Ngày 20/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp để triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả của vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, xảy ra vào ngày 18/2 vừa qua.
Sau khi lắng nghe ý kiến phát biểu của các cơ quan và đơn vị liên quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao việc đưa các tuyến cao tốc vào vận hành và khai thác trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
"Đặc biệt, giúp giảm sâu tai nạn giao thông. Theo số liệu của Bộ Công an, tỷ lệ tai nạn trên các tuyến cao tốc trong năm 2023 chỉ chiếm 1,16% số vụ, và trong đợt Tết Nguyên đán 2024 chỉ chiếm khoảng 0,35% tổng số vụ", Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, trong giai đoạn trước năm 2020 do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên một số dự án phải được phân kỳ đầu tư, trong đó có một số đoạn chỉ có 2 làn xe. Chính vì vậy, phương án tổ chức giao thông hiện nay đã được xây dựng và triển khai để phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ.
Về tiến độ mở rộng các cao tốc hai làn xe và cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ cuối năm 2019, Bộ GTVT đã ra quyết định giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư mở rộng từ 2 lên 4 làn xe. Hiện Ban QLDA đang hoàn thành quyết toán dự án và sau đó sẽ báo cáo Bộ để trình Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng lên 4 làn xe.
Theo Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã khởi công vào tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 12/2022. Năm 2023, dự án đã được bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý 11 gói thầu và đến cuối quý II, Ban sẽ hoàn thành quyết toán các gói thầu.
"Ban đang nỗ lực để trong tháng 3, trình Bộ báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc lên 4 làn xe. Hiện cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, có 2 làn xe và trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn để xe tránh, đồng thời chiều dài đoạn được phép vượt lên đến 2 km.
Hệ thống biển báo, dẫn hướng chỉ đường được bố trí đầy đủ. Trên tuyến, nhiều đoạn được sơn nét đứt để các phương tiện có thể vượt nhau", lãnh đạo Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh nhấn mạnh.
Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra và khắc phục ngay những vấn đề hạ tầng kỹ thuật, đồng thời cần triển khai nhanh chóng công tác chuẩn bị cho giai đoạn 2 mở rộng tuyến cao tốc.
Khoảng 10h ngày 18/2, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn, (hướng từ Cam Lộ đi La Sơn) đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô gồm: xe ô tô mang biển kiểm soát 63H 005.68, xe ô tô con mang biển kiểm soát 36A 485.67 và xe đầu kéo biển kiểm soát 63C 136.59 kéo theo romooc 63R 002.27. Khiến 3 người người chết thương tâm.
Sau vụ tai nạn, trên các diễn đàn mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, việc tai nạn xảy ra phần lớn do ý thức của người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến cho rằng, khâu thiết kế hạ tầng giao thông tại vị trí xảy ra tai nạn đang bộc lộ nhiều vấn đề.
P.V (t/h)