Thứ năm 18/09/2025 09:24
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

"Liên kết đại học – doanh nghiệp là chìa khóa xây dựng ngành bán dẫn Việt Nam"

Đây cũng là đề xuất của GS.TS Trần Xuân Tú - Viện trưởng, Viện Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội tại Tọa đàm khoa học “Chính sách đặc biệt để phát triển công nghệ chiến lược quốc gia” diễn ra sáng ngày 17/4.
GS.TS Trần Xuân Tú chia sẻ về nội lực phát triển ngành bán dẫn tại Tọa đàm Chính sách đặc biệt để phát triển công nghệ chiến lược quốc gia.

Tại Tọa đàm Chính sách đặc biệt để phát triển công nghệ chiến lược quốc gia diễn ra sáng ngày 17/4, GS.TS Trần Xuân Tú cho rằng, để phát triển lĩnh vực bán dẫn – một ngành công nghệ chiến lược – Việt Nam cần tập trung xây dựng nội lực vững chắc, cơ chế chia sẻ nguồn lực và đặc biệt là thiết lập mối liên kết thực chất giữa các trường đại học, viện nghiên cứu với doanh nghiệp.

Trong bối cảnh thế giới bước vào cuộc cạnh tranh công nghệ cao ngày càng khốc liệt, Việt Nam đang đứng trước cơ hội – cũng là thách thức – khi xác định bán dẫn là một trong những công nghệ chiến lược quốc gia. Tuy nhiên, theo GS.TS Trần Xuân Tú, muốn phát triển ngành này một cách bài bản và bền vững, điều quan trọng đầu tiên là phải xây dựng được nội lực.

“Nội lực ở đây là năng lực cạnh tranh trong nghiên cứu và cả hạ tầng – cơ sở vật chất. Khi đã có nội lực, chúng ta mới đủ tự tin để triển khai các hoạt động hợp tác một cách hiệu quả,” ông khẳng định.

Trong bối cảnh ngân sách không thể đủ để mỗi đơn vị tự đầu tư toàn bộ hệ thống thiết bị công nghệ cao, GS.TS Trần Xuân Tú cho rằng cần có cơ chế chia sẻ nguồn lực, đặc biệt là thiết bị nghiên cứu – chế tạo.

Theo ông, trong lĩnh vực bán dẫn, việc đầu tư riêng lẻ cho mỗi đơn vị là điều không khả thi về mặt tài chính, bởi chi phí đầu tư các thiết bị công nghệ cao như máy quang khắc, hệ thống chế tạo chip là rất lớn. Do đó, mô hình dùng chung thiết bị giữa các trường đại học và viện nghiên cứu là xu thế tất yếu.

“Ví dụ trong lĩnh vực bán dẫn, nếu đơn vị nào cũng đầu tư máy quang khắc, đầu tư thiết bị chế tạo thì ngân sách không thể đủ. Ở Đài Loan (Trung Quốc) hay Mỹ, Pháp, đều có trung tâm liên kết giữa các trường đại học – viện nghiên cứu, chia nhau đầu tư thiết bị và dùng chung trong toàn khối nghiên cứu. Đây là một điều mà Việt Nam có thể học hỏi,” ông phân tích.

Doanh nghiệp cần trở thành trung tâm đặt hàng công nghệ

Một trong những thông điệp xuyên suốt của GS.TS Trần Xuân Tú là cần nhìn nhận doanh nghiệp như trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhưng không theo cách tiếp cận tự do như môi trường đại học.

“Chúng ta xác định doanh nghiệp là trung tâm hoạt động khoa học công nghệ, nhưng đương nhiên không phải như các trường đại học. sinh viên là trung tâm, thích gì được nấy. thoải mái sáng tạo. Chúng ta cần xác định rõ, trong 5 năm tới, 10 năm tới, doanh nghiệp sẽ tập trung vào công nghệ nào, lĩnh vực nào. Từ đó, lấy đó làm ‘đầu bài’ để đặt hàng nghiên cứu", ông nói.

Theo ông, cần coi việc liên kết đại học – doanh nghiệp là chìa khóa xây dựng ngành bán dẫn Việt Nam. "Đầu tư cho các trường đại học – viện nghiên cứu cần gắn với định hướng doanh nghiệp, giúp hình thành các trung tâm đổi mới sáng tạo, tạo ra kết nối hai chiều giữa học thuật và sản xuất, từ đó sinh ra giá trị thực tiễn", GS.TS Trần Xuân Tú nhận định.

Một điểm đáng chú ý trong bài phát biểu của GS.TS. Trần Xuân Tú là đề xuất xây dựng ngân hàng IP (sở hữu trí tuệ) – nơi lưu trữ và phát triển các thiết kế chip của người Việt, giúp quá trình thương mại hóa trở nên khả thi hơn.

"Thực tế hiện nay, trong bán dẫn, giờ vẫn đang hô hào nhiều. Nhưng chúng ta cần hiểu rằng đây là công nghệ rất khó được thị trường chấp nhận nếu chưa được kiểm chứng. Các doanh nghiệp nước ngoài lớn không thể đặt niềm tin vào một nhà cung cấp mới. Vì vậy, chúng ta cần có ngân hàng IP để hỗ trợ các nhóm nghiên cứu hoàn thiện thiết kế và nhận được phản hồi từ thị trường,” ông lý giải.

Để vận hành ngân hàng này hiệu quả, ông cho rằng cần có một quỹ chuyên biệt hỗ trợ các nhóm nghiên cứu, startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn – điều mà nhiều quốc gia đã triển khai, như Trung Quốc với Quỹ Học viện Công nghệ Bắc Kinh.

Thiết kế là bước đi khả thi nhất

Cũng tại Tọa đàm Chính sách đặc biệt để phát triển công nghệ chiến lược quốc gia, GS.TS Trần Xuân Tú cho rằng, trong chuỗi giá trị bán dẫn, khâu thiết kế là điểm dễ tiếp cận nhất đối với Việt Nam hiện nay.

“Về thiết kế, đây là điều dễ làm nhất. Chúng ta cũng nên tập trung phát triển chip AI cho điện toán biên – đây là xu hướng tiềm năng, không cần hạ tầng quá phức tạp như chế tạo”, ông đề xuất.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng để khép kín chuỗi sản xuất bán dẫn, Việt Nam phải có một nhà máy đóng gói chip – bước đi mang tính chiến lược nhưng đòi hỏi đầu tư bài bản và hợp tác quốc tế sâu rộng.

Liên kết quốc tế cũng là một yếu tố được GS.TS Trần Xuân Tú nhấn mạnh. Ông cho rằng bên cạnh các hợp tác học thuật truyền thống, Việt Nam cần có cơ chế thông thoáng hơn để kết nối các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, cũng như phối hợp giữa các trường đại học, viện nghiên cứu với các hiệp hội chuyên ngành.

Cuối cùng, để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vững vàng hơn trong quá trình hợp tác quốc tế, GS.TS Trần Xuân Tú kiến nghị thành lập hội đồng hỗ trợ doanh nghiệp – với chức năng giúp doanh nghiệp tháo gỡ rào cản, tiếp cận nguồn lực, và mạnh dạn đầu tư vào các công nghệ mới.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế không chỉ giữa giáo sư với giáo sư, mà còn là sự liên kết toàn diện giữa nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, thông qua các cơ chế thông thoáng hơn về quản lý, chia sẻ dữ liệu và phối hợp học thuật.

“Chúng ta không thể có đội ngũ chuyên gia hàng đầu chỉ sau một đêm. Cần sự kết hợp chặt chẽ giữa trường đại học và doanh nghiệp, giữa nghiên cứu và thị trường. Có như vậy, ngành bán dẫn Việt Nam mới có thể trụ vững và phát triển lâu dài”, GS.TS Trần Xuân Tú kết luận.

Tin bài khác
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.