Thứ ba 15/04/2025 14:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chính sách đặc thù để thúc đẩy hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

10/02/2025 16:11
Cải tiến mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với tiến độ chậm. Các cơ chế đặc thù sẽ giúp rút ngắn quy trình và thu hút đầu tư.
Thúc đẩy tiến độ các dự án Metro Hà Nội, TP.HCM có vốn hơn 72 tỷ USD Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024

Đường sắt đô thị là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông của các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, nơi mật độ dân cư cao và tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong những năm qua, tiến độ triển khai xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị ở hai thành phố này vẫn rất chậm chạp, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Để thúc đẩy tiến độ và giải quyết những khó khăn vướng mắc, nhiều ý kiến cho rằng cần có cơ chế đặc thù, những chính sách đặc biệt giúp tháo gỡ các rào cản về thủ tục, vốn đầu tư và quản lý dự án.

Sáng ngày 10/2/2025, Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã họp mở rộng để thẩm tra Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, ông Vũ Hồng Thanh khẳng định, tiến độ triển khai các dự án này trong nhiều năm qua quá chậm. Từ năm 2007 đến nay, duy nhất tuyến Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội mới được đưa vào vận hành, một con số không đáng tự hào với tiềm năng và nhu cầu của hai thành phố lớn này.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng nếu tiến độ thi công vẫn duy trì như trước, hệ thống đường sắt đô thị sẽ không thể hoàn thiện đúng hạn, dẫn đến tình trạng giao thông ngày càng tồi tệ. Ông cho rằng cần phải có những chính sách đặc thù để rút ngắn quy trình thủ tục, giúp các dự án có thể triển khai nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khuyến khích doanh nghiệp đề xuất chính sách mới
Đường sắt đô thị là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông của các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM

Trong cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Danh Huy, đã trình bày tóm tắt về Dự thảo Nghị quyết, trong đó quy định 6 nhóm chính sách đặc thù. Một trong những nhóm chính sách quan trọng là cơ chế huy động nguồn vốn. Các đề xuất bao gồm việc Thủ tướng Chính phủ có thể quyết định bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm cho địa phương, cũng như huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi mà không cần lập Đề xuất dự án.

Ngoài ra, một số chính sách về trình tự thủ tục cũng được đưa ra, bao gồm việc bỏ qua các bước lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và cho phép UBND thành phố quyết định các vấn đề liên quan đến phân chia dự án thành các tiểu dự án, chỉ định thầu hoặc gia hạn thời gian thực hiện. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án, tạo điều kiện cho việc thi công nhanh chóng hơn.

Mặc dù các chính sách đặc thù được đa số các đại biểu ủng hộ, song vẫn có những ý kiến trái chiều, đặc biệt là về vấn đề chỉ định thầu. Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ bày tỏ lo ngại rằng việc chỉ định thầu có thể dẫn đến tiêu cực và thiếu minh bạch. Ông Tạ Văn Hạ nhấn mạnh rằng chỉ định thầu chỉ nên được áp dụng trong trường hợp thật sự cấp bách, và các dự án đường sắt đô thị không chỉ là công trình giao thông mà còn là biểu tượng văn hóa, du lịch của thành phố, nên vấn đề thiết kế kiến trúc cần phải được quan tâm đúng mức.

Một trong những vấn đề cần làm rõ là nguồn vốn để triển khai các dự án. Theo Bộ GTVT, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM ước tính khoảng 3.065.100 tỷ đồng. Ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu khoảng 424.850 tỷ đồng, còn lại sẽ do ngân sách địa phương của hai thành phố Hà Nội và TP.HCM đảm bảo.

Mặc dù nguồn vốn từ ngân sách địa phương là rất lớn, nhưng đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng cần phải xem xét mở rộng hình thức huy động vốn từ các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là vốn tư nhân, để không chỉ phụ thuộc vào ngân sách nhà nước.

Một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong việc triển khai các dự án đường sắt đô thị là công tác giải phóng mặt bằng. Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Nguyễn Hải Nam cho rằng cần có chính sách đặc biệt về giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án. Việc này có thể giảm bớt thời gian chờ đợi và giúp đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tổng kết lại, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh đã khẳng định rằng các ý kiến của các đại biểu trong phiên họp đều đồng tình với việc áp dụng cơ chế đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Ông đề nghị Ban soạn thảo Nghị quyết cần chú ý đến những vấn đề mà đại biểu nêu ra, đồng thời làm rõ hơn về nguồn vốn để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của các dự án.

Trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng khó khăn, việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân. Chính vì vậy, việc sớm đưa các cơ chế đặc thù vào thực tiễn sẽ giúp các thành phố lớn của Việt Nam có một hạ tầng giao thông hiện đại và đồng bộ hơn trong tương lai gần.

Tin bài khác
Nông sản Việt “thắng lớn” quý I: Trung Quốc dẫn đầu tiêu thụ

Nông sản Việt “thắng lớn” quý I: Trung Quốc dẫn đầu tiêu thụ

Trung Quốc là thị trường then chốt mang lại cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam, đặc biệt khi các doanh nghiệp đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do.
Việt Nam phấn đấu có tối thiểu 10 doanh nghiệp công nghệ số tiên tiến

Việt Nam phấn đấu có tối thiểu 10 doanh nghiệp công nghệ số tiên tiến

Mục tiêu đặt ra đến năm 2045 là đưa tỷ lệ doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam đạt ngang tầm các nước phát triển, với ít nhất 10 doanh nghiệp đạt trình độ công nghệ tiên tiến toàn cầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải lớn mạnh hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải lớn mạnh hơn nữa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải không ngừng lớn mạnh, tiên phong dẫn dắt trong ba đột phá chiến lược, đồng thời phát huy vai trò là lực kéo trong chuyển đổi số quốc gia, đổi mới công nghệ và sáng tạo.
Hàn Quốc và Việt Nam “bắt tay lớn”: Đưa kim ngạch lên 150 tỷ USD, đầu tư mạnh năng lượng sạch

Hàn Quốc và Việt Nam “bắt tay lớn”: Đưa kim ngạch lên 150 tỷ USD, đầu tư mạnh năng lượng sạch

Ngày 14/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc – ông Ahn Dukgeun đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 14 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Hàn Quốc và Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc.
Có thể đẩy tiến độ dự án điện khí LNG Hải Phòng sang giai đoạn 2025 - 2030

Có thể đẩy tiến độ dự án điện khí LNG Hải Phòng sang giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương đã bổ sung ghi chú trong quy hoạch rằng dự án điện khí LNG Hải Phòng giai đoạn II “có thể đẩy sớm tiến độ sang giai đoạn 2025–2030 theo nhu cầu của hệ thống điện”.
Phải trình dự thảo nghị định mới về quản lý vốn ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4

Phải trình dự thảo nghị định mới về quản lý vốn ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã nhấn mạnh yêu cầu cấp bách trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho việc quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA.
Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào cho hàng xuất khẩu

Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào cho hàng xuất khẩu

Bộ Công Thương vừa phát đi văn bản yêu cầu kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu nhằm ngăn chặn các rủi ro liên quan đến chính sách thương mại của Mỹ.
Duyệt hơn 77.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho cảng biển TP Hồ Chí Minh tới năm 2030

Duyệt hơn 77.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho cảng biển TP Hồ Chí Minh tới năm 2030

Theo dự kiến, đến năm 2030, hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh sẽ đảm nhận khối lượng hàng hóa thông qua từ 228 đến 253 triệu tấn mỗi năm, đồng thời phục vụ từ 170.600 đến 184.400 lượt hành khách.
Sẽ trình Quốc hội đề xuất kéo dài miễn thuế đất nông nghiệp đến hết 31/12/2030

Sẽ trình Quốc hội đề xuất kéo dài miễn thuế đất nông nghiệp đến hết 31/12/2030

Chính phủ kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới để tiếp tục thực hiện miễn thuế đất nông nghiệp từ ngày 01/01/2026 đến hết ngày 31/12/2030.
Thủ tướng: Tháo gỡ bằng hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Thủ tướng: Tháo gỡ bằng hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Ngày 13/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4 năm 2025
Sách Trắng 2025: EuroCham chỉ ra "trận chiến phải thắng" để Việt Nam bứt phá thành quốc gia thu nhập cao

Sách Trắng 2025: EuroCham chỉ ra "trận chiến phải thắng" để Việt Nam bứt phá thành quốc gia thu nhập cao

Sáng ngày 11/4 tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã chính thức công bố Sách Trắng 2025 – tài liệu định hướng các “trận chiến phải thắng” nhằm giúp Việt Nam tạo ra bước đột phá về tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Kết hợp nhiều giải pháp để kiềm chế lạm phát 2025

Kết hợp nhiều giải pháp để kiềm chế lạm phát 2025

Trưởng ban Thống kê Dịch vụ và Giá, bà Nguyễn Thu Oanh cho rằng, mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 4,5–5% là phù hợp với yêu cầu tăng trưởng kinh tế nhanh trong năm 2025.
Ứng phó chính sách thuế quan của Mỹ: Bàn giải pháp từ hàng hóa xuất nhập khẩu

Ứng phó chính sách thuế quan của Mỹ: Bàn giải pháp từ hàng hóa xuất nhập khẩu

Thường trực Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành đã phân tích toàn diện những ảnh hưởng từ chính sách thuế quan mới, đặc biệt đến sản xuất, xuất khẩu, việc làm, tài chính, tiền tệ, giá cả thị trường và các mục tiêu tăng trưởng.
Việt Nam và Mỹ khởi động đàm phán, thị trường chứng khoán bật tăng

Việt Nam và Mỹ khởi động đàm phán, thị trường chứng khoán bật tăng

Việt Nam và Mỹ đã chính thức khởi động đàm phán thương mại sau khi Tổng thống Donald Trump hoãn thuế 90 ngày, giúp chỉ số VN-Index bật tăng mạnh nhất trong vòng 2 thập kỷ.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển du lịch, hướng tới tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển du lịch, hướng tới tăng trưởng kinh tế hai con số

Ngày 10/4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 34/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng tốc phát triển ngành du lịch nhằm bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt trên 10%.