Thứ sáu 31/10/2025 05:18
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Việc đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm đang tạo ra nhiều tranh cãi. Liệu đây là một giải pháp hiệu quả để tăng thu ngân sách hay chỉ là “con dao hai lưỡi” cho nền kinh tế?
Bộ Tài chính: Đánh thuế bất động sản là xu hướng tất yếu! Đánh thuế bất động sản theo thời gian liệu có hợp lý?

Việc đề xuất đánh thuế đối với lãi tiền gửi tiết kiệm đang thu hút sự chú ý của dư luận và giới chuyên gia kinh tế. Nhiều người cho rằng đây là một giải pháp khả thi để tăng thu ngân sách nhà nước, nhưng không ít ý kiến lại lo ngại về những hệ lụy có thể xảy ra. Cùng với đó, PGS-TS Nguyễn Hữu Huân - ĐH Kinh tế TP.HCM phân tích việc đánh thuế tiền lãi tiết kiệm không phải là điều hoàn toàn mới mẻ. Trên thế giới, thuế tài sản đã được áp dụng tại nhiều quốc gia, nhưng chính sách này cần phải được áp dụng một cách công bằng, đồng bộ và hợp lý.

Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Cần cân nhắc kỹ lưỡng
PGS-TS Nguyễn Hữu Huân - ĐH Kinh tế TP.HCM

Ông Huân cho hay, nếu chúng ta đánh thuế đối với lãi tiền gửi tiết kiệm thì cần phải mở rộng phạm vi áp dụng sang tất cả các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, bất động sản... để đảm bảo tính công bằng.

Trong bối cảnh đó, việc áp dụng thuế đối với lãi tiền gửi tiết kiệm có thể tác động đáng kể đến hành vi đầu tư của người dân. Vị chuyên gia này lưu ý, nếu chỉ đánh thuế vào lãi tiết kiệm mà không đồng thời áp thuế đối với vàng và các kênh đầu tư khác, người dân sẽ có xu hướng chuyển sang các hình thức đầu tư khác, như vàng, nhằm tránh thuế. Điều này có thể gây ra những biến động không đáng có trong thị trường tài chính và vàng, cũng như tạo ra sự mất cân đối trong nền kinh tế.

Ông Huân nhấn mạnh, mục tiêu của chính sách thuế này cần phải được làm rõ. Nếu mục tiêu là tăng thu ngân sách, thì chúng ta cần phải đặt câu hỏi liệu ngân sách nhà nước có thật sự cần khoản thu từ thuế này hay không. Nếu câu trả lời là có, chính sách cần được thiết kế sao cho hợp lý và không gây ra những tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm, theo PGS-TS Huân, là một vấn đề không thể đơn giản hóa. Đầu tiên, cần phải xác định rõ tỷ lệ thuế sẽ áp dụng là bao nhiêu, cũng như căn cứ vào khả năng thực tế của ngân sách. Một ví dụ đơn giản như sau: nếu một người dân gửi tiết kiệm 100 triệu đồng với lãi suất 5%/năm, số tiền lãi nhận được là 5 triệu đồng mỗi năm. Nếu mức thuế áp dụng từ 5-10%, số tiền thuế sẽ từ 250.000 đồng đến 500.000 đồng mỗi tháng. Mặc dù số tiền thuế không quá lớn, nhưng điều quan trọng là tác động tổng thể đến hành vi gửi tiết kiệm của người dân và ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn của các ngân hàng.

Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Cần cân nhắc kỹ lưỡng
Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm cần cân nhắc kỹ lưỡng (Ảnh: Minh họa)

PGS-TS Nguyễn Hữu Huân cho rằng, việc đánh thuế tiền lãi gửi tiết kiệm có thể khiến các ngân hàng phải tăng lãi suất để hấp dẫn người gửi tiền, từ đó dẫn đến việc tăng chi phí huy động vốn. Điều này có thể làm tăng lãi suất cho vay, tác động đến chi phí sản xuất và tiêu dùng của nền kinh tế, từ đó ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Việc điều chỉnh lãi suất ngân hàng sẽ không phải là chuyện đơn giản mà đòi hỏi một sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

Một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế chính sách thuế là vấn đề công bằng. Theo ông Huân, chính sách thuế đối với lãi tiền gửi cần phải hướng vào những đối tượng có thu nhập cao, những người có khoản tiền gửi lớn, thay vì áp dụng thuế rộng rãi trên mọi đối tượng. Một ví dụ điển hình là những người có khoản tiền gửi từ 5-10 tỷ đồng, họ sẽ đóng thuế nhiều hơn những người gửi số tiền ít hơn.

Để đảm bảo tính công bằng, ông Huân đề xuất áp dụng thuế theo mức bậc thang, với tỷ lệ thuế tăng dần tùy theo giá trị của khoản tiền gửi. Điều này giúp đảm bảo người có thu nhập càng cao sẽ đóng thuế càng nhiều, trong khi những người có thu nhập thấp hơn không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Nếu việc đánh thuế lãi tiền gửi được triển khai, các nhà điều hành chính sách sẽ phải đối mặt với bài toán “được và mất”. Mặc dù việc này có thể mang lại một khoản thu lớn cho ngân sách nhà nước, nhưng cũng cần phải tính đến những tác động tiêu cực tiềm ẩn. Việc giảm lượng tiền gửi vào ngân hàng có thể khiến các ngân hàng gặp khó khăn trong việc huy động vốn, đồng thời tạo ra sự bất ổn trong các kênh đầu tư khác như vàng hay chứng khoán.

Ngoài ra, việc này cũng có thể tạo ra tâm lý e ngại trong giới đầu tư, làm giảm lòng tin vào hệ thống tài chính quốc gia. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của nền kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh các nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch.

Việc đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm là một vấn đề có thể mang lại nhiều lợi ích về mặt ngân sách nhà nước, nhưng cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về những tác động dài hạn của nó. Chính sách thuế này cần phải được thiết kế một cách công bằng, đồng bộ và hợp lý để đảm bảo rằng nó không chỉ thu ngân sách mà còn bảo vệ ổn định nền kinh tế.

Tin bài khác
Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Thanh Toàn : “TP. Hồ Chí Minh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp nước ngoài trong mọi giai đoạn”

Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Thanh Toàn : “TP. Hồ Chí Minh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp nước ngoài trong mọi giai đoạn”

TP. Hồ Chí Minh cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài trong mọi giai đoạn, từ định hướng chính sách, hỗ trợ thủ tục đến triển khai dự án và hoạt động ổn định, hiệu quả đầu tư lâu dài.
Chuyên gia Nguyễn Quang Huy: 5 trụ cột giúp Việt Nam tự tin đạt tăng trưởng 10%

Chuyên gia Nguyễn Quang Huy: 5 trụ cột giúp Việt Nam tự tin đạt tăng trưởng 10%

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Quang Huy khẳng định 5 trụ cột: Kinh tế tư nhân, đầu tư công, FDI, tiêu dùng nội địa và kinh tế số sẽ giúp Việt Nam bứt tốc, tự tin cán mốc tăng trưởng 10%.
TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

Theo TS. Võ Trí Thành, việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế cần tận dụng lợi thế múi giờ và nền tảng cải cách "tạo cơ hội" và "năng lực".
Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia vàng bạc Chu Phương cho rằng, biến động quá lớn khiến nhà đầu tư mới dễ bị sốc, chịu lỗ ngay vì chênh lệch giá, và trở thành người cuối cùng cầm "hòn than nóng".
PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, để ổn định vàng cần minh bạch, cạnh tranh, kiểm soát nguồn cung để thu hẹp chênh lệch 10% giá trong nước và thế giới.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP mở đường thí điểm thị trường tài sản mã hóa 5 năm. Dù Việt Nam được ví là "mỏ vàng" 200 tỷ USD giao dịch, cơ hội này chỉ dành cho doanh nghiệp có vốn 10.000 tỷ đồng, công nghệ và quản trị vượt trội.
Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một bước ngoặt thể chế quan trọng không chỉ để quản lý, mà để tái định hình trật tự của không gian kinh doanh số. Một khung pháp lý đủ linh hoạt, đủ mạnh và đủ công bằng sẽ quyết định liệu Việt Nam có thể xây dựng một thị trường TMĐT minh bạch, hàng thật, giá trị thật, hay tiếp tục phụ thuộc vào nền tảng ngoại chi phối.
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều cho rằng, đội ngủ viên chức nên được quyền tham gia làm giám đốc, quản lý các doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành của họ.
PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường cho rằng Luật Công chức, nên cho phép viên chức làm khoa học được tham gia quản lý doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng thực tiễn.
TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cảnh báo cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công đang lúng túng, đòi hỏi phải xác định rõ ràng chức năng hoạt động để tránh lẫn lộn quản lý và tài chính.
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.