Cụ thể hóa chủ trương trọng dụng nhân tài
Chiều 3/6, tại phiên họp thứ 46 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Một trong những nội dung trọng tâm được Chính phủ đề xuất là cho phép ký hợp đồng với các cá nhân có uy tín và trình độ cao từ khu vực tư nhân, trong đó có doanh nhân tiêu biểu, để thực hiện nhiệm vụ của các vị trí lãnh đạo, quản lý trong khu vực nhà nước.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà |
Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội tại đợt 1 của Kỳ họp thứ 9 đã tán thành với các định hướng lớn trong dự thảo luật, bao gồm thực hiện thống nhất chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã; quản lý công chức theo vị trí việc làm; đổi mới phương pháp đánh giá dựa trên kết quả, sản phẩm cụ thể; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong hoạt động công vụ.
Trên cơ sở đó, dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đã được tiếp thu, chỉnh lý để hoàn thiện cơ chế thu hút và sử dụng nhân lực chất lượng cao, cũng như chính sách trọng dụng người có tài năng trong hoạt động công vụ. Cụ thể, dự thảo luật quy định chính sách đối với hai nhóm đối tượng:
Thứ nhất, nhóm được thu hút từ khu vực ngoài công lập bao gồm chuyên gia, nhà khoa học, luật gia, luật sư giỏi, doanh nhân tiêu biểu, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và các nguồn nhân lực chất lượng cao khác.
Thứ hai, nhóm người có tài năng trong khu vực công, là những cán bộ, công chức hiện hành có năng lực vượt trội, tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm và có thành tích nổi bật thể hiện qua sản phẩm, kết quả cụ thể trong hoạt động công vụ.
Dự thảo luật giao Chính phủ ban hành khung cơ chế, chính sách để thu hút, trọng dụng và đãi ngộ hai nhóm đối tượng nêu trên.
Đáng chú ý, dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) bổ sung ba hình thức thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ khu vực ngoài nhà nước vào hoạt động công vụ: Tiếp nhận vào biên chế công chức; ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ của vị trí lãnh đạo, quản lý trong khu vực công; ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức.
Việc bổ sung hình thức ký hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ tại vị trí lãnh đạo, quản lý là điểm mới mang tính đột phá trong tổ chức bộ máy nhà nước. Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, quy định này cho phép linh hoạt trong việc thu hút và sử dụng nhân lực chất lượng cao, đồng thời tạo điều kiện để khu vực công tiếp cận được với những kinh nghiệm, tư duy và mô hình quản trị hiện đại từ khu vực tư nhân.
Tán thành với đề xuất này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng, việc cho phép ký hợp đồng với doanh nhân tiêu biểu, nhà khoa học, luật gia, luật sư giỏi để đảm nhận chức danh lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước là phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 66 và Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị, đồng thời đáp ứng yêu cầu cải cách công vụ trong bối cảnh hiện nay.
Tuy nhiên, ông Hoàng Thanh Tùng cũng lưu ý rằng, hiện nay việc bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý trong khu vực công vẫn đang chịu sự điều chỉnh của nhiều quy định về tiêu chuẩn chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật… của Đảng và pháp luật hiện hành. Do đó, để bảo đảm tính khả thi trong thực thi luật, cần kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Đảng nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung các quy định liên quan đến tiêu chuẩn bổ nhiệm nhằm đồng bộ với những quy định mới trong dự thảo luật.
Bên cạnh việc thu hút nhân lực chất lượng cao, dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) cũng đề xuất một số điều chỉnh nhằm cải cách thủ tục tuyển dụng công chức. Theo đó, bỏ yêu cầu phải có đơn dự tuyển, nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, phù hợp với thực tiễn thi tuyển hiện nay. Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định không cho phép “người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi” đăng ký dự tuyển (quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 19).