Thứ sáu 17/10/2025 10:37
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chính sách đặc thù để thúc đẩy hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

Cải tiến mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với tiến độ chậm. Các cơ chế đặc thù sẽ giúp rút ngắn quy trình và thu hút đầu tư.
Thúc đẩy tiến độ các dự án Metro Hà Nội, TP.HCM có vốn hơn 72 tỷ USD Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024

Đường sắt đô thị là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông của các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, nơi mật độ dân cư cao và tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong những năm qua, tiến độ triển khai xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị ở hai thành phố này vẫn rất chậm chạp, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Để thúc đẩy tiến độ và giải quyết những khó khăn vướng mắc, nhiều ý kiến cho rằng cần có cơ chế đặc thù, những chính sách đặc biệt giúp tháo gỡ các rào cản về thủ tục, vốn đầu tư và quản lý dự án.

Sáng ngày 10/2/2025, Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã họp mở rộng để thẩm tra Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, ông Vũ Hồng Thanh khẳng định, tiến độ triển khai các dự án này trong nhiều năm qua quá chậm. Từ năm 2007 đến nay, duy nhất tuyến Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội mới được đưa vào vận hành, một con số không đáng tự hào với tiềm năng và nhu cầu của hai thành phố lớn này.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng nếu tiến độ thi công vẫn duy trì như trước, hệ thống đường sắt đô thị sẽ không thể hoàn thiện đúng hạn, dẫn đến tình trạng giao thông ngày càng tồi tệ. Ông cho rằng cần phải có những chính sách đặc thù để rút ngắn quy trình thủ tục, giúp các dự án có thể triển khai nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khuyến khích doanh nghiệp đề xuất chính sách mới
Đường sắt đô thị là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông của các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM

Trong cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Danh Huy, đã trình bày tóm tắt về Dự thảo Nghị quyết, trong đó quy định 6 nhóm chính sách đặc thù. Một trong những nhóm chính sách quan trọng là cơ chế huy động nguồn vốn. Các đề xuất bao gồm việc Thủ tướng Chính phủ có thể quyết định bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm cho địa phương, cũng như huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi mà không cần lập Đề xuất dự án.

Ngoài ra, một số chính sách về trình tự thủ tục cũng được đưa ra, bao gồm việc bỏ qua các bước lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và cho phép UBND thành phố quyết định các vấn đề liên quan đến phân chia dự án thành các tiểu dự án, chỉ định thầu hoặc gia hạn thời gian thực hiện. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án, tạo điều kiện cho việc thi công nhanh chóng hơn.

Mặc dù các chính sách đặc thù được đa số các đại biểu ủng hộ, song vẫn có những ý kiến trái chiều, đặc biệt là về vấn đề chỉ định thầu. Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ bày tỏ lo ngại rằng việc chỉ định thầu có thể dẫn đến tiêu cực và thiếu minh bạch. Ông Tạ Văn Hạ nhấn mạnh rằng chỉ định thầu chỉ nên được áp dụng trong trường hợp thật sự cấp bách, và các dự án đường sắt đô thị không chỉ là công trình giao thông mà còn là biểu tượng văn hóa, du lịch của thành phố, nên vấn đề thiết kế kiến trúc cần phải được quan tâm đúng mức.

Một trong những vấn đề cần làm rõ là nguồn vốn để triển khai các dự án. Theo Bộ GTVT, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM ước tính khoảng 3.065.100 tỷ đồng. Ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu khoảng 424.850 tỷ đồng, còn lại sẽ do ngân sách địa phương của hai thành phố Hà Nội và TP.HCM đảm bảo.

Mặc dù nguồn vốn từ ngân sách địa phương là rất lớn, nhưng đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng cần phải xem xét mở rộng hình thức huy động vốn từ các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là vốn tư nhân, để không chỉ phụ thuộc vào ngân sách nhà nước.

Một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong việc triển khai các dự án đường sắt đô thị là công tác giải phóng mặt bằng. Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Nguyễn Hải Nam cho rằng cần có chính sách đặc biệt về giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án. Việc này có thể giảm bớt thời gian chờ đợi và giúp đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tổng kết lại, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh đã khẳng định rằng các ý kiến của các đại biểu trong phiên họp đều đồng tình với việc áp dụng cơ chế đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Ông đề nghị Ban soạn thảo Nghị quyết cần chú ý đến những vấn đề mà đại biểu nêu ra, đồng thời làm rõ hơn về nguồn vốn để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của các dự án.

Trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng khó khăn, việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân. Chính vì vậy, việc sớm đưa các cơ chế đặc thù vào thực tiễn sẽ giúp các thành phố lớn của Việt Nam có một hạ tầng giao thông hiện đại và đồng bộ hơn trong tương lai gần.

Tin bài khác
Luật Viên chức (sửa đổi): Trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài

Luật Viên chức (sửa đổi): Trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài

Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) hướng tới quản lý theo vị trí việc làm, trao quyền tự chủ thực chất, thu hút nhân tài, tạo nền tảng cho nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại.
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025: Phát huy vai trò khuyến công bối cảnh mới

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025: Phát huy vai trò khuyến công bối cảnh mới

Chiều 16/10, Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Tuyên Quang, thu hút sự tham dự của lãnh đạo các Sở Công Thương, đại diện các hiệp hội ngành nghề và nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn trong khu vực.
Ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng Hoa Kỳ giữ nguyên thuế 25% để ổn định xuất khẩu

Ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng Hoa Kỳ giữ nguyên thuế 25% để ổn định xuất khẩu

Mức thuế 25% của Hoa Kỳ đang khiến doanh nghiệp gỗ Việt Nam đối mặt nhiều thách thức, song toàn ngành kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ không nâng lên 50% từ năm 2026 và đẩy mạnh đàm phán thương mại nhằm cân bằng lợi ích song phương.
Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Chiều 15/10, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài những tháng cuối năm 2025 và định hướng năm 2026.
Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế, qua đó đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện, khẳng định vai trò đầu tàu của nền kinh tế phía Bắc.
BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam

BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) Quý III/2025 đạt 66,5 điểm, mức cao nhất trong ba năm qua, phản ánh tinh thần lạc quan và niềm tin mạnh mẽ của doanh nghiệp châu Âu vào triển vọng kinh tế Việt Nam giữa bối cảnh toàn cầu biến động.
Hà Nội tổng kiểm kê toàn bộ tài sản công từ 0h ngày 1/1/2026

Hà Nội tổng kiểm kê toàn bộ tài sản công từ 0h ngày 1/1/2026

Theo kế hoạch, toàn bộ hệ thống tài sản công trên địa bàn thành phố sẽ được tổng kiểm kê từ 0h ngày 1/1/2026, nhằm tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí và thất thoát ngân sách.
Lộ trình hướng tới tài chính toàn diện ở Việt Nam: Góc nhìn từ công nghệ đến quản trị

Lộ trình hướng tới tài chính toàn diện ở Việt Nam: Góc nhìn từ công nghệ đến quản trị

Các chuyên gia nhận định rằng công nghệ tài chính (fintech) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, đảm bảo "không ai bị bỏ lại phía sau" trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số.
Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Chiều 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) do Chính phủ trình. Dự thảo lần này được đánh giá là có nhiều điều chỉnh quan trọng, hướng tới mở rộng cơ sở thu thuế, đảm bảo công bằng giữa các nhóm thu nhập, đồng thời tăng tính linh hoạt trong điều hành chính sách tài khóa.
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Với người bán vé số dạo, mỗi bước chân, mỗi tiếng rao là cả ngày vất vả mưu sinh, nhưng phần lớn lợi nhuận lại “chảy” đi nơi khác, còn họ chỉ nhận lại những đồng tiền ít ỏi…
Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Sáng 12/10/2025, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng năm 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Lâm Đồng. Đây là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu dấu mốc lịch sử sau khi Quốc hội quyết định thành lập tỉnh Lâm Đồng mới trên cơ sở hợp nhất Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

Triển lãm “Sản phẩm công nghệ chiến lược quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh” quy tụ gần 30 gian hàng, hơn 650 sản phẩm, giải pháp thuộc 11 nhóm công nghệ chiến lược, đến từ các tập đoàn và doanh nghiệp dẫn đầu, góp phần hình thành diện mạo thành phố thông minh và hiện đại.
Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa kết nối Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF), mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ, y tế, năng lượng và du lịch.
Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Theo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký ban hành tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg, ngành logistics đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 12 - 15% mỗi năm, trở thành một trong những ngành dịch vụ nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia.