Gấp rút nhiều giải pháp giải tỏa hàng tồn tại cảng Cát Lái.
Lập Sở chỉ huy tại TPHCM
Ngày 2/8, Cục Hàng hải Việt Nam thông tin đã ban hành quyết định thành lập Sở chỉ huy tiền phương của Cục Hàng hải Việt Nam trong việc đảm bảo duy trì hoạt động của các cảng biển khu vực phía Nam; đồng thời công bố đường dây nóng hỗ trợ doanh nghiệp XNK làm hàng tại Cảng Cát Lái.
Theo đó, Sở chỉ huy tiền phương của Cục Hàng hải Việt Nam trong việc đảm bảo duy trì hoạt động của các cảng biển khu vực phía Nam (Sở chỉ huy) do Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang làm Chỉ huy trưởng.
Nhiệm vụ của Sở chỉ huy là trực tiếp chỉ đạo, điều hành, quyết định các chủ trương, kế hoạch, chủ động đề xuất các giải pháp để đảm bảo duy trì hoạt động của các cảng khu vực phía Nam. Căn cứ nội dung tham mưu, báo cáo của các thành viên để xem xét quyết định và chỉ đạo áp dụng những biện pháp đảm bảo việc thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung, nhóm giải pháp đã được đề ra, như: triển khai các giải pháp cần thiết nhằm điều tiết các tuyến tàu cập cảng, tăng cường năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, tăng cường năng lực khai thác của cảng; giảm lượng hàng nhập về cảng…
Cục Hàng hải Việt Nam đã thiết lập đường dây nóng hỗ trợ các chủ hàng, doanh nghiệp XNK hàng hóa tại Cảng Cát Lái trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Các doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp tới số điện thoại 0903.772.683 để phản ánh các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có) về hoạt động làm hàng tại cảng Cát Lái, để được cơ quan quản lý Nhà nước về hàng hải hỗ trợ xử lý kịp thời.
Ba nhóm giải pháp
Trước đó, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang đã chủ trì cuộc họp với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đưa ra nhiều giải pháp việc xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái.
Tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, trên cơ sở các ý kiến trao đổi về phương án giải quyết khó khăn, vướng mắc tại cảng Cát Lái, Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị tham dự họp thống nhất triển khai thực hiện 3 nhóm giải pháp chính như sau:
Thứ nhất, nhóm giải pháp nhằm tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng, giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TPHCM phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc sớm nhận hàng.
Thứ hai, nhóm giải pháp tăng năng lực khai thác của bãi cảng, giao Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp ...
Thứ ba, nhóm giải pháp giảm lượng hàng nhập về cảng, yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình), trừ các trường hợp đặc biệt, căn cứ năng lực tiếp nhận của cảng Tân cảng Cát Lái giao cho Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn chủ động giải quyết; Làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.
Trên cơ sở khảo sát năng lực tiếp nhận của các cảng lân cận trong khu vực, Cục Hàng hải Việt Nam đã giao Cảng vụ Hàng hải TPHCM xây dựng phương án điều tiết tuyến tàu cập cảng Cát Lái sang các cảng lân cận nêu trên trong trường hợp cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.
Được biết, theo tính toán của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, kế hoạch làm hàng của cảng Cát Lái sẽ tiếp tục duy trì đến ngày 15/8/2021. Kế hoạch này sẽ tiếp tục được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cập nhật và điều chỉnh hàng ngày, hàng tuần để giảm thiểu nguy cơ ngừng hoạt động của cảng.
Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh diễn biến tiếp tục phức tạp, TPHCM và các tỉnh lân cận tăng cường thêm các giải pháp quyết liệt, mạnh hơn nữa, các nhà máy, xí nghiệp tiếp tục phải hạn chế hoặc dừng sản xuất thì sản lượng hàng hóa XNK qua cảng Cát Lái và các cảng trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các hãng tàu sẽ phải điều chỉnh lịch tàu vào các cảng của khu vực.
Theo Tạp chí Hải quan