Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư tham gia ý kiến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP.
Theo đó, Bộ GTVT cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư Dự án như đề xuất UBND tỉnh Thái Bình và thuyết minh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Tuy nhiên, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Bình nghiên cứu, cập nhật nội dung Nghị Quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị Quyết số 14/NQ-CP ngày 8/2/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cơ quan được giao đầu mối lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cũng được khuyến nghị bổ sung thuyết minh về hiện trạng kết nối giao thông từ Ninh Bình đến Hải Phòng (Quốc lộ 10, Quốc lộ 37B, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Bắc - Nam phía Đông); trên cơ sở số liệu lưu lượng xe trên tuyến hiện hữu, khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải, thời điểm mãn tải,... dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến cao tốc để làm rõ thêm về tính cấp bách, cần thiết phải sớm đầu tư Dự án.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cơ bản thống nhất nội dung phân tích về lợi thế của việc đầu tư dự án theo phương thức PPP.
“Để làm rõ hơn về lợi thế của việc đầu tư Dự án theo phương thức PPP, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình bổ sung phân tích thêm về phân chia rủi ro giữa Nhà nước và Nhà đầu tư trong quá trình đầu tư, khai thác Dự án; đánh giá sơ bộ khả năng cân đối nguồn vốn nhà nước; bên cạnh đó, do dự án đầu tư tuyến mới nên có sự lựa chọn cho người sử dụng”, Bộ GTVT kiến nghị.
Trước đó, UBND tỉnh Thái Bình đã có Tờ trình số 54/TTr-UBND gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP.
Theo đó, UBND tỉnh Thái Bình dự kiến sử dụng khoảng 9.312 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước (chiếm 49,5% sơ bộ tổng mức đầu tư) trong cơ cấu tổng mức đầu tư Dự án, gồm vốn ngân sách trung ương khoảng 6.206 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương khoảng 3.106 tỷ đồng (trong đó: tỉnh Nam Định 1.643 tỷ đồng, tỉnh Thái Bình 1.462 tỷ đồng).
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, trong tờ trình và hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án chưa có nội dung thuyết minh, đánh giá về khả năng bố trí vốn nhà nước.
Vậy nên, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, đánh giá khả năng cân đối và bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương theo thẩm quyền.
Trong đó, UBND tỉnh Thái Bình đề xuất, Dự án có điểm đầu khớp nối với Dự án đầu tư cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định trên tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng (UBND tỉnh Nam Định là cơ quan chủ quản), điểm cuối khớp nối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư.
Trong văn bản tham gia ý kiến, Bộ GTVT cũng cơ bản thống nhất về phạm vi Dự án nhưng vẫn đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo tư vấn là rõ phạm vi đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định để tránh trùng lặp với Dự án đầu tư cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định.
Nhân Hà Phan