Chủ nhật 06/07/2025 06:24
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Chính sách thuế tối thiểu toàn cầu và tác động đối với đầu tư nước ngoài

30/10/2023 16:10
"Việt Nam phải thực hiện ngay thuế tối thiểu từ đầu năm 2024, nếu không sẽ mất quyền thu thuế đối với các tập đoàn đa quốc gia", theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh.
Ảnh minh họa
Ông Đặng Ngọc Minh

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, ông Đặng Ngọc Minh cho biết, kể từ ngày 1/1/2024, các đối tác đầu tư lớn nhất vào Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore... sẽ phải thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu. "Việt Nam phải thực hiện ngay thuế tối thiểu từ đầu năm 2024, nếu không sẽ mất quyền thu thuế đối với các tập đoàn đa quốc gia", ông Minh nhấn mạnh.

Nhưng thuế tối thiểu toàn cầu không phải là một cam kết quốc tế bắt buộc, vậy liệu Việt Nam có nên thực hiện nó hay không?

Ông Minh cho biết, theo nguyên tắc, thuế tối thiểu toàn cầu không phải là một cam kết quốc tế bắt buộc, tức là không yêu cầu tất cả các quốc gia phải áp dụng. Tuy nhiên, nếu Việt Nam không áp dụng, thì cần đối diện với việc các quốc gia khác đầu tư lớn vào Việt Nam, như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc... sẽ thực hiện thuế tối thiểu từ đầu năm 2024. Các quốc gia này sẽ có quyền thu thuế bổ sung đối với các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam (nếu thuộc đối tượng áp dụng) đang được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn 15% ở các quốc gia khác. Vì Việt Nam chủ yếu là nước nhận đầu tư từ nước ngoài, nên sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức bởi thuế tối thiểu.

Mặc dù thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông của Việt Nam hiện tại là 20%, cao hơn so với thuế tối thiểu, nhưng Việt Nam đã áp dụng nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. Các ưu đãi này áp dụng cho nhiều đối tượng dựa trên khu vực đầu tư, địa bàn đầu tư, vốn đầu tư, và quy mô sử dụng lao động, vì vậy nhiều tập đoàn đa quốc gia thuộc đối tượng áp dụng thuế tối thiểu và được hưởng ưu đãi thuế, làm cho tổng số thuế thực nộp dưới 15%. Nếu Việt Nam không thu thuế bổ sung, số tiền này sẽ thuộc về quốc gia mà doanh nghiệp đầu tư.

Quan điểm của Đảng và Nhà nước là đặt lợi ích quốc gia và dân tộc lên trên hết. Việt Nam đã chuẩn bị để tham gia thuế tối thiểu toàn cầu để cải cách hệ thống thuế, tăng cường hội nhập quốc tế, và ngăn chặn tình trạng trốn thuế, tránh thuế, chuyển lợi nhuận ra nước có mức thuế suất thấp hơn, góp phần vào ngân sách.

Về việc tham gia thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam đã có sự chuẩn bị từ lâu về quan điểm chỉ đạo và cơ sở pháp lý. Nghị quyết 07-NQ/TW yêu cầu hoàn thiện chính sách thu gắn với cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước, Nghị quyết 50-NQ/TW yêu cầu hoàn thiện pháp luật về chống chuyển giá, và Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã nhấn mạnh việc sửa đổi, bổ sung các luật về thuế theo hướng thị trường và quốc tế. Bộ Tài chính đã nghiên cứu, xây dựng Dự thảo nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, và ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có ý kiến vào dự thảo này. Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cũng sẽ được triển khai kể từ đầu năm 2024.

Ngoài ra, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, các cơ chế ưu đãi miễn, giảm thuế là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Khi không còn các ưu đãi miễn, giảm thuế, Việt Nam có thể mất đi sự hấp dẫn trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, chắc chắn rằng các tập đoàn đa quốc gia sẽ xem xét lại chiến lược đầu tư và kế hoạch đầu tư dựa trên lợi ích mà họ có được khi quyết định đầu tư ở đâu. Việt Nam không muốn mất điểm trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài khi áp dụng thuế tối thiểu. Vì vậy, chính phủ đã tiến hành đàm phán trực tiếp với các tập đoàn lớn đang đầu tư tại Việt Nam, như Apple và Samsung.

Lãnh đạo các tập đoàn đa quốc gia cho rằng, khi áp dụng thuế tối thiểu, Chính phủ Việt Nam cần phải bù đắp bằng các ưu đãi khác, trong đó nhiều ưu đãi không chỉ là tiền mặt mà còn bao gồm các cơ chế và chính sách. Điều này bao gồm việc hoàn thiện các cơ chế và chính sách hỗ trợ cho các khu vực phi thuế quan, ưu đãi về đất đai, hạ tầng cho các khu công nghiệp và khu chế xuất, cũng như việc không thu thuế gián thu (như thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế tiêu dùng đặc biệt) đối với các hàng hóa sử dụng cho việc xây dựng cơ bản.

Doanh nghiệp cũng đã đề xuất việc không thu thuế gián thu đối với các hàng hóa nhập khẩu sử dụng làm đầu vào cho sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Hơn 90% sản phẩm của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất được sản xuất để xuất khẩu, do đó nếu thu các loại thuế này khi nhập khẩu hàng hóa làm đầu vào cho sản xuất, thì khi doanh nghiệp xuất khẩu, ngân sách vẫn phải hoàn trả tiền thuế này. Điều này không chỉ tốn thời gian và công sức, mà còn gây phiền hà và thiệt hại cho các doanh nghiệp, vì họ phải vay tiền để nộp thuế.

"Để tham gia thuế tối thiểu toàn cầu và vẫn hỗ trợ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cần phải xây dựng cơ chế và chính sách hỗ trợ dựa trên các chi phí thực tế mà doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Điều này bao gồm các biện pháp như ưu đãi tiền thuê đất, hỗ trợ tài chính từ giai đoạn bắt đầu xây dựng và mua sắm thiết bị, máy móc, dây chuyền sản xuất, công nghệ, cũng như việc hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp và khu chế xuất. Tất cả các chính sách hỗ trợ này cần được thực hiện một cách đồng bộ và kịp thời, vì thời gian đến ngày 1/1/2024 không còn nhiều", Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Văn Minh nhấn mạnh.

Vũ Quý

Bài liên quan
Tin bài khác
Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Livehouse là mô hình bất động sản tích hợp lưu trú, kinh doanh và giải trí, mang đến giải pháp nhà ở linh hoạt cho người đô thị và cần khung pháp lý rõ ràng.
Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Luật Hải quan sửa đổi mở đường cho doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn và đổi mới sáng tạo: ưu tiên thủ tục, xuất nhập khẩu tại chỗ và tăng cường hỗ trợ giúp tháo gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng và khởi nghiệp.
"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

Đây cũng là nhận định của ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam tại Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero” diễn ra sáng ngày 26/6.
TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành ủng hộ nguyên tắc không truy thu hồi tố với hộ kinh doanh, song cho rằng vẫn cần thêm niềm tin chính sách để người dân yên tâm công khai doanh thu.
Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Bà Lê Thị Duyên Hải cho rằng, cần xây dựng luật riêng cho hộ kinh doanh và truyền thông rõ ràng về hóa đơn điện tử để giảm lo ngại bị lộ doanh thu.
Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Theo ông Nguyễn Văn Phúc nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cần hệ thống pháp lý minh bạch, hỗ trợ hợp lý để hộ kinh doanh phát triển ổn định.
GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

Theo GS.TS Trần Đình Hợi, vai trò của AI trong xây dựng chính phủ số hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm, từ bài học Estonia gợi mở cho Việt Nam.
Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh: Cuộc chiến chống hàng giả hiện nay không chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm mà còn là dịp nhìn lại và bịt kín những lỗ hổng luật pháp đang bị các đối tượng lợi dụng.
Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

NHNN đã sớm xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình, kiểm soát chặt chẽ. Để làm rõ hơn về những điểm mới, định hướng sửa đổi tại Dự thảo, ông Đào Xuân Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối NHNN đã có những chia sẻ với báo chí.
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.