Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại nghiêm trọng
Thông tin tại Hội nghị sơ kết Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa “Tick xanh trách nhiệm” được tổ chức vào chiều 20/6, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, qua kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng cho thấy, thực trạng hoạt động thương mại điện tử còn nhiều bất cập; tình trạng gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày diễn biến ngày càng phức tạp; hàng gian, hàng giả còn tồn tại.
Một số người nổi tiếng lợi dụng niềm tin người tiêu dùng để trục lợi, nói khống, thậm chí là tiếp tay tiêu thụ hàng gian, hàng giả... Thực trạng này dẫn đến hệ quả quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại nghiêm trọng, doanh nghiệp chân chính phải cạnh tranh với doanh nghiệp gian dối, sản phẩm chất lượng phải so sánh giá với sản phẩm kém chất lượng…
Với quan điểm lấy quyền lợi người tiêu dùng làm trung tâm, dùng sức mạnh thị trường để thúc đẩy tinh thần tự giác, tự chịu trách nhiệm, tự tuân thủ quy định pháp luật… Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh sẽ nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
Đây cũng là một trong những giải pháp thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.
![]() |
Khách mời tham dự tọa đàm |
Sản phẩm có tích xanh - "bộ lọc" đạo đức
Ông Phương cho biết, chương trình Tick xanh trách nhiệm được triển khai từ đầu năm 2024, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong việc thiết lập chuẩn mực mới về trách nhiệm hàng hóa giữa các bên: Nhà sản xuất - hệ thống phân phối - người tiêu dùng. Bên cạnh kênh phân phối truyền thống, mô hình tick xanh tiếp tục được nhân rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử.
Điểm đặc biệt của mô hình Tick xanh trách nhiệm là cơ chế vận hành dựa trên sự tham gia của toàn bộ hệ sinh thái, từ cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng, báo chí, sàn thương mại, nhà bán cho đến người có ảnh hưởng cộng đồng (KOC). Tất cả cùng nhau giám sát, kiểm tra chéo lẫn nhau, trên tinh thần minh bạch, trung thực và tôn trọng cộng đồng.
Cụ thể, sàn thương mại điện tử sẽ làm gương tuân thủ pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng, xử lý vi phạm, hỗ trợ nhà bán hàng đạt chuẩn tick xanh.
Nhà bán hàng cung cấp hàng hợp pháp, minh bạch nguồn gốc, giá cả và thông tin; không quảng cáo sai sự thật. Người có ảnh hưởng trong cộng đồng (KOC) truyền thông trung thực, dùng nội dung hợp pháp, chỉ quảng bá sản phẩm đã trải nghiệm.
Tick xanh được cấp sau khi các chủ thể ký cam kết sẽ hiển thị trên gian hàng, hồ sơ cá nhân và mạng xã hội. Đáng chú ý, chủ thể nào thực hiện tốt các cam kết sẽ được cả cộng đồng tôn vinh, hỗ trợ phát triển, được ưu tiên tiếp cận các kênh bán hàng chất lượng.
Ngược lại, những chủ thể vi phạm sẽ bị công khai, bị cộng đồng tẩy chay, và thông tin vi phạm sẽ được chia sẻ rộng rãi đến toàn bộ hệ sinh thái tiêu dùng - như một hình thức “xử lý bằng danh dự”.
“Trong môi trường số, nơi niềm tin là tiền tệ, tick xanh trách nhiệm chính là "bộ lọc" đạo đức giúp người tiêu dùng chọn đúng - doanh nghiệp phát triển bền vững – thương mại điện tử đi đúng hướng”, ông Phương nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) - cho rằng, sáng kiến Tick xanh trách nhiệm rất đáng ghi nhận, vì có sự tham gia chủ động của các nhà phân phối. Họ đóng vai trò như một “người gác cửa”, chỉ chọn những sản phẩm đạt chuẩn để phân phối trong hệ thống của mình, góp phần làm sạch thị trường từ gốc.
Tại hội nghị, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cũng đã chính thức trao quyền sàng lọc Tick xanh trách nhiệm cho các hệ thống phân phối lớn tham gia chương trình như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, Central Retail, WinCommerce, Bách Hóa Xanh, GS25, Kingfoodmart, AEON…
“Việc ủy quyền này nhằm phát huy vai trò chủ động của các nhà phân phối trong việc lựa chọn, sàng lọc doanh nghiệp và sản phẩm đủ điều kiện để gắn tick xanh trước khi đưa vào hệ thống. Các đơn vị phân phối sẽ là “người gác cổng” đầu tiên, góp phần kiểm soát chất lượng ngay từ khâu đầu vào”, đại diện Sở Công thương cho biết.
Tick xanh trách nhiệm của sàn thương mại điện tử, cam kết trở thành hình mẫu tuân thủ quy định pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng, ưu tiên hỗ trợ bán hàng và nhà tiếp thị liên kết Tick xanh trách nhiệm, minh bạc và quyết liệt xử lý vi pham của các chủ thể tham gia sàn; tăng cường kiến thức phát luật trong hoạt động đào tại nhà bán hàng… Tick xanh trách nhiệm của nhà bán hàng, cam kết trở thành hình mẫu bảo vệ người tiêu dùng, chỉ cung cấp sản phẩm hợp pháp và rõ nguồn gốc, chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm, thực hiện nghĩa vụ thuế và tài chính… Tick xanh trách nhiệm của KOC, cam kết trở thành hình mẫu bảo vệ người tiêu dùng, quảng cáo đúng sự thật, minh bạch thông tin hợp tác thương mại, giúp người tiêu dùng đánh giá khách quan… |