Thứ năm 12/06/2025 16:59
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Đề xuất sửa nhiều luật để “gỡ vướng” cho… dự án PPP

23/02/2022 14:49
Trước hàng loạt khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất sửa nhiều luật để khơi thông các dự án này…

Thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, sau gần một năm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) và Nghị định hướng dẫn thi hành luật ra đời, đến nay chỉ có 4 dự án PPP được phê duyệt đầu tư và một dự án đang trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định của luật này. Nguyên nhân được chỉ ra, do vướng mắc từ các luật chuyên ngành và các địa phương có cách hiểu chưa thống nhất và chưa chính xác đối với các dự án này.

Ảnh minh họa
Bồ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất sửa nhiều luật liên quan để "gỡ vướng" cho các dự án PPP. Nguồn: Internet.

Mới đây, trong báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực - Phạm Bình Minh, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng, về kết quả rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện dự án PPP. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của 23 bộ, ngành và 53 địa phương, liên quan đến dự án PPP, cho thấy có 37 vấn đề bất cập.

Trong đó, có 5 vấn đề liên quan đến quy định của 4 Luật như: Luật Ngân sách nhà nước; Luật Giá; Luật Đất đai và Luật Khoáng sản;… 4 vấn đề liên quan đến quy định của Nghị định, Thông tư, cùng với đó là 28 vấn đề vướng mắc do có cách hiểu chưa thống nhất giữa các địa phương.

Cụ thể, Luật Giá hiện nay chưa có hướng dẫn về cách thức xác định giá cho cả vòng đời dự án PPP mà chỉ được định hướng 5-10 năm. Trong khi đó, Điều 65 của Luật PPP lại quy định việc xác định giá phải được thực hiện ngay từ khâu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi…

Vì vậy, đơn vị này cho rằng, hiện nay Bộ Tài chính đã triển khai tổng kết đánh giá thi hành Luật Giá để sửa đổi, hoàn thiện, hồ sơ đề nghị xây dựng luật được Thủ tướng thông qua. Để xử lý vấn đã nêu, Bộ Tài chính cần nghiên cứu, sửa đổi quy định tại Luật Giá theo hướng bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phản ánh mặt bằng giá thị trường, đồng thời phù hợp với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ.

“Trường hợp cần phải xử lý ngay các vướng mắc theo yêu cầu thực tiễn, đề nghị các bộ chuyên ngành căn cứ thẩm quyền quản lý Nhà nước trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi quản lý; báo cáo Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc (nếu có)”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị.

Bên cạnh đó, đối với việc pháp luật về đất đai chưa quy định rõ Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất để nhà đầu tư thực hiện dự án PPP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, sửa Luật Đất đai theo hướng dự án đầu tư theo phương thức PPP được Nhà nước giao đất, cho thuê đất tùy thuộc tính chất tài sản hình thành từ dự án và diện tích sử dụng đất.

Chẳng hạn giao đất không thu tiền đối với dự án giao thông, giao đất có thu tiền thuê đất đối với dự án có tài sản gắn liền với đất như nhà máy điện, nhà máy xử lý nước thải, rác thải...

Đồng thời Bộ này cũng kiến nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, sửa đổi khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai theo hướng phân cấp cho HĐND cấp tỉnh phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng đối với các dự án đã nằm trong quy hoạch tỉnh được Chính phủ phê duyệt. Vì quy định hiện hành một số dự án đã nằm trong quy hoạch tỉnh được Chính phủ phê duyệt cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng vẫn phải báo cáo Thủ tướng chấp thuận.

“Nghiên cứu, sửa đổi Luật Khoáng sản để tránh tình trạng khi dự án thi công thì giá vật liệu tăng. Đặc biệt là hiện tượng cung ứng và sản xuất vật liệu đầu cơ, chờ tăng giá như dự án cao tốc Bắc - Nam, Mỹ Thuận - Cần Thơ… gặp phải vừa qua”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị.

Ngoài ra, liên quan đến những vướng mắc về tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, hiện nay khoản 9 Điều 9 Luật Ngân sách Nhà nước quy định không được dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác và không được dùng ngân sách của địa phương này để chi cho nhiệm vụ của địa phương khác. Trên thực tế, một số dự án giao thông thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương không được đầu tư, trong khi các địa phương sẵn sàng sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện dự án nhưng vướng quy định trên.

Từ đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị, Bộ Tài chính và các bộ có liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và nghiên cứu, sửa đổi theo hướng cho phép sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư, thực hiện bảo trì công trình kết cấu hạ tầng do trung ương quản lý, đầu tư.

Đồng thời, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay điểm d khoản 2 Điều 4 Nghị định số 28/2021/NĐ-CP quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức PPP quy định, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm tham khảo lãi suất cho vay trung hạn, dài hạn của các ngân hàng thương mại; lãi suất vốn vay của dự án tương tự để làm cơ sở lập phương án tài chính trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi (nếu có). Tuy nhiên, ngoài hình thức huy động vốn thông qua vay vốn tín dụng tại các ngân hàng thương mại thì nhà đầu tư còn vay vốn thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Vì vậy, việc căn cứ vào lãi suất cho vay trung hạn, dài hạn của các ngân hàng thương mại làm cơ sở lập phương án tài chính là chưa đầy đủ, cần phải căn cứ vào lãi suất phát hành trái phiếu. Từ đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, sửa đổi Nghị định số 28/2021/NĐ-CP theo hướng bổ sung cơ sở tham khảo về lãi suất phát hành trái phiếu, làm cơ sở lập phương án tài chính.

Bộ này cũng đề nghị Bộ Công Thương rà soát, xác định cụ thể các trường hợp đủ điều kiện chuyển tiếp mà còn gặp vướng mắc do thiếu quy định chuyển tiếp tại pháp luật về PPP.

Theo Tạp chí Tài chính

Tin bài khác
Bộ Tài chính đề xuất để toàn bộ hộ kinh doanh tự khai, tự nộp thuế

Bộ Tài chính đề xuất để toàn bộ hộ kinh doanh tự khai, tự nộp thuế

Trong dự thảo hồ sơ xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất một loạt thay đổi lớn trong phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh – nhóm đối tượng đang chiếm số lượng áp đảo trong nền kinh tế phi chính thức hiện nay.
Đề xuất sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp

Đề xuất sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp

Nghị định này quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập; nguồn thu từ chuyển nhượng vốn nhà nước; và phần chênh lệch giữa vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ tại doanh nghiệp.
Dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng để hiện thực hóa chuyển đổi xanh

Dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng để hiện thực hóa chuyển đổi xanh

Một trong những nội dung đáng chú ý tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần này là đề xuất bổ sung quy định về dán nhãn năng lượng đối với vật liệu xây dựng – động thái được đánh giá là cần thiết và kịp thời nhằm hiện thực hóa các mục tiêu chuyển dịch xanh trong ngành xây dựng.
Bãi bỏ thủ tục cấp phép phương tiện thủy nội địa để doanh nghiệp "nhẹ gánh"

Bãi bỏ thủ tục cấp phép phương tiện thủy nội địa để doanh nghiệp "nhẹ gánh"

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đề xuất bãi bỏ thủ tục cấp phép đối với phương tiện thủy nội địa (trừ VR-SB và phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh).
Hà Nội triển khai 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng từ 9/6

Hà Nội triển khai 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng từ 9/6

Từ ngày 9/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội chính thức tiến hành tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến và trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng.
Sửa đổi cơ cấu thuế VAT 2025: Đòn bẩy tài khóa – thúc đẩy tăng trưởng

Sửa đổi cơ cấu thuế VAT 2025: Đòn bẩy tài khóa – thúc đẩy tăng trưởng

Giảm VAT từ 10% còn 8% trong 6 tháng đầu năm, kéo dài hỗ trợ đến 2026, chính sách tài khóa linh hoạt giúp hạ giá thành, kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất.
Siết chặt quản lý, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Siết chặt quản lý, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định số 40/2018/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 18/2023/NĐ-CP), nhằm quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Từ ngày 1/7/2025: Nhiều đối tượng được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT

Từ ngày 1/7/2025: Nhiều đối tượng được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT

Theo quy định mới tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế năm 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2025), nhiều nhóm đối tượng sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), mở rộng đáng kể quyền lợi cho người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế và người có công.
Từ 1/7, chủ hộ kinh doanh phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, tối đa gần 12 triệu đồng/tháng

Từ 1/7, chủ hộ kinh doanh phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, tối đa gần 12 triệu đồng/tháng

Từ ngày 1/7/2025, theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024, chủ hộ kinh doanh cá thể sẽ chính thức thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Mức đóng hàng tháng dao động từ tối thiểu 585.000 đồng đến tối đa gần 12 triệu đồng, tùy vào mức thu nhập mà người đóng lựa chọn.
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi: Điều hòa trên 24.000 BTU mới chịu thuế

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi: Điều hòa trên 24.000 BTU mới chịu thuế

Trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các cơ quan chức năng đã có bước điều chỉnh quan trọng, loại trừ điều hòa nhiệt độ có công suất từ 24.000 BTU trở xuống và trên 90.000 BTU khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nhằm bảo đảm tính hợp lý, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn sử dụng.
Lùi thời điểm kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP.HCM đến 1/7/2027

Lùi thời điểm kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP.HCM đến 1/7/2027

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố dự thảo mới nhất về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành tại Việt Nam. Theo đó, thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh được đề xuất lùi 6 tháng so với dự thảo trước, từ ngày 1/7/2027.
Đề xuất cho phép ký hợp đồng với doanh nhân tiêu biểu làm công chức lãnh đạo

Đề xuất cho phép ký hợp đồng với doanh nhân tiêu biểu làm công chức lãnh đạo

Chính phủ đề xuất cho phép ký hợp đồng với doanh nhân tiêu biểu, chuyên gia, nhà khoa học để đảm nhiệm vị trí lãnh đạo, quản lý trong bộ máy hành chính nhà nước. Đây được xem là bước đột phá trong cải cách chế độ công vụ, nhằm thu hút nhân lực chất lượng cao phục vụ khu vực công.
Từ 1/7/2025, sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Từ 1/7/2025, sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Theo quy định mới, mã số thuế được thực hiện đến hết ngày 30/6/2025. Kể từ ngày 01/7/2025, thực hiện sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế của hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Cục Thuế yêu cầu khẩn trương triển khai tem điện tử cho rượu, thuốc lá

Cục Thuế yêu cầu khẩn trương triển khai tem điện tử cho rượu, thuốc lá

Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa phát đi công điện hỏa tốc yêu cầu cơ quan thuế các địa phương khẩn trương thực hiện Thông tư số 31/2025/TT-BTC và Thông tư số 32/2025/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 1/6/2025.
Lập tổ hỗ trợ, tổng lực triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Lập tổ hỗ trợ, tổng lực triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Ngành Thuế đang dồn tổng lực đẩy nhanh việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Cục Thuế các địa phương được yêu cầu huy động tối đa lực lượng, hỗ trợ trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh, với mục tiêu hoàn thành 100% số hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng lộ trình đã đề ra.