Chủ nhật 14/09/2025 03:10
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư mở rộng 5 đoạn cao tốc Bắc – Nam bằng hình thức PPP, cam kết không sử dụng ngân sách nhà nước và sẽ khởi công ngay trong năm 2025 nếu được chấp thuận.
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không lãi suất cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017–2020 bằng phương thức đối tác công – tư (PPP). Đáng chú ý, nhà đầu tư này cam kết không sử dụng ngân sách nhà nước, tự thu xếp tài chính và sớm khởi công dự án ngay trong năm 2025 nếu được giao thực hiện.

Theo nội dung đề xuất, Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp với các bộ, ngành liên quan để xem xét giao tập đoàn phối hợp với Bộ Xây dựng chọn lựa đoạn tuyến phù hợp nhằm triển khai đầu tư mở rộng từ 4 làn xe hiện tại lên 6 làn xe đúng theo quy hoạch.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Đèo Cả khẳng định, nếu được giao làm nhà đầu tư dự án, tập đoàn sẽ sử dụng 100% nguồn vốn hợp pháp trong nước, không huy động từ ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo cân đối nguồn thu để hoàn vốn và đóng góp cho ngân sách trong quá trình khai thác.

Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam, không cần ngân sách nhà nước.

Tập đoàn cũng đề xuất kết hợp giữa vốn đầu tư công và vốn PPP nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư. Theo tính toán sơ bộ, việc đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam (hơn 1.100km) bằng phương thức PPP có thể giúp tiết kiệm hơn 152.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Riêng với 5 đoạn tuyến dài 356km thuộc giai đoạn 2017–2020, con số tiết kiệm ước tính khoảng 37.000 tỷ đồng.

Đây là những đoạn tuyến đã hoàn thành nhưng chưa thu phí, và vẫn ở quy mô hạn chế. Việc sớm nâng cấp sẽ không chỉ giúp giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn mà còn tận dụng tối đa hiệu quả đầu tư ban đầu.

Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”, cam kết nếu được giao nhiệm vụ, sẽ khởi công dự án đúng tiến độ, chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Với bề dày kinh nghiệm triển khai các dự án giao thông quy mô lớn theo phương thức PPP như hầm Đèo Cả, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận..., Đèo Cả đã chứng minh năng lực trong việc thu hút vốn xã hội hóa, đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công bằng công nghệ tiên tiến. Chính vì vậy, đề xuất này được xem là lời khẳng định vị thế của một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng theo hình thức đối tác công – tư.

Về phía cơ quan quản lý, Bộ Xây dựng hiện đang báo cáo Chính phủ xem xét chủ trương đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên quy mô 6 làn xe, trong đó dự kiến khởi công vào quý IV/2025.

Bộ cũng đề xuất được làm đầu mối triển khai các thủ tục điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tích hợp thêm các cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trường hợp được chấp thuận đầu tư theo hình thức PPP, sẽ cần có quy trình lựa chọn nhà đầu tư phù hợp theo quy định hiện hành, đồng thời xây dựng cơ chế đảm bảo minh bạch, công bằng trong việc thu phí hoàn vốn và quản lý tài sản công.

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công đang bị áp lực lớn và cần được phân bổ hiệu quả cho các lĩnh vực trọng yếu khác như y tế, giáo dục, quốc phòng…, việc xã hội hóa hạ tầng giao thông qua hình thức PPP đang trở thành hướng đi cấp thiết.

Đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả không chỉ thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm của doanh nghiệp tư nhân trong phát triển đất nước, mà còn mở ra một mô hình hợp tác công – tư hiệu quả, linh hoạt và phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân.

Nếu được thực hiện đúng như cam kết, dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ là bước đột phá chiến lược, vừa nâng cấp năng lực hạ tầng quốc gia, vừa giải phóng nguồn lực ngân sách để phục vụ cho các mục tiêu phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

Tin bài khác
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 là cơ hội để các bên liên quan cùng tìm kiếm giải pháp, định hình xu hướng mới cho thị trường nội địa.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Sáng 10/9, chủ trì buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện thể chế phát triển trong nhiệm kỳ tới, gắn với xây dựng Nhà nước pháp quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ giải pháp ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh thế giới nhiều biến động.
Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Việc hình thành sàn giao dịch carbon trong nước là bước đi chiến lược, nhưng cần có chính sách đồng bộ, rõ ràng để thị trường vận hành hiệu quả và bền vững.