Thứ tư 14/05/2025 14:01
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe, tạo đột phá lớn về kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm tải lưu lượng và tai nạn.
Lộ diện doanh nghiệp trúng 6 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam Thông xe cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, đẩy nhanh kết nối vùng

Mạng lưới giao thông huyết mạch quốc gia sắp bước vào một giai đoạn phát triển quan trọng mới. Bộ Xây dựng vừa đề xuất mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ quy mô 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh. Đây là bước đi được đánh giá có tính chiến lược, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và đảm bảo an toàn, hiệu quả khai thác lâu dài.

Chiều ngày 13/5/2025, tại cuộc họp với các bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phải được triển khai một cách khoa học, sát thực tiễn, khả thi và hiệu quả. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng cùng các đơn vị tư vấn tiếp tục cập nhật, phân tích kỹ càng dữ liệu về các đoạn tuyến để lựa chọn phương án tối ưu. Việc đầu tư cần xem xét cả những đoạn cao tốc đang trong quá trình thi công để đảm bảo sự đồng bộ và tiết kiệm chi phí nâng cấp về sau.

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, đề xuất của Bộ là mở rộng các đoạn tuyến cao tốc đang có quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17m) lên 6 làn xe hoàn chỉnh. Phương án này được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương án nâng cấp lên 4 làn xe hoàn chỉnh kèm làn dừng khẩn cấp.

Theo ông Dũng, việc nâng cấp ngay từ đầu lên 6 làn xe sẽ phù hợp hơn với tốc độ tăng trưởng lưu lượng vận tải, nhất là trên các đoạn có lưu thông dày đặc, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư nâng cấp về sau. Ngoài ra, việc mở rộng đồng bộ còn tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng.

Hiện nay, toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài khoảng 2.055km, trong đó 1.206km đã đưa vào khai thác, 834km đang thi công dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Đáng chú ý, 1.163km trong số đó đang được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải mở rộng lên quy mô hoàn chỉnh để khai thác hiệu quả và an toàn hơn.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam đóng vai trò xương sống trong hệ thống giao thông quốc gia, chiếm tới 22% tổng chiều dài mạng lưới cao tốc cả nước, kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến TP. Cà Mau.

Đề xuất của Bộ Xây dựng nhận được sự đồng thuận từ các bộ, ngành vì dựa trên những tiêu chí rõ ràng như: nhu cầu vận tải thực tế, lưu lượng phương tiện tăng cao, kết nối các trung tâm kinh tế - đô thị lớn, và hiệu quả đầu tư về lâu dài.

Mặt khác, việc mở rộng cũng nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, vốn có xu hướng gia tăng trên các tuyến cao tốc không đồng bộ về quy mô và chưa có làn dừng khẩn cấp.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để xây dựng phương án đấu thầu quyền khai thác các đoạn cao tốc đã hoàn thiện, qua đó tạo nguồn lực đầu tư mở rộng mà không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách nhà nước.

Một điểm đáng chú ý trong cuộc họp là việc đề xuất kéo dài cơ chế, chính sách đặc thù dành cho đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Điều này sẽ tạo hành lang pháp lý ổn định và linh hoạt, giúp đẩy nhanh quá trình thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công thực tế.

Việc mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe không chỉ là một bài toán kỹ thuật, mà còn là bài toán chiến lược về kinh tế và xã hội. Đây là hành động cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách hạ tầng, hội nhập sâu rộng và kỳ vọng trở thành trung tâm logistics của khu vực.

Nếu được Quốc hội thông qua, đề xuất này sẽ là cú huých lớn giúp hoàn thiện hạ tầng quốc gia, từ đó rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics và tạo sức bật cho phát triển kinh tế vùng và liên vùng trong những năm tới.

Tin bài khác
Hiện thực hóa Nghị quyết số 68: Từ cam kết chính sách đến hành động cụ thể

Hiện thực hóa Nghị quyết số 68: Từ cam kết chính sách đến hành động cụ thể

Để hiện thực hóa hiệu quả Nghị quyết số 68 mới được ban hành, cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức hiệp hội.
Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng:

Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng: 'Cú hích'' thúc đẩy kinh tế Việt Nam nâng tầm vị thế quốc tế

Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương thành lập Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế Việt Nam được xem 'Cú hích'' thúc đẩy kinh tế Việt Nam vươn mình, góp phần nâng tầm vị thế quốc tế.
Đề xuất giảm thuế VAT còn 8%, người tiêu dùng hưởng lợi gì?

Đề xuất giảm thuế VAT còn 8%, người tiêu dùng hưởng lợi gì?

Chính phủ đề xuất giảm thêm 2% thuế VAT cho hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 10% từ 1/7/2025, nhằm kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ tăng trưởng.
Trong tháng 5/2025, Bộ Công Thương phải báo cáo Chính phủ về kế hoạch đàm phán, ký kết FTA

Trong tháng 5/2025, Bộ Công Thương phải báo cáo Chính phủ về kế hoạch đàm phán, ký kết FTA

Một trong các nhiệm vụ được đưa ra tại Nghị quyết số 124/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2025, đó là Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch đàm phán, ký kết FTA trong năm 2025 với một số quốc gia tiềm năng phải báo cáo Thủ tướng trong tháng 5.
“Ngành hốt bạc” của Việt Nam từ góc nhìn của cô gái ngoại quốc…

“Ngành hốt bạc” của Việt Nam từ góc nhìn của cô gái ngoại quốc…

Thấy bảo, khách du lịch từ nước ngoài đến Việt Nam, khát vọng lớn nhất không thể bỏ qua đó là trải nghiệm những giá trị văn hoá lịch sử ngàn năm của dân tộc…
Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp sửa đổi: Nhiều ưu đãi vượt trội cho khoa học, công nghệ

Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp sửa đổi: Nhiều ưu đãi vượt trội cho khoa học, công nghệ

Tại phiên thảo luận sáng 12/5 trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã dành sự quan tâm đặc biệt đến Dự thảo Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga: Thúc đẩy hợp tác thực chất

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga: Thúc đẩy hợp tác thực chất

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực làm mới quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động.
"Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới"

"Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Kim Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về tầm vóc và ý nghĩa của Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được ban hành.
Doanh nhân Việt Nam – Singapore hé lộ chiến lược “vượt biên giới” trong kỷ nguyên mới

Doanh nhân Việt Nam – Singapore hé lộ chiến lược “vượt biên giới” trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, vừa qua, hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp, nhà sáng lập và chuyên gia chiến lược Việt Nam và Singapore đã tham gia diễn đàn cấp cao tại TP.HCM. Với chủ đề“Vươn mình vượt biên giới: Lãnh đạo trong kỷ nguyên hội nhập khu vực”.
Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 được ví như một “phát pháo lệnh” mạnh mẽ khởi động một giai đoạn mới đầy khát vọng dành cho khu vực tư nhân.
Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Sáng 9/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó nội dung liên quan đến việc đánh thuế với mặt hàng xăng dầu thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu.
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Sáng 9/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm và góp ý sôi nổi của các đại biểu là việc bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục hàng hóa chịu thuế.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Tại phiên thảo luận ngày 9/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất bổ sung sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình tổng trả nợ của Chính phủ trong tháng 4 và việc ký kết thoả thuận vay vốn ODA ưu đãi từ nước ngoài.
Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.