Thứ ba 04/11/2025 02:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại nghiêm trọng

Thông tin tại Hội nghị sơ kết Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa “Tick xanh trách nhiệm” được tổ chức vào chiều 20/6, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, qua kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng cho thấy, thực trạng hoạt động thương mại điện tử còn nhiều bất cập; tình trạng gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày diễn biến ngày càng phức tạp; hàng gian, hàng giả còn tồn tại.

Một số người nổi tiếng lợi dụng niềm tin người tiêu dùng để trục lợi, nói khống, thậm chí là tiếp tay tiêu thụ hàng gian, hàng giả... Thực trạng này dẫn đến hệ quả quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại nghiêm trọng, doanh nghiệp chân chính phải cạnh tranh với doanh nghiệp gian dối, sản phẩm chất lượng phải so sánh giá với sản phẩm kém chất lượng…

Với quan điểm lấy quyền lợi người tiêu dùng làm trung tâm, dùng sức mạnh thị trường để thúc đẩy tinh thần tự giác, tự chịu trách nhiệm, tự tuân thủ quy định pháp luật… Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh sẽ nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.

Đây cũng là một trong những giải pháp thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử
Khách mời tham dự tọa đàm

Sản phẩm có tích xanh - "bộ lọc" đạo đức

Ông Phương cho biết, chương trình Tick xanh trách nhiệm được triển khai từ đầu năm 2024, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong việc thiết lập chuẩn mực mới về trách nhiệm hàng hóa giữa các bên: Nhà sản xuất - hệ thống phân phối - người tiêu dùng. Bên cạnh kênh phân phối truyền thống, mô hình tick xanh tiếp tục được nhân rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử.

Điểm đặc biệt của mô hình Tick xanh trách nhiệm là cơ chế vận hành dựa trên sự tham gia của toàn bộ hệ sinh thái, từ cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng, báo chí, sàn thương mại, nhà bán cho đến người có ảnh hưởng cộng đồng (KOC). Tất cả cùng nhau giám sát, kiểm tra chéo lẫn nhau, trên tinh thần minh bạch, trung thực và tôn trọng cộng đồng.

Cụ thể, sàn thương mại điện tử sẽ làm gương tuân thủ pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng, xử lý vi phạm, hỗ trợ nhà bán hàng đạt chuẩn tick xanh.

Nhà bán hàng cung cấp hàng hợp pháp, minh bạch nguồn gốc, giá cả và thông tin; không quảng cáo sai sự thật. Người có ảnh hưởng trong cộng đồng (KOC) truyền thông trung thực, dùng nội dung hợp pháp, chỉ quảng bá sản phẩm đã trải nghiệm.

Tick xanh được cấp sau khi các chủ thể ký cam kết sẽ hiển thị trên gian hàng, hồ sơ cá nhân và mạng xã hội. Đáng chú ý, chủ thể nào thực hiện tốt các cam kết sẽ được cả cộng đồng tôn vinh, hỗ trợ phát triển, được ưu tiên tiếp cận các kênh bán hàng chất lượng.

Ngược lại, những chủ thể vi phạm sẽ bị công khai, bị cộng đồng tẩy chay, và thông tin vi phạm sẽ được chia sẻ rộng rãi đến toàn bộ hệ sinh thái tiêu dùng - như một hình thức “xử lý bằng danh dự”.

“Trong môi trường số, nơi niềm tin là tiền tệ, tick xanh trách nhiệm chính là "bộ lọc" đạo đức giúp người tiêu dùng chọn đúng - doanh nghiệp phát triển bền vững – thương mại điện tử đi đúng hướng”, ông Phương nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) - cho rằng, sáng kiến Tick xanh trách nhiệm rất đáng ghi nhận, vì có sự tham gia chủ động của các nhà phân phối. Họ đóng vai trò như một “người gác cửa”, chỉ chọn những sản phẩm đạt chuẩn để phân phối trong hệ thống của mình, góp phần làm sạch thị trường từ gốc.

Tại hội nghị, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cũng đã chính thức trao quyền sàng lọc Tick xanh trách nhiệm cho các hệ thống phân phối lớn tham gia chương trình như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, Central Retail, WinCommerce, Bách Hóa Xanh, GS25, Kingfoodmart, AEON…

“Việc ủy quyền này nhằm phát huy vai trò chủ động của các nhà phân phối trong việc lựa chọn, sàng lọc doanh nghiệp và sản phẩm đủ điều kiện để gắn tick xanh trước khi đưa vào hệ thống. Các đơn vị phân phối sẽ là “người gác cổng” đầu tiên, góp phần kiểm soát chất lượng ngay từ khâu đầu vào”, đại diện Sở Công thương cho biết.

Tick xanh trách nhiệm của sàn thương mại điện tử, cam kết trở thành hình mẫu tuân thủ quy định pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng, ưu tiên hỗ trợ bán hàng và nhà tiếp thị liên kết Tick xanh trách nhiệm, minh bạc và quyết liệt xử lý vi pham của các chủ thể tham gia sàn; tăng cường kiến thức phát luật trong hoạt động đào tại nhà bán hàng…

Tick xanh trách nhiệm của nhà bán hàng, cam kết trở thành hình mẫu bảo vệ người tiêu dùng, chỉ cung cấp sản phẩm hợp pháp và rõ nguồn gốc, chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm, thực hiện nghĩa vụ thuế và tài chính…

Tick xanh trách nhiệm của KOC, cam kết trở thành hình mẫu bảo vệ người tiêu dùng, quảng cáo đúng sự thật, minh bạch thông tin hợp tác thương mại, giúp người tiêu dùng đánh giá khách quan…

Tin bài khác
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.
TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

Nhà sáng lập TerraNov-Nguyễn Mạnh Hưng và TerraNova mang đến giải pháp định cư toàn diện cho người Việt, hướng đến tiêu chuẩn toàn cầu với chiến lược trung thực và bền vững.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Sau thời gian tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu, ngành dừa Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn khi giá giảm sâu, chất lượng thiếu ổn định và thị trường quốc tế dần mất niềm tin.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Go Global: Bệ phóng giúp kinh tế tư nhân Việt Nam vươn ra toàn cầu

Go Global: Bệ phóng giúp kinh tế tư nhân Việt Nam vươn ra toàn cầu

Chương trình “Go Global” của Bộ Công Thương đặt mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt vươn ra toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu quốc gia.