Thứ sáu 28/11/2025 15:48
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Cơ chế đặc thù – Bệ phóng cho công nghiệp đường sắt Việt Nam

Để phát triển công nghiệp đường sắt, cần cơ chế đặc thù, chính sách ưu đãi, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, nhằm làm chủ công nghệ và nâng cao năng lực sản xuất trong nước.
Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư Luật Đường sắt (sửa đổi): Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành đường sắt

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn nhưng cũng đầy thách thức trong việc phát triển công nghiệp đường sắt, đặc biệt là với các dự án đường sắt tốc độ cao có quy mô và yêu cầu kỹ thuật cao. Theo ông Trần Thiện Cảnh – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng), để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đến năm 2050, việc thiết lập cơ chế đặc thù, xây dựng chính sách ưu đãi và thúc đẩy chuyển giao công nghệ là điều kiện tiên quyết. Đây không chỉ là đòi hỏi mang tính cấp bách, mà còn là chiến lược lâu dài để tạo nền tảng vững chắc cho ngành công nghiệp đường sắt nội địa.

Ông Trần Thiện Cảnh cho biết, lộ trình phát triển hạ tầng đường sắt tại Việt Nam đang ngày càng rõ nét với những con số ấn tượng. Từ nay đến năm 2030, cả nước sẽ phát triển thêm 16 tuyến đường sắt với tổng chiều dài lên tới gần 5.000 km, và đến năm 2050, số tuyến tăng lên 25 với hơn 6.300 km chiều dài. Các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM cũng có kế hoạch mở rộng hệ thống đường sắt đô thị đáng kể, cho thấy tầm nhìn xa trong quy hoạch giao thông bền vững và đồng bộ.

Cơ chế đặc thù – Bệ phóng cho công nghiệp đường sắt Việt Nam
Cơ chế đặc thù – Bệ phóng cho công nghiệp đường sắt Việt Nam.

Trong khi đó, ông Chu Văn Tuân – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) chia sẻ, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư hai dự án trọng điểm gồm: tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541 km với tổng vốn hơn 67 tỉ USD và tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trị giá khoảng 8 tỉ USD. Cùng với đó là hàng loạt dự án đường sắt đô thị và liên vùng đang được các địa phương chủ động quy hoạch, tạo cú hích lớn cho thị trường hạ tầng giao thông trong nước.

Phát triển công nghiệp đường sắt không chỉ đơn thuần là đầu tư vào kết cấu hạ tầng mà còn mở ra nhiều giá trị gia tăng khác. Từ việc giảm chi phí logistics, tăng năng suất vận tải, đến tạo động lực cho công nghiệp hỗ trợ và sản xuất thiết bị nội địa phát triển. Đặc biệt, ngành đường sắt sẽ là nguồn tạo việc làm chất lượng cao và góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của Việt Nam thông qua các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại và liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để thúc đẩy phát triển công nghiệp đường sắt, một trong những giải pháp quan trọng là thiết lập cơ chế đặc thù, coi đây là lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - kỹ thuật quốc gia. Việc đưa công nghiệp đường sắt vào danh mục các ngành ưu tiên đầu tư sẽ giúp thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời tạo cơ sở để ban hành các chính sách hỗ trợ thiết thực.

Cùng với đó, cần triển khai mạnh mẽ các chính sách ưu đãi cụ thể như miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ tiếp cận đất đai thuận lợi, ưu đãi tín dụng và bảo lãnh vay vốn cho các dự án sản xuất, lắp ráp thiết bị ngành đường sắt. Đây là những động lực quan trọng giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài, nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động tham gia vào chuỗi cung ứng.

Bên cạnh ưu đãi đầu tư, việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng cần được chú trọng. Các nhà thầu nước ngoài tham gia dự án đường sắt nên có nghĩa vụ chuyển giao công nghệ cho phía Việt Nam, đồng thời phối hợp đào tạo kỹ sư, công nhân kỹ thuật để nâng cao năng lực nội tại. Đây là tiền đề để Việt Nam dần làm chủ công nghệ, hướng tới phát triển ngành công nghiệp đường sắt bền vững và độc lập.

Doanh nghiệp trong nước đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghiệp đường sắt. Họ cần chủ động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới và nâng cao năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tận dụng các chính sách ưu đãi và cơ hội đầu tư.

Việc phát triển công nghiệp đường sắt là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân. Cần có cơ chế đặc thù, chính sách ưu đãi và chiến lược chuyển giao công nghệ phù hợp để phát triển bền vững ngành công nghiệp này. Chỉ khi đó, Việt Nam mới có thể làm chủ công nghệ đường sắt và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Tin bài khác
Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Việc sửa Luật Thuế GTGT lần này nhằm tháo gỡ ngay những điểm nghẽn đang tác động trực tiếp đến doanh nghiệp nông nghiệp và chuỗi giá trị xuất khẩu.
Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Sự thăng hoa của kinh tế, làn sóng FDI dồi dào cùng bước tiến mạnh mẽ về hạ tầng đang đưa Hải Phòng trở thành tâm điểm đầu tư mới, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản – nơi được kỳ vọng hình thành siêu đô thị ven biển hiện đại trong những năm tới.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành rà soát, phân loại toàn bộ dự án tồn đọng trước ngày 30/11

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành rà soát, phân loại toàn bộ dự án tồn đọng trước ngày 30/11

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 230/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương cập nhật, rà soát và phân loại kết quả thanh tra chuyên đề đối với các dự án tồn đọng kéo dài, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/11/2025.
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Thêm 50 ngành nghề dự kiến được gỡ bỏ điều kiện kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Thêm 50 ngành nghề dự kiến được gỡ bỏ điều kiện kinh doanh

Sáng 27/11, tại phiên thảo luận toàn thể của Quốc hội về dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), nội dung liên quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện tiếp tục thu hút nhiều ý kiến đóng góp.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: “Những vấn đề lớn của đất nước và tôi luôn trăn trở chúng ta phải cùng giải quyết cho được”

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: “Những vấn đề lớn của đất nước và tôi luôn trăn trở chúng ta phải cùng giải quyết cho được”

Sáng 26/11/2025, tại Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIN) và những chuyên gia công nghệ xuất sắc trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn của quốc gia.
Đề xuất doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí khi tham gia dự trữ chiến lược

Đề xuất doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí khi tham gia dự trữ chiến lược

Thảo luận tại hội trường sáng 26/11 về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi), nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất quan điểm: đã đến lúc hệ thống dự trữ quốc gia cần được nâng tầm, không chỉ phục vụ cứu trợ khẩn cấp mà phải trở thành công cụ điều tiết thị trường và bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 26/11/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai đợt thi đua cao điểm nhằm khắc phục khó khăn sau thiên tai, tăng tốc, bứt phá hoàn thành các mục tiêu phát triển năm 2025, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam bước vào giai đoạn thúc đẩy mạnh mẽ các dự án PPP lan tỏa cao

Việt Nam bước vào giai đoạn thúc đẩy mạnh mẽ các dự án PPP lan tỏa cao

Sự kiện đối thoại cấp cao về hợp tác công – tư (PPP) do Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức ngày 25/11 được xem là dấu mốc quan trọng, cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng chuyển sang giai đoạn thúc đẩy các dự án PPP quy mô lớn, có tính lan tỏa và đóng góp thiết thực cho tăng trưởng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở 6 định hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở 6 định hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản

Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác địa phương Việt Nam – Nhật Bản lần thứ nhất sáng 25/11 ở Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước đang mở ra giai đoạn phát triển mới, với nhiều tiềm năng bổ trợ còn rộng mở.
Đầu tư cho giáo dục cần tránh trùng lặp chính sách và tăng cường giám sát

Đầu tư cho giáo dục cần tránh trùng lặp chính sách và tăng cường giám sát

Nhiều ý kiến từ đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu xác định rõ thứ tự ưu tiên, lộ trình cụ thể và tiêu chí minh bạch trong phân bổ nguồn lực đầu tư cho giáo dục.
Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh

Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh cần huy động thêm từ 08 - 12 tỷ USD mỗi năm để tăng trưởng 2 con số. Điều này đòi hỏi phải bổ sung các giải pháp mang tính đột phá vào Nghị quyết 98 và thành lập Khu thương mại tự do nhằm thu hút nguồn lực đầu tư.
Đại biểu Quốc hội: Cần thêm ưu đãi thuế và cơ chế đặt hàng báo chí để giảm áp lực tài chính

Đại biểu Quốc hội: Cần thêm ưu đãi thuế và cơ chế đặt hàng báo chí để giảm áp lực tài chính

Tại phiên thảo luận chiều 24/10 về dự án Luật Báo chí (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện chính sách tài chính nhằm tạo điều kiện cho báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền trong bối cảnh nguồn thu suy giảm mạnh.
CEO 500 – TEA CONNECT: Không gian đối thoại chiến lược giữa Thủ tướng Chính phủ và 500 CEO toàn cầu

CEO 500 – TEA CONNECT: Không gian đối thoại chiến lược giữa Thủ tướng Chính phủ và 500 CEO toàn cầu

Chiều nay, ngày 25/11/2025, Chương trình "CEO 500 - Tea Connect" là một trong những phiên đối thoại chiến lược quan trọng tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 cùng với bài phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ diễn ra tại Thisky Hall, TP. Hồ Chí Minh.
Đồng Nai thúc giải ngân hơn 22.690 tỷ đồng vốn đầu tư công trước ngày 31/12/2025

Đồng Nai thúc giải ngân hơn 22.690 tỷ đồng vốn đầu tư công trước ngày 31/12/2025

UBND tỉnh Đồng Nai đặt quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 – tổng cộng hơn 22.690 tỷ đồng theo chỉ tiêu Thủ tướng giao – trong bối cảnh thời gian còn lại chỉ tính bằng tuần.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng mạnh, đạt gần 380.000 tỷ đồng

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng mạnh, đạt gần 380.000 tỷ đồng

Theo Cục Hải quan, đến hết tháng 10, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt gần 380.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 32.400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đến từ sự mở rộng nhập khẩu các mặt hàng phục vụ sản xuất, cùng sự gia tăng trị giá ở nhiều nhóm hàng chủ lực.