Thứ năm 19/06/2025 00:48
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì về cơ chế điều chỉnh biên giới Carbon?

20/09/2024 11:59
Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu (EU) đang tạo ra thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam trong xuất khẩu, đặc biệt là thép và phân bón. CBAM khuyến khích tiêu chuẩn môi trường cao hơn và ngăn chặn tình trạng "rò rỉ carbon".
WTO: Giá trị xuất khẩu thép có thể giảm 4% do điều chỉnh biên giới carbon WTO: Giá trị xuất khẩu thép có thể giảm 4% do điều chỉnh biên giới carbon
Các ngành hàng cần sẵn sàng khi EU áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon Các ngành hàng cần sẵn sàng khi EU áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon
Việt Nam tập trung ứng phó hiệu quả với Cơ chế điều chỉnh biên giới Carbon Việt Nam tập trung ứng phó hiệu quả với Cơ chế điều chỉnh biên giới Carbon

Cơ hội và thách thức từ cơ chế điều chỉnh biên giới carbon

Với cơ chế CBAM mang đến cả cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Về cơ hội, CBAM khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ xanh và quy trình sản xuất bền vững, mở ra khả năng nâng cao giá trị thương hiệu và sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, thách thức không thể bỏ qua là yêu cầu nghiêm ngặt về mức phát thải, buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng điều chỉnh hoạt động sản xuất và quản lý môi trường. Sự chuyển mình này đòi hỏi một chiến lược linh hoạt và khả năng thích ứng cao, để không chỉ tuân thủ quy định mà còn tận dụng những lợi ích từ một nền kinh tế carbon thấp.

Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì về cơ chế điều chỉnh biên giới Carbon?
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon.

Cơ chế này không chỉ đơn thuần là một công cụ thu thuế mà còn phản ánh chiến lược dài hạn của EU trong việc đạt được mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2050. Bằng cách áp dụng thuế đối với lượng khí thải carbon phát sinh trong quá trình sản xuất hàng hóa nhập khẩu, CBAM khuyến khích các quốc gia không thuộc EU chuyển hướng sang các phương pháp sản xuất bền vững hơn. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích nghi để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Để đối phó với những yêu cầu mới này, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đầu tư vào công nghệ và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, đồng thời nâng cao nhận thức về quản lý khí thải. Việc chủ động điều chỉnh các hoạt động sản xuất không chỉ giúp họ tuân thủ các quy định của CBAM mà còn mở ra cơ hội để cải thiện hình ảnh và giá trị thương hiệu trong mắt các đối tác quốc tế. Sự chuyển mình này có thể tạo ra một động lực mới cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng.

Giai đoạn chuyển tiếp từ 2023 đến 2025 mang đến cơ hội cho các nhà nhập khẩu báo cáo mức phát thải khí nhà kính mà không cần phải mua chứng chỉ CBAM. Đây là thời gian quý báu để các doanh nghiệp làm quen với quy trình và thu thập thông tin cần thiết về lượng khí thải của sản phẩm. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp cần nhanh chóng chuẩn bị cho giai đoạn chính thức bắt đầu từ năm 2026, khi việc khai báo và nộp chứng chỉ sẽ trở thành bắt buộc. Sự chuyển giao này sẽ đòi hỏi doanh nghiệp phải có hệ thống quản lý môi trường hiệu quả và chính xác hơn.

Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì về cơ chế điều chỉnh biên giới Carbon?
Việc Liên minh châu Âu áp dụng Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon có thể khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong quá trình xuất khẩu (Ảnh: Minh họa)

Các mặt hàng chủ lực như xi măng, sắt thép, nhôm và phân bón sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ các quy định mới này, với yêu cầu cụ thể về mức phát thải. Điều này không chỉ thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành nâng cao tiêu chuẩn sản xuất, mà còn tạo ra động lực cho việc đầu tư vào công nghệ xanh và quy trình sản xuất bền vững. Khi các doanh nghiệp chủ động đáp ứng những yêu cầu này, họ không chỉ bảo vệ lợi ích của mình trong thị trường EU mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam cần phải làm gì?

Để ứng phó hiệu quả với Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM), doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện một số bước quan trọng. Trước hết, việc xác định rõ ràng các sản phẩm nằm trong phạm vi điều chỉnh của CBAM là cần thiết. Doanh nghiệp cần phải rà soát danh mục sản phẩm của mình và xác định nguồn gốc xuất xứ, từ đó đánh giá mức độ ảnh hưởng của các quy định này đến hoạt động xuất khẩu.

Tiếp theo, doanh nghiệp nên tập trung vào việc thu thập thông tin liên quan đến quy trình sản xuất và lượng khí thải phát sinh. Việc này không chỉ giúp quản lý dữ liệu một cách hiệu quả mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc báo cáo về mức phát thải theo yêu cầu của CBAM. Các công cụ phân tích dữ liệu hiện đại có thể được áp dụng để theo dõi và tối ưu hóa quy trình sản xuất, từ đó giảm thiểu khí thải.

Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì về cơ chế điều chỉnh biên giới Carbon?
Các doanh nghiệp Việt Nam có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát và khai báo về lượng phát thải liên quan đến sản phẩm của mình. (Ảnh: Minh họa)

Sau khi đã xác định các sản phẩm và thu thập thông tin, bước tiếp theo là xác định bộ phận trong công ty chịu trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của CBAM. Điều này bao gồm việc phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên, từ việc thu thập dữ liệu đến việc đảm bảo tuân thủ các quy định. Việc đào tạo và nâng cao nhận thức cho nhân viên về CBAM cũng rất quan trọng để tất cả đều đồng lòng hướng tới mục tiêu chung.

Cuối cùng, doanh nghiệp cần kết nối thông tin về khối lượng hàng hóa nhập khẩu với dữ liệu khí thải từ các nhà cung cấp. Sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong chuỗi cung ứng sẽ giúp tạo ra một bức tranh toàn diện về lượng phát thải, từ đó đưa ra các chiến lược tối ưu trong sản xuất và xuất khẩu. Những bước chuẩn bị này sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tuân thủ các quy định của CBAM mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Mặc dù Cơ chế CBAM mang đến không ít thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng nó cũng mở ra cơ hội quý giá để cải thiện quy trình sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc tối ưu hóa quy trình sản xuất không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu phát thải, mà còn đảm bảo tuân thủ các quy định quốc tế. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu ngày càng khắt khe.

Vậy nên, cơ chế CBAM không chỉ tác động đến hoạt động xuất khẩu mà còn thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Thay vì chỉ nhìn nhận nó như một gánh nặng, các doanh nghiệp có thể coi đây là động lực để đầu tư vào công nghệ sạch và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường. Qua đó, doanh nghiệp sẽ không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường mà còn xây dựng hình ảnh tích cực trong mắt khách hàng và đối tác quốc tế.

Để thích ứng thành công với CBAM, doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị và nắm vững thông tin liên quan. Việc cải tiến quy trình sản xuất cần được thực hiện một cách đồng bộ và liên tục. Hơn nữa, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ và doanh nghiệp sẽ là yếu tố then chốt giúp khai thác tiềm năng này, tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Tin bài khác
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng (FTZ), với quy mô 1.881 ha gồm 7 vị trí đầu tư không liền kề. Đây được xem là động thái mới cho địa phương, trong bối cảnh sáp nhập với tỉnh Quảng Nam, tạo nên những không gian và cơ hội mới để phát triển.
Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính dự kiến tăng thu ngân sách nhà nước năm 2025 ít nhất 15% so với dự toán năm trước. Bên cạnh đó, việc quản lý chi tiêu và tài sản công sẽ tiếp tục được siết chặt, theo hướng hiệu quả, minh bạch và chống lãng phí.
Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Chiều 18/6, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (đi qua địa phận tỉnh Bình Dương) chính thức được khởi công. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội sáng 18/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phần giải trình chi tiết về thực trạng thuốc giả, thực phẩm chức năng giả – một vấn đề được đánh giá là “nhức nhối toàn cầu”, đang gây bức xúc trong dư luận và lo ngại trong giới chuyên môn.
Bộ Tài chính triển khai chính sách mới về tài sản công

Bộ Tài chính triển khai chính sách mới về tài sản công

Bộ Tài chính tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai 6 văn bản pháp luật mới về tài sản công, tập trung phân cấp quản lý, giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong mô hình chính quyền hai cấp.
Thúc tiến độ, xóa điểm nghẽn ở 2.365 dự án bị bỏ quên

Thúc tiến độ, xóa điểm nghẽn ở 2.365 dự án bị bỏ quên

Chính phủ đang quyết liệt xử lý 2.365 dự án tồn đọng, vướng mắc trên toàn quốc, một nỗ lực chưa từng có nhằm khơi thông nguồn vốn và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Hàng giả làm nóng nghị trường: Đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm bộ, ngành

Hàng giả làm nóng nghị trường: Đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm bộ, ngành

Tại phiên thảo luận sáng 18/6 về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội đã lên tiếng mạnh mẽ về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại – một vấn đề kéo dài nhiều năm, nhưng chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Những nghịch lý đáng suy ngẫm của nền nông nghiệp “mạnh về sản lượng”

Những nghịch lý đáng suy ngẫm của nền nông nghiệp “mạnh về sản lượng”

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 11 triệu USD nhập khẩu cau chế biến, tăng 14 lần so với cùng kỳ, và gần 7,2 triệu USD cho dừa chế biến, tăng hơn 11 lần.
Cần sớm nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Cần sớm nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra sáng 17/6, đã chạm đến mối quan tâm thiết thân của hàng triệu người lao động. Theo các đại biểu, chính sách thuế hiện hành đã trở nên lạc hậu và việc điều chỉnh là không thể chậm trễ hơn.
Dự thảo Luật Đường sắt: Gỡ bỏ nút thắt, tăng tốc phát triển?

Dự thảo Luật Đường sắt: Gỡ bỏ nút thắt, tăng tốc phát triển?

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đang gây chú ý khi đề xuất lược bỏ những rào cản, mở ra kỷ nguyên mới. Liệu đây có phải là chìa khóa để khai phóng tiềm năng?
Quốc hội thông qua giảm VAT 2% đến hết 2026

Quốc hội thông qua giảm VAT 2% đến hết 2026

Với 452/453 đại biểu có mặt tán thành, chiếm 94,56% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết về tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đã chính thức được thông qua sáng nay.
Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Công điện số 89/CĐ-TTg Chính phủ vừa ban hành về hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật được xem là công cụ quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp trực tiếp góp tiếng nói trong quá trình hoàn thiện chính sách, tháo gỡ vướng mắc pháp lý.
Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Lĩnh vực kinh doanh hạ tầng đường sắt và công nghiệp đường sắt chính thức được đưa vào danh mục ngành, nghề được ưu đãi đầu tư.
Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có buổi làm việc trực tiếp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, đồng thời chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn đang ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư trên thực địa.
Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Giải ngân đầu tư công luôn là bài toán khó. Giữa đề xuất cơ chế đặc thù và yêu cầu thay đổi từ gốc con người, đâu mới là lời giải cho điểm nghẽn nghìn tỷ này?