Thứ tư 09/10/2024 14:24
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nghệ An chỉ đạo tăng cường xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu

08/10/2024 19:30
UBND tỉnh Nghệ An vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND cấp huyện tăng cường xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu…
aa
Nghệ An chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản Nghệ An: Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu cho doanh nghiệp Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An là một trong ba địa phương tiêu biểu của cả nước

Để tăng cường xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu trên địa bàn, UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Công Thương tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, các cơ chế, chính sách xúc tiến thương mại, khuyến khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng. Ưu tiên hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trong đầu tư đổi mới thiết bị, chuyển giao công nghệ, xây dựng thương hiệu từ nguồn kinh phí khuyến công của tỉnh để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp.

Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại, bàn giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá năm 2024
Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại, bàn giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá năm 2024.

Đồng thời, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa; thường xuyên tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia các hội chợ triển lãm, các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, hỗ trợ đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị... Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi để các dự án sản xuất công nghiệp hoạt động, đảm bảo cung ứng ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, duy trì và tăng cường các hoạt động kinh tế đối ngoại nhằm đa dạng hóa thị trường và các mặt hàng xuất khẩu; hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khai thác có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Cúng với đó, xây dựng kế hoạch và kinh phí để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại có tính liên vùng hàng năm tổ chức trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Khẩn trương hoàn thành phê duyệt Đề án phát triển tỉnh Nghệ An trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung bộ để thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp có năng lực kinh nghiệm đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics, dịch vụ logistics có quy mô trên địa bàn tỉnh theo phương châm hiện đại, áp dụng công nghệ 4.0 để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Sản phẩm của tỉnh Nghệ An trưng bày tại Hội nghị kết nối cung - cầu tại tỉnh Quảng Ninh
Sản phẩm của tỉnh Nghệ An trưng bày tại Hội nghị kết nối cung - cầu tại tỉnh Quảng Ninh.

Sở NN&PTNT tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả Đề án phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực giai đoạn 2021 -2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án phát triển, mở rộng diện tích cây ăn quả gắn với công nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2021 -2030... Chỉ đạo triển khai chuyển đổi cơ cấu vùng nông nghiệp, cơ cấu cây trồng theo hướng bền vững, sinh thái gắn với hình thành các cụm liên kết ngành, mạng lưới sản xuất và hình thành các chuỗi giá trị dựa trên lợi thế so sánh cho từng địa bàn, từng vùng. Đẩy mạnh hoạt động thâm canh, dồn điền đổi thửa để phát triển các cánh đồng lớn; đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp phục vụ sản xuất; phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tạo ra các sản phẩm có chất lượng.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tiếp tục phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) lồng ghép các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, tổ chức thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại theo chương trình hợp tác với các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các hiệp hội doanh nghiệp, đối tác, tổ chức liên quan để nhằm tăng cường đẩy mạnh phát triển xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch và tổ chức có hiệu quả các gian hàng triển lãm sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Nghệ An tại các diễn đàn, hội chợ ở các tỉnh và các hội chợ thương mại quốc tế để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm. Phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại liên kết quy mô vùng tại Nghệ An nhằm tăng cường hỗ trợ và kết nối các chuỗi cung ứng trong nước, thúc đẩy sự hội nhập...

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá ở cảng Cửa Lò (Nghệ An)
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá ở cảng Cửa Lò (Nghệ An).

Sở Tài chính cân đối ngân sách bố trí kinh phí kịp thời, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho các hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh phù hợp với các quy định của Luật Ngân sách. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị có liên quan thúc đẩy chuyển đổi số, giới thiệu các nền tảng số, giải pháp số trong các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh. Chỉ đạo huyện, UBND cấp xã tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng về kiến thức công nghệ mới và phương thức kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn.

UBND các huyện, thị, thành tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp phát huy tính chủ động, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp. Hỗ trợ, vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao trình độ quản lý chất lượng sản phẩm, từng bước đáp ứng yêu cầu của các thị trường quốc tế và tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

Tin bài khác
Xây dựng quy định riêng với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử

Xây dựng quy định riêng với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan đã được giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Bà Rịa- Vũng Tàu: GRDP 9 tháng đầu năm tăng cao nhất 10 năm qua, đứng thứ 4 cả nước.

Bà Rịa- Vũng Tàu: GRDP 9 tháng đầu năm tăng cao nhất 10 năm qua, đứng thứ 4 cả nước.

Trong 9 tháng năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phát triển ổn định. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng trưởng 11,47% - mức tăng cao nhất trong 10 năm qua, đứng thứ 4 cả nước.
Lãnh đạo tỉnh Long An làm việc với Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki

Lãnh đạo tỉnh Long An làm việc với Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki

Đoàn công tác lãnh đạo tỉnh Long An và các sở, địa phương trong tỉnh đã đến Làm việc với Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki tại thành phố Kobe, Nhật Bản.
Lào Cai: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vượt xa mức trung bình cả nước

Lào Cai: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vượt xa mức trung bình cả nước

UBND tỉnh Lào Cai đã coi việc giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Quảng Ninh: GRDP 9 tháng đầu năm 2024 đạt mức tăng trưởng 8,02%

Quảng Ninh: GRDP 9 tháng đầu năm 2024 đạt mức tăng trưởng 8,02%

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, tỉnh Quảng Ninh vẫn cho thấy sự phục hồi và phát triển kinh tế ấn tượng qua nhiều chỉ số tăng trưởng tích cực.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt tới 6,4%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt tới 6,4%

Sự bất ngờ trong tăng trưởng GDP quý III/2024 đã khiến UOB quyết định điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 lên 6,4%, cao hơn dự báo trước đó là 5,9%.
Xây dựng chính sách thuế để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Xây dựng chính sách thuế để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách phù hợp và yêu cầu các địa phương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Sẽ sớm chuyển giao ngân hàng 0 đồng

Sẽ sớm chuyển giao ngân hàng 0 đồng

Ngành ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị tài liệu để sẵn sàng cho việc chuyển giao ngân hàng 0 đồng.
GRDP Đà Nẵng dẫn đầu các tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ

GRDP Đà Nẵng dẫn đầu các tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ

Theo Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng cho biết, 9 tháng năm 2024, tổng sản phẩm trên địa (GRDP) thành phố Đà Nẵng tăng 6,47% (quý III tăng 8,59%) so với cùng kỳ.
Bộ KH&ĐT: Hai đầu tàu kinh tế cần phấn đấu vượt mục tiêu tăng trưởng

Bộ KH&ĐT: Hai đầu tàu kinh tế cần phấn đấu vượt mục tiêu tăng trưởng

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được coi là hai đầu tàu kinh tế quan trọng, có khả năng thúc đẩy tăng trưởng cho cả nước.
Nghị quyết 143 đã tác động lập tức tới thiệt hại của doanh nghiệp, người dân sau bão

Nghị quyết 143 đã tác động lập tức tới thiệt hại của doanh nghiệp, người dân sau bão

Nghị quyết 143/NQ/CP ngày 17/9/2024 được xem như "phao cứu sinh" kịp thời tác động lập tức tới thiệt hại của doanh nghiệp, người dân sau bão.
Nghiên cứu các gói chính sách đủ lớn để hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy động lực tăng trưởng mới

Nghiên cứu các gói chính sách đủ lớn để hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy động lực tăng trưởng mới

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề xuất nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Triển khai hiệu quả Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, Chương trình Phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn.
Nông nghiệp Bình Dương đã chuyển dịch đúng hướng

Nông nghiệp Bình Dương đã chuyển dịch đúng hướng

Nông nghiệp Bình Dương đang phát triển theo hướng hiện đại và bền vững, không chỉ tăng cường giá trị kinh tế mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài.
Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ Chính phủ và người dân, hứa hẹn nâng cao hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế.
Cần Thơ: Đẩy mạnh phát triển hệ thống lương thực thực phẩm bền vững

Cần Thơ: Đẩy mạnh phát triển hệ thống lương thực thực phẩm bền vững

Bộ NN&PTNT đã cùng các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người dân phát triển hệ thống lương thực thực phẩm.