Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Mỹ bị áp thuế CBPG hơn 35%, duy nhất công ty hưởng 0% là ai? Doanh nghiệp thủy sản "xoay sở" ra sao trước hạn áp thuế quan của Mỹ? |
Nhiều tín hiệu tích cực những tháng cuối năm
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 7/2025 đạt 971 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng giá trị xuất khẩu thủy sản trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt 6,22 tỷ USD, tăng trưởng mạnh 17,2%.
Thông tin tại buổi họp báo công bố Triển lãm Quốc tế Thuỷ sản Việt Nam (VIETFISH 2025) ở TP. Hồ Chí Minh, bà Lê Hằng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) - cho biết, ngành thuỷ sản ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 7 tháng đầu năm 2025.
![]() |
Tôm tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với 2,49 tỷ USD, tăng 23,6% |
Trong đó, tôm tiếp tục là mặt hàng chủ lực với 2,49 tỷ USD, tăng 23,6%. Dù vậy, thách thức vẫn hiện hữu khi thị trường Mỹ, nơi tiêu thụ sản lượng lớn đang chững lại do chính sách thuế quan mới. Tuy nhiên, nếu khai thác tốt các thị trường châu Á, EU và các nước CPTPP, kim ngạch xuất khẩu tôm năm nay vẫn có thể đạt 3,6 - 3,8 tỷ USD.
Bà Lê Hằng dự báo, những tháng cuối năm 2025, nhu cầu tại Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản phục hồi; EU có động thái gỡ bỏ rào cản kỹ thuật; các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) như EVFTA, CPTPP, UKVFTA tiếp tục giúp doanh nghiệp hưởng lợi về thuế.
“Muốn đạt được mục tiêu, doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với biến động thị trường, đa dạng hóa đầu ra, nâng cấp công nghệ chế biến, bảo đảm chất lượng và xây dựng vùng nguyên liệu ổn định”, bà Lê Hằng nhấn mạnh.
Doanh nghiệp đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường
Ông Trương Đình Hoè - Cố vấn Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) - cho biết, Brazil đã chính thức mở cửa cho tôm và cá tra Việt Nam, mở ra cơ hội tại Nam Mỹ. Columbia, Peru cũng đang được doanh nghiệp Việt khai phá.
Ngoài ra, Trung Đông và các thị trường châu Á như Thái Lan, Singapore, Philippines… là những điểm đến mới. “Dù cạnh tranh gay gắt từ Ấn Độ, Ecuador, Thái Lan hay Philippines, Việt Nam vẫn nổi bật nhờ năng lực cung cấp hàng chế biến sâu, giá trị gia tăng cao”, ông Trương Đình Hoè nhấn mạnh.
Bà Tô Thị Tường Lan - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) - cho rằng, thị trường nội địa vẫn chưa được khai thác hiệu quả. “Nhiều người tiêu dùng nghĩ hàng ‘xuất khẩu’ trong siêu thị là hàng bị trả về là quan điểm này sai lầm. Hầu hết đơn hàng đi EU, Mỹ đều tiêu thụ hết, không có chuyện hàng bị trả mới đưa về siêu thị”, bà Tô Thị Tường Lan khẳng định.
Người tiêu dùng trong nước đang ưa chuộng sản phẩm chế biến sẵn, tiện lợi, đạt chuẩn an toàn thực phẩm. Tầng lớp trung lưu tăng nhanh là lực đẩy cho dòng sản phẩm này. “Đây là thời điểm vàng để hàng thuỷ sản xuất khẩu quay lại phục vụ thị trường nội địa. VASEP sẽ thành lập câu lạc bộ kết nối doanh nghiệp và hệ thống phân phối để hỗ trợ tiêu thụ hiệu quả hơn”, bà Tô Thị Tường Lan nói.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam dự báo cả năm 2025, xuất khẩu thuỷ sản đạt khoảng 9 – 9,2 tỷ USD: Tôm 3,6 – 3,8 tỷ USD, cá tra 1,8 tỷ USD, cá ngừ 850 – 900 triệu USD, hải sản khác gần 3 tỷ USD. Để đạt mục tiêu, doanh nghiệp cần chủ động nguồn nguyên liệu, nâng cao chất lượng, đầu tư công nghệ chế biến, đa dạng hoá thị trường, đặc biệt tận dụng thị trường ngách trong CPTPP, ASEAN và nội khối châu Á. |