Thứ bảy 27/12/2025 03:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Thị trường bán lẻ hậu Covid-19: Online có “nuốt chửng” kênh offline?

12/10/2020 00:00
Dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều người cho rằng đã đến thời của bán hàng online. Nhưng giới chuyên gia lại có cách nhìn nhận khác và thực tế cũng chứng mình điều không ai ngờ.

Không phải online, bán lẻ offline mới là kênh bùng nổ sau dịch

Dịch Covid-19 đã phủ bóng đen lên ngành bán lẻ toàn cầu. Việc giãn cách xã hội đã trở thành đòn bẩy cho lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh mua sắm trực tuyến tăng trưởng, hỗ trợ các hoạt động buôn bán của nhiều cửa hàng trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong việc kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện cho thị trường bán lẻ có cơ hội sớm trở lại. Câu hỏi đặt ra, liệu người dân có trở lại các cửa hàng, Trung tâm thương mại hay vẫn giữ thói quen mua sắm online như thời điểm còn cách ly xã hội?

Theo bà Trang Bùi, đại diện Công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, thương mại điện tử sẽ không lấy mất “phần bánh” của bán lẻ truyền thống, mà sẽ là điểm cộng thêm cho nhà bán lẻ biết nắm bắt.

Trong khi đó, nghiên cứu của Nielsen cũng cho hay, khi đại dịch Covid-19 đi qua, lối sống ăn uống khỏe mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây. Thay vì ở nhà, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều hơn cho những sản phẩm dịch vụ ở bên ngoài, miễn thấy đảm bảo và an toàn. Điều này mang lại cơ hội lớn cho các Trung tâm thương mại vốn sở hữu nhiều mặt hàng trên một mặt bằng và có các biện pháp quyết liệt trong việc phòng chống dịch bệnh.

Vui chơi giải trí là một trong những nhóm ngành đầu tiên hồi phục mạnh mẽ

Báo cáo Thị trường Bán lẻ tại Hà Nội trong quý I/2020 của Savills cho biết, các ngành hàng ẩm thực, khu vui chơi giải trí, trung tâm giáo dục và thể thao được dự đoán sẽ phục hồi đầu tiên, do người tiêu dùng không chỉ nhanh chóng trở lại nếp sống bình thường sau thời gian thực hiện cách ly xã hội, mà còn được dự báo sẽ trở nên bùng nổ.

Ông Vũ Vinh Phú – chuyên gia bán lẻ cũng cho rằng: “Sau giãn cách, nhiều người có nhu cầu tiếp xúc xã hội, không chỉ mua các sản phẩm thời trang, làm đẹp, ăn uống, tập thể dục thể thao mà còn tới các Trung tâm thương mại để giải trí. Người dân bị kìm hãm lâu ngày như nén lò xo, được bật tung trở lại khiến lực cầu tăng mạnh, thị trường bán lẻ, dịch vụ có cơ hội bùng nổ”.

Dễ dàng chi tiền hơn khi có trải nghiệm thực

Uniqlo là một ví dụ điển hình cho thấy các cửa hàng với sản phẩm thực tế chưa bao giờ thất thế. Sau khi chinh phục người tiêu dùng Hà Nội với cửa hàng tại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch, thương hiệu thời trang Nhật Bản đã lên kế hoạch mở liên tiếp hai cửa hàng tại các trung tâm mua sắm lớn TP.HCM là SC VivoCity và đặc biệt Vincom Center Landmark 81 ngay trong tháng 6/2020.

Uniqlo cho biết, khi có cửa hàng thì doanh số của họ đã tăng 40%. Cửa hàng tạo nên cảm giác thực chạm vào sản phẩm và thúc đẩy việc mua sắm tốt hơn – những trải nghiệm mà mua hàng online không thể mang lại được.

“Mua hàng online nhiều lúc dở khóc dở cười. Nhưng nhiều khi mẫu một kiểu, sản phẩm thật một kiểu, chất liệu quảng cáo thì hay nhưng mặc vào lại không hợp. Cứ ra cửa hàng thử là tốt nhất, ưng thì mua, không thì thôi”, chị Thuý Bùi, một tín đồ thời trang ở Hà Nội chia sẻ trên diễn đàn mua sắm thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ.

Uniqlo vẫn thu hút nhiều khách hàng khi mở cửa hàng tại 2 thành phố lớn

Bà Trần Thị Lê Hiền, CEO chuỗi chăn ga gối đệm Judy Drap tại TP.HCM cũng cho biết: “Hiện doanh số đã đạt được khoảng 75% so với trước dịch. Đặc biệt số khách qua các cửa hàng của chúng tôi mua trực tiếp có xu hướng tăng nhanh hơn so với mua hàng online, mua trực tiếp đạt khoảng 80%, mua online 70%”. Điều đó cho thấy xu hướng khách hàng đã thích đi ra ngoài mua sắm hơn sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi tâm lý sợ dịch.

66% người Việt sẽ sẵn sàng chi tiền nhiều hơn để được trải nghiệm là kết quả từ nghiên cứu của Euromonitor, cho thấy gu mua sắm của người tiêu dùng Việt muốn nhìn tận mắt, thử tận tay sản phẩm. Trong khi đó, nhiều nhãn hàng lớn trước người tiêu dùng chỉ có thể đặt từ nước ngoài thì nay đã xuất hiện tại Trung tâm thương mại lớn. Khách hàng có thể tới Vincom, Lotte, Aeon Mall… lựa chọn và mua trực tiếp, thay vì phải đợi oder mất cả tháng trời, thoả mãn nhu cầu trải nghiệm mua sắm ngày càng cao của mình.

Lý giải về điều này, bà Rebecca Pearson, Phó giám đốc phụ trách bán lẻ CBRE châu Á dẫn số liệu: 80% doanh thu bán lẻ đều đến từ các cửa hàng thực thể, 90% khách hàng sẽ mua nhiều hơn vào lần sau, sau khi đến cửa hàng thực thể để nhận hàng đã mua trực tuyến. Điều đó cũng lý giải việc chuyển đổi các mô hình mua sắm kiểu cũ như chợ, tạp hoá truyền thống sang các trung tâm mua sắm hiện đại để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm ngày càng đa dạng của người dùng đang diễn ra ngày càng rõ rệt.

Mặc dù vậy, sự phát triển của kênh bán lẻ online vẫn là xu thế không thể chối bỏ. Theo Google, thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm gần 50% từ nay cho đến 6 năm tới. Vì thế, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú kết luận, bối cảnh hiện tại là cơ hội để ngành bán lẻ nhìn lại mình, đổi mới hơn nữa trong việc tổ chức thu mua nguồn hàng và bán ra phục vụ cho xã hội hiệu quả hơn.

“Thứ nhất, chất lượng hàng hóa kinh doanh phải nâng lên một bước, nhất là ở các siêu thị và trung tâm thương mại, nơi người tiêu dùng thường đặt niềm tin cao nhất. Thứ hai, doanh nghiệp thành công là khi biết cách kết hợp cả online - offline để phục vụ mục tiêu lớn nhất là đáp ứng nhu cầu trải nghiệm ngày cao của người tiêu dùng”, vị chuyên gia nhận định.

Như Loan

Tin bài khác
Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp đang bước vào giai đoạn “tái định nghĩa” giá trị: không chỉ bán nông sản thô, mà bán công nghệ, quy trình, thương hiệu và khả năng chinh phục thị trường. Tại Hà Nội sáng 25/12/2025, Tọa đàm “Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã phác họa rõ bức tranh ấy: cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp trẻ, nhưng đi kèm là áp lực vốn, năng lực quản trị và rủi ro thị trường ngày một khắt khe.
Hơn 18.300 hộ kinh doanh tự nguyện chuyển từ thuế khoán sang kê khai trước mốc 1/1/2026

Hơn 18.300 hộ kinh doanh tự nguyện chuyển từ thuế khoán sang kê khai trước mốc 1/1/2026

Thực hiện kế hoạch “60 ngày cao điểm”, đến nay đã có hơn 18.300 hộ kinh doanh nộp thuế khoán tự nguyện chuyển sang phương pháp kê khai, đồng thời hơn 3.200 hộ chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, cho thấy sự đồng thuận cao với chủ trương cải cách quản lý thuế.
Amazon Global Selling ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2025

Amazon Global Selling ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2025

Amazon Global Selling Việt Nam chính thức ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2025. Đây là tổng kết thường niên toàn diện phản ánh bức tranh tăng trưởng mạnh mẽ và câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử toàn cầu.
Nông sản Việt giảm gần 50% cảnh báo SPS từ EU

Nông sản Việt giảm gần 50% cảnh báo SPS từ EU

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2025, số lần cảnh báo về vệ sinh an toàn thực phẩm của châu Âu đối với nông sản, thực phẩm Việt Nam đã giảm gần 50% so với năm trước.
Bộ Công Thương đưa Hệ thống truy xuất nguồn gốc vào vận hành, tăng cường minh bạch thị trường

Bộ Công Thương đưa Hệ thống truy xuất nguồn gốc vào vận hành, tăng cường minh bạch thị trường

Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa do Bộ Công Thương xây dựng sẽ chính thức vận hành từ ngày 23/12/2025, góp phần minh bạch hóa thông tin sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Phan Thiên Định tại Lễ trao giải cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh năm 2025.
Thương mại điện tử bùng nổ cuối năm: Cơ hội lớn đi kèm rủi ro lớn

Thương mại điện tử bùng nổ cuối năm: Cơ hội lớn đi kèm rủi ro lớn

Thương mại điện tử Việt Nam vượt 31 tỉ USD, trở thành kênh phân phối chủ lực nhưng đối mặt nhiều rủi ro về hàng giả, lừa đảo.
Đà Nẵng: Tập đoàn BIN Corporation khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng

Đà Nẵng: Tập đoàn BIN Corporation khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng

Ngày 19/12, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Phân khu B - Khu công nghiệp Nam Thăng Bình.
Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận sự trở lại rõ nét của các đợt phát hành mới, trong đó nhóm bất động sản chiếm tỷ trọng lớn.
ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC, áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trước yêu cầu chuyển đổi toàn diện về con người, công nghệ và hệ thống, ACCA tiếp tục đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng hội nhập chuẩn mực quốc tế.
Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Việc Hòa Phát đầu tư mạnh mẽ và bài bản vào lĩnh vực điện máy gia dụng cho thấy tham vọng lớn trong chiến lược đa ngành của tập đoàn.
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.