Thứ hai 16/06/2025 21:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp Thái Lan sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam

12/10/2020 00:00
Theo bà Pannakarn Jiamsuchon - Tham tán Thái Lan tại Việt Nam, hiện Việt Nam vẫn là quốc gia được đánh giá rất hấp dẫn đối với nhà đầu tư Thái Lan. Vì vậy, trong tương lai, chắc chắn các doanh nghiệp Thái Lan sẽ đầu tư nhiều hơn vào đất nước hình chữ

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều tăng từ 11,5 tỷ USD trong năm 2015 lên 15,3 tỷ USD trong năm 2017 với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 15,5%/năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2017 (trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt trên 2,7 tỷ USD, tăng 22,7%; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 5,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017).

Thống kê của phía Thái Lan cũng cho thấy, hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong ASEAN, đứng sau Malaysia.

Bên lề Kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về Thương mại Việt Nam - Thái Lan, chiều 2/8 tại Hà Nội đã diễn ra buổi Giao thương B2B Liên chính phủ Thái Lan - Việt Nam. Đây được xem là cơ hội để doanh nghiệp giữa hai nước thúc đẩy giao thương, phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD trong năm 2020.

Tại buổi Giao thương B2B Liên chính phủ Thái Lan - Việt Nam, bà Pannakarn Jiamsuchon - Tham tán Thái Lan tại Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên về cơ hội hợp tác giữa hai nước.

- Bà đánh giá như thế nào về quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan trong thời gian qua?

Bà Pannakarn Jiamsuchon: Thời gian vừa qua, hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan đã diễn ra tốt đẹp và ngày càng phát triển nhiều hơn. Đặc biệt, kim ngạch thương mại giữa hai nước liên tục tăng cao.

Dựa vào tăng trưởng thời gian vừa qua, cùng với nỗ lực của hai Chính phủ và bộ ngành liên quan, mục tiêu đặt ra giữa hai Chính phủ Thái Lan và Việt Nam đạt kim ngạch hai chiều đạt 20 tỷ USD đến năm 2020 là hoàn toàn có thể được.

Bà Pannakarn Jiamsuchon – Tham tán Thái Lan tại Việt Nam

- Có thể thấy, hiện Việt Nam đang đón nhận làn sóng đầu tư khá lớn đến từ Thái Lan. Vậy, đâu là sức hấp dẫn của Việt Nam đối với doanh nghiệp Thái Lan thưa bà?

Về lĩnh vực đầu tư, không riêng gì Thái Lan mà rất nhiều nước khác cũng quan tâm đến đầu tư vào Việt Nam, bởi đây là đất nước rất tiềm năng. Theo đó, Việt Nam có nhân công giá rẻ và có kỹ năng tay nghề.

Cùng với đó, hiện Việt Nam đang có rất nhiều FTA đã ký với các nước trên thế giới, điều này mang lại rất nhiều cơ hội cho những nhà đầu tư tại Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam còn có lợi thế về dân số. Với hơn 90 triệu người thì sức tiêu thụ hàng hóa sẽ rất cao. Đặc biệt, chính phủ Việt Nam có rất nhiều chính sách để hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài. Tất cả các điều này được xem là yếu tố thuận lợi để thu hút đầu tư tại Việt Nam.

- Vậy theo bà, hiện doanh nghiệp Thái Lan quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nào tại Việt Nam?

Như tôi đã trình bày, người dân Việt Nam rất tin tưởng và yêu tích hàng Thái Lan bởi chất lượng hàng hóa và ngược lại.

Hiện nay những lĩnh vực mà doanh nghiệp Thái Lan quan tâm ở Việt Nam có thể nhận thấy là khá nhiều. Ngoài bán lẻ, còn có nông nghiệp (chăn nuôi tôm, chế biến thực phẩm), năng lượng sạch…

Bà Pannakarn Jiamsuchon: Thời gian vừa qua, hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan đã diễn ra tốt đẹp và ngày càng phát triển nhiều hơn. Đặc biệt, kim ngạch thương mại giữa hai nước liên tục tăng cao.

Dựa vào tăng trưởng thời gian vừa qua, cùng với nỗ lực của hai Chính phủ và bộ ngành liên quan, mục tiêu đặt ra giữa hai Chính phủ Thái Lan và Việt Nam đạt kim ngạch hai chiều đạt 20 tỷ USD đến năm 2020 là hoàn toàn có thể được.

Có thể thấy, hiện Việt Nam đang đón nhận làn sóng đầu tư khá lớn đến từ Thái Lan. Vậy, đâu là sức hấp dẫn của Việt Nam đối với doanh nghiệp Thái Lan thưa bà?

Về lĩnh vực đầu tư, không riêng gì Thái Lan mà rất nhiều nước khác cũng quan tâm đến đầu tư vào Việt Nam, bởi đây là đất nước rất tiềm năng. Theo đó, Việt Nam có nhân công giá rẻ và có kỹ năng tay nghề.

Cùng với đó, hiện Việt Nam đang có rất nhiều FTA đã ký với các nước trên thế giới, điều này mang lại rất nhiều cơ hội cho những nhà đầu tư tại Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam còn có lợi thế về dân số. Với hơn 90 triệu người thì sức tiêu thụ hàng hóa sẽ rất cao. Đặc biệt, chính phủ Việt Nam có rất nhiều chính sách để hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài. Tất cả các điều này được xem là yếu tố thuận lợi để thu hút đầu tư tại Việt Nam.

- Vậy theo bà, hiện doanh nghiệp Thái Lan quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nào tại Việt Nam?

Như tôi đã trình bày, người dân Việt Nam rất tin tưởng và yêu tích hàng Thái Lan bởi chất lượng hàng hóa và ngược lại.

Hiện nay những lĩnh vực mà doanh nghiệp Thái Lan quan tâm ở Việt Nam có thể nhận thấy là khá nhiều. Ngoài bán lẻ, còn có nông nghiệp (chăn nuôi tôm, chế biến thực phẩm), năng lượng sạch…

Các doanh nghiệp tham gia Giao thương B2B Liên chính phủ Thái Lan - Việt Nam diễn ra ngày 2/8

Hiện nay, những căng thẳng thương mại giữa Việt Nam – Thái Lan đang khiến khá nhiều nhà đầu tư lo ngại. Trong bối cảnh đó, liệu có xảy ra tình trạng doanh nghiệp Thái Lan chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam không, thưa bà?

Theo tôi, hiện chưa có tín hiệu rõ ràng là sẽ có việc doanh nghiệp Thái Lan chuyển nguồn vốn đầu tư sang Việt Nam.

Tuy nhiên, cho dù là có hay không có chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc thì Việt Nam vẫn là quốc gia được đánh giá là rất hấp dẫn đối với nhà đầu tư Thái Lan. Trong tương lai, chắc chắn các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam.

- Theo bà, doanh nghiệp Việt Nam muốn xâm nhập vào thị trường Thái Lan cần có yếu tố gì?

Đối với doanh nghiệp Việt Nam khi muốn tiếp cận thị trường Thái Lan cần quan tâm và nghiên cứu đến những sản phẩm mà họ sản xuất ra, liệu có đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu trên thị trường Thái Lan hay không. Cùng với đó là xem xét quy định liên quan đến đầu tư tại Thái Lan.

Hiện nay, ở Thái Lan có rất nhiều lĩnh vực tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư và tiếp cận thị trường. Vấn đề chủ yếu ở đây là doanh nghiệp Việt Nam đã sẵn sàng, tung ra các sản phẩm với tất cả chiến lược kinh doanh của mình tại Thái Lan chưa. Nếu doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng thì chắc chắn sẽ thành công khi tiếp cận trên thị trường Thái Lan.

- Xin cảm ơn bà!

Yến Nhi

Tin bài khác
Xuất khẩu rau quả “chinh phục” EU: Sức bật từ tiêu chuẩn xanh và EVFTA

Xuất khẩu rau quả “chinh phục” EU: Sức bật từ tiêu chuẩn xanh và EVFTA

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) đang tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào nhu cầu tiêu dùng phục hồi sau đại dịch, sự sụt giảm sản lượng nội khối và lợi thế từ các cam kết trong Hiệp định EVFTA. Để tận dụng hiệu quả dư địa thị trường này, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và thích ứng với các tiêu chuẩn xanh, xu hướng tiêu dùng đang lên tại châu Âu.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tháo gỡ nút thắt hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tháo gỡ nút thắt hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Ngày 12/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 88/CĐ-TTg yêu cầu các địa phương, Bộ Tài chính và ngành thuế triển khai giải pháp hỗ trợ kịp thời về hạ tầng công nghệ thông tin và chi phí cho hộ, cá nhân kinh doanh trong việc lắp đặt hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền (MTT).
Công ty CP Đầu tư F88 chính thức được cấp mã chứng khoán

Công ty CP Đầu tư F88 chính thức được cấp mã chứng khoán

VSDC (Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam) vừa cấp mã F88 cho 8,26 triệu cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư F88.
Đề xuất xóa độc quyền, cho doanh nghiệp lớn được sản xuất vàng miếng

Đề xuất xóa độc quyền, cho doanh nghiệp lớn được sản xuất vàng miếng

Điểm đáng chú ý là đề xuất cho phép doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng trở lên được tham gia sản xuất vàng miếng. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm xóa bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng, minh bạch hóa và tăng nguồn cung cho thị trường.
KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

Sáng 13/6, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 người sáng tạo nội dung số – bao gồm KOLs, KOC, streamer, nhà làm video ngắn – đã cùng tham dự chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số”.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Chủ động kiểm soát rủi ro, bảo vệ “hộ chiếu” sầu riêng Việt

Chủ động kiểm soát rủi ro, bảo vệ “hộ chiếu” sầu riêng Việt

Sau những con số ấn tượng về giá trị xuất khẩu, ngành hàng sầu riêng đang đối mặt với hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn, từ chất lượng nông sản, rủi ro an toàn thực phẩm... đến nguy cơ mất thị trường, khiến yêu cầu phát triển bền vững trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Con trai Chủ tịch Phát Đạt sẽ bán hết 3,4 triệu cổ phiếu PDR

Con trai Chủ tịch Phát Đạt sẽ bán hết 3,4 triệu cổ phiếu PDR

Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (mã PDR) vừa công bố thông tin về giao dịch cổ phiếu của người nội bộ và người có liên quan của người nội bộ.
Dệt may xuất siêu tỷ đô, doanh nghiệp vẫn lo thiếu nguyên liệu

Dệt may xuất siêu tỷ đô, doanh nghiệp vẫn lo thiếu nguyên liệu

Xuất siêu gần 7 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2025 là tín hiệu tích cực của ngành dệt may giữa bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng ấy là nỗi lo thiếu hụt nguyên phụ liệu kéo dài, đặt ra yêu cầu cấp thiết về giải pháp căn cơ để phát triển bền vững và nâng cao tính tự chủ.
Mô hình pop-up: Bệ phóng doanh thu

Mô hình pop-up: Bệ phóng doanh thu

Mô hình pop-up không chỉ là điểm bán tạm thời mà là chiến lược hiệu quả để thử nghiệm thị trường, thúc đẩy doanh số và xây dựng cộng đồng trung thành.
Làn sóng M&A 2025 bùng nổ doanh nghiệp nội giành lại thế chủ động

Làn sóng M&A 2025 bùng nổ doanh nghiệp nội giành lại thế chủ động

Năm 2025 chứng kiến làn sóng M&A tại Việt Nam với sự tham gia tích cực của doanh nghiệp nội, đón đầu xu hướng công nghệ và bất động sản, giá trị giao dịch tăng đột biến.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Vì sao các khu chợ truyền thống ở Hà Nội vắng bóng tiểu thương?

Vì sao các khu chợ truyền thống ở Hà Nội vắng bóng tiểu thương?

Từ chợ Cầu Giấy đến chợ Bưởi, nhiều gian hàng đóng cửa vì vắng khách. Thương mại điện tử, siêu thị hiện đại và chính sách thuế mới làm thay đổi cục diện bán lẻ.