Thứ năm 03/10/2024 05:38
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nghệ An: Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu cho doanh nghiệp

02/10/2024 18:07
Tham gia lớp tập huấn có gần 150 học viên đại diện cho các doanh nghiệp thường xuyên tham gia dự thầu, đấu thầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An…
aa
Nghệ An: Hơn 40 nữ doanh nhân tham gia Khoá đào tạo “Ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong kinh doanh” Nghệ An: Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức doanh nhân năm 2024 Nghệ An: Gần 300 doanh nghiệp tham dự Hội thảo “Tìm giải pháp tiếp cận vốn hiệu quả”

Lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu cho cộng đồng doanh nghiệp do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch Nghệ An tổ chức có gần 150 học viên là đại diện của các doanh nghiệp thường xuyên tham gia dự thầu, đấu thầu trên địa bàn...

Ông Nguyễn Mạnh Lợi - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phát biểu khai giảng lớp tập huấn
Ông Nguyễn Mạnh Lợi - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phát biểu khai giảng lớp tập huấn.

Tham gia lớp tập huấn, các học viên đã được giảng viên là TS. Đỗ Kiến Vọng - Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng và Tư vấn phát triển, Trưởng bộ môn Đấu thầu, Học viện Chính sách phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trực tiếp truyền đạt các thông tin quy định liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu, gồm: Quy trình đấu thầu cơ bản, nghiệp vụ chuẩn bị tham dự thầu; nghiệp vụ tham dự thầu qua mạng; phân tích đối thủ cạnh tranh trong đấu thầu, xử lý tình huống tham dự thầu đối với nhà thầu; quản trị rủi ro trong đấu thầu đối với nhà thầu, nhận diện phân tích đánh giá rủi ro khi tham dự thầu, rủi ro thường gặp trong hoạt động đấu thầu và cách phòng ngừa dành cho nhà thầu; các sai sót, sai phạm thường gặp của nhà thầu và lời khuyên cho nhà thầu; đảm bảo liêm chính và xử lý tình huống trong đấu thầu…

Nghệ An: Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu cho doanh nghiệp
Tham gia lớp tập huấn có gần 150 học viên là đại diện của các doanh nghiệp thường xuyên tham gia dự thầu, đấu thầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đồng thời, TS. Đỗ Kiến Vọng còn giới thiệu chi tiết Luật Đấu thầu năm 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024 với nhiều quy định mới được bổ sung, sửa đổi so với Luật Đấu thầu được ban hành trước đây. Các doanh nghiệp cần nắm vững để không bị loại hồ sơ thầu, lỡ cơ hội kinh doanh. TS. Đỗ Kiến Vọng nhấn mạnh: Theo Luật Đấu thầu năm 2023 mới được thông qua, quy trình và yêu cầu thông tin mời thầu, đấu thầu đều được công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin đấu thầu quốc gia…; các hành vi thông thầu hoặc bưng bít thông tin hay thiếu minh bạch đều bị pháp luật nghiêm cấm; doanh nghiệp dự thầu vi phạm, mức nhẹ nhất sẽ bị loại khỏi cuộc đấu thầu, bị cấm dự thầu trong 1 thời hạn nhất định hoặc nặng nhất là xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự nên trước và trong quá trình tham gia dự thầu đều phải biết và nắm chắc.

Nghệ An: Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu cho doanh nghiệp
TS. Đỗ Kiến Vọng đang trao đổi thông tin kỹ năng, nghiệp vụ, chuyên môn về đấu thầu với các học viên.

Tại lớp tập huấn, thông qua phương pháp trao đổi, thảo luận, giảng viên sẽ gợi ý các tình huống phổ biến khi tham gia đấu thầu và các học viên sẽ từ thực tế tham dự đấu thầu của mình đặt câu hỏi, đề xuất cho giảng viên căn cứ vào quy định để giải đáp, tìm cách tháo gỡ, xử lý.

Nghệ An: Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu cho doanh nghiệp
Giảng viên và học viên đang thảo luận.

Phát biểu tại lớp tập huấn, ông Nguyễn Mạnh Lợi - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch Nghệ An, cho biết: Lớp tập huấn được tổ chức nhằm mục đích hỗ trợ cho doanh nghiệp trang bị kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực đấu thấu. nhấn mạnh ý nghĩa của lớp tập huấn đối với sự phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, đây là cơ hội để doanh nghiệp dân doanh tiếp cận; các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nắm vững để phát triển kinh doanh, đồng thời hạn chế các va vấp trong quá trình tham gia đấu thầu, tránh các sai phạm làm mất cơ hội kinh doanh. Lớp tập huấn sẽ cập nhật kiến thức và làm tiền đề sau này Trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, cấp chứng chỉ tham gia dự thầu cho các doanh nghiệp có nhu cầu.

Tin bài khác
Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Ngành da giày là một trong ba lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của Bình Dương năm 2024. Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành da giày vẫn chưa tương xứng.
Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam đánh dấu sự suy giảm đáng kể nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, sau một giai đoạn tăng trưởng liên tục kéo dài suốt năm tháng.
Cho phép PVN khảo sát, thí điểm các dự án điện gió ngoài khơi

Cho phép PVN khảo sát, thí điểm các dự án điện gió ngoài khơi

Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tăng cao, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã giao Bộ Công Thương nghiên cứu thủ tục cho phép PVN thí điểm điện giói ngoài khơi.
IMF: Nhiều thách thức với tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024

IMF: Nhiều thách thức với tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024

IMF khẳng định rằng, Việt Nam đã đạt được những bước tiến tích cực trong quá trình phục hồi và tăn trường kinh tế, nhưng vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt.
Việt Nam có thể học hỏi Singapore để phát triển các trung tâm tài chính

Việt Nam có thể học hỏi Singapore để phát triển các trung tâm tài chính

Lãnh đạo hai nước Việt Nam và Singapore đã thống nhất về nguyên tắc nhằm tăng cường quan hệ song phương trong thời gian tới, hướng tới mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.