Thứ hai 17/11/2025 06:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp thủy sản tăng tốc cuối năm, kỳ vọng cán mốc 9,2 tỷ USD

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan trong 7 tháng đầu năm 2025. Nhu cầu tiêu thụ tại nhiều thị trường lớn phục hồi, thị trường nội địa khởi sắc, cùng lợi thế từ các FTA đang mở ra cơ hội để doanh nghiệp bứt phá.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Mỹ bị áp thuế CBPG hơn 35%, duy nhất công ty hưởng 0% là ai? Doanh nghiệp thủy sản "xoay sở" ra sao trước hạn áp thuế quan của Mỹ?

Nhiều tín hiệu tích cực những tháng cuối năm

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 7/2025 đạt 971 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng giá trị xuất khẩu thủy sản trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt 6,22 tỷ USD, tăng trưởng mạnh 17,2%.

Thông tin tại buổi họp báo công bố Triển lãm Quốc tế Thuỷ sản Việt Nam (VIETFISH 2025) ở TP. Hồ Chí Minh, bà Lê Hằng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) - cho biết, ngành thuỷ sản ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 7 tháng đầu năm 2025.

Tôm tiếp tục là mặt hàng chủ lực với 2,49 tỷ USD, tăng 23,6%
Tôm tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với 2,49 tỷ USD, tăng 23,6%

Trong đó, tôm tiếp tục là mặt hàng chủ lực với 2,49 tỷ USD, tăng 23,6%. Dù vậy, thách thức vẫn hiện hữu khi thị trường Mỹ, nơi tiêu thụ sản lượng lớn đang chững lại do chính sách thuế quan mới. Tuy nhiên, nếu khai thác tốt các thị trường châu Á, EU và các nước CPTPP, kim ngạch xuất khẩu tôm năm nay vẫn có thể đạt 3,6 - 3,8 tỷ USD.

Bà Lê Hằng dự báo, những tháng cuối năm 2025, nhu cầu tại Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản phục hồi; EU có động thái gỡ bỏ rào cản kỹ thuật; các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) như EVFTA, CPTPP, UKVFTA tiếp tục giúp doanh nghiệp hưởng lợi về thuế.

“Muốn đạt được mục tiêu, doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với biến động thị trường, đa dạng hóa đầu ra, nâng cấp công nghệ chế biến, bảo đảm chất lượng và xây dựng vùng nguyên liệu ổn định”, bà Lê Hằng nhấn mạnh.

Doanh nghiệp đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường

Ông Trương Đình Hoè - Cố vấn Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) - cho biết, Brazil đã chính thức mở cửa cho tôm và cá tra Việt Nam, mở ra cơ hội tại Nam Mỹ. Columbia, Peru cũng đang được doanh nghiệp Việt khai phá.

Ngoài ra, Trung Đông và các thị trường châu Á như Thái Lan, Singapore, Philippines… là những điểm đến mới. “Dù cạnh tranh gay gắt từ Ấn Độ, Ecuador, Thái Lan hay Philippines, Việt Nam vẫn nổi bật nhờ năng lực cung cấp hàng chế biến sâu, giá trị gia tăng cao”, ông Trương Đình Hoè nhấn mạnh.

Bà Tô Thị Tường Lan - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) - cho rằng, thị trường nội địa vẫn chưa được khai thác hiệu quả. “Nhiều người tiêu dùng nghĩ hàng ‘xuất khẩu’ trong siêu thị là hàng bị trả về là quan điểm này sai lầm. Hầu hết đơn hàng đi EU, Mỹ đều tiêu thụ hết, không có chuyện hàng bị trả mới đưa về siêu thị”, bà Tô Thị Tường Lan khẳng định.

Người tiêu dùng trong nước đang ưa chuộng sản phẩm chế biến sẵn, tiện lợi, đạt chuẩn an toàn thực phẩm. Tầng lớp trung lưu tăng nhanh là lực đẩy cho dòng sản phẩm này. “Đây là thời điểm vàng để hàng thuỷ sản xuất khẩu quay lại phục vụ thị trường nội địa. VASEP sẽ thành lập câu lạc bộ kết nối doanh nghiệp và hệ thống phân phối để hỗ trợ tiêu thụ hiệu quả hơn”, bà Tô Thị Tường Lan nói.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam dự báo cả năm 2025, xuất khẩu thuỷ sản đạt khoảng 9 – 9,2 tỷ USD: Tôm 3,6 – 3,8 tỷ USD, cá tra 1,8 tỷ USD, cá ngừ 850 – 900 triệu USD, hải sản khác gần 3 tỷ USD. Để đạt mục tiêu, doanh nghiệp cần chủ động nguồn nguyên liệu, nâng cao chất lượng, đầu tư công nghệ chế biến, đa dạng hoá thị trường, đặc biệt tận dụng thị trường ngách trong CPTPP, ASEAN và nội khối châu Á.
Tin bài khác
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.