Thứ tư 02/07/2025 04:41
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cơ chế đặc thù – Bệ phóng cho công nghiệp đường sắt Việt Nam

Để phát triển công nghiệp đường sắt, cần cơ chế đặc thù, chính sách ưu đãi, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, nhằm làm chủ công nghệ và nâng cao năng lực sản xuất trong nước.
Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư Luật Đường sắt (sửa đổi): Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành đường sắt

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn nhưng cũng đầy thách thức trong việc phát triển công nghiệp đường sắt, đặc biệt là với các dự án đường sắt tốc độ cao có quy mô và yêu cầu kỹ thuật cao. Theo ông Trần Thiện Cảnh – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng), để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đến năm 2050, việc thiết lập cơ chế đặc thù, xây dựng chính sách ưu đãi và thúc đẩy chuyển giao công nghệ là điều kiện tiên quyết. Đây không chỉ là đòi hỏi mang tính cấp bách, mà còn là chiến lược lâu dài để tạo nền tảng vững chắc cho ngành công nghiệp đường sắt nội địa.

Ông Trần Thiện Cảnh cho biết, lộ trình phát triển hạ tầng đường sắt tại Việt Nam đang ngày càng rõ nét với những con số ấn tượng. Từ nay đến năm 2030, cả nước sẽ phát triển thêm 16 tuyến đường sắt với tổng chiều dài lên tới gần 5.000 km, và đến năm 2050, số tuyến tăng lên 25 với hơn 6.300 km chiều dài. Các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM cũng có kế hoạch mở rộng hệ thống đường sắt đô thị đáng kể, cho thấy tầm nhìn xa trong quy hoạch giao thông bền vững và đồng bộ.

Cơ chế đặc thù – Bệ phóng cho công nghiệp đường sắt Việt Nam
Cơ chế đặc thù – Bệ phóng cho công nghiệp đường sắt Việt Nam.

Trong khi đó, ông Chu Văn Tuân – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) chia sẻ, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư hai dự án trọng điểm gồm: tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541 km với tổng vốn hơn 67 tỉ USD và tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trị giá khoảng 8 tỉ USD. Cùng với đó là hàng loạt dự án đường sắt đô thị và liên vùng đang được các địa phương chủ động quy hoạch, tạo cú hích lớn cho thị trường hạ tầng giao thông trong nước.

Phát triển công nghiệp đường sắt không chỉ đơn thuần là đầu tư vào kết cấu hạ tầng mà còn mở ra nhiều giá trị gia tăng khác. Từ việc giảm chi phí logistics, tăng năng suất vận tải, đến tạo động lực cho công nghiệp hỗ trợ và sản xuất thiết bị nội địa phát triển. Đặc biệt, ngành đường sắt sẽ là nguồn tạo việc làm chất lượng cao và góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của Việt Nam thông qua các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại và liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để thúc đẩy phát triển công nghiệp đường sắt, một trong những giải pháp quan trọng là thiết lập cơ chế đặc thù, coi đây là lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - kỹ thuật quốc gia. Việc đưa công nghiệp đường sắt vào danh mục các ngành ưu tiên đầu tư sẽ giúp thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời tạo cơ sở để ban hành các chính sách hỗ trợ thiết thực.

Cùng với đó, cần triển khai mạnh mẽ các chính sách ưu đãi cụ thể như miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ tiếp cận đất đai thuận lợi, ưu đãi tín dụng và bảo lãnh vay vốn cho các dự án sản xuất, lắp ráp thiết bị ngành đường sắt. Đây là những động lực quan trọng giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài, nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động tham gia vào chuỗi cung ứng.

Bên cạnh ưu đãi đầu tư, việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng cần được chú trọng. Các nhà thầu nước ngoài tham gia dự án đường sắt nên có nghĩa vụ chuyển giao công nghệ cho phía Việt Nam, đồng thời phối hợp đào tạo kỹ sư, công nhân kỹ thuật để nâng cao năng lực nội tại. Đây là tiền đề để Việt Nam dần làm chủ công nghệ, hướng tới phát triển ngành công nghiệp đường sắt bền vững và độc lập.

Doanh nghiệp trong nước đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghiệp đường sắt. Họ cần chủ động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới và nâng cao năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tận dụng các chính sách ưu đãi và cơ hội đầu tư.

Việc phát triển công nghiệp đường sắt là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân. Cần có cơ chế đặc thù, chính sách ưu đãi và chiến lược chuyển giao công nghệ phù hợp để phát triển bền vững ngành công nghiệp này. Chỉ khi đó, Việt Nam mới có thể làm chủ công nghệ đường sắt và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Tin bài khác
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh có thể nâng lên 400 triệu đồng. Các hộ có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỉ đồng sẽ dùng hóa đơn điện tử năm 2027.
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.
Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đánh dấu một bước chuyển thể chế quan trọng nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và tăng cường bảo hộ kết quả nghiên cứu. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại hai thành phố trọng điểm là Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ rào cản phi thuế quan được đánh giá là giúp giảm chi phí giao dịch, thu hút đầu tư, tăng trưởng bền vững và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Mức chi tiêu và nhu cầu sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, thúc đẩy tăng quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng thị trường bình quân hàng năm đạt 6,2%, nhưng tại sao doanh nghiệp Việt khó tiếp cận?
Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trước sức ép từ chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt đang triển khai ba nhóm giải pháp chủ đạo nhằm giảm thiểu rủi ro và duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn: giảm phụ thuộc thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động và tái định vị chiến lược thị trường.
Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính chỉ ra những bất thường trong vụ Tập đoàn Sơn Hải bị loại khỏi cao tốc TP.HCM - Chơn Thành. Nghi vấn minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu lớn.
Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Thị trường trái phiếu xanh Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 với nhiều thương vụ phát hành thành công và cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sáng ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình”. Đây là sự kiện nhằm phổ biến thông tin về Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển bùng nổ cả về quy mô giao dịch lẫn tốc độ lan tỏa, cơ quan quản lý nhà nước bắt đầu đối diện với một nguy cơ mới – hiện tượng “ve sầu thoát xác”: các gian thương sau khi bị phát hiện và xử lý vi phạm đã nhanh chóng quay trở lại thị trường dưới danh nghĩa mới, tiếp tục hành vi sai trái.
Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi 8 luật lớn, mở rộng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, linh hoạt cơ chế PPP. Kỳ vọng lớn cho kinh tế bứt phá.
UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật liên quan đến lĩnh vực tài chính – đầu tư, đáng chú ý là việc trao quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với nhiều nhóm dự án quy mô lớn, trong đó có cả sân bay.
Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội thông qua Luật Ngân sách sửa đổi, tăng phân cấp cho Chính phủ, địa phương. Đây là bước đột phá nhằm chủ động điều hành, thúc đẩy phát triển và chống lãng phí.