Thứ năm 30/10/2025 21:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường: Dệt may là tương lai của nền kinh tế xanh

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam, ông Lê Tiến Trường, cho rằng dệt may là ngành xuất khẩu chủ lực của Quốc gia, những cơ hội và thách thức trong bối cảnh xu hướng sản xuất xanh và cạnh tranh toàn cầu.
Ngành dệt may tăng trưởng nhưng còn lúng túng? Doanh nghiệp dệt may trước yêu cầu chuyển đổi kép để "vững chân" ở thị trường EU

Ngành dệt may Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường toàn cầu, khi liên tục giữ vững vị trí trong top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới. Trong một cuộc trao tại diễn đàn kinh tế Việt Nam diễn ra chiều ngày 7/1/2025, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) – ông Lê Tiến Trường, đã chỉ ra những cơ hội, thách thức và chiến lược phát triển của ngành dệt may Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu hướng sản xuất xanh.

Theo ông Trường, ngành dệt may Việt Nam hiện là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của quốc gia, đứng thứ 2 thế giới về quy mô sản xuất và đã duy trì vị trí này trong suốt 6 năm qua. Tuy nhiên, ngành này không phải không đối mặt với những thách thức lớn, trong đó điểm nghẽn đầu tiên là tư duy phát triển. Liệu ngành dệt may có thể đổi mới sáng tạo và chuyển đổi sang công nghiệp hiện đại với tự động hóa cao? Đây là câu hỏi mà ông Trường cho rằng cần phải được giải đáp để ngành dệt may tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Bên cạnh đó, ông Trường cũng chỉ ra một vấn đề quan trọng khác là sự phát triển của ngành dệt may trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền công nghiệp xanh, sạch và có giá trị gia tăng cao. Một câu hỏi lớn là liệu ngành dệt may, đặc biệt là dệt may truyền thống, có thể thích nghi với xu thế này hay không? Và nếu có, ngành dệt may sẽ đóng vai trò như thế nào trong quá trình phát triển nền kinh tế xanh của đất nước?

Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường: Dệt may là tương lai của nền kinh tế xanh
Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam

Ông Trường nhấn mạnh, sản phẩm dệt may là những sản phẩm không thể thay thế, luôn có nhu cầu và thị trường. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành dệt may phải đối mặt với xu hướng sản xuất xanh và tuần hoàn, nơi các quốc gia và doanh nghiệp đều đang hướng tới việc giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, nhưng theo ông Trường, việc triển khai sản xuất xanh trong thực tế vẫn gặp rất nhiều khó khăn, và sản lượng tiêu thụ các sản phẩm dệt may xanh từ nguyên liệu tái chế hiện nay còn thấp hơn so với các năm trước.

Tuy nhiên, ông Lê Tiến Trường tin rằng xu thế sản xuất xanh sẽ là hướng đi dài hạn của ngành, dù rằng hiện nay còn nhiều bất cập về quy mô và năng suất. Việc chuyển đổi sang sản xuất xanh sẽ giúp ngành dệt may Việt Nam nâng cao giá trị gia tăng và giảm thiểu tác động đến môi trường, qua đó đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thế giới, đặc biệt là ở các thị trường khó tính như châu Âu và Bắc Mỹ.

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam chia sẻ: “Khi đánh giá một quốc gia xuất khẩu dệt may, có 8 tiêu chí chính cần phải xem xét, bao gồm: tốc độ ra thị trường, độ linh hoạt trong sản xuất, chất lượng sản phẩm, đơn giá, rủi ro về lao động, trách nhiệm xã hội, khả năng tích hợp chuỗi cung ứng và rủi ro môi trường, địa chính trị. Việt Nam hiện đang đứng cùng với Trung Quốc và Ấn Độ ở nhóm quốc gia có điểm số cao nhất trong 8 tiêu chí này”.

Tuy nhiên, ông Trường chỉ ra rằng Việt Nam vẫn chưa có điểm mạnh đột phá như Trung Quốc, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng tích hợp và giá thành sản phẩm. Đây là một yếu tố khiến Việt Nam chưa thể vượt qua Trung Quốc về quy mô sản xuất, dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc nâng cao chất lượng và cải tiến quy trình sản xuất.

Mặc dù ngành dệt may Việt Nam đang đứng thứ hai thế giới về quy mô giao dịch thương mại, chiếm khoảng 7% thị trường dệt may toàn cầu, nhưng ông Trường khẳng định, Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số thách thức lớn trong việc duy trì và phát triển vị thế này trong tương lai. Trong đó, đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam không chỉ là Trung Quốc, mà còn là các quốc gia như Bangladesh và Ấn Độ, đặc biệt trong vấn đề cạnh tranh về giá.

Việc duy trì một lực lượng lao động dồi dào và có tay nghề cao là một lợi thế lớn của Việt Nam trong ngành dệt may. Tuy nhiên, ông Trường cũng cảnh báo, nếu không cải thiện năng suất lao động và giảm thiểu chi phí sản xuất, Việt Nam sẽ gặp phải khó khăn lớn trong việc duy trì sự cạnh tranh với các quốc gia khác.

Trong bối cảnh ngành dệt may Việt Nam đang chuyển mình, ông Lê Tiến Trường khẳng định, Việt Nam có cơ hội lớn để phát triển ngành này trong tương lai, nếu có những chiến lược đúng đắn và khắc phục được các điểm yếu hiện tại. “Chìa khóa” cho sự thành công là việc kết hợp giữa đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ hiện đại, và phát triển bền vững trong xu thế sản xuất xanh.

Ngành dệt may Việt Nam không chỉ phải nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, mà còn phải xây dựng một chuỗi cung ứng mạnh mẽ và bền vững, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế. Cùng với đó, việc chú trọng tới yếu tố bảo vệ môi trường và cải thiện trách nhiệm xã hội sẽ giúp Việt Nam khẳng định vị thế là một trong những quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới.

Trong tương lai, với những chiến lược phát triển đúng đắn, ngành dệt may Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng những cơ hội và thách thức để vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế xanh và bền vững toàn cầu.

Tin bài khác
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.