Thứ hai 07/07/2025 06:03
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

“Muốn nhà tái định cư không bị bỏ hoang thì Nhà nước phải tự làm”

24/05/2024 09:30
Theo TS. Trần Xuân Lượng, Giảng viên Chuyên ngành Bất động sản - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cơ chế giao cho doanh nghiệp thực hiện để đổi lấy dự án, khu đất khác không còn phù hợp.
Ảnh minh họa

Thưa ông, thông tin hiện nhiều căn hộ tái định cư đang bị bỏ hoang (Chỉ tính riêng tại TP. Hà Nội và TP. HCM đã có 18.000 căn) trong khi Chính phủ đang tìm mọi cách để tạo lập quỹ nhà ở vừa túi tiền đáp ứng mong mỏi của hàng triệu người dân đang thiếu nhà ở... gây gây bức xúc dư luận. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

  1. TS. Trần Xuân Lượng: Xây dựng nhà tái định cư cho người dân bị thu hồi đất là chính sách đúng và nhân văn. Tuy nhiên, do khâu tổ chức thực hiện chưa tốt nên dẫn đến chất lượng dự án chưa đủ tốt và phù hợp.

Nhìn chung, các dự án nhà tái định cư thường có chất lượng không cao, lại thiếu cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm, bệnh viện…Cực chẳng đã người dân mới không thể sống ở căn nhà được phân mà phải đi mua, đi thuê chỗ khác để ở.

Chúng ta cần nhớ rằng, từ trước đến nay các dự án nhà ở tái định cư được triển khai theo cơ chế “Xây dựng- Chuyển giao”, hay gọi tắt là Hợp đồng BT. Theo đó, một doanh nghiệp bất động sản được giao và chịu trách nhiệm làm dự án tái định cư sẽ được Nhà nước trả công bằng một khu đất hoặc có những ưu đãi để làm một dự án khác có giá trị tương đương. Do đó, doanh nghiệp không có trách nhiệm cao với sản phẩm, làm xong giao trả cho Nhà nước và Nhà nước chuyển giao lại cho người dân.

Theo ông, có cách gì để làm “sống lại” hàng chục ngàn căn hộ tái định cư đang bị bỏ hoang như hiện nay?

  1. TS. Trần Xuân Lượng: Như tôi đã nêu ở trên, thiếu gì thì bù đấy. Thiếu cơ sở hạ tầng thì phải làm cơ sở hạ tầng. Chúng ta cần phải giải quyết đồng bộ nhưng chọn những vấn đề ưu tiên để làm triệt để từng.

Đầu tiên phải hoàn thiện điện, đường, trường, trạm...Ví dụ, nếu chưa có đường, phải làm đường vào, đồng thời phải bố trí bến xe bus, phương tiện công cộng.

Thứ hai, khu tái định cư phải có trường học, ít nhất phải có trường tiểu học trở lên, để con cháu của người dân sinh sống tại các khu vực tái định cư học tại đó. Nếu khi chuyển về đó, trẻ không có nơi đi học hoặc phải di chuyển đến chỗ xa, hoặc xin xỏ để được nhận vào học, người dân sẽ không về ở.

Ảnh minh họa
TS. Trần Xuân Lượng, Giảng viên Chuyên ngành Bất động sản - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Thứ ba, khu tái định cư phải có chợ dân sinh. Xin nhấn mạnh là chợ dân sinh, không phải siêu thị, trung tâm thương mại. Có chợ dân sinh sẽ giúp cư dân có thêm việc làm mưu sinh, và họ dễ tiếp cận phù hợp với thu nhập của họ.

Thứ tư, phải có trạm y tế sẽ là nơi người dân có thể nhanh chóng tiếp cận khám chữa bệnh khi ốm, đau…

Và còn nhiều các vấn đề khác như môi trường, văn hóa và cơ hội việc làm cho họ… cùng nhiều tiện ích khác để người dân có thể yên tâm chuyển đến sinh sống lâu dài. Tuy nhiên, những vấn đề này có thể giải quyết dần dần.

Các cơ quan Nhà nước cần phải thanh tra kiểm tra, đánh giá lại việc này, để tìm cách khắc phục, nhằm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Đây là giải pháp để giải quyết thực trạng hiện nay của các dự án căn hộ tái định cư.

Thưa ông, nhà tái định cư là để phân cho người bị thu hồi đất, đa phần họ là người không dư dả nên nếu trường hợp không thể ở vì không phù hợp thì họ sẽ bán hoặc cho thuê chứ không thể để không? Vậy có nguyên nhân nào khác dẫn đến nhà tái định cư bị bỏ hoang?

  1. TS. Trần Xuân Lượng: Những dự án bất động sản mà bị bỏ hoang thường có bóng dáng đầu cơ trong đó. Nhà tái định cư cũng không phải là ngoại lệ. Dẫn đến hệ quả này là do khâu phê duyệt hồ sơ còn chưa đúng và chưa trúng đối tượng, hoặc có trúng nhưng bị chuyển giao “lúa non” cho chủ thể khác. Dẫn đến người cần nhà thì không có, người có nhà thì không cần.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ngoài trách nhiệm của tổ chức, cá nhân xét duyệt thì cũng có thêm những nguyên nhân khác. Thứ nhất là hiện nay chúng ta không có hệ thống dữ liệu và kiểm soát được mỗi cá nhân sở hữu bao nhiêu căn nhà nên không biết rõ trong số những người bị thu hồi thì thực sự ai không còn nhà ở.

Thứ hai, theo quy định trước đây thì người dân có quá ít sự lựa chọn khi bị thu hồi đất. Trên thực tế họ có thể chọn hình thức nhận tiền đền bù hoặc nhà ở tái định cư. Nhưng do mức đền bù bằng tiền quá thấp nên họ buộc phải nhận nhà, cho dù thực sự không có nhu cầu để ở chỗ đó. Luật Đất đai 2024 đã mở rộng 4 hình thức đền bù, trong đó hình thức đền bù tiền cũng được tính đến yếu tố giá thị trường. Tôi cho rằng, quy định này sẽ góp phần hạn chế việc nhà tái định cư cấp sai đối tượng, gián tiếp hạn chế tình trạng bị bỏ hoang.

Việt Nam đang trong thời kỳ đô thị hóa mạnh, tăng tốc xây dựng hạ tầng giao thông nên số lượng đất bị thu hồi sẽ còn lớn. Vậy theo ông có cần có những thay đổi nào để chính sách nhà tái định cư có hiệu quả hơn ?

  1. TS. Trần Xuân Lượng: Nhà nước đang nỗ lực để tạo lập quỹ nhà ở, đáp ứng hàng hàng triệu người dân, đặc biệt là người có thu nhập mức trung bình trở xuống trong khi lại có hàng chục ngàn căn nhà ở tái định cư bị bỏ hoang thì thật là một nghịch lý rất đau xót.

Như tôi đã phân tích ở trên, nếu tiếp tục thực hiện theo dạng hợp đồng BT thì vấn đề sẽ khó giải quyết vì doanh nghiệp họ sẽ cố gắng tối ưu chi phí. Do vậy, vấn đề này Nhà nước phải đứng ra chủ trì thì mới có thể giải quyết được.

Nghĩa là Nhà nước sẽ đứng làm chủ dự án, sử dụng nguồn ngân sách đền bù, tái định cư để xây dựng. Xây nhà phải đi kèm với việc phát triển, kết hợp cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, chợ…tạo điều kiện cho người dân tạo lập cuộc sống mới. Phải đúng tinh thần “chỗ ở mới phải hơn hoặc ít nhất bằng chỗ ở cũ” như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói.

Xin cảm ơn ông!

Nghệ Nhân (thực hiện)

Tin bài khác
Chính sách thuế mới: Hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần lưu ý gì ?

Chính sách thuế mới: Hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần lưu ý gì ?

Trong bối cảnh chính sách thuế mới liên tục được cập nhật, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa khuyến nghị hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần hiểu luật, minh bạch tài chính, tối ưu chi phí hợp pháp.
Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Livehouse là mô hình bất động sản tích hợp lưu trú, kinh doanh và giải trí, mang đến giải pháp nhà ở linh hoạt cho người đô thị và cần khung pháp lý rõ ràng.
Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Luật Hải quan sửa đổi mở đường cho doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn và đổi mới sáng tạo: ưu tiên thủ tục, xuất nhập khẩu tại chỗ và tăng cường hỗ trợ giúp tháo gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng và khởi nghiệp.
"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

Đây cũng là nhận định của ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam tại Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero” diễn ra sáng ngày 26/6.
TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành ủng hộ nguyên tắc không truy thu hồi tố với hộ kinh doanh, song cho rằng vẫn cần thêm niềm tin chính sách để người dân yên tâm công khai doanh thu.
Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Bà Lê Thị Duyên Hải cho rằng, cần xây dựng luật riêng cho hộ kinh doanh và truyền thông rõ ràng về hóa đơn điện tử để giảm lo ngại bị lộ doanh thu.
Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Theo ông Nguyễn Văn Phúc nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cần hệ thống pháp lý minh bạch, hỗ trợ hợp lý để hộ kinh doanh phát triển ổn định.
GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

Theo GS.TS Trần Đình Hợi, vai trò của AI trong xây dựng chính phủ số hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm, từ bài học Estonia gợi mở cho Việt Nam.
Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh: Cuộc chiến chống hàng giả hiện nay không chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm mà còn là dịp nhìn lại và bịt kín những lỗ hổng luật pháp đang bị các đối tượng lợi dụng.
Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

NHNN đã sớm xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình, kiểm soát chặt chẽ. Để làm rõ hơn về những điểm mới, định hướng sửa đổi tại Dự thảo, ông Đào Xuân Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối NHNN đã có những chia sẻ với báo chí.
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.