VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không lãi suất cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền |
Theo báo cáo gửi Bộ Nội vụ về sơ kết phong trào thi đua "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", Bộ Xây dựng cho biết, kể từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ phát động, tiến độ các dự án cao tốc đã có chuyển biến rõ rệt.
![]() |
Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Báo Hà Tĩnh |
Một điểm sáng đáng chú ý là dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi ở Hà Tĩnh đã thông xe kỹ thuật vào tháng 4 vừa qua. Đồng thời, nhiều dự án thành phần khác như Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ, Vân Phong - Nha Trang cũng dự kiến hoàn thành tiến độ đúng hạn hoặc sớm hơn kế hoạch từ 3 đến 6 tháng, góp phần nâng tổng chiều dài cao tốc hoàn thành năm 2025 lên con số 3.000km như mục tiêu đã đề ra.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh tinh thần hành động trong thi công là “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Mỗi nhà thầu, chủ đầu tư đều thể hiện ý chí và sự quyết liệt trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc như giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu xây dựng. Các địa phương cũng đã tích cực phối hợp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tháo gỡ kịp thời các điểm nghẽn ảnh hưởng đến tiến độ.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đáng ghi nhận vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định. Tại tỉnh Đồng Nai, vẫn còn hơn 180 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng; một số trạm dừng nghỉ chưa hoàn tất thủ tục; các mỏ đá, mỏ đất phục vụ thi công ở Quảng Ngãi chưa được nâng công suất đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, dự án Biên Hòa - Vũng Tàu và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi còn chậm tiến độ cần phải được tập trung khắc phục ngay.
Chính phủ và Bộ Xây dựng cũng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng và tính minh bạch trong quá trình thi công. Việc kiểm soát chặt chẽ từng khâu, từng thủ tục, ngăn chặn tiêu cực, sai phạm được đặt lên hàng đầu. Đồng thời, các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, cơ chế giải ngân linh hoạt để duy trì năng lực tài chính cho các nhà thầu thi công.
Bước vào giai đoạn nước rút, các dự án trọng điểm tại TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Dương, Lạng Sơn… đang được đôn đốc gấp rút giải phóng mặt bằng, tăng cường nhân lực thiết bị thi công “3 ca, 4 kíp”. Việc phối hợp đồng bộ giữa các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ quyết định sự thành công của toàn bộ hệ thống cao tốc Bắc - Nam.
Hệ thống cao tốc được hoàn thiện không chỉ giúp nâng cao năng lực vận tải, giảm chi phí logistics mà còn tạo ra không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.