Thứ năm 05/06/2025 09:51
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Việc đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm đang tạo ra nhiều tranh cãi. Liệu đây là một giải pháp hiệu quả để tăng thu ngân sách hay chỉ là “con dao hai lưỡi” cho nền kinh tế?
Bộ Tài chính: Đánh thuế bất động sản là xu hướng tất yếu! Đánh thuế bất động sản theo thời gian liệu có hợp lý?

Việc đề xuất đánh thuế đối với lãi tiền gửi tiết kiệm đang thu hút sự chú ý của dư luận và giới chuyên gia kinh tế. Nhiều người cho rằng đây là một giải pháp khả thi để tăng thu ngân sách nhà nước, nhưng không ít ý kiến lại lo ngại về những hệ lụy có thể xảy ra. Cùng với đó, PGS-TS Nguyễn Hữu Huân - ĐH Kinh tế TP.HCM phân tích việc đánh thuế tiền lãi tiết kiệm không phải là điều hoàn toàn mới mẻ. Trên thế giới, thuế tài sản đã được áp dụng tại nhiều quốc gia, nhưng chính sách này cần phải được áp dụng một cách công bằng, đồng bộ và hợp lý.

Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Cần cân nhắc kỹ lưỡng
PGS-TS Nguyễn Hữu Huân - ĐH Kinh tế TP.HCM

Ông Huân cho hay, nếu chúng ta đánh thuế đối với lãi tiền gửi tiết kiệm thì cần phải mở rộng phạm vi áp dụng sang tất cả các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, bất động sản... để đảm bảo tính công bằng.

Trong bối cảnh đó, việc áp dụng thuế đối với lãi tiền gửi tiết kiệm có thể tác động đáng kể đến hành vi đầu tư của người dân. Vị chuyên gia này lưu ý, nếu chỉ đánh thuế vào lãi tiết kiệm mà không đồng thời áp thuế đối với vàng và các kênh đầu tư khác, người dân sẽ có xu hướng chuyển sang các hình thức đầu tư khác, như vàng, nhằm tránh thuế. Điều này có thể gây ra những biến động không đáng có trong thị trường tài chính và vàng, cũng như tạo ra sự mất cân đối trong nền kinh tế.

Ông Huân nhấn mạnh, mục tiêu của chính sách thuế này cần phải được làm rõ. Nếu mục tiêu là tăng thu ngân sách, thì chúng ta cần phải đặt câu hỏi liệu ngân sách nhà nước có thật sự cần khoản thu từ thuế này hay không. Nếu câu trả lời là có, chính sách cần được thiết kế sao cho hợp lý và không gây ra những tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm, theo PGS-TS Huân, là một vấn đề không thể đơn giản hóa. Đầu tiên, cần phải xác định rõ tỷ lệ thuế sẽ áp dụng là bao nhiêu, cũng như căn cứ vào khả năng thực tế của ngân sách. Một ví dụ đơn giản như sau: nếu một người dân gửi tiết kiệm 100 triệu đồng với lãi suất 5%/năm, số tiền lãi nhận được là 5 triệu đồng mỗi năm. Nếu mức thuế áp dụng từ 5-10%, số tiền thuế sẽ từ 250.000 đồng đến 500.000 đồng mỗi tháng. Mặc dù số tiền thuế không quá lớn, nhưng điều quan trọng là tác động tổng thể đến hành vi gửi tiết kiệm của người dân và ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn của các ngân hàng.

Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Cần cân nhắc kỹ lưỡng
Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm cần cân nhắc kỹ lưỡng (Ảnh: Minh họa)

PGS-TS Nguyễn Hữu Huân cho rằng, việc đánh thuế tiền lãi gửi tiết kiệm có thể khiến các ngân hàng phải tăng lãi suất để hấp dẫn người gửi tiền, từ đó dẫn đến việc tăng chi phí huy động vốn. Điều này có thể làm tăng lãi suất cho vay, tác động đến chi phí sản xuất và tiêu dùng của nền kinh tế, từ đó ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Việc điều chỉnh lãi suất ngân hàng sẽ không phải là chuyện đơn giản mà đòi hỏi một sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

Một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế chính sách thuế là vấn đề công bằng. Theo ông Huân, chính sách thuế đối với lãi tiền gửi cần phải hướng vào những đối tượng có thu nhập cao, những người có khoản tiền gửi lớn, thay vì áp dụng thuế rộng rãi trên mọi đối tượng. Một ví dụ điển hình là những người có khoản tiền gửi từ 5-10 tỷ đồng, họ sẽ đóng thuế nhiều hơn những người gửi số tiền ít hơn.

Để đảm bảo tính công bằng, ông Huân đề xuất áp dụng thuế theo mức bậc thang, với tỷ lệ thuế tăng dần tùy theo giá trị của khoản tiền gửi. Điều này giúp đảm bảo người có thu nhập càng cao sẽ đóng thuế càng nhiều, trong khi những người có thu nhập thấp hơn không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Nếu việc đánh thuế lãi tiền gửi được triển khai, các nhà điều hành chính sách sẽ phải đối mặt với bài toán “được và mất”. Mặc dù việc này có thể mang lại một khoản thu lớn cho ngân sách nhà nước, nhưng cũng cần phải tính đến những tác động tiêu cực tiềm ẩn. Việc giảm lượng tiền gửi vào ngân hàng có thể khiến các ngân hàng gặp khó khăn trong việc huy động vốn, đồng thời tạo ra sự bất ổn trong các kênh đầu tư khác như vàng hay chứng khoán.

Ngoài ra, việc này cũng có thể tạo ra tâm lý e ngại trong giới đầu tư, làm giảm lòng tin vào hệ thống tài chính quốc gia. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của nền kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh các nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch.

Việc đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm là một vấn đề có thể mang lại nhiều lợi ích về mặt ngân sách nhà nước, nhưng cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về những tác động dài hạn của nó. Chính sách thuế này cần phải được thiết kế một cách công bằng, đồng bộ và hợp lý để đảm bảo rằng nó không chỉ thu ngân sách mà còn bảo vệ ổn định nền kinh tế.

Tin bài khác
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải đổi mới tư duy, nâng chất lượng sản phẩm, tăng cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.
TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang cho rằng, Việt Nam cần 360 tỷ USD, hoàn thiện luật, phát triển thị trường carbon và thu hút vốn xanh để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

Tiến sĩ Trần Xuân Lượng - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, cảnh báo nguy cơ lặp lại “thảm họa Hà Tây” nếu không kịp thời chặn đứng tình trạng phê duyệt đất đai vội vã, trục lợi tài nguyên ngay trước thời điểm điều chỉnh địa giới hành chính.
TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực khẳng định kinh tế tư nhân chính là “động lực quan trọng nhất” thúc đẩy tăng trưởng, đề xuất loạt giải pháp đột phá nhằm tháo gỡ điểm nghẽn và tạo bứt phá cho khu vực này.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW mở ra đột phá lớn cho khu vực kinh tế tư nhân, xóa bỏ rào cản, khẳng định niềm tin chiến lược của Đảng và Chính phủ vào doanh nghiệp tư nhân như động lực chủ lực của tăng trưởng.
Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu kỳ vọng Nghị quyết 68 sẽ tạo bước ngoặt cải cách thể chế, giúp doanh nghiệp tư nhân thoát khỏi rào cản “xin – cho”, tiếp cận đất đai, vốn, và phát triển bền vững.
TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

Nghị quyết 68-NQ/TW xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh đã có những phân tích với DNHN về cải cách đột phá để khu vực này bứt phá.
Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo TS. Trần Xuân Lượng, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, không có đất thì mọi hỗ trợ khác đều là hình thức. Luật hóa Nghị quyết 68 chính là cách cấp cứu năng lực nội sinh của nền kinh tế.
TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

Theo TS. Võ Trí Thành, Việt Nam đang thiếu các nghiên cứu khoa học vững chắc để xây dựng chính sách tiêu dùng hiệu quả, trong khi khẩu hiệu lại chiếm ưu thế.