Thứ ba 18/11/2025 03:45
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

“Muốn nhà tái định cư không bị bỏ hoang thì Nhà nước phải tự làm”

24/05/2024 09:30
Theo TS. Trần Xuân Lượng, Giảng viên Chuyên ngành Bất động sản - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cơ chế giao cho doanh nghiệp thực hiện để đổi lấy dự án, khu đất khác không còn phù hợp.
Ảnh minh họa

Thưa ông, thông tin hiện nhiều căn hộ tái định cư đang bị bỏ hoang (Chỉ tính riêng tại TP. Hà Nội và TP. HCM đã có 18.000 căn) trong khi Chính phủ đang tìm mọi cách để tạo lập quỹ nhà ở vừa túi tiền đáp ứng mong mỏi của hàng triệu người dân đang thiếu nhà ở... gây gây bức xúc dư luận. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

  1. TS. Trần Xuân Lượng: Xây dựng nhà tái định cư cho người dân bị thu hồi đất là chính sách đúng và nhân văn. Tuy nhiên, do khâu tổ chức thực hiện chưa tốt nên dẫn đến chất lượng dự án chưa đủ tốt và phù hợp.

Nhìn chung, các dự án nhà tái định cư thường có chất lượng không cao, lại thiếu cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm, bệnh viện…Cực chẳng đã người dân mới không thể sống ở căn nhà được phân mà phải đi mua, đi thuê chỗ khác để ở.

Chúng ta cần nhớ rằng, từ trước đến nay các dự án nhà ở tái định cư được triển khai theo cơ chế “Xây dựng- Chuyển giao”, hay gọi tắt là Hợp đồng BT. Theo đó, một doanh nghiệp bất động sản được giao và chịu trách nhiệm làm dự án tái định cư sẽ được Nhà nước trả công bằng một khu đất hoặc có những ưu đãi để làm một dự án khác có giá trị tương đương. Do đó, doanh nghiệp không có trách nhiệm cao với sản phẩm, làm xong giao trả cho Nhà nước và Nhà nước chuyển giao lại cho người dân.

Theo ông, có cách gì để làm “sống lại” hàng chục ngàn căn hộ tái định cư đang bị bỏ hoang như hiện nay?

  1. TS. Trần Xuân Lượng: Như tôi đã nêu ở trên, thiếu gì thì bù đấy. Thiếu cơ sở hạ tầng thì phải làm cơ sở hạ tầng. Chúng ta cần phải giải quyết đồng bộ nhưng chọn những vấn đề ưu tiên để làm triệt để từng.

Đầu tiên phải hoàn thiện điện, đường, trường, trạm...Ví dụ, nếu chưa có đường, phải làm đường vào, đồng thời phải bố trí bến xe bus, phương tiện công cộng.

Thứ hai, khu tái định cư phải có trường học, ít nhất phải có trường tiểu học trở lên, để con cháu của người dân sinh sống tại các khu vực tái định cư học tại đó. Nếu khi chuyển về đó, trẻ không có nơi đi học hoặc phải di chuyển đến chỗ xa, hoặc xin xỏ để được nhận vào học, người dân sẽ không về ở.

Ảnh minh họa
TS. Trần Xuân Lượng, Giảng viên Chuyên ngành Bất động sản - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Thứ ba, khu tái định cư phải có chợ dân sinh. Xin nhấn mạnh là chợ dân sinh, không phải siêu thị, trung tâm thương mại. Có chợ dân sinh sẽ giúp cư dân có thêm việc làm mưu sinh, và họ dễ tiếp cận phù hợp với thu nhập của họ.

Thứ tư, phải có trạm y tế sẽ là nơi người dân có thể nhanh chóng tiếp cận khám chữa bệnh khi ốm, đau…

Và còn nhiều các vấn đề khác như môi trường, văn hóa và cơ hội việc làm cho họ… cùng nhiều tiện ích khác để người dân có thể yên tâm chuyển đến sinh sống lâu dài. Tuy nhiên, những vấn đề này có thể giải quyết dần dần.

Các cơ quan Nhà nước cần phải thanh tra kiểm tra, đánh giá lại việc này, để tìm cách khắc phục, nhằm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Đây là giải pháp để giải quyết thực trạng hiện nay của các dự án căn hộ tái định cư.

Thưa ông, nhà tái định cư là để phân cho người bị thu hồi đất, đa phần họ là người không dư dả nên nếu trường hợp không thể ở vì không phù hợp thì họ sẽ bán hoặc cho thuê chứ không thể để không? Vậy có nguyên nhân nào khác dẫn đến nhà tái định cư bị bỏ hoang?

  1. TS. Trần Xuân Lượng: Những dự án bất động sản mà bị bỏ hoang thường có bóng dáng đầu cơ trong đó. Nhà tái định cư cũng không phải là ngoại lệ. Dẫn đến hệ quả này là do khâu phê duyệt hồ sơ còn chưa đúng và chưa trúng đối tượng, hoặc có trúng nhưng bị chuyển giao “lúa non” cho chủ thể khác. Dẫn đến người cần nhà thì không có, người có nhà thì không cần.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ngoài trách nhiệm của tổ chức, cá nhân xét duyệt thì cũng có thêm những nguyên nhân khác. Thứ nhất là hiện nay chúng ta không có hệ thống dữ liệu và kiểm soát được mỗi cá nhân sở hữu bao nhiêu căn nhà nên không biết rõ trong số những người bị thu hồi thì thực sự ai không còn nhà ở.

Thứ hai, theo quy định trước đây thì người dân có quá ít sự lựa chọn khi bị thu hồi đất. Trên thực tế họ có thể chọn hình thức nhận tiền đền bù hoặc nhà ở tái định cư. Nhưng do mức đền bù bằng tiền quá thấp nên họ buộc phải nhận nhà, cho dù thực sự không có nhu cầu để ở chỗ đó. Luật Đất đai 2024 đã mở rộng 4 hình thức đền bù, trong đó hình thức đền bù tiền cũng được tính đến yếu tố giá thị trường. Tôi cho rằng, quy định này sẽ góp phần hạn chế việc nhà tái định cư cấp sai đối tượng, gián tiếp hạn chế tình trạng bị bỏ hoang.

Việt Nam đang trong thời kỳ đô thị hóa mạnh, tăng tốc xây dựng hạ tầng giao thông nên số lượng đất bị thu hồi sẽ còn lớn. Vậy theo ông có cần có những thay đổi nào để chính sách nhà tái định cư có hiệu quả hơn ?

  1. TS. Trần Xuân Lượng: Nhà nước đang nỗ lực để tạo lập quỹ nhà ở, đáp ứng hàng hàng triệu người dân, đặc biệt là người có thu nhập mức trung bình trở xuống trong khi lại có hàng chục ngàn căn nhà ở tái định cư bị bỏ hoang thì thật là một nghịch lý rất đau xót.

Như tôi đã phân tích ở trên, nếu tiếp tục thực hiện theo dạng hợp đồng BT thì vấn đề sẽ khó giải quyết vì doanh nghiệp họ sẽ cố gắng tối ưu chi phí. Do vậy, vấn đề này Nhà nước phải đứng ra chủ trì thì mới có thể giải quyết được.

Nghĩa là Nhà nước sẽ đứng làm chủ dự án, sử dụng nguồn ngân sách đền bù, tái định cư để xây dựng. Xây nhà phải đi kèm với việc phát triển, kết hợp cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, chợ…tạo điều kiện cho người dân tạo lập cuộc sống mới. Phải đúng tinh thần “chỗ ở mới phải hơn hoặc ít nhất bằng chỗ ở cũ” như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói.

Xin cảm ơn ông!

Nghệ Nhân (thực hiện)

Tin bài khác
GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành nhấn mạnh Việt Nam chỉ có thể tạo bứt phá đô thị nếu nắm bắt quy luật phát triển hạ tầng hiện đại, khai thác mô hình giao thông thông minh và mở rộng không gian theo cấu trúc vệ tinh hiệu quả.
ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương nhấn mạnh Việt Nam đang đối diện nhiều bài toán kép về tăng trưởng, ổn định vĩ mô và phát triển bền vững, đòi hỏi thị trường bất động sản phải thích ứng linh hoạt và cải cách mạnh mẽ hơn.
PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

Theo PGS. TS Ngô Thị Phương Thảo, thị trường bất động sản đang chuyển từ "tiền tệ hóa" sang "tài chính hóa" với tính chu kỳ rõ rệt, đặt ra thách thức lớn về an toàn hệ thống tài chính và khả năng tiếp cận nhà ở.
Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới được đánh giá là kim chỉ nam chiến lược, thể hiện tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu rộng. Theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam, đây không chỉ là sự nối dài của đường lối mở cửa suốt ba thập niên qua, mà còn là bước chuyển mang tính bản lề: từ hội nhập để thích nghi sang hội nhập để định hình cuộc chơi.
TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực cho biết, Việt Nam có 21 triệu nhà đầu tư tài sản mã hóa với doanh số 200 tỷ USD, cần cơ chế vốn 10.000 tỷ và ủy thác đầu tư để giữ dòng vốn ở lại.
GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, GS.TS Hoàng Văn Cường - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, muốn phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết với nhau, phải tạo ra sự kết nối.
Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Để chuyển đổi xanh trở thành động lực cạnh tranh, Nhà nước cần phát triển thị trường tín chỉ carbon, trái phiếu xanh, đồng thời xây dựng cơ chế bảo lãnh tín dụng giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn xanh - theo ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tài sản mã hóa theo Nghị quyết 05. Đây là cơ hội lớn để thu hút nguồn lực công nghệ và vốn ngoại, khẳng định vị thế khu vực.
TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

Theo TS. Nguyễn Minh Cường, Việt Nam không thiếu vốn, nhưng chưa phân bổ và huy động hiệu quả. Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) phải là bước thí điểm cho chiến lược tự do hóa tài chính sâu rộng.
TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển nhận định, thời kỳ siêu lợi nhuận bất động sản đã khép lại, thị trường đang chuyển hướng sang nhu cầu thực, buộc nhà đầu tư thay đổi tư duy.
TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

Theo TS. Phan Đức Hiếu, Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) là bước đột phá thể chế để thu hút dòng vốn toàn cầu, hình thành môi trường kinh doanh cạnh tranh khu vực.
TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Chử Đức Hoàng - Chánh Văn phòng, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF), Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt.
TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

Khối ngoại bán ròng kỷ lục, ảnh hưởng dự trữ ngoại hối. TS. Lê Anh Tuấn cho rằng, tỷ giá cao khiến chính sách tiền tệ khó nới lỏng, thị trường đang bị đánh giá thấp.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

Doanh nghiệp xử lý rác thải gặp khó vì chính sách phân bổ vốn và ưu đãi thiếu hợp lý. GS. TS Hoàng Xuân Cơ cho rằng: "Rác là tài nguyên quý giá" nhưng bị vứt bỏ do lỗ hổng chính sách.