Thứ năm 19/06/2025 01:50
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe, tạo đột phá lớn về kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm tải lưu lượng và tai nạn.
Lộ diện doanh nghiệp trúng 6 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam Thông xe cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, đẩy nhanh kết nối vùng

Mạng lưới giao thông huyết mạch quốc gia sắp bước vào một giai đoạn phát triển quan trọng mới. Bộ Xây dựng vừa đề xuất mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ quy mô 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh. Đây là bước đi được đánh giá có tính chiến lược, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và đảm bảo an toàn, hiệu quả khai thác lâu dài.

Chiều ngày 13/5/2025, tại cuộc họp với các bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phải được triển khai một cách khoa học, sát thực tiễn, khả thi và hiệu quả. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng cùng các đơn vị tư vấn tiếp tục cập nhật, phân tích kỹ càng dữ liệu về các đoạn tuyến để lựa chọn phương án tối ưu. Việc đầu tư cần xem xét cả những đoạn cao tốc đang trong quá trình thi công để đảm bảo sự đồng bộ và tiết kiệm chi phí nâng cấp về sau.

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, đề xuất của Bộ là mở rộng các đoạn tuyến cao tốc đang có quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17m) lên 6 làn xe hoàn chỉnh. Phương án này được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương án nâng cấp lên 4 làn xe hoàn chỉnh kèm làn dừng khẩn cấp.

Theo ông Dũng, việc nâng cấp ngay từ đầu lên 6 làn xe sẽ phù hợp hơn với tốc độ tăng trưởng lưu lượng vận tải, nhất là trên các đoạn có lưu thông dày đặc, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư nâng cấp về sau. Ngoài ra, việc mở rộng đồng bộ còn tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng.

Hiện nay, toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài khoảng 2.055km, trong đó 1.206km đã đưa vào khai thác, 834km đang thi công dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Đáng chú ý, 1.163km trong số đó đang được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải mở rộng lên quy mô hoàn chỉnh để khai thác hiệu quả và an toàn hơn.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam đóng vai trò xương sống trong hệ thống giao thông quốc gia, chiếm tới 22% tổng chiều dài mạng lưới cao tốc cả nước, kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến TP. Cà Mau.

Đề xuất của Bộ Xây dựng nhận được sự đồng thuận từ các bộ, ngành vì dựa trên những tiêu chí rõ ràng như: nhu cầu vận tải thực tế, lưu lượng phương tiện tăng cao, kết nối các trung tâm kinh tế - đô thị lớn, và hiệu quả đầu tư về lâu dài.

Mặt khác, việc mở rộng cũng nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, vốn có xu hướng gia tăng trên các tuyến cao tốc không đồng bộ về quy mô và chưa có làn dừng khẩn cấp.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để xây dựng phương án đấu thầu quyền khai thác các đoạn cao tốc đã hoàn thiện, qua đó tạo nguồn lực đầu tư mở rộng mà không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách nhà nước.

Một điểm đáng chú ý trong cuộc họp là việc đề xuất kéo dài cơ chế, chính sách đặc thù dành cho đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Điều này sẽ tạo hành lang pháp lý ổn định và linh hoạt, giúp đẩy nhanh quá trình thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công thực tế.

Việc mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe không chỉ là một bài toán kỹ thuật, mà còn là bài toán chiến lược về kinh tế và xã hội. Đây là hành động cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách hạ tầng, hội nhập sâu rộng và kỳ vọng trở thành trung tâm logistics của khu vực.

Nếu được Quốc hội thông qua, đề xuất này sẽ là cú huých lớn giúp hoàn thiện hạ tầng quốc gia, từ đó rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics và tạo sức bật cho phát triển kinh tế vùng và liên vùng trong những năm tới.

Tin bài khác
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng (FTZ), với quy mô 1.881 ha gồm 7 vị trí đầu tư không liền kề. Đây được xem là động thái mới cho địa phương, trong bối cảnh sáp nhập với tỉnh Quảng Nam, tạo nên những không gian và cơ hội mới để phát triển.
Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính dự kiến tăng thu ngân sách nhà nước năm 2025 ít nhất 15% so với dự toán năm trước. Bên cạnh đó, việc quản lý chi tiêu và tài sản công sẽ tiếp tục được siết chặt, theo hướng hiệu quả, minh bạch và chống lãng phí.
Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Chiều 18/6, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (đi qua địa phận tỉnh Bình Dương) chính thức được khởi công. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội sáng 18/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phần giải trình chi tiết về thực trạng thuốc giả, thực phẩm chức năng giả – một vấn đề được đánh giá là “nhức nhối toàn cầu”, đang gây bức xúc trong dư luận và lo ngại trong giới chuyên môn.
Bộ Tài chính triển khai chính sách mới về tài sản công

Bộ Tài chính triển khai chính sách mới về tài sản công

Bộ Tài chính tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai 6 văn bản pháp luật mới về tài sản công, tập trung phân cấp quản lý, giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong mô hình chính quyền hai cấp.
Thúc tiến độ, xóa điểm nghẽn ở 2.365 dự án bị bỏ quên

Thúc tiến độ, xóa điểm nghẽn ở 2.365 dự án bị bỏ quên

Chính phủ đang quyết liệt xử lý 2.365 dự án tồn đọng, vướng mắc trên toàn quốc, một nỗ lực chưa từng có nhằm khơi thông nguồn vốn và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Hàng giả làm nóng nghị trường: Đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm bộ, ngành

Hàng giả làm nóng nghị trường: Đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm bộ, ngành

Tại phiên thảo luận sáng 18/6 về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội đã lên tiếng mạnh mẽ về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại – một vấn đề kéo dài nhiều năm, nhưng chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Những nghịch lý đáng suy ngẫm của nền nông nghiệp “mạnh về sản lượng”

Những nghịch lý đáng suy ngẫm của nền nông nghiệp “mạnh về sản lượng”

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 11 triệu USD nhập khẩu cau chế biến, tăng 14 lần so với cùng kỳ, và gần 7,2 triệu USD cho dừa chế biến, tăng hơn 11 lần.
Cần sớm nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Cần sớm nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra sáng 17/6, đã chạm đến mối quan tâm thiết thân của hàng triệu người lao động. Theo các đại biểu, chính sách thuế hiện hành đã trở nên lạc hậu và việc điều chỉnh là không thể chậm trễ hơn.
Dự thảo Luật Đường sắt: Gỡ bỏ nút thắt, tăng tốc phát triển?

Dự thảo Luật Đường sắt: Gỡ bỏ nút thắt, tăng tốc phát triển?

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đang gây chú ý khi đề xuất lược bỏ những rào cản, mở ra kỷ nguyên mới. Liệu đây có phải là chìa khóa để khai phóng tiềm năng?
Quốc hội thông qua giảm VAT 2% đến hết 2026

Quốc hội thông qua giảm VAT 2% đến hết 2026

Với 452/453 đại biểu có mặt tán thành, chiếm 94,56% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết về tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đã chính thức được thông qua sáng nay.
Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Công điện số 89/CĐ-TTg Chính phủ vừa ban hành về hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật được xem là công cụ quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp trực tiếp góp tiếng nói trong quá trình hoàn thiện chính sách, tháo gỡ vướng mắc pháp lý.
Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Lĩnh vực kinh doanh hạ tầng đường sắt và công nghiệp đường sắt chính thức được đưa vào danh mục ngành, nghề được ưu đãi đầu tư.
Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có buổi làm việc trực tiếp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, đồng thời chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn đang ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư trên thực địa.
Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Giải ngân đầu tư công luôn là bài toán khó. Giữa đề xuất cơ chế đặc thù và yêu cầu thay đổi từ gốc con người, đâu mới là lời giải cho điểm nghẽn nghìn tỷ này?