Chủ nhật 03/08/2025 06:48
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Hình ảnh mất mỹ quan của Thủ đô

29/11/2020 08:30
Hình ảnh “Chị lao công” và “Tiếng chổi tre” (tên bài thơ của Tố Hữu) “Như sắt/Như đồng/Chị lao công/Đêm đông/Quét rác...” đã đi vào văn chương, nhạc họa với vẻ đẹp bình dị và bất tử. Nhưng, khi tiếp xúc với họ, nghe họ kể về công việc, về chế độ đ

Công việc gian khổ của họ thì ai cũng biết. Hàng ngày, kể cả Giao thừa, dù gió rét, mưa bão, nắng gắt, các chị vẫn len lỏi tới từng ngõ ngách thu gom rác, tập kết một chỗ để phân loại; chịu mùi hôi thối nồng nặc. Công việc nguy hiểm của họ, báo chí đã nêu. Nhiều chị bị chết, bị thương do xe xe ô tô, xe máy đâm; nhiều chị bị chó dại cắn; nhiều chị bị người dân hành hung... Ngay đoạn đường trước sân vận động của Bộ Công an, thuộc phố Thanh Liệt, Thanh Trì, mấy ngày qua đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông. Một vụ, xe máy đâm trực diện vào chị lao công đang đẩy xe rác, khiến chị bị gãy 3 xương sườn; vụ khác, do tài xế ô tô ngủ ngật, đâm vào xe rác, chị lao công may mắn thoát chết...

Hình ảnh xấu xí của Thủ đô
Hình ảnh xấu xí của Thủ đô. (Ảnh: minh họa)

Hàng ngày, các chị phải chịu gian khổ, hiểm nguy như vậy nhưng chế độ đãi ngộ thì không tương xứng. Các chị thu gom rác ở trước sân bóng Bộ công an cho chúng tôi biết, mỗi ngày, họ đi làm từ 12h trưa đến 8h tối, thu nhập mỗi ngày 144 nghìn đồng và mức lương này duy trì từ nhiều năm nay. Tôi hỏi, sao trong các cuộc họp, các chị không nêu ý kiến đề nghị lãnh đạo công ty nâng cao đời sống cho công nhân? Các chị bảo, họ không có cổ phần trong công ty nên không được dự họp. Các chị chia sẻ, chẳng qua, các chị đã nhiều năm gắn bó với công ty nên cố làm việc vài năm nữa để nhận sổ hưu, chứ nghề này, chẳng ai muốn làm...

Dù lương thấp, nhưng các chị lao công ở đây còn được lĩnh lương đều; không như các nơi khác, bị nợ lương. Tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân - đơn vị đang thu gom rác trên địa bàn 5 quận, huyện: Nam Từ Liêm, Thạch Thất, Mỹ Đức, Mê Linh, Ba Vì – hiện đang nợ lương công nhân khoảng 140 tỷ đồng, khiến công nhân “đình công” và rác ngập thành phố như báo chí đã nêu.

Lí do nợ lương công nhân được lãnh đạo Công ty Minh Quân giải thích, do khối lượng rác thải phát sinh quá lớn. Chẳng hạn, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, theo gói thầu thực hiện chỉ vận chuyển với khối lượng 207 tấn/ngày, số lượng công nhân thực hiện 297 công nhân. Thực tế, Cty Minh Quân phải thực hiện vận chuyển khoảng 320 đến 370 tấn/ngày nên phát sinh chi phí do thuê thêm nhân công và đầu tư phương tiện. Mặt khác, đơn giá thu gom, vận chuyển rác ban hành các năm 2016, 2018, hiện nay không còn phù hợp. Những chi phí phát sinh quá lớn, vượt năng lực của công ty, nên công ty chưa đủ nguồn tài chính trả lương cho công nhân.

Lí do trên có là có thật. Nhưng tại sao, vấn đề này xảy ra đã lâu, không được Thành phố và các ngành liên quan giải quyết nhanh chóng để hậu quả người công nhân phải gánh chịu? Nhân đây cũng nói thêm về tình trạng người dân chặn đường, ngăn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn khiến rác thải ngập ngụa ở Thủ đô. Tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm, nhưng vì sao đến nay chưa giải quyết dứt điểm để người dân lĩnh hậu quả? Xem ra, Hà Nội có vẻ hăng hái việc lát vỉa hè hơn là chăm lo dọn rác? Và, nếu có vị khách quốc tế lần đầu tới Thủ đô hòa bình, có lẽ hình ảnh xấu xí nhất đối với họ là rác thải ngập ngụa trên những đường phố rợp bóng cây xanh.

Nếu tình trạng rác thải chất đống bên các đường phố do công nhân “đình công”; do người dân chặn xe rác... không được chăm lo giải quyết, mà trước mắt là chính sách đối với người lao động và quyền lợi chính đáng của người dân xung quanh khu bãi rác, thì tình trạng này ngày càng trầm trọng.

Cao Thâm

Tin bài khác
Chuyên gia giải thích quyền sử dụng đất lâu dài không đồng nghĩa sở hữu vĩnh viễn

Chuyên gia giải thích quyền sử dụng đất lâu dài không đồng nghĩa sở hữu vĩnh viễn

PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến cho rằng, bản chất đất thương mại dịch vụ theo Luật Đất đai 2024, bao gồm hình thức sử dụng, cơ chế giao đất và quyền thu hồi hợp pháp.
GS. TS Hoàng Văn Cường: Đất thương mại dịch vụ thậm chí còn quan trọng hơn đất ở

GS. TS Hoàng Văn Cường: Đất thương mại dịch vụ thậm chí còn quan trọng hơn đất ở

Theo GS. TS Hoàng Văn Cường cần đánh giá đúng vai trò đất thương mại dịch vụ. Theo đó, vướng mắc trong chính sách tài chính, đề xuất giải pháp tín dụng đồng bộ.
Không thể làm chính sách năng lượng bằng tư duy duy ý chí

Không thể làm chính sách năng lượng bằng tư duy duy ý chí

"Việc xây dựng chính sách năng lượng cần tiếp cận một cách khoa học và tổng thể, thay vì bị chi phối bởi những góc nhìn hạn hẹp, thiếu cơ sở thực tiễn", theo TS. Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hiệp hội Tự động hóa Việt Nam.
Chuyên gia Savills phân tích tác động đa chiều từ đề xuất thuế bất động sản mới

Chuyên gia Savills phân tích tác động đa chiều từ đề xuất thuế bất động sản mới

Theo bà Giang Huỳnh - chuyên gia Savills TP. Hồ Chí Minh, đề xuất áp thuế thu nhập bất động sản 20% trên lãi thực tế của Bộ Tài chính đang gây nhiều chú ý đặc biệt.
Chuyên gia Kinh tế trưởng ADB ông Nguyễn Bá Hùng: Định hình tương lai xanh và bền vững cho kinh tế Việt Nam

Chuyên gia Kinh tế trưởng ADB ông Nguyễn Bá Hùng: Định hình tương lai xanh và bền vững cho kinh tế Việt Nam

Theo ông Nguyễn Bá Hùng, ADB cam kết 5 tỷ USD cho năng lượng tái tạo và 8 tỷ USD cho hạ tầng xanh tại Việt Nam, cải cách ngân hàng và phát triển bền vững.
GS. Trần Thọ Đạt: Có hai kịch bản cho mục tiêu kinh tế số đạt 20% GDP

GS. Trần Thọ Đạt: Có hai kịch bản cho mục tiêu kinh tế số đạt 20% GDP

GS. Trần Thọ Đạt cho rằng, để đạt mục tiêu 20% GDP từ kinh tế số vào năm 2025, đứng trước hai kịch bản: một đầy thách thức, một hoàn toàn khả thi.
Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì?

Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì?

Hà Nội bắt đầu cấm xe máy xăng từ 1/7/2026 trong vành đai 1, hướng tới giao thông xanh. Chính sách gây nhiều tranh luận và đòi hỏi hạ tầng đồng bộ.
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thị trường carbon là công cụ hiện thực hoá Net Zero 2050

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thị trường carbon là công cụ hiện thực hoá Net Zero 2050

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ tiềm năng, thách thức phát triển thị trường carbon Việt Nam. Đây là công cụ then chốt hiện thực hóa Net Zero 2050, đòi hỏi khung pháp lý chặt chẽ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi bảo vệ rừng

TS. Lê Xuân Nghĩa: Chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi bảo vệ rừng

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa- Viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển Tài chính Carbon, việc chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi cho người dân tộc thiểu số bảo vệ rừng.
PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam

PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, để chuyển đổi số nâng cao động lực tăng trưởng đột phá, phải giải quyết “điểm nghẽn của các điểm nghẽn” là thể chế, thay đổi tư duy.
Phó Chủ tịch VATA Phan Thanh Uy: Cần lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh ngành vận tải

Phó Chủ tịch VATA Phan Thanh Uy: Cần lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh ngành vận tải

Ngành vận tải ô tô đối mặt khủng hoảng nhân lực và sức ép chuyển đổi sang năng lượng xanh. Phó Chủ tịch VATA chỉ rõ bất cập và đề xuất lộ trình chuyển đổi bền vững.
TS. Đặng Xuân Thành: Việt Nam trước nguy cơ mắc kẹt bẫy thu nhập trung bình

TS. Đặng Xuân Thành: Việt Nam trước nguy cơ mắc kẹt bẫy thu nhập trung bình

Theo TS. Đặng Xuân Thành, mặc dù đạt được nhiều thành tựu kinh tế ấn tượng, mô hình tăng trưởng hiện tại của Việt Nam đang bộc lộ những giới hạn, và nếu không có chiến lược đột phá, đất nước sẽ đối mặt với nguy cơ rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”.
Gỡ rối pháp lý đất đai: Doanh nghiệp “vướng" đủ đường

Gỡ rối pháp lý đất đai: Doanh nghiệp “vướng" đủ đường

Hệ thống pháp luật chồng chéo đang gây tắc nghẽn hàng loạt dự án bất động sản. Luật sư, Thạc sĩ Phạm Thanh Tuấn - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã kiến nghị sửa luật để gỡ vướng pháp lý đất đai cho doanh nghiệp.
Vì sao Việt Nam khó chen chân vào chuỗi chế tác vàng khu vực?

Vì sao Việt Nam khó chen chân vào chuỗi chế tác vàng khu vực?

Ngành vàng Việt Nam đối mặt rào cản pháp lý, nhưng tiềm năng vươn tầm chế tác khu vực là rất lớn. Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách cởi mở hơn để bứt phá.
TS. Cấn Văn Lực: TP. Hồ Chí Minh là siêu đô thị "lớn nhưng còn nghèo", cần lối đi riêng

TS. Cấn Văn Lực: TP. Hồ Chí Minh là siêu đô thị "lớn nhưng còn nghèo", cần lối đi riêng

TS. Cấn Văn Lực nhận định, TP. Hồ Chí Minh là siêu đô thị “lớn nhưng còn nghèo” và cần một chiến lược đặc thù, không thể rập khuôn các mô hình như Bangkok hay Jakarta.