Thứ ba 01/07/2025 12:03
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe, tạo đột phá lớn về kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm tải lưu lượng và tai nạn.
Lộ diện doanh nghiệp trúng 6 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam Thông xe cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, đẩy nhanh kết nối vùng

Mạng lưới giao thông huyết mạch quốc gia sắp bước vào một giai đoạn phát triển quan trọng mới. Bộ Xây dựng vừa đề xuất mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ quy mô 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh. Đây là bước đi được đánh giá có tính chiến lược, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và đảm bảo an toàn, hiệu quả khai thác lâu dài.

Chiều ngày 13/5/2025, tại cuộc họp với các bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phải được triển khai một cách khoa học, sát thực tiễn, khả thi và hiệu quả. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng cùng các đơn vị tư vấn tiếp tục cập nhật, phân tích kỹ càng dữ liệu về các đoạn tuyến để lựa chọn phương án tối ưu. Việc đầu tư cần xem xét cả những đoạn cao tốc đang trong quá trình thi công để đảm bảo sự đồng bộ và tiết kiệm chi phí nâng cấp về sau.

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, đề xuất của Bộ là mở rộng các đoạn tuyến cao tốc đang có quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17m) lên 6 làn xe hoàn chỉnh. Phương án này được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương án nâng cấp lên 4 làn xe hoàn chỉnh kèm làn dừng khẩn cấp.

Theo ông Dũng, việc nâng cấp ngay từ đầu lên 6 làn xe sẽ phù hợp hơn với tốc độ tăng trưởng lưu lượng vận tải, nhất là trên các đoạn có lưu thông dày đặc, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư nâng cấp về sau. Ngoài ra, việc mở rộng đồng bộ còn tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng.

Hiện nay, toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài khoảng 2.055km, trong đó 1.206km đã đưa vào khai thác, 834km đang thi công dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Đáng chú ý, 1.163km trong số đó đang được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải mở rộng lên quy mô hoàn chỉnh để khai thác hiệu quả và an toàn hơn.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam đóng vai trò xương sống trong hệ thống giao thông quốc gia, chiếm tới 22% tổng chiều dài mạng lưới cao tốc cả nước, kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến TP. Cà Mau.

Đề xuất của Bộ Xây dựng nhận được sự đồng thuận từ các bộ, ngành vì dựa trên những tiêu chí rõ ràng như: nhu cầu vận tải thực tế, lưu lượng phương tiện tăng cao, kết nối các trung tâm kinh tế - đô thị lớn, và hiệu quả đầu tư về lâu dài.

Mặt khác, việc mở rộng cũng nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, vốn có xu hướng gia tăng trên các tuyến cao tốc không đồng bộ về quy mô và chưa có làn dừng khẩn cấp.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để xây dựng phương án đấu thầu quyền khai thác các đoạn cao tốc đã hoàn thiện, qua đó tạo nguồn lực đầu tư mở rộng mà không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách nhà nước.

Một điểm đáng chú ý trong cuộc họp là việc đề xuất kéo dài cơ chế, chính sách đặc thù dành cho đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Điều này sẽ tạo hành lang pháp lý ổn định và linh hoạt, giúp đẩy nhanh quá trình thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công thực tế.

Việc mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe không chỉ là một bài toán kỹ thuật, mà còn là bài toán chiến lược về kinh tế và xã hội. Đây là hành động cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách hạ tầng, hội nhập sâu rộng và kỳ vọng trở thành trung tâm logistics của khu vực.

Nếu được Quốc hội thông qua, đề xuất này sẽ là cú huých lớn giúp hoàn thiện hạ tầng quốc gia, từ đó rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics và tạo sức bật cho phát triển kinh tế vùng và liên vùng trong những năm tới.

Tin bài khác
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh có thể nâng lên 400 triệu đồng. Các hộ có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỉ đồng sẽ dùng hóa đơn điện tử năm 2027.
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.
Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đánh dấu một bước chuyển thể chế quan trọng nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và tăng cường bảo hộ kết quả nghiên cứu. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại hai thành phố trọng điểm là Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ rào cản phi thuế quan được đánh giá là giúp giảm chi phí giao dịch, thu hút đầu tư, tăng trưởng bền vững và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Mức chi tiêu và nhu cầu sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, thúc đẩy tăng quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng thị trường bình quân hàng năm đạt 6,2%, nhưng tại sao doanh nghiệp Việt khó tiếp cận?
Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trước sức ép từ chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt đang triển khai ba nhóm giải pháp chủ đạo nhằm giảm thiểu rủi ro và duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn: giảm phụ thuộc thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động và tái định vị chiến lược thị trường.
Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính chỉ ra những bất thường trong vụ Tập đoàn Sơn Hải bị loại khỏi cao tốc TP.HCM - Chơn Thành. Nghi vấn minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu lớn.
Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Thị trường trái phiếu xanh Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 với nhiều thương vụ phát hành thành công và cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sáng ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình”. Đây là sự kiện nhằm phổ biến thông tin về Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển bùng nổ cả về quy mô giao dịch lẫn tốc độ lan tỏa, cơ quan quản lý nhà nước bắt đầu đối diện với một nguy cơ mới – hiện tượng “ve sầu thoát xác”: các gian thương sau khi bị phát hiện và xử lý vi phạm đã nhanh chóng quay trở lại thị trường dưới danh nghĩa mới, tiếp tục hành vi sai trái.
Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi 8 luật lớn, mở rộng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, linh hoạt cơ chế PPP. Kỳ vọng lớn cho kinh tế bứt phá.
UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật liên quan đến lĩnh vực tài chính – đầu tư, đáng chú ý là việc trao quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với nhiều nhóm dự án quy mô lớn, trong đó có cả sân bay.
Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội thông qua Luật Ngân sách sửa đổi, tăng phân cấp cho Chính phủ, địa phương. Đây là bước đột phá nhằm chủ động điều hành, thúc đẩy phát triển và chống lãng phí.