Thứ hai 07/07/2025 12:11
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư mở rộng 5 đoạn cao tốc Bắc – Nam bằng hình thức PPP, cam kết không sử dụng ngân sách nhà nước và sẽ khởi công ngay trong năm 2025 nếu được chấp thuận.
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không lãi suất cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017–2020 bằng phương thức đối tác công – tư (PPP). Đáng chú ý, nhà đầu tư này cam kết không sử dụng ngân sách nhà nước, tự thu xếp tài chính và sớm khởi công dự án ngay trong năm 2025 nếu được giao thực hiện.

Theo nội dung đề xuất, Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp với các bộ, ngành liên quan để xem xét giao tập đoàn phối hợp với Bộ Xây dựng chọn lựa đoạn tuyến phù hợp nhằm triển khai đầu tư mở rộng từ 4 làn xe hiện tại lên 6 làn xe đúng theo quy hoạch.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Đèo Cả khẳng định, nếu được giao làm nhà đầu tư dự án, tập đoàn sẽ sử dụng 100% nguồn vốn hợp pháp trong nước, không huy động từ ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo cân đối nguồn thu để hoàn vốn và đóng góp cho ngân sách trong quá trình khai thác.

Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam, không cần ngân sách nhà nước.

Tập đoàn cũng đề xuất kết hợp giữa vốn đầu tư công và vốn PPP nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư. Theo tính toán sơ bộ, việc đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam (hơn 1.100km) bằng phương thức PPP có thể giúp tiết kiệm hơn 152.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Riêng với 5 đoạn tuyến dài 356km thuộc giai đoạn 2017–2020, con số tiết kiệm ước tính khoảng 37.000 tỷ đồng.

Đây là những đoạn tuyến đã hoàn thành nhưng chưa thu phí, và vẫn ở quy mô hạn chế. Việc sớm nâng cấp sẽ không chỉ giúp giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn mà còn tận dụng tối đa hiệu quả đầu tư ban đầu.

Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”, cam kết nếu được giao nhiệm vụ, sẽ khởi công dự án đúng tiến độ, chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Với bề dày kinh nghiệm triển khai các dự án giao thông quy mô lớn theo phương thức PPP như hầm Đèo Cả, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận..., Đèo Cả đã chứng minh năng lực trong việc thu hút vốn xã hội hóa, đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công bằng công nghệ tiên tiến. Chính vì vậy, đề xuất này được xem là lời khẳng định vị thế của một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng theo hình thức đối tác công – tư.

Về phía cơ quan quản lý, Bộ Xây dựng hiện đang báo cáo Chính phủ xem xét chủ trương đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên quy mô 6 làn xe, trong đó dự kiến khởi công vào quý IV/2025.

Bộ cũng đề xuất được làm đầu mối triển khai các thủ tục điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tích hợp thêm các cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trường hợp được chấp thuận đầu tư theo hình thức PPP, sẽ cần có quy trình lựa chọn nhà đầu tư phù hợp theo quy định hiện hành, đồng thời xây dựng cơ chế đảm bảo minh bạch, công bằng trong việc thu phí hoàn vốn và quản lý tài sản công.

Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công đang bị áp lực lớn và cần được phân bổ hiệu quả cho các lĩnh vực trọng yếu khác như y tế, giáo dục, quốc phòng…, việc xã hội hóa hạ tầng giao thông qua hình thức PPP đang trở thành hướng đi cấp thiết.

Đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả không chỉ thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm của doanh nghiệp tư nhân trong phát triển đất nước, mà còn mở ra một mô hình hợp tác công – tư hiệu quả, linh hoạt và phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân.

Nếu được thực hiện đúng như cam kết, dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ là bước đột phá chiến lược, vừa nâng cấp năng lực hạ tầng quốc gia, vừa giải phóng nguồn lực ngân sách để phục vụ cho các mục tiêu phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

Tin bài khác
Còn nhiều thách thực để kinh tế 2025 đạt mục tiêu tăng trưởng 8%

Còn nhiều thách thực để kinh tế 2025 đạt mục tiêu tăng trưởng 8%

Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,52% – một kết quả tích cực, tạo nền tảng quan trọng để hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8%. Cục Thống kê đánh giá, dư địa cho tăng trưởng vẫn còn lớn, song cũng thẳng thắn chỉ ra hàng loạt rủi ro và điểm nghẽn cần được tháo gỡ một cách quyết liệt, đồng bộ và kịp thời.
Thủ tướng Chính phủ: Tiến tới xoá room tín dụng theo hạn ngạch

Thủ tướng Chính phủ: Tiến tới xoá room tín dụng theo hạn ngạch

Trong Công điện mới phát đi ngày 6/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng trước ngày 15/7.
Chỉ đạo mới của Thủ tướng về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Chỉ đạo mới của Thủ tướng về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 6/7/2025 về tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025.
Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 phối hợp với các nhà thầu vừa hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp ước tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay.
Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đang bước vào giai đoạn phát triển mới với kỳ vọng vượt ra khỏi phạm vi địa phương để định hình như một thương hiệu quốc gia, hội nhập vững chắc vào thị trường quốc tế.
Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới sở hữu 2 sân bay quốc tế, 2 cảng biển loại và hệ thống giao thông khá đồng bộ, kết nối liên hoàn theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây. Tất cả sẽ tạo nền tảng vững chắc để Đà Nẵng phát triển trong giai đoạn tới.
Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, Hà Nội đang triển khai lộ trình cụ thể với nhiều mục tiêu tham vọng nhằm phát huy tối đa vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển kinh tế - xã hội.
Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Đà phục hồi du lịch bùng nổ đang là bệ phóng cho hàng không Việt. Các hãng bay tăng cường đội tàu, mở rộng mạng lưới, khẳng định vị thế trên bản đồ khu vực.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của TP. Hồ Chí Minh cũ tăng 7,82%; nếu tính chung sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mức tăng trưởng đạt 6,56%.
Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau khi hợp nhất với tỉnh Kon Tum thành tỉnh Quảng Ngãi (mới) sở hữu vị trí địa chiến lược quan trọng, kết nối Đông - Tây, Bắc – Nam, sự kết hợp độc đáo giữa kinh tế biển với kinh tế rừng và nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối thông suốt từ vùng núi đến vùng biển sẽ mở ra không gian rộng lớn và nhiều lợi thế để phát triển.
Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ốn, vốn FDI đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,677 tỷ USD, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Chiều 3/7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều điểm sáng đáng chú ý, trong bối cảnh thế giới tiếp tục đối mặt với suy giảm tăng trưởng và bất định địa chính trị.
Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về 'deal' thuế quan đối ứng Mỹ - Việt?

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn cho rằng, việc thỏa thuận được mức thuế đối ứng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 20% là một thành công và kể cả mức 40% cho hàng transshipping cũng rất tích cực.
Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính vừa công bố hướng dẫn xử lý tài chính và tài sản công sau khi sắp xếp theo mô hình hai cấp, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tránh lãng phí.