Chủ nhật 23/03/2025 08:54
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chính sách đặc thù để thúc đẩy hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

10/02/2025 16:11
Cải tiến mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với tiến độ chậm. Các cơ chế đặc thù sẽ giúp rút ngắn quy trình và thu hút đầu tư.
Thúc đẩy tiến độ các dự án Metro Hà Nội, TP.HCM có vốn hơn 72 tỷ USD Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024

Đường sắt đô thị là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông của các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, nơi mật độ dân cư cao và tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong những năm qua, tiến độ triển khai xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị ở hai thành phố này vẫn rất chậm chạp, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Để thúc đẩy tiến độ và giải quyết những khó khăn vướng mắc, nhiều ý kiến cho rằng cần có cơ chế đặc thù, những chính sách đặc biệt giúp tháo gỡ các rào cản về thủ tục, vốn đầu tư và quản lý dự án.

Sáng ngày 10/2/2025, Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã họp mở rộng để thẩm tra Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, ông Vũ Hồng Thanh khẳng định, tiến độ triển khai các dự án này trong nhiều năm qua quá chậm. Từ năm 2007 đến nay, duy nhất tuyến Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội mới được đưa vào vận hành, một con số không đáng tự hào với tiềm năng và nhu cầu của hai thành phố lớn này.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng nếu tiến độ thi công vẫn duy trì như trước, hệ thống đường sắt đô thị sẽ không thể hoàn thiện đúng hạn, dẫn đến tình trạng giao thông ngày càng tồi tệ. Ông cho rằng cần phải có những chính sách đặc thù để rút ngắn quy trình thủ tục, giúp các dự án có thể triển khai nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khuyến khích doanh nghiệp đề xuất chính sách mới
Đường sắt đô thị là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông của các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM

Trong cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Danh Huy, đã trình bày tóm tắt về Dự thảo Nghị quyết, trong đó quy định 6 nhóm chính sách đặc thù. Một trong những nhóm chính sách quan trọng là cơ chế huy động nguồn vốn. Các đề xuất bao gồm việc Thủ tướng Chính phủ có thể quyết định bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm cho địa phương, cũng như huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi mà không cần lập Đề xuất dự án.

Ngoài ra, một số chính sách về trình tự thủ tục cũng được đưa ra, bao gồm việc bỏ qua các bước lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và cho phép UBND thành phố quyết định các vấn đề liên quan đến phân chia dự án thành các tiểu dự án, chỉ định thầu hoặc gia hạn thời gian thực hiện. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án, tạo điều kiện cho việc thi công nhanh chóng hơn.

Mặc dù các chính sách đặc thù được đa số các đại biểu ủng hộ, song vẫn có những ý kiến trái chiều, đặc biệt là về vấn đề chỉ định thầu. Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ bày tỏ lo ngại rằng việc chỉ định thầu có thể dẫn đến tiêu cực và thiếu minh bạch. Ông Tạ Văn Hạ nhấn mạnh rằng chỉ định thầu chỉ nên được áp dụng trong trường hợp thật sự cấp bách, và các dự án đường sắt đô thị không chỉ là công trình giao thông mà còn là biểu tượng văn hóa, du lịch của thành phố, nên vấn đề thiết kế kiến trúc cần phải được quan tâm đúng mức.

Một trong những vấn đề cần làm rõ là nguồn vốn để triển khai các dự án. Theo Bộ GTVT, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM ước tính khoảng 3.065.100 tỷ đồng. Ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu khoảng 424.850 tỷ đồng, còn lại sẽ do ngân sách địa phương của hai thành phố Hà Nội và TP.HCM đảm bảo.

Mặc dù nguồn vốn từ ngân sách địa phương là rất lớn, nhưng đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng cần phải xem xét mở rộng hình thức huy động vốn từ các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là vốn tư nhân, để không chỉ phụ thuộc vào ngân sách nhà nước.

Một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong việc triển khai các dự án đường sắt đô thị là công tác giải phóng mặt bằng. Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Nguyễn Hải Nam cho rằng cần có chính sách đặc biệt về giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án. Việc này có thể giảm bớt thời gian chờ đợi và giúp đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tổng kết lại, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh đã khẳng định rằng các ý kiến của các đại biểu trong phiên họp đều đồng tình với việc áp dụng cơ chế đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Ông đề nghị Ban soạn thảo Nghị quyết cần chú ý đến những vấn đề mà đại biểu nêu ra, đồng thời làm rõ hơn về nguồn vốn để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của các dự án.

Trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng khó khăn, việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân. Chính vì vậy, việc sớm đưa các cơ chế đặc thù vào thực tiễn sẽ giúp các thành phố lớn của Việt Nam có một hạ tầng giao thông hiện đại và đồng bộ hơn trong tương lai gần.

Tin bài khác
Giải thể Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Giải thể Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành nghị quyết số 58 ngày 21-3-2025 giải thể Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nơi từng quản lý vốn nhà nước hơn 1,18 triệu tỉ đồng.
Doanh nghiệp nhà nước phải tiên phong tăng tốc, bứt phá để thúc đẩy tăng trưởng

Doanh nghiệp nhà nước phải tiên phong tăng tốc, bứt phá để thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 21/3/2025 về nhiệm vụ, giải pháp của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số, hướng tới phát triển nhanh và bền vững.
Phát huy vai trò kinh tế tư nhân: Cần khí thế mới

Phát huy vai trò kinh tế tư nhân: Cần khí thế mới

Để có thể thực sự giải quyết, tháo gỡ được các điểm nghẽn và phát huy vai trò của kinh tế tư nhân thời gian tới, cần có tinh thần đổi mới, khí thế mới và sự hứng khởi trong toàn xã hội về việc vươn lên của nền kinh tế. Coi đây là cơ hội lịch sử không thể chậm trễ hơn để thực hiện điều này.
Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo: Chìa khóa để kinh tế tư nhân bứt phá

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo: Chìa khóa để kinh tế tư nhân bứt phá

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo chính là chìa khóa để kinh tế tư nhân bứt phá, nhưng điều kiện tiên quyết là phải “cởi trói” các chính sách hiện hành.
Đề xuất sản phẩm tín dụng chuyên biệt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đề xuất sản phẩm tín dụng chuyên biệt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ở góc độ ngân hàng, các chuyên gia đề xuất thiết kế các sản phẩm tài chính chuyên biệt như khoản vay tín chấp dựa trên dòng tiền kinh doanh, khoản vay theo hợp đồng đầu ra hoặc dựa trên tài sản hình thành từ vốn vay.
Bộ Tài chính cùng WB chuẩn bị triển khai các dự án sử dụng vốn ODA

Bộ Tài chính cùng WB chuẩn bị triển khai các dự án sử dụng vốn ODA

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh rằng trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam sẽ ưu tiên vốn ODA cho các dự án trọng điểm mang tính chiến lược như đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang

Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang

Sáng 20/3, đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu của từng địa phương.
Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng nội địa

Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng nội địa

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên vào năm 2025, các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra rằng tiêu dùng nội địa cần phải đạt mức tăng trưởng 12%, vượt xa mức tăng trung bình 8% trong những năm gần đây.
Kinh tế tư nhân cần được hỗ trợ để phát triển mạnh mẽ hơn nữa

Kinh tế tư nhân cần được hỗ trợ để phát triển mạnh mẽ hơn nữa

Với tầm nhìn và những giải pháp thiết thực, Tổng Bí thư đã chỉ ra rằng kinh tế tư nhân không chỉ thúc đẩy sản xuất, thương mại, dịch vụ mà còn góp phần quan trọng vào nâng cao năng suất lao động, đổi mới sáng tạo và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia.
Lưu trữ năng lượng hướng tới mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng ở Việt Nam

Lưu trữ năng lượng hướng tới mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng ở Việt Nam

Cùng với vai trò ngày càng tăng của các loại hình năng lượng tái tạo với an ninh năng lượng, các giải pháp lưu trữ năng lượng ngày càng được quan tâm và Việt Nam không phải là ngoại lệ.
Ngành xi măng chật vật thoát vòng xoáy thua lỗ

Ngành xi măng chật vật thoát vòng xoáy thua lỗ

Ngành xi măng vẫn đang đối diện với vòng xoáy thua lỗ do cung vượt cầu kéo dài. Để tháo gỡ khó khăn một cách triệt để, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Xây dựng, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nhằm điều tiết sản xuất hợp lý, đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tận dụng các cơ hội từ thị trường quốc tế.
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Không còn mất cân đối kết nối các vùng, miền

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Không còn mất cân đối kết nối các vùng, miền

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh còn giúp tối ưu hóa kết nối giữa các vùng miền, cải thiện hiệu quả hệ thống truyền tải và tạo thuận lợi cho chương trình mua bán điện trực tiếp.
Miễn visa cho tỷ phú, Việt Nam kỳ vọng bứt phá du lịch và đầu tư

Miễn visa cho tỷ phú, Việt Nam kỳ vọng bứt phá du lịch và đầu tư

Chính phủ Việt Nam đang đa dạng hóa việc miễn visa cho một số quốc gia và đối tượng như tỷ phú thế giới, điều này kỳ vọng thúc đẩy kinh tế và nâng tầm du lịch.
Thủ tướng: Yêu cầu đẩy mạnh số hóa quốc gia, cắt giảm thủ tục hành chính không giới hạn

Thủ tướng: Yêu cầu đẩy mạnh số hóa quốc gia, cắt giảm thủ tục hành chính không giới hạn

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh số hóa quốc gia, cắt giảm thủ tục hành chính không có giới hạn và tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh chuyển đổi số.
Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển thành một nền kinh tế năng động

Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển thành một nền kinh tế năng động

Nhận định Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển thành một nền kinh tế năng động và mạnh mẽ, ông Jens Ruebbert, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh EU - ASEAN, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Singapore và Giám đốc Điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg (LBBW) đã chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về các vấn đề liên quan.