Lộ diện doanh nghiệp trúng 6 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam Thông xe cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, đẩy nhanh kết nối vùng |
Mạng lưới giao thông huyết mạch quốc gia sắp bước vào một giai đoạn phát triển quan trọng mới. Bộ Xây dựng vừa đề xuất mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ quy mô 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh. Đây là bước đi được đánh giá có tính chiến lược, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và đảm bảo an toàn, hiệu quả khai thác lâu dài.
Chiều ngày 13/5/2025, tại cuộc họp với các bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phải được triển khai một cách khoa học, sát thực tiễn, khả thi và hiệu quả. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng cùng các đơn vị tư vấn tiếp tục cập nhật, phân tích kỹ càng dữ liệu về các đoạn tuyến để lựa chọn phương án tối ưu. Việc đầu tư cần xem xét cả những đoạn cao tốc đang trong quá trình thi công để đảm bảo sự đồng bộ và tiết kiệm chi phí nâng cấp về sau.
![]() |
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe. |
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, đề xuất của Bộ là mở rộng các đoạn tuyến cao tốc đang có quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17m) lên 6 làn xe hoàn chỉnh. Phương án này được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương án nâng cấp lên 4 làn xe hoàn chỉnh kèm làn dừng khẩn cấp.
Theo ông Dũng, việc nâng cấp ngay từ đầu lên 6 làn xe sẽ phù hợp hơn với tốc độ tăng trưởng lưu lượng vận tải, nhất là trên các đoạn có lưu thông dày đặc, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư nâng cấp về sau. Ngoài ra, việc mở rộng đồng bộ còn tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng.
Hiện nay, toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài khoảng 2.055km, trong đó 1.206km đã đưa vào khai thác, 834km đang thi công dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Đáng chú ý, 1.163km trong số đó đang được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải mở rộng lên quy mô hoàn chỉnh để khai thác hiệu quả và an toàn hơn.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam đóng vai trò xương sống trong hệ thống giao thông quốc gia, chiếm tới 22% tổng chiều dài mạng lưới cao tốc cả nước, kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến TP. Cà Mau.
Đề xuất của Bộ Xây dựng nhận được sự đồng thuận từ các bộ, ngành vì dựa trên những tiêu chí rõ ràng như: nhu cầu vận tải thực tế, lưu lượng phương tiện tăng cao, kết nối các trung tâm kinh tế - đô thị lớn, và hiệu quả đầu tư về lâu dài.
Mặt khác, việc mở rộng cũng nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, vốn có xu hướng gia tăng trên các tuyến cao tốc không đồng bộ về quy mô và chưa có làn dừng khẩn cấp.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để xây dựng phương án đấu thầu quyền khai thác các đoạn cao tốc đã hoàn thiện, qua đó tạo nguồn lực đầu tư mở rộng mà không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách nhà nước.
Một điểm đáng chú ý trong cuộc họp là việc đề xuất kéo dài cơ chế, chính sách đặc thù dành cho đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Điều này sẽ tạo hành lang pháp lý ổn định và linh hoạt, giúp đẩy nhanh quá trình thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công thực tế.
Việc mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe không chỉ là một bài toán kỹ thuật, mà còn là bài toán chiến lược về kinh tế và xã hội. Đây là hành động cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách hạ tầng, hội nhập sâu rộng và kỳ vọng trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Nếu được Quốc hội thông qua, đề xuất này sẽ là cú huých lớn giúp hoàn thiện hạ tầng quốc gia, từ đó rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics và tạo sức bật cho phát triển kinh tế vùng và liên vùng trong những năm tới.