Chủ nhật 19/10/2025 05:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nhân kể chuyện ứng biến 'vượt bão'

15/04/2021 22:46
Tại diễn đàn mới đây của HAWEE, các doanh nhân cùng nhìn lại quá trình kinh doanh đã qua, ghi lại kinh nghiệm để ứng biến tốt hơn với bối cảnh hậu Covid-19.

Những năm đầu 2000, ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam, hoàn thành khóa học thạc sỹ quản trị kinh doanh tại Mỹ, đúng lúc thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu phát triển. Ông quyết định đưa Alphanam thành công ty cổ phần, từng bước niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tăng trưởng ấn tượng bất chấp đại dịch

"Nhưng 10 năm sau, khi các con tôi trở về, gia đình chúng tôi có nhiều thay đổi, chúng tôi quyết định thay đổi mục tiêu: Từ một công ty đại chúng với suy nghĩ đời mình phải làm được một cái gì đó cho đất nước, cho xã hội, thành một công ty gia đình để chuyển giao cho các con", ông chia sẻ.

Thời điểm đó, 80% hoạt động cốt lõi của công ty phải thay đổi để thích ứng với mô hình quản trị mới. "Sự điều chỉnh này dẫn đến rất nhiều việc phải làm, kéo dài 10 năm mới hoàn thiện. Niêm yết được đã khó, xuống sàn còn khó hơn nhiều", ông Nguyễn Tuấn Hải nhớ lại.

Doanh nhan ke chuyen ung bien vuot bao anh 1
Ông Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch Tập đoàn Alphanam. Ảnh: Báo Đầu tư.

Sau 2 lần chuyển đổi, Alphanam từ một công ty chuyên sản xuất thiết bị, vật liệu điện trở thành một tập đoàn đa ngành, sở hữu 40 công ty con ở 3 lĩnh vực chính là sản xuất công nghiệp, bất động sản và đầu tư tài chính.

Giữa lúc hoạt động kinh doanh dần đi vào ổn định, Covid-19 ập đến. "Hầu như những người ở thế hệ của tôi đều chủ trương phòng thủ, bảo toàn những gì mình đang có. Nhưng suy nghĩ của thế hệ trẻ bây giờ thì khác, các con tôi lựa chọn tấn công. Điều kỳ diệu là trong giai đoạn Covid-19, Alphanam tăng trưởng 400%", ông nhấn mạnh.

Bởi lẽ đó, ông cho rằng sự ứng biến còn tùy thuộc vào tuổi tác của người lãnh đạo. Nhưng dù ở thế hệ nào, cốt lõi của mọi sự ứng biến phải là một triết lý kinh doanh nhất quán thì mới đạt được hiệu quả.

Cùng chung quan điểm này, bà Vưu Lệ Quyên - CEO Biti's khẳng định: "Nếu không có mục tiêu đúng đắn, chúng tôi không thể nào nâng niu bàn chân Việt qua nhiều thế hệ như vậy".

Không phải đợi đến Covid-19, mà từ trước đó khi nhận ra những thay đổi của thị trường và các vấn đề của doanh nghiệp, bà Vưu Lệ Quyên đã chủ trương đổi mới Biti's.

Nữ lãnh đạo 8X này không có thư ký, trợ lý, cũng không có văn phòng làm việc riêng. Nhờ đó, bà hiểu rõ nhân sự và các phòng ban. Đến nay, thương hiệu giày dép Việt Nam này tạo được dấu ấn với các chiến dịch marketing độc đáo, chuỗi cung ứng với sự phối hợp sâu giữa bộ phận sản xuất và kinh doanh cũng được cải thiện hiệu quả.

"Năm 2020, chúng tôi tiết kiệm được 300 tỷ tiền hàng nhờ việc dự đoán nhu cầu thị trường tốt, dòng tiền do đó tốt hơn cả năm 2019", bà Vưu Lệ Quyên chia sẻ.

Đột phá nhờ sản phẩm mới

Trong khi đó, tại Công ty gốm sứ Minh Long 1, ông Lý Huy Sáng - Phó Tổng Giám đốc - cho biết, đã quen với việc ứng biến mỗi ngày, do đặc thù ngành gốm sứ vốn phụ thuộc nguyên liệu tự nhiên.

Những năm gần đây, doanh nghiệp lựa chọn cải tiến bằng cách thay đổi quy trình sản xuất và thiết kế sản phẩm theo hướng linh hoạt hơn. Nếu trước đây, một sản phẩm trước khi ra thị trường cần đến 4-5 năm, thì hiện nay, công nghệ kỹ thuật số đã rút ngắn thời gian còn 5-6 tháng.

"Nhờ đó, chúng tôi đáp ứng nhu cầu thị trường tốt hơn. Mức độ linh hoạt cũng được cải thiện khi dây chuyền của chúng tôi có sự kết hợp giữa thủ công và tự động hóa, cho phép sự can thiệp của con người để sẵn sàng ứng biến trong nhiều trường hợp khác nhau", ông Lý Huy Sáng chia sẻ.

Doanh nhan ke chuyen ung bien vuot bao anh 2
Các doanh nhân trao đổi về kinh nghiệm tại Diễn đàn "Lãnh đạo tạo đột phá - Ứng biến để vươn mình". Ảnh: HAWEE.

Bên cạnh đó, giữa cơn bão Covid-19, ngành du lịch và F&B chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, Minh Long cũng nhanh chóng chuyển đổi phân khúc trọng tâm sang dòng sản phẩm khác là sứ dưỡng sinh.

Chia sẻ với Zing, ông Lý Huy Sáng cho hay, sản phẩm này đã được triển khai từ năm 2018 nhưng chưa để lại dấu ấn trên thị trường. Đến nay, sau đại dịch, người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe hơn, các sản phẩm làm từ sứ dưỡng sinh của Minh Long mới ghi nhận đà tăng trưởng tốt.

Bà Tiêu Yến Trinh, Tổng Giám đốc TalentNet, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cũng cho biết, một trong những hoạt động ứng biến tốt của giới doanh nhân trong năm qua là việc sáng tạo, linh động để cho ra đời những sản phẩm mới, đặc biệt là với giá thành rẻ, tiếp kiệm phù hợp với khách hàng.

Trong một khảo sát với 103 doanh nghiệp của HAWEE, tỷ lệ doanh nghiệp duy trì và tăng trưởng trong năm 2020 so với năm 2019 đạt 54%. Có 86% doanh nghiệp trong nhóm này có "phản ứng tốt" với Covid-19. Đó là những doanh nghiệp mang đến sản phẩm mới hoặc mở rộng thị trường mới, tìm thị trường ngách, tái kiến thiết văn hóa doanh nghiệp theo xu hướng linh hoạt, tinh gọn hơn, đặt tính hiệu quả lên hàng đầu.

Đồng thời, tại các doanh nghiệp có ứng biến tốt, các lãnh đạo cũng tập trung tạo năng lượng tích cực, tạo dựng niềm tin đối với nhân viên, khách hàng và trao quyền cho cấp dưới và khơi gợi tinh thần, trách nhiệm của nhân viên nhiều hơn.

“Ứng biến khác với thích nghi. Sự thích nghi có sự chủ động thì gọi là ứng biến, tạo đột phá để vươn mình thì sang một chủ đề cao hơn nữa. Chủ động làm thế nào vượt qua được những thách thức, vượt qua những rào cản, thậm chí vượt qua những thực trạng để vươn lên thì đòi hỏi bản lĩnh, ý chí và đặc biệt là môi trường”, ông Nguyễn Tuấn Hải nhìn nhận.

Tin bài khác
Ngành quỹ đầu tư Việt Nam đứng trước dư địa tăng trưởng lớn

Ngành quỹ đầu tư Việt Nam đứng trước dư địa tăng trưởng lớn

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi và thị trường chứng khoán Việt Nam vừa được nâng hạng, ngành quỹ đầu tư trong nước đang có cơ hội lớn để bứt phá, chuyên nghiệp hóa và hội nhập sâu rộng với thị trường tài chính quốc tế.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Việt Nam mở rộng thị trường cá tra tại Brazil

Việt Nam mở rộng thị trường cá tra tại Brazil

Ngành cá tra Việt Nam đang mở rộng vị thế tại thị trường Brazil, một điểm đến tiềm năng mới ở Nam Mỹ với nhiều cơ hội tăng trưởng nhưng cũng không ít thách thức cần vượt qua.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chuyển dịch mạnh theo hướng phát triển bền vững, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải “xanh hóa” toàn chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến sản xuất và phân phối.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh, trở thành điểm sáng của ngành rau quả Việt Nam khi doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tận dụng cơ hội thị trường để bứt phá trong những tháng cuối năm.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số, minh bạch chuỗi cung ứng, hướng tới phát triển bền vững và gỡ “thẻ vàng” IUU, khẳng định uy tín cũng như danh dự quốc gia trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Ngành điều Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng, duy trì đà tăng trưởng ổn định và hướng tới những kỷ lục mới trong năm 2025, dù phải đối mặt với nhiều thách thức về cạnh tranh và tiêu chuẩn thị trường quốc tế.
Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Sau nhiều năm nỗ lực mở cửa, trái bưởi Việt Nam đã chính thức hiện diện tại những thị trường khó tính nhất, mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt vươn xa.
Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Hàng Việt đang bứt phá mạnh mẽ tại Mỹ, không chỉ nhờ chất lượng và uy tín mà còn nhờ chiến lược chuyển đổi sản xuất, mở rộng chuỗi cung ứng và nâng tầm thương hiệu quốc gia.