Thứ hai 10/11/2025 12:38
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

GS. TS Hoàng Văn Cường: Hà Nội nên phát triển giao thông công cộng thay vì đầu tư những tuyến đường đắt nhất hành tinh

27/11/2023 13:40
Theo GS. TS Hoàng Văn Cường-Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, Thủ đô không nên dành tiền để xây dựng những con đường đắt nhất hành tinh, nhưng cần ưu tiên ngân sách cho các dự án phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) trong nội đô.
Ảnh minh họa
GS. TS Hoàng Văn Cường- Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội góp ý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Nên xây dựng mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng

Thảo luận tại hội trường về Luật Thủ đô (sửa đổi) ngày 27/11, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) khẳng định, Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là hình mẫu đại diện vị thế quốc gia, do đó cần phải phát triển cao hơn.

Để thực hiện mục tiêu phát triển Thủ đô nhanh hơn, hiện đại hơn, là hình mẫu cho phát triển cả nước, cần tập trung nguồn lực đủ lớn. Do đó, đại biểu Cường đồng tình với những cơ chế chính sách mà trong dự thảo luật đề ra.

Nhấn mạnh về mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD), ông Cường đề xuất không chỉ áp dụng với những đô thị mới mà cả với những khu vực tái thiết đô thị, cải tạo chung cư cũ, nhà ở cũ xây dựng tự phát trong nội đô.

Từ đó, khai thác không gian ngầm cho phát triển thương mại, dịch vụ; không gian trên cao trong phát triển nhà ở và tái định cư người dân tại chỗ; không gian mặt đất dành cho cây xanh và các công trình hoạt động công cộng.

Bên cạnh đó, đại biểu Cường đồng tình với đề xuất có hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) nhưng không theo cơ chế trước đây là đổi đất lấy cơ sở hạ tầng, mà thực hiện theo hình thức BT thanh toán bằng vốn đầu tư công.

Theo đó, Nhà nước dùng ngân sách mua công trình, sản phẩm quan trọng theo đơn đặt hàng Nhà nước. Trên thế giới, đã có nhiều tập đoàn lớn ra đời nhờ cơ chế đặt hàng của Chính phủ như Hyundai của Hàn Quốc.

Ông tâm đắc với đề xuất của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép Hà Nội, TP.HCM vay 30 tỷ USD làm đường sắt đô thị.

"Với cơ chế này, chúng ta sẽ có ngành công nghiệp đường sắt trong nước mà không phải đi thuê/mua từng dự án đường sắt như nước ngoài hiện nay; hoặc dự án cầu vượt qua sông Hồng sẽ nhanh chóng hoàn thành không bị chậm trễ như các dự án đầu tư công", ông Cường kỳ vọng.

Ngoài ra, có thể triển khai hình thức BT được thanh toán bằng đất/tài sản được thực hiện theo cơ chế thị trường, trao đổi ngang giá. Đây sẽ là cơ chế tương đương trong Luật Đất đai đang đề xuất.

Phát triển đường sắt đô thị để giảm thiệt hại do tắc đường

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Tô Ái Vang (đoàn tỉnh Sóc Trăng) cũng đồng tình về phát triển đô thị theo mô hình TOD.

Đại biểu Tô Ái Vang cho rằng, việc phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD là cơ hội để Hà Nội phát triển đô thị, góp phần giảm tắc đường, tránh cho người dân - doanh nghiệp bị thiệt hại từ nguyên nhân này khoảng 23.300 đến 23.900 tỷ đồng/năm.

Ảnh minh họa
Đại biểu Tô Ái Vang - Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng

"Chính TOD là lối đi, hướng ra để xây dựng hệ thống đường sắt đô thị và giải quyết bài toán khó về phát triển đô thị", bà Vang nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đại biểu đoàn Sóc Trăng cho rằng với mô hình phát triển đô thị mới chưa từng có tại Việt Nam, sẽ không tránh khỏi tình trạng xuất hiện hàng loạt các mối quan hệ và các xung đột lợi ích của nhiều bên có thể nằm ngoài năng lực vận hành của thiết chế hiện tại như giao thông vận tải, kế hoạch và đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính…

Từ thực tiễn TP.HCM đã áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội khóa 15, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nếu xác định TOD là mô hình giao thông mới, được quy định trong Luật Thủ đô thì phải làm rõ mô hình này có sự khác biệt nào so với quy định trong dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ?

Bên cạnh đó, với mô hình TOD, cần có thiết kế mới nào để có thể chuẩn bị đảm bảo đầy đủ hơn nữa cơ sở pháp lý để điều chỉnh các mối quan hệ mới xuất hiện, đảm bảo năng lực quản lý tốt mô hình.

Nhân Hà (t/h)

Tin bài khác
TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

Theo TS. Nguyễn Minh Cường, Việt Nam không thiếu vốn, nhưng chưa phân bổ và huy động hiệu quả. Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) phải là bước thí điểm cho chiến lược tự do hóa tài chính sâu rộng.
TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển nhận định, thời kỳ siêu lợi nhuận bất động sản đã khép lại, thị trường đang chuyển hướng sang nhu cầu thực, buộc nhà đầu tư thay đổi tư duy.
TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

Theo TS. Phan Đức Hiếu, Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) là bước đột phá thể chế để thu hút dòng vốn toàn cầu, hình thành môi trường kinh doanh cạnh tranh khu vực.
TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Chử Đức Hoàng - Chánh Văn phòng, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF), Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt.
TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

Khối ngoại bán ròng kỷ lục, ảnh hưởng dự trữ ngoại hối. TS. Lê Anh Tuấn cho rằng, tỷ giá cao khiến chính sách tiền tệ khó nới lỏng, thị trường đang bị đánh giá thấp.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

Doanh nghiệp xử lý rác thải gặp khó vì chính sách phân bổ vốn và ưu đãi thiếu hợp lý. GS. TS Hoàng Xuân Cơ cho rằng: "Rác là tài nguyên quý giá" nhưng bị vứt bỏ do lỗ hổng chính sách.
TS. Nguyễn Văn Nghị: AI là động lực chuyển đổi giáo dục nghề nghiệp

TS. Nguyễn Văn Nghị: AI là động lực chuyển đổi giáo dục nghề nghiệp

Theo TS. Nguyễn Văn Nghị, AI mang đến cơ hội vàng cho giáo dục nghề nghiệp, nhưng đang vấp phải ba khoảng trống lớn về hạ tầng, dữ liệu và năng lực giáo viên cần giải quyết để vươn mình.
PGS. TS Phạm Quang Thao: AI là công cụ giải pháp cấp thiết cho nguồn nhân lực

PGS. TS Phạm Quang Thao: AI là công cụ giải pháp cấp thiết cho nguồn nhân lực

Theo PGS. TS Phạm Quang Thao, AI là công cụ quan trọng trong quản lý nhân viên và đội ngũ giảng viên, giúp tự động hóa quy trình, cải thiện hiệu quả làm việc trong bối cảnh hiện nay.
Chuyên gia Nguyễn Thành Hưng: AI là chìa khóa nâng tầm giáo dục nghề nghiệp

Chuyên gia Nguyễn Thành Hưng: AI là chìa khóa nâng tầm giáo dục nghề nghiệp

Tại Hội thảo “Ứng dụng công cụ AI trong phát triển giáo dục nghề nghiệp” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp tổ chức sáng 6/11, ông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, AI là công cụ tất yếu để cá nhân hóa và mô phỏng thực hành, nhưng giáo dục nghề nghiệp cần vượt qua thách thức hạ tầng và tư duy truyền thống.
Khát vốn giữa thời hội nhập: Quỹ Phát triển DNNVV có giải được bài toán cho doanh nghiệp?

Khát vốn giữa thời hội nhập: Quỹ Phát triển DNNVV có giải được bài toán cho doanh nghiệp?

Hàng trăm nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cả nước đang khát vốn khi bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đúng thời điểm này, Dự thảo Nghị định mới về Quỹ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được kỳ vọng sẽ tháo nút thắt vốn cho khu vực kinh tế tư nhân. Nhưng giữa chính sách và thực tế vẫn còn một khoảng cách dài.
TS. Lê Duy Bình: Kinh tế 2026 tăng trưởng mạnh hơn nhờ nội lực và xuất khẩu

TS. Lê Duy Bình: Kinh tế 2026 tăng trưởng mạnh hơn nhờ nội lực và xuất khẩu

TS. Lê Duy Bình tin tưởng triển vọng kinh tế 2026 sẽ tốt hơn 2025 nhờ nội lực kinh tế vĩ mô ổn định, xuất khẩu kỷ lục, đầu tư công và sự phục hồi của đầu tư tư nhân, FDI.
Trước giờ G bỏ thuế khoán: Nỗi sợ công nghệ và chi phí khiến hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi

Trước giờ G bỏ thuế khoán: Nỗi sợ công nghệ và chi phí khiến hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi

Từ 1/1/2026, thuế khoán bị xóa bỏ. Hộ kinh doanh sẽ kê khai thuế theo doanh thu. MISA hỗ trợ công nghệ giúp tiểu thương chuyển đổi dễ dàng, minh bạch. Tuy nhiên, trước giờ G bỏ thuế khoán: Nỗi sợ công nghệ và chi phí khiến hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi.
PGS. TS Ngô Trí Long: Cần đánh thuế giao dịch để tránh đầu cơ vàng

PGS. TS Ngô Trí Long: Cần đánh thuế giao dịch để tránh đầu cơ vàng

PGS.TS Ngô Trí Long nhận định giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn so với thế giới. Ông ủng hộ áp thuế 0,1% giao dịch và điều chỉnh chính sách để tránh độc quyền nhóm.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?