Thứ ba 15/07/2025 14:29
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hàng loạt cảng biển tại châu Á rơi vào tình trạng tắc nghẽn

Tình trạng tắc nghẽn cảng biển lan rộng khắp châu Á do căng thẳng thương mại và xáo trộn tuyến hàng hải, khiến thời gian chờ tàu kéo dài tại nhiều cảng lớn.
Hàng loạt cảng biển tại châu Á rơi vào tình trạng tắc nghẽn
Hàng loạt cảng biển tại châu Á rơi vào tình trạng tắc nghẽn.

Tình trạng tắc nghẽn ở các cảng biển tại châu Á đang gia tăng, với Singapore, cảng trung chuyển lớn nhất thế giới, là một trong những điểm nóng. Theo số liệu mới nhất, thời gian chờ tàu tại cảng Singapore hiện dao động từ 12 đến 36 giờ, với thời gian trung bình khoảng 1,82 ngày trong tuần qua.

Theo ông Tan Hua Joo, chuyên gia phân tích ngành vận tải container tại Linerlytica, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là sự xáo trộn trong điều phối tàu, sau khi Mỹ ban hành các mức thuế mới đối với Trung Quốc và nhiều đối tác thương mại khác. Bên cạnh đó, sự chậm trễ tại các cảng đầu nguồn cũng khiến các tàu container dồn về các điểm trung chuyển như Singapore trong thời gian ngắn, gây ra hiện tượng “vón tàu”.

Căng thẳng thương mại và thay đổi tuyến hàng hải khiến các cảng quá tải

Cảng Singapore không phải là trường hợp cá biệt. Theo báo cáo của hãng tàu Hapag-Lloyd ngày 26/5, nhiều cảng lớn tại châu Á cũng đang đối mặt với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Trong đó, Thượng Hải và Thanh Đảo (Trung Quốc) ghi nhận thời gian chờ từ 24 đến 72 giờ, cảng Ninh Ba (Trung Quốc) là 24–36 giờ, cảng Busan (Hàn Quốc) là 18 giờ, còn cảng Yokohama (Nhật Bản) từ 12 đến 24 giờ.

Tại Malaysia, cảng Klang ghi nhận thời gian chờ trung bình lên tới 1,46 ngày, có lúc kéo dài tới 2,5 ngày. Theo báo cáo của Kuehne+Nagel, mật độ container tại bãi (yard congestion) tại đây đã lên tới 90%, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất bốc xếp.

PSA Singapore, nhà khai thác cảng chính của đảo quốc, thừa nhận tình trạng “tập trung bất thường của các tàu container” trong những tuần gần đây. Theo đại diện PSA, nguyên nhân đến từ việc các hãng tàu tái cấu trúc tuyến đường do ảnh hưởng từ các yếu tố địa chính trị và chiến tranh thương mại. Tình trạng dồn tàu đến từ nhiều khu vực khác nhau, đặc biệt là Trung Quốc, đã khiến các kế hoạch xếp dỡ bị đảo lộn.

Theo dữ liệu của EconDB, thời gian lưu container trung chuyển tại cảng Singapore vào ngày 19/5 đạt trung bình 9,5 ngày, tiệm cận mức đỉnh 10,8 ngày từng được ghi nhận vào cuối tháng 5/2024. Con số này cao hơn đáng kể so với mức trung bình 7,6 ngày kể từ tháng 3/2022 đến nay.

Ông Tan từ Linerlytica cho biết tình trạng tắc nghẽn tại Singapore đã đạt đỉnh trong quý II/2024, và hiện có dấu hiệu cải thiện nhờ việc bổ sung công suất xử lý và bến bãi. Tuy nhiên, áp lực vẫn chưa được giải quyết triệt để và có nguy cơ tái diễn nếu các yếu tố bất định kéo dài.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến xáo trộn. Sau khi Mỹ công bố gia hạn 90 ngày giảm thuế với một số đối tác, nhiều doanh nghiệp đã ồ ạt đẩy hàng khỏi các cảng Trung Quốc để tận dụng “khoảng thời gian vàng”. Riêng Trung Quốc và Mỹ đạt thỏa thuận tạm đình chiến vào ngày 12/5, khiến làn sóng giao hàng từ giữa tháng 5 cũng tăng vọt.

Chi phí vận chuyển có thể hạ nhiệt

Trong 4 tuần tới, tổng dung lượng vận tải trên tuyến châu Á – Mỹ dự kiến sẽ tăng mạnh, với hơn 560.000 TEU (đơn vị container 20 feet) rời châu Á mỗi tuần, cao hơn khoảng 50% so với nửa đầu tháng 5/2025. Đợt tăng nguồn cung này được kỳ vọng sẽ kìm hãm đà tăng của cước vận tải biển, vốn đã tăng mạnh khi căng thẳng thương mại khiến chi phí logistics leo thang.

Giới phân tích cảnh báo rằng sự chậm trễ ở châu Âu cũng có thể tiếp tục tác động lan tỏa đến châu Á nếu không được kiểm soát kịp thời. Trong năm ngoái, nhiều hãng tàu từng bỏ qua cảng Singapore vì thời gian chờ bốc dỡ quá lâu khiến họ không thể giữ đúng lịch trình.

Dù chưa trở lại mức khủng hoảng của năm 2024, ngành vận tải biển châu Á vẫn đứng trước nhiều thách thức từ cả yếu tố địa chính trị, thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh các chính sách thuế quan của Washington vẫn liên tục thay đổi.

Chủ tịch ECB: Đồng euro có thể trở thành lựa chọn thay thế USD Chủ tịch ECB: Đồng euro có thể trở thành lựa chọn thay thế USD
Nhật Bản mất ngôi “chủ nợ lớn nhất thế giới” sau 3 thập kỷ Nhật Bản mất ngôi “chủ nợ lớn nhất thế giới” sau 3 thập kỷ
EU và Mỹ tăng tốc đàm phán thương mại nhằm tránh cuộc chiến thuế quan EU và Mỹ tăng tốc đàm phán thương mại nhằm tránh cuộc chiến thuế quan
Tin bài khác
Ngành dược lao đao vì đe dọa thuế 200% của Tổng thống Trump

Ngành dược lao đao vì đe dọa thuế 200% của Tổng thống Trump

Đề xuất áp thuế 200% lên dược phẩm nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump khiến các tập đoàn dược toàn cầu ráo riết lập kịch bản ứng phó, lo ngại nguy cơ thiếu thuốc và chi phí y tế tăng vọt.
Ngoại trưởng Mỹ lần đầu thăm châu Á giữa căng thẳng thuế quan

Ngoại trưởng Mỹ lần đầu thăm châu Á giữa căng thẳng thuế quan

Chuyến công du đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio tới châu Á diễn ra trong bối cảnh chính quyền Washington chuẩn bị áp thuế mạnh tay lên nhiều quốc gia ASEAN và các đồng minh.
Hàng may mặc Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Hàng may mặc Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Giá trị nhập khẩu hàng may mặc từ Trung Quốc vào Mỹ trong tháng 5/2025 chạm đáy thấp nhất kể từ năm 2003 do tác động từ chính sách thuế của Washington, để lại khoảng trống cơ hội cho một số quốc gia.
Các thành viên Fed chia rẽ về tốc độ giảm lãi suất

Các thành viên Fed chia rẽ về tốc độ giảm lãi suất

Biên bản cuộc họp tháng 6/2025 của Fed cho thấy, mặc dù đa số thành viên ủng hộ giảm lãi suất trong năm nay, nhưng mức độ và thời điểm vẫn gây tranh cãi giữa các nhà hoạch định chính sách.
Thuế quan có thể mang lại doanh thu 300 tỷ USD cho Mỹ

Thuế quan có thể mang lại doanh thu 300 tỷ USD cho Mỹ

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent dự báo doanh thu từ thuế quan có thể đạt mức kỷ lục 300 tỷ USD trong năm 2025, nhờ làn sóng áp thuế mạnh mẽ từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Thế giới chạy đua trước hạn chót thuế quan của Mỹ

Thế giới chạy đua trước hạn chót thuế quan của Mỹ

Khi hạn chót ngày 9/7 cận kề, các đối tác thương mại lớn của Mỹ đang đẩy nhanh đàm phán để tránh mức thuế đối ứng, trong bối cảnh Bộ trưởng Tài chính Mỹ hé lộ khả năng gia hạn cho một số quốc gia.
Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng hộ gia đình làm động lực tăng trưởng

Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng hộ gia đình làm động lực tăng trưởng

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại và nguy cơ giảm phát ngày càng lớn, giới hoạch định chính sách Trung Quốc đang kêu gọi đưa tiêu dùng hộ gia đình trở thành trọng tâm trong kế hoạch 5 năm tới.
EU: Không thể đạt thỏa thuận thương mại toàn diện với Mỹ trước ngày 9/7

EU: Không thể đạt thỏa thuận thương mại toàn diện với Mỹ trước ngày 9/7

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết EU và Mỹ hiện chỉ có thể hướng tới một “thỏa thuận nguyên tắc” trước hạn chót áp thuế đối ứng ngày 9/7 của Washington.
Mỹ thu kỷ lục 24,2 tỷ USD thuế quan giữa chiến tranh thương mại

Mỹ thu kỷ lục 24,2 tỷ USD thuế quan giữa chiến tranh thương mại

Thuế quan tăng mạnh đã giúp Mỹ thu kỷ lục 24,2 tỷ USD trong tháng 5/2025, hỗ trợ ngân sách quốc gia giữa lúc thâm hụt ngày càng trầm trọng.
Du lịch Việt Nam vượt Thái Lan trong mắt khách Trung Quốc

Du lịch Việt Nam vượt Thái Lan trong mắt khách Trung Quốc

Việt Nam đang vượt Thái Lan trong cuộc đua thu hút du khách Trung Quốc nhờ tỷ giá thuận lợi, môi trường an toàn và chính sách visa linh hoạt.
Chủ tịch Fed: Nếu không vì thuế, lãi suất đã có thể được giảm

Chủ tịch Fed: Nếu không vì thuế, lãi suất đã có thể được giảm

Chủ tịch Fed Jerome Powell xác nhận kế hoạch áp thuế của Tổng thống Donald Trump đã khiến ngân hàng trung ương phải ngừng cắt giảm lãi suất như dự kiến.
Trung Quốc và năng lực tự chủ công nghệ bất chấp hạn chế từ Mỹ

Trung Quốc và năng lực tự chủ công nghệ bất chấp hạn chế từ Mỹ

Giữa căng thẳng thương mại với Mỹ, Trung Quốc vẫn thể hiện được năng lực tự chủ công nghệ, đương đầu với lệnh hạn chế xuất khẩu từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đông Nam Á: Ứng dụng AI hoặc bị đào thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đông Nam Á: Ứng dụng AI hoặc bị đào thải

Với tốc độ phát triển AI vượt bậc, doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Đông Nam Á đã không còn lựa chọn đứng ngoài cuộc đua: Hoặc nhanh chóng ứng dụng AI, hoặc chấp nhận bị đào thải.
Trung Quốc xây dựng “siêu thị trường tiêu dùng” để thúc đẩy tăng trưởng

Trung Quốc xây dựng “siêu thị trường tiêu dùng” để thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Lý Cường khẳng định Trung Quốc đang phát triển thành nền kinh tế tiêu dùng quy mô lớn, đóng vai trò ổn định trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Chủ tịch Fed nói gì về lãi suất và lạm phát tại Mỹ?

Chủ tịch Fed nói gì về lãi suất và lạm phát tại Mỹ?

Chủ tịch Fed Jerome Powell tái khẳng định nhiệm vụ kiểm soát lạm phát, bất chấp chỉ trích gay gắt từ Tổng thống Donald Trump về việc chưa cắt giảm lãi suất.