Thứ hai 29/09/2025 07:41
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tỉnh Lào Cai, lần thứ I, ông Vương Trinh Quốc nhấn mạnh mục tiêu xây dựng cửa khẩu thông minh, nâng cao xuất nhập khẩu, đưa Lào Cai bứt phá hội nhập quốc tế.

Trình bày tham luận tại Đại hội, ông Vương Trinh Quốc – Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai – khẳng định cửa khẩu quốc tế Lào Cai có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc. Đây là điểm nút trên hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, kết nối giao thương Việt Nam với ASEAN và Tây Nam Trung Quốc, đồng thời là cửa ngõ đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường rộng lớn của Trung Quốc.

Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động
Ông Vương Trinh Quốc – Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai trình bày tham luận tại Đại hội.

Hoạt động xuất nhập khẩu qua Lào Cai trong nhiều năm qua đã trở thành động lực tăng trưởng kinh tế, góp phần tăng thu ngân sách, thúc đẩy dịch vụ logistics, thương mại, vận tải, tạo thêm việc làm, nâng cao đời sống nhân dân vùng biên và giữ vững quốc phòng – an ninh.

Mặc dù giai đoạn 2020–2023 chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19 nhưng đến năm 2024, hoạt động giao thương đã phục hồi mạnh mẽ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 3,37 tỷ USD, tăng 56,4% so với năm 2023. Riêng tại cửa khẩu Kim Thành, tổng giá trị đạt 2,5 tỷ USD, tăng gần 90% so với cùng kỳ. Trung bình mỗi ngày có khoảng 500 phương tiện xuất nhập cảnh, trong đó hàng nhập khẩu chiếm 80%.

Cùng với đó, tỉnh Lào Cai tập trung đầu tư hạ tầng cửa khẩu phụ Bản Vược, dự kiến đến năm 2026 sẽ chính thức thông quan. Kết hợp với dự án cầu đường bộ qua sông Hồng nối Bát Xát (Lào Cai) – Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), Bản Vược sẽ trở thành trung tâm trung chuyển logistics hiện đại, giảm áp lực cho Kim Thành và mở ra đột phá mới trong giao thương quốc tế.

Theo ông Vương Trinh Quốc, từ tháng 8/2023, nền tảng cửa khẩu số được đưa vào vận hành, ứng dụng ứng dụng Internet vạn vật(IoT), camera AI, chia sẻ dữ liệu liên ngành. Tỉnh Lào Cai đã nâng cấp cổng kiểm soát, mở rộng bãi xe, cải tạo khu tập kết hàng hóa và đưa Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đi vào hoạt động.

Những đổi mới này giúp minh bạch hóa quy trình, rút ngắn thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tiễn cũng bộc lộ hạn chế như thủ tục chuyên ngành còn thủ công, hạ tầng logistics thiếu kết nối, chi phí vận tải cao và chưa có cơ chế cho phương tiện vận tải không người lái.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã triển khai thành công mô hình cửa khẩu, cảng thông minh. Trung Quốc ứng dụng phương tiện không người lái tại nhiều cửa khẩu biên giới, còn Singapore vận hành cảng Tuas với hệ thống AGV điện hóa, giảm mạnh khí thải carbon. Đây là xu thế tất yếu toàn cầu.

Chủ trương xây dựng cửa khẩu thông minh tại Lào Cai phù hợp với các định hướng lớn của Đảng và Chính phủ. Đặc biệt, Quyết định số 1620/QĐ-TTg ngày 20/12/2024 đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Lào Cai, triển khai mô hình cửa khẩu thông minh đồng bộ với mục tiêu phát triển kinh tế số, logistics xanh và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Ông Vương Trinh Quốc chia sẻ tại Đại hội, mô hình cửa khẩu thông minh tại Lào Cai được thiết kế với ba trụ cột chính: hạ tầng công trình, hạ tầng công nghệ và hệ thống thông tin. Hạ tầng công trình bao gồm trung tâm điều hành thông minh, tuyến vận tải chuyên dụng cho phương tiện không người lái, khu tập kết và giám sát hàng hóa, cổng kiểm soát hiện đại. Hạ tầng công nghệ ứng dụng AI, IoT, Big Data, 5G, định vị vệ tinh, cùng hệ thống máy soi container, cân điện tử, camera AI, barie tự động, robot giám sát. Hệ thống thông tin kết nối dữ liệu Việt Nam – Trung Quốc, liên thông quản lý nhà nước với doanh nghiệp logistics qua mô hình “một cửa quốc gia – nền tảng cửa khẩu số – hệ thống quản lý thông minh”. Khi vận hành, mô hình này sẽ giúp tăng gấp đôi năng lực thông quan, giảm chi phí logistics từ 20–30%, quy trình minh bạch, giảm ùn tắc và giảm phát thải, góp phần xây dựng biên giới xanh – an toàn – hiện đại.

Để mô hình cửa khẩu thông minh thành công, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm một số cơ chế đặc thù, như miễn áp dụng giấy phép vận tải quốc tế trong giai đoạn thử nghiệm, hoàn thiện hành lang pháp lý cho phương tiện tự động, đồng thời ưu tiên bố trí vốn đầu tư hạ tầng Bản Vược đồng bộ với Kim Thành.

Ông Vương Trinh Quốc nhấn mạnh: Trước xu thế đổi mới, sáng tạo và hội nhập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai quyết tâm xây dựng cửa khẩu thông minh, đưa Lào Cai trở thành cực tăng trưởng, trung tâm giao thương quốc tế, xứng đáng với vị trí chiến lược nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc.

Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lào Cai đạt 3,37 tỷ USD, tăng 56,4% so với 2023; riêng cửa khẩu Kim Thành đạt 2,5 tỷ USD, tăng gần 90%. Trung bình mỗi ngày có khoảng 500 phương tiện xuất nhập cảnh, hàng nhập khẩu chiếm 80%. Cửa khẩu phụ Bản Vược đang được đầu tư, dự kiến thông quan 2026. Mô hình cửa khẩu thông minh giúp tăng gấp đôi năng lực thông quan, giảm 20–30% chi phí logistics, đồng thời thúc đẩy phát triển logistics xanh, hiện đại và bền vững.
Tin bài khác
Dấu ấn sau Đại hội Đảng bộ: Hải Phòng khởi công dự án Laguna Heyner hơn 2.200 tỷ đồng, tạo chỗ ở cho gần 19.000 công nhân

Dấu ấn sau Đại hội Đảng bộ: Hải Phòng khởi công dự án Laguna Heyner hơn 2.200 tỷ đồng, tạo chỗ ở cho gần 19.000 công nhân

Ngày 27/9/2025, tại Khu công nghiệp An Phát 1 (xã Trần Phú, TP. Hải Phòng), Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Công ty TNHH Sản xuất công nghệ Biel Crystal long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà lưu trú Laguna Heyner (giai đoạn 1). Đây là công trình mang ý nghĩa đặc biệt, thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó bão số 10 không để bị động, bất ngờ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó bão số 10 không để bị động, bất ngờ

Để ứng phó bão số 10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 173/CĐ-TTg ngày 26/9/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương.
Hải Phòng hướng tới trung tâm kinh tế lớn từ sức mạnh kinh tế tư nhân

Hải Phòng hướng tới trung tâm kinh tế lớn từ sức mạnh kinh tế tư nhân

Không khí thảo luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, chiều 26/9, trở nên sôi nổi với nhiều ý kiến tâm huyết, định hướng chiến lược cho tương lai thành phố. Nổi bật là tham luận của đồng chí Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc Sở Tài chính, khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế tư nhân và tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ doanh nhân Hải Phòng hội nhập quốc tế.
Chuyển đổi số cho SME trong thời đại AI: Vượt qua rào cản tâm lý để bứt phá

Chuyển đổi số cho SME trong thời đại AI: Vượt qua rào cản tâm lý để bứt phá

Tại HCMC Business Summit 2025, Tiến sĩ Đặng Phạm Thiên Duy (Đại học RMIT Việt Nam) chỉ ra rằng trở ngại lớn nhất của SME trên hành trình chuyển đổi số không nằm ở công nghệ, mà ở tư duy ngắn hạn và “nỗi sợ vô hình” trước cái mới.
Hải Phòng: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hải Phòng: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới

Từ ngàn đời, Hải Phòng – cửa ngõ hướng biển của Tổ quốc – đã là nơi những chuyến tàu đầu tiên rẽ sóng ra khơi, mở lối giao thương kết nối Việt Nam với năm châu. Từ mảnh đất Hải Dương – xứ Đông địa linh nhân kiệt – bao thế hệ hiền tài đã góp sức dựng xây non sông. Sau khi hợp nhất Hải Phòng và Hải Dương, cùng với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, một cột mốc lịch sử đã được mở ra.
Đề xuất giữ lại 50% tín chỉ carbon trong giao dịch quốc tế: Tránh rủi ro bán vượt

Đề xuất giữ lại 50% tín chỉ carbon trong giao dịch quốc tế: Tránh rủi ro bán vượt

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh xây dựng thị trường carbon, một số nghiên cứu mới đây đã đưa ra khuyến nghị quan trọng: duy trì tỷ lệ giữ lại ít nhất 50% số tín chỉ carbon khi tham gia giao dịch quốc tế.
Chủ tịch VINASME: Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chủ động tiếp cận công nghệ

Chủ tịch VINASME: Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chủ động tiếp cận công nghệ

TS. Nguyễn Văn Thân kêu gọi DNNVV chủ động tiếp cận công nghệ, ứng dụng AI và chuyển đổi số để nâng cao năng lực quản trị, thích ứng thời cuộc và hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ điều chỉnh chính sách thương mại EU

Doanh nghiệp Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ điều chỉnh chính sách thương mại EU

Tình hình kinh tế toàn cầu biến động mạnh mẽ đã buộc Liên minh châu Âu (EU) phải điều chỉnh nhiều chính sách thương mại và kinh tế. Những thay đổi này vừa mở ra cơ hội, vừa đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam - đối tác quan trọng của EU trong khu vực Đông Nam Á.
Vì sao thống nhất mô hình quản lý an toàn thực phẩm vẫn là bài toán khó?

Vì sao thống nhất mô hình quản lý an toàn thực phẩm vẫn là bài toán khó?

Trong bối cảnh các vụ vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP) ngày càng diễn biến phức tạp, yêu cầu về một mô hình quản lý thống nhất, hiệu quả trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc xây dựng và vận hành một mô hình như vậy không hề đơn giản, đó vẫn là bài toán hóc búa đối với các cơ quan chức năng.
Cơ hội thu về từ thị trường carbon quốc tế gần 2 tỷ USD mỗi năm cho Việt Nam

Cơ hội thu về từ thị trường carbon quốc tế gần 2 tỷ USD mỗi năm cho Việt Nam

Tham gia thị trường carbon quốc tế có thể mang lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho Việt Nam, với mức doanh thu tiềm năng hàng năm ước tính dao động từ 59 triệu USD đến 1,9 tỷ USD, tùy theo kịch bản triển khai và phạm vi các biện pháp giảm phát thải.
Khát vọng Silicon Valley Đông Nam Á: Đừng chỉ dừng lại ở cái tên

Khát vọng Silicon Valley Đông Nam Á: Đừng chỉ dừng lại ở cái tên

Trong cuộc làm việc với đoàn doanh nghiệp công nghệ Hàn Quốc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đã khẳng định: “TP.HCM có vị trí đặc biệt là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, cửa ngõ giao thương quốc tế… có cộng đồng doanh nghiệp và giới trí thức năng động, sáng tạo, khẳng định khát vọng trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực, điểm đến tin cậy cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.”
Thủ tướng yêu cầu gỡ thẻ vàng thuỷ sản IUU trong năm 2025

Thủ tướng yêu cầu gỡ thẻ vàng thuỷ sản IUU trong năm 2025

Thủ tướng yêu cầu gỡ thẻ vàng thủy sản (IUU) trong năm nay, coi đây là nhiệm vụ cấp bách gắn với uy tín và sinh kế ngư dân và bảo vệ hình ảnh, uy tín, danh dự của đất nước, con người, dân tộc Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Ngọc: Khẩn trương tổng hợp, tiếp thu ý kiến để tháo gỡ “điểm nghẽn” Luật Đất đai

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Ngọc: Khẩn trương tổng hợp, tiếp thu ý kiến để tháo gỡ “điểm nghẽn” Luật Đất đai

Phát biểu kết luận Hội thảo “Nhận diện ‘điểm nghẽn’ và đề xuất giải pháp khắc phục liên quan đến Luật Đất đai” chiều 22/9, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh: những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết từ cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp, giới chuyên gia, nhà khoa học là cơ sở thực tiễn quan trọng để Nhà nước tiếp thu, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành Luật Đất đai hiệu quả, khơi thông nguồn lực cho phát triển.
Hội thảo nhận diện điểm nghẽn, đề xuất giải pháp về đất đai được tổ chức vào ngày 22/9

Hội thảo nhận diện điểm nghẽn, đề xuất giải pháp về đất đai được tổ chức vào ngày 22/9

Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo “nhận diện điểm nghẽn và đề xuất giải pháp khắc phục liên quan đến lĩnh vực đất đai” vào chiều 22/9.
Liên kết thị trường, minh bạch chuỗi cung ứng: Cặp đôi chiến lược cho doanh nghiệp Việt

Liên kết thị trường, minh bạch chuỗi cung ứng: Cặp đôi chiến lược cho doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu còn hạn chế, giá trị gia tăng nội địa thấp nên trước sức ép hội nhập và chuyển đổi xanh, việc liên kết thị trường và minh bạch chuỗi cung ứng trở thành đòn bẩy nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt.