Thứ năm 15/05/2025 23:44
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cơ chế đặc thù – Bệ phóng cho công nghiệp đường sắt Việt Nam

Để phát triển công nghiệp đường sắt, cần cơ chế đặc thù, chính sách ưu đãi, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, nhằm làm chủ công nghệ và nâng cao năng lực sản xuất trong nước.
Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư Luật Đường sắt (sửa đổi): Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành đường sắt

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn nhưng cũng đầy thách thức trong việc phát triển công nghiệp đường sắt, đặc biệt là với các dự án đường sắt tốc độ cao có quy mô và yêu cầu kỹ thuật cao. Theo ông Trần Thiện Cảnh – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng), để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đến năm 2050, việc thiết lập cơ chế đặc thù, xây dựng chính sách ưu đãi và thúc đẩy chuyển giao công nghệ là điều kiện tiên quyết. Đây không chỉ là đòi hỏi mang tính cấp bách, mà còn là chiến lược lâu dài để tạo nền tảng vững chắc cho ngành công nghiệp đường sắt nội địa.

Ông Trần Thiện Cảnh cho biết, lộ trình phát triển hạ tầng đường sắt tại Việt Nam đang ngày càng rõ nét với những con số ấn tượng. Từ nay đến năm 2030, cả nước sẽ phát triển thêm 16 tuyến đường sắt với tổng chiều dài lên tới gần 5.000 km, và đến năm 2050, số tuyến tăng lên 25 với hơn 6.300 km chiều dài. Các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM cũng có kế hoạch mở rộng hệ thống đường sắt đô thị đáng kể, cho thấy tầm nhìn xa trong quy hoạch giao thông bền vững và đồng bộ.

Cơ chế đặc thù – Bệ phóng cho công nghiệp đường sắt Việt Nam
Cơ chế đặc thù – Bệ phóng cho công nghiệp đường sắt Việt Nam.

Trong khi đó, ông Chu Văn Tuân – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) chia sẻ, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư hai dự án trọng điểm gồm: tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541 km với tổng vốn hơn 67 tỉ USD và tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trị giá khoảng 8 tỉ USD. Cùng với đó là hàng loạt dự án đường sắt đô thị và liên vùng đang được các địa phương chủ động quy hoạch, tạo cú hích lớn cho thị trường hạ tầng giao thông trong nước.

Phát triển công nghiệp đường sắt không chỉ đơn thuần là đầu tư vào kết cấu hạ tầng mà còn mở ra nhiều giá trị gia tăng khác. Từ việc giảm chi phí logistics, tăng năng suất vận tải, đến tạo động lực cho công nghiệp hỗ trợ và sản xuất thiết bị nội địa phát triển. Đặc biệt, ngành đường sắt sẽ là nguồn tạo việc làm chất lượng cao và góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của Việt Nam thông qua các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại và liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để thúc đẩy phát triển công nghiệp đường sắt, một trong những giải pháp quan trọng là thiết lập cơ chế đặc thù, coi đây là lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - kỹ thuật quốc gia. Việc đưa công nghiệp đường sắt vào danh mục các ngành ưu tiên đầu tư sẽ giúp thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời tạo cơ sở để ban hành các chính sách hỗ trợ thiết thực.

Cùng với đó, cần triển khai mạnh mẽ các chính sách ưu đãi cụ thể như miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ tiếp cận đất đai thuận lợi, ưu đãi tín dụng và bảo lãnh vay vốn cho các dự án sản xuất, lắp ráp thiết bị ngành đường sắt. Đây là những động lực quan trọng giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài, nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động tham gia vào chuỗi cung ứng.

Bên cạnh ưu đãi đầu tư, việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng cần được chú trọng. Các nhà thầu nước ngoài tham gia dự án đường sắt nên có nghĩa vụ chuyển giao công nghệ cho phía Việt Nam, đồng thời phối hợp đào tạo kỹ sư, công nhân kỹ thuật để nâng cao năng lực nội tại. Đây là tiền đề để Việt Nam dần làm chủ công nghệ, hướng tới phát triển ngành công nghiệp đường sắt bền vững và độc lập.

Doanh nghiệp trong nước đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghiệp đường sắt. Họ cần chủ động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới và nâng cao năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tận dụng các chính sách ưu đãi và cơ hội đầu tư.

Việc phát triển công nghiệp đường sắt là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân. Cần có cơ chế đặc thù, chính sách ưu đãi và chiến lược chuyển giao công nghệ phù hợp để phát triển bền vững ngành công nghiệp này. Chỉ khi đó, Việt Nam mới có thể làm chủ công nghệ đường sắt và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Tin bài khác
"Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nới áo để làm bệ đỡ cho kinh tế tư nhân"

"Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nới áo để làm bệ đỡ cho kinh tế tư nhân"

Đây cũng là nhận định của ông Mạc Quốc Anh khi đề xuất giải pháp trước thực trang quy mô của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đủ khiến Quỹ không thể đóng vai trò như một công cụ thúc đẩy kinh tế tư nhân.
Cần thay đổi hệ số lương 2,34 để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Cần thay đổi hệ số lương 2,34 để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Tại phiên thảo luận chiều 14/5 của Quốc hội về dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), nhiều đại biểu đã tập trung nêu ý kiến xoay quanh chính sách tiền lương hiện hành, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến hệ số lương khởi điểm 2,34 dành cho công chức mới vào làm việc.
Doanh nghiệp tư nhân sẽ được “chỉ định thầu” dự án quốc gia nếu đủ năng lực

Doanh nghiệp tư nhân sẽ được “chỉ định thầu” dự án quốc gia nếu đủ năng lực

Dự thảo nghị quyết mới tạo cơ chế cho doanh nghiệp tư nhân đủ năng lực được chỉ định thầu dự án quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân đến 2030.
Hà Nội bứt phá thu ngân sách, vượt mốc 310.000 tỷ, dẫn đầu cả nước

Hà Nội bứt phá thu ngân sách, vượt mốc 310.000 tỷ, dẫn đầu cả nước

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách 4 tháng đầu năm nay đạt hơn 944.000 tỷ đồng – tương đương gần 50% kế hoạch cả năm 2025. Trong đó, Hà Nội gây bất ngờ lớn khi thu tới 310.000 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ và đạt 61% dự toán cả năm – mức tăng trưởng chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Vì sao đội thêm 3.700 tỷ đồng?

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Vì sao đội thêm 3.700 tỷ đồng?

Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên hơn 21.500 tỷ đồng do biến động chi phí đền bù, vật liệu và bổ sung công trình hạ tầng kỹ thuật.
Vật liệu xây dựng xanh: Vượt qua rào cản để phát triển bền vững

Vật liệu xây dựng xanh: Vượt qua rào cản để phát triển bền vững

Phát triển vật liệu xây dựng xanh là xu thế không thể đảo ngược trong hành trình hướng đến một ngành xây dựng phát thải thấp, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Với yêu cầu trực tiếp từ Thủ tướng Chính phủ, việc thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal sẽ không chỉ là cơ hội mở rộng thị trường mà còn là bước đi chiến lược.
Bộ Tài chính: Việt Nam đồng hành kiến tạo năng lực công nghệ chiến lược quốc gia

Bộ Tài chính: Việt Nam đồng hành kiến tạo năng lực công nghệ chiến lược quốc gia

Buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và Tập đoàn Intel khẳng định cam kết phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI và công nghệ cao, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược vì tương lai công nghệ quốc gia.
VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không lãi suất cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam

VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không lãi suất cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam

VinSpeed, công ty thuộc Vingroup, vừa đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng vốn 61,35 tỷ USD. Đề xuất vay vốn Nhà nước không lãi suất trong 35 năm hứa hẹn giảm tải ngân sách và thúc đẩy phát triển hạ tầng chiến lược.
Bộ Xây dựng giải ngân chậm, gánh áp lực gần 10.000 tỷ đồng tháng 5

Bộ Xây dựng giải ngân chậm, gánh áp lực gần 10.000 tỷ đồng tháng 5

Sau 4 tháng đầu năm 2025, Bộ Xây dựng mới giải ngân gần 16% kế hoạch vốn, trong khi áp lực dồn về tháng 5 lên tới gần 10.000 tỷ đồng. Giải pháp nào để tăng tốc?
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe, tạo đột phá lớn về kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm tải lưu lượng và tai nạn.
Hiện thực hóa Nghị quyết số 68: Từ cam kết chính sách đến hành động cụ thể

Hiện thực hóa Nghị quyết số 68: Từ cam kết chính sách đến hành động cụ thể

Để hiện thực hóa hiệu quả Nghị quyết số 68 mới được ban hành, cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức hiệp hội.
Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng:

Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng: 'Cú hích'' thúc đẩy kinh tế Việt Nam nâng tầm vị thế quốc tế

Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương thành lập Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế Việt Nam được xem 'Cú hích'' thúc đẩy kinh tế Việt Nam vươn mình, góp phần nâng tầm vị thế quốc tế.
Đề xuất giảm thuế VAT còn 8%, người tiêu dùng hưởng lợi gì?

Đề xuất giảm thuế VAT còn 8%, người tiêu dùng hưởng lợi gì?

Chính phủ đề xuất giảm thêm 2% thuế VAT cho hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 10% từ 1/7/2025, nhằm kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ tăng trưởng.
Trong tháng 5/2025, Bộ Công Thương phải báo cáo Chính phủ về kế hoạch đàm phán, ký kết FTA

Trong tháng 5/2025, Bộ Công Thương phải báo cáo Chính phủ về kế hoạch đàm phán, ký kết FTA

Một trong các nhiệm vụ được đưa ra tại Nghị quyết số 124/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2025, đó là Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch đàm phán, ký kết FTA trong năm 2025 với một số quốc gia tiềm năng phải báo cáo Thủ tướng trong tháng 5.