Bài liên quan |
Quảng Ninh có nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên |
Sản xuất trong nước và nhập khẩu cùng tăng mạnh
Theo Cục Thống kê, sản xuất ô tô trong 8 tháng năm 2025 tăng 59,6% so với cùng kỳ năm 2024, ghi nhận mức cao nhất trong nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực. Đây là động lực chính giúp chỉ số IIP cả nước tăng 8,9%.
Riêng tháng 8/2025, chỉ số IIP tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ năm 2024. Ngành chế biến, chế tạo tiếp tục giữ vai trò đầu tàu khi tăng gần 10%. Khai khoáng cùng sản xuất và phân phối điện cũng ghi nhận mức tăng khá, góp phần củng cố đà phục hồi chung.
![]() |
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025 |
Trong tháng 8/2025, các nhà sản xuất trong nước xuất xưởng khoảng 40.100 xe, tăng 6,6% so với tháng 7 và tăng 37,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 8 tháng năm 2025, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt khoảng 302.000 chiếc, tăng gần 60%.
Ở chiều nhập khẩu, 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập về 136.490 chiếc ô tô nguyên chiếc, trị giá 3,021 tỷ USD; tăng 28,1% về lượng và 38,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Dù trong tháng 8/2025 riêng lẻ, nhập khẩu có xu hướng giảm nhẹ, nhưng bình quân từ đầu năm đến giữa tháng 8, mỗi ngày vẫn có khoảng 565 xe nhập khẩu cập cảng Việt Nam.
Cơ cấu xe nhập khẩu chủ yếu vẫn là dòng dưới 9 chỗ ngồi, chiếm hơn 75% tổng lượng xe, với giá trị 1,73 tỷ USD. Xu hướng đưa về các dòng xe giá trị cao giúp kim ngạch tăng nhanh hơn so với lượng.
Thị trường ô tô giảm giá, sản phẩm công nghiệp khác tăng trưởng
Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn giảm giá sâu nhằm kích cầu, giải phóng hàng tồn kho. Các hãng lớn như Hyundai, Mitsubishi tung ra loạt ưu đãi hàng trăm triệu đồng, kèm chính sách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho nhiều dòng xe.
Chẳng hạn, Hyundai Santa Fe giảm tới 125 triệu đồng, Palisade được giảm cao nhất 200 triệu đồng. Mitsubishi Triton, Xpander hay Attrage đều áp dụng ưu đãi phí trước bạ từ 40 – 66 triệu đồng. Đây là đợt giảm giá mạnh nhất từ đầu năm, diễn ra đồng thời ở cả phân khúc SUV (xe thể thao đa dụng) và MPV (xe đa dụng nhiều chỗ).
Các chuyên gia nhận định, tháng 9/2025 là giai đoạn thử thách năng lực điều chỉnh chiến lược của các hãng xe, khi vừa phải xử lý tồn kho, vừa chuẩn bị đối phó làn sóng xe mới ra mắt vào cuối quý III và quý IV, khiến cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt.
Ngoài ô tô, nhiều sản phẩm công nghiệp cũng tăng trưởng tích cực: Tivi tăng hơn 20%, xi măng và giày dép bằng da tăng khoảng 14%, thép cán tăng gần 12%. Ở chiều ngược lại, khí đốt thiên nhiên, vải sợi nhân tạo và dầu thô khai thác giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xét theo địa phương, cả 34 tỉnh, thành được thống kê đều có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng. Những nơi có ngành chế biến, chế tạo phát triển mạnh hoặc sản xuất điện bứt phá ghi nhận mức tăng ấn tượng.
Đáng chú ý, lực lượng lao động trong các doanh nghiệp công nghiệp tiếp tục tăng, đặc biệt ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và ngành chế biến, chế tạo, dấu hiệu cho thấy sản xuất và thị trường lao động cùng phục hồi tích cực.