Thứ ba 19/08/2025 02:48
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

"Nghị định 86 muốn dìm xe công nghệ xuống cho bằng taxi truyền thống?"

12/10/2020 00:00
Đánh giá về Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi đang được Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến lần thứ 6, ông Ngô Vĩnh Bạch Dương - Trưởng phòng Luật kinh tế, Viện Nhà nước và Pháp luật, bày tỏ dường như Nghị định này đang muốn dìm taxi công nghệ xuống cho bằng taxi t

Câu chuyện quản lý taxi công nghệ sau vụ kiện của Vinasun và Grab đang trở thành vấn đề tranh cãi khi mô hình quản lý được đánh giá chưa theo kịp thực tế phát triển.

Đây là ý kiến được đưa ra tại Tọa đàm “Kinh tế chia sẻ: mô hình gọi xe công nghệ và những thách thức cần tháo gỡ”, do Báo Người Đại biểu Nhân dân tổ chức vào tối 19/11.

Theo ông Bạch Dương, khi tham gia một chuỗi cung ứng, mỗi đơn vị cần đạt nhiều yêu cầu, tất nhiên có việc điều hành, cung cấp các giải pháp tối ưu và cả các dịch vụ như hệ thống DSS (decision support system – hệ thống hỗ trợ ra quyết định) để đề xuất giá chính xác dựa trên quy luật cung cầu tại thời điểm thực. Đấy là vấn đề trí tuệ nhân tạo và các cái thuật toán kinh tế.

Theo đó, “xuất hiện dịch vụ điều hành, dich vụ quản lý, thậm chí các công ty không sở hữu khách sạn nào nhưng lại trở thành tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng, cung cấp dịch vụ quản lý, cung cấp dịch vụ điều hành. Và riêng với các dịch vụ cung cấp các giải pháp tối ưu cho con đường mà mình di chuyển, thì nhận diện nó như thế nào”, ông Dương đặt vấn đề.

Để giải bài toán này, ông Dương dẫn giải trường hợp cụ thể, tòa châu Âu cho rằng loại hình này liên quan đến vận tải nhưng không phải là taxi. Theo đó, Trưởng phòng Luật kinh tế, Viện Nhà nước và Pháp luật khẳng định: “Taxi và vận tải là hai câu chuyện khác nhau hoàn toàn. Vận tải hay không vận tải, điều đó thực ra không quan trọng nếu đi vào bản chất của kinh tế chia sẻ. Sự ra đời của công nghệ web 2.0, liên quan đến nền tảng số làm cho người ta tương tác với nhau tốt hơn. Khách quan mà nói, điều đó tạo ra những doanh nghiệp chuyên kinh doanh nền tảng, tham gia các hoạt động điều tiết và tối ưu hóa”.

Nhiều lần khẳng định ở đâu có rủi ro thì ở đấy mới cần quản lý, ông Dương đánh giá, taxi truyền thống và taxi công nghệ vốn là 2 loại đối tượng có "thân phận" khác nhau nên việc bình đẳng được 2 nhóm này sẽ tương đối khó khăn. “Nhưng tại sao không nói mỗi một người lái xe là một doanh nghiệp nhỏ?”, ông Dương gợi ý.

Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương - Trưởng phòng Luật kinh tế, Viện Nhà nước và Pháp luật.

Lật lại câu chuyện về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo Dự thảo Nghị định 86 công nhận, ông Ngô Vĩnh Bạch Dương cho rằng, có một số vấn đề cần làm rõ.

“Thứ nhất, người tiêu dùng là số 1, là người bỏ phiếu cho sự tồn tại của doanh nghiệp bằng đồng tiền của mình.

Thứ hai là việc chèn ép đối tác yếu thế. Bằng một thuật toán nào đó mà người ta có thể can thiệp để điều một anh tài xế cách 7km đi chở những cuốc xe chỉ có 600m. Điều đó có nên không? Có nên chèn ép đối tác yếu thế không? Tôi nghĩ rằng theo luật cạnh tranh mới, điều này chưa được nói rõ.

Thứ 3, khi dùng công nghệ thì có hàng loạt các điều khoản giao dịch, từ vấn đề sở hữu trí tuệ, bảo đảm an toàn thông tin đến vấn đề bảo đảm lợi ích quốc gia trong vấn đề quản lý thuế, quản lý điều hành,... Ai sẽ là người quan sát vấn đề này?

Tôi nghĩ rằng điều kiện kinh doanh phải nhằm vào chỗ rủi ro, nếu không rủi ro đừng quản lý”, ông Bạch Dương thẳng thắn.

Quay lại dự thảo Nghị định 86 sửa đổi, ông Dương bày tỏ dường như đang dìm taxi công nghệ xuống cho bằng taxi truyền thống. Và để taxi truyền thống và taxi công nghệ bình đẳng thì làm cách nào đó để trao cho người lái taxi quyền tự quyết.

Cùng với đó, ông đề xuất mô hình doanh nghiệp một chủ: “Tại sao không vừa làm chủ, vừa làm thư ký, vừa là kế toán trưởng, vừa là người lao động. Các anh em lái xe đừng bao giờ nghĩ mình làm thuê cho Grab. Chính người lái xe cần thay đổi cơ bản cái tư duy này”, ông Dương nhấn mạnh.

So với Nghị định 86/2014/NĐ-CP, bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi có tới 85 điều kiện kinh doanh ((ĐKKD) được bổ sung. Trong khi đó, chỉ có 12 ĐKKD được cắt bỏ.

Trao đổi với PV liên quan đến vụ kiện của Vinasun và Grab, ông Ngô Vĩnh Bạch Dương cho rằng, bản chất đang có sự ngộ nhận rằng doanh thu của Vinasun sụt giảm là do Grab gây ra. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác, tòa sẽ xem xét về quan hệ nhân quả của các hành động của Grab và các hãng khác mà có thể đem lại sụt giảm doanh thu cho Vinasun. Điểm này tòa sẽ phải đánh giá kĩ hơn.

Anh Lê

Tin bài khác
Gia Bình được trao cơ chế đặc thù: Đòn bẩy mới cho thu hút đầu tư và liên kết vùng

Gia Bình được trao cơ chế đặc thù: Đòn bẩy mới cho thu hút đầu tư và liên kết vùng

Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù cho Cảng hàng không Gia Bình, giúp rút ngắn thủ tục, thúc đẩy FDI và hình thành động lực phát triển kinh tế vùng.
Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc chơi rủi ro

Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc chơi rủi ro

Dù được xem là chiếc “phao cứu sinh” giúp doanh nghiệp yên tâm vươn ra thị trường quốc tế, thế nhưng tại Việt Nam, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu chưa phát huy được vai trò.
Vùng nguyên liệu lá dứa Lào Cai chờ đón nhà đầu tư xanh

Vùng nguyên liệu lá dứa Lào Cai chờ đón nhà đầu tư xanh

Lào Cai có hơn 2.200 ha dứa, nguồn nguyên liệu dồi dào này đang mở ra cơ hội phát triển chuỗi sản xuất vải sợi lá dứa thân thiện môi trường, đón nhà đầu tư xanh.
Thúc đẩy đầu tư là động lực đưa vốn vào nền kinh tế

Thúc đẩy đầu tư là động lực đưa vốn vào nền kinh tế

Loạt dự án đầu tư công và tư nhân được khởi công, khánh thành, thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc giải ngân vốn và tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới, 8 nhóm hàng vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới, 8 nhóm hàng vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Tháng 7/2025, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận những kết quả ấn tượng, với tổng kim ngạch đạt hơn 42 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay.
PGS.TS Phan Đăng Tuất: Phát huy tinh thần kinh doanh "chìa khóa" để thúc đẩy sự phát triển

PGS.TS Phan Đăng Tuất: Phát huy tinh thần kinh doanh "chìa khóa" để thúc đẩy sự phát triển

PGS.TS Phan Đăng Tuất - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - cho rằng: Việc khôi phục và phát huy tinh thần kinh doanh là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Thực thi quyết định thành công của Nghị quyết 68

Thực thi quyết định thành công của Nghị quyết 68

Nghị quyết 68 được đánh giá là bước ngoặt quan trọng trong tư duy phát triển, khẳng định vị thế của khu vực kinh tế tư nhân; đồng thời mở ra cơ hội tháo gỡ rào cản thể chế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng.
Chuẩn hóa định giá, mở rộng hợp tác: Kỳ vọng vận hành thị trường carbon rừng minh bạch và hiệu quả

Chuẩn hóa định giá, mở rộng hợp tác: Kỳ vọng vận hành thị trường carbon rừng minh bạch và hiệu quả

Cởi trói cơ chế, chuẩn hóa định giá, đã đến lúc thị trường carbon rừng cất cánh.
Bộ Y tế đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực thiết bị y tế

Bộ Y tế đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực thiết bị y tế

Ngày 15/8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp thiết bị y tế năm 2025, nhằm lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hướng tới đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
TS. Trần Văn Thế: Cải cách hành chính -  Nền tảng cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.

TS. Trần Văn Thế: Cải cách hành chính - Nền tảng cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.

TS. Trần Văn Thế - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển InDel - nhấn mạnh, cải cách chính sách là chìa khóa tháo cho kinh tế tư nhân (KTTN), kiến tạo môi trường thuận lợi để bứt phá thành động lực quốc gia.
Cục Thuế và Cục Hải quan ký Quy chế mới tăng cường trao đổi thông tin, chống gian lận

Cục Thuế và Cục Hải quan ký Quy chế mới tăng cường trao đổi thông tin, chống gian lận

Ngày 14/8/2025, tại trụ sở Cục Hải quan, Lễ ký kết Quy chế trao đổi thông tin và phối hợp công tác giữa Cục Hải quan và Cục Thuế đã chính thức diễn ra, đánh dấu bước tiến mới trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thuế và hải quan, phòng chống các hành vi gian lận, thất thu ngân sách.
Cán đích tăng trưởng GDP trên 8%: Gỡ nút thắt để giữ đà bứt tốc

Cán đích tăng trưởng GDP trên 8%: Gỡ nút thắt để giữ đà bứt tốc

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc với nhiều chỉ số tích cực, từ FDI, bán lẻ, xuất khẩu đến số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3–8,5% năm 2025, nền kinh tế cần nhanh chóng tháo gỡ các thách thức lớn về thuế quan, hàng rào kỹ thuật, chuyển đổi xanh và cải cách môi trường kinh doanh...
Chiến lược nào cho Việt Nam khi Tổng thống Donald Trump gây áp lực lên Fed?

Chiến lược nào cho Việt Nam khi Tổng thống Donald Trump gây áp lực lên Fed?

Tại Mar-a-Lago, Tổng thống Mỹ Donald Trump gây chấn động chính trường và thị trường tài chính toàn cầu khi tuyên bố sẽ kiện Chủ tịch Fed Jerome Powell vì “kìm hãm tăng trưởng” bằng chính sách lãi suất cao.
65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba: Tri ân, sẻ chia và tiếp nối tình bạn thủy chung

65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba: Tri ân, sẻ chia và tiếp nối tình bạn thủy chung

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình “65 năm nghĩa tình Việt Nam – Cuba”, diễn ra trong 65 ngày (từ 13/8 đến 16/10/2025).
Đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp đường sắt 17.509 tỷ ở Hà Nội

Đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp đường sắt 17.509 tỷ ở Hà Nội

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Hà Nội, tổng vốn 17.509 tỷ đồng. Mục tiêu nội địa hóa công nghệ.