu quả đạt được mà thành phố đề ra.
Bình Phước: Phát huy thế mạnh trong phát triển ngành công nghiệp

Bình Phước: Phát huy thế mạnh trong phát triển ngành công nghiệp

Năm 2024, Bình Phước đạt những thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực công nghiệp. Đặc biệt, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu tăng trưởng với mức tăng 12,7% trong quý III/2024 so với cùng kỳ, khẳng định vai trò động lực phát triển kinh tế của tỉnh.
Ngành du lịch đặt mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế năm 2025 tăng 30%

Ngành du lịch đặt mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế năm 2025 tăng 30%

Năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa, với tổng thu từ du lịch dự kiến đạt 980-1.050 nghìn tỷ đồng.
Hoàn thiện dự thảo Quy hoạch điện VIII trình Chính phủ vào 25/2/2025

Hoàn thiện dự thảo Quy hoạch điện VIII trình Chính phủ vào 25/2/2025

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo phối hợp cùng các đơn vị liên quan, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quy hoạch điện VIII lần thứ nhất để trình Thủ tướng.
Bình Phước: Tăng trưởng GRDP cao nhất vùng Đông Nam Bộ và thứ 11 cả nước

Bình Phước: Tăng trưởng GRDP cao nhất vùng Đông Nam Bộ và thứ 11 cả nước

Năm 2024, Bình Phước tiếp tục ghi nhận những thành tựu kinh tế ấn tượng với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9,32%, cao nhất vùng Đông Nam Bộ và đứng thứ 11 cả nước.
Ước giải ngân vốn đầu tư công 12 tháng đạt trên 77,55% kế hoạch

Ước giải ngân vốn đầu tư công 12 tháng đạt trên 77,55% kế hoạch

Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 12/2024, tổng số vốn giải ngân của cả nước ước đạt hơn 529,6 nghìn tỷ đồng, đạt 77,55% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.