Thứ ba 08/10/2024 13:39
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Sẽ sớm chuyển giao ngân hàng 0 đồng

08/10/2024 09:46
Ngành ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị tài liệu để sẵn sàng cho việc chuyển giao ngân hàng 0 đồng.
aa
Bài liên quan
Đại án Phạm Công Danh: Những kỷ lục và vụ chuyển giao ngân hàng bí ẩn

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ vào ngày 7/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã thông báo rằng, việc chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng sẽ sớm được tổ chức. Bà Hồng cho biết, trong thời gian gần đây, tình hình lạm phát trên thế giới đang có dấu hiệu giảm xuống mức mục tiêu, và các ngân hàng trung ương toàn cầu đã bắt đầu có xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ. Đặc biệt, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất 0,5% sau nhiều tháng thận trọng cân nhắc.

Thống đốc cũng nhấn mạnh rằng, mặc dù chỉ số USD vẫn tăng so với đầu năm, áp lực đã giảm bớt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy xuất khẩu – một động lực quan trọng đối với nền kinh tế. Trong nước, bà Hồng khẳng định rằng, cả cung và cầu của nền kinh tế đều đang có dấu hiệu cải thiện và phục hồi. Tuy nhiên, tiêu dùng vẫn chưa có sự gia tăng đáng kể, được thể hiện qua chỉ số tổng mức bán lẻ hàng hóa loại trừ giá, chỉ tăng 5,3% – thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, khi con số này đạt 8%.

Sẽ sớm chuyển giao ngân hàng 0 đồng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng: Sẽ sớm chuyển giao ngân hàng 0 đồng.

Trong cuộc họp, với sự tham gia trực tuyến của lãnh đạo 63 tỉnh thành, bà Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức lễ chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng. Bà cũng cho biết, ngành ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị tài liệu để sẵn sàng cho việc chuyển giao. Đối với hai ngân hàng còn lại trong danh sách, Ngân hàng Nhà nước đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Mặc dù không nêu rõ tên các ngân hàng sẽ được chuyển giao, nhưng từ trước đến nay, 4 ngân hàng yếu kém thuộc diện kiểm soát đặc biệt gồm Ngân hàng Đông Á (DongABank) và 3 ngân hàng đã được Nhà nước mua lại với giá 0 đồng là Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), và Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank). Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là một trường hợp mới phát sinh. Thống đốc cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để đánh giá tổng thể thực trạng và xây dựng phương án tái cơ cấu ngân hàng này.

Bên cạnh đó, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng lưu ý rằng, 98% doanh nghiệp ở Việt Nam là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên cần có các biện pháp tăng cường bảo lãnh tín dụng cho nhóm doanh nghiệp này, từ đó giúp khơi thông dòng vốn. Ngành ngân hàng trong thời gian qua đã tích cực thúc đẩy tín dụng. Tính đến ngày 30/9, tăng trưởng tín dụng đạt 9%, và với xu hướng tín dụng thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm, mục tiêu tăng 15% cho cả năm 2024 là hoàn toàn khả thi.

Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục triển khai các giải pháp cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ và mở rộng các gói hỗ trợ, đặc biệt là cho các ngành thủy sản và chế biến gỗ. Quy mô các gói hỗ trợ này đã được nâng từ 30.000 tỷ đồng lên 60.000 tỷ đồng. Hiện có 30 trên 45 tổ chức tín dụng đã đăng ký các gói tín dụng mới với tổng giá trị 405.000 tỷ đồng, lãi suất giảm từ 0,5% đến 2%.

Bài liên quan
Tin bài khác
Xây dựng chính sách thuế để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Xây dựng chính sách thuế để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách phù hợp và yêu cầu các địa phương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
GRDP Đà Nẵng dẫn đầu các tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ

GRDP Đà Nẵng dẫn đầu các tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ

Theo Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng cho biết, 9 tháng năm 2024, tổng sản phẩm trên địa (GRDP) thành phố Đà Nẵng tăng 6,47% (quý III tăng 8,59%) so với cùng kỳ.
Bộ KH&ĐT: Hai đầu tàu kinh tế cần phấn đấu vượt mục tiêu tăng trưởng

Bộ KH&ĐT: Hai đầu tàu kinh tế cần phấn đấu vượt mục tiêu tăng trưởng

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được coi là hai đầu tàu kinh tế quan trọng, có khả năng thúc đẩy tăng trưởng cho cả nước.
Nghị quyết 143 đã tác động lập tức tới thiệt hại của doanh nghiệp, người dân sau bão

Nghị quyết 143 đã tác động lập tức tới thiệt hại của doanh nghiệp, người dân sau bão

Nghị quyết 143/NQ/CP ngày 17/9/2024 được xem như "phao cứu sinh" kịp thời tác động lập tức tới thiệt hại của doanh nghiệp, người dân sau bão.
Nghiên cứu các gói chính sách đủ lớn để hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy động lực tăng trưởng mới

Nghiên cứu các gói chính sách đủ lớn để hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy động lực tăng trưởng mới

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề xuất nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Triển khai hiệu quả Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, Chương trình Phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn.