Thứ sáu 06/06/2025 23:11
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thông xe cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, đẩy nhanh kết nối vùng

Ngày 19/4/2025, hai dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng chính thức thông xe kỹ thuật, góp phần thúc đẩy liên kết vùng và tạo đà phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu sửa chữa nhanh các hư hỏng tại cao tốc Bắc – Nam Lộ diện doanh nghiệp trúng 6 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

Sáng 19/4, tại Hà Tĩnh, Lễ thông xe kỹ thuật hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, gồm đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng, đã chính thức diễn ra. Đây là một trong chuỗi hoạt động trọng điểm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).

Buổi lễ có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, lãnh đạo Bộ Xây dựng, tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Nghệ An cùng đại diện các bộ, ngành, chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Trong khuôn khổ lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà báo cáo tiến độ và khối lượng công việc đã hoàn thành. Ông nhấn mạnh tinh thần làm việc khẩn trương, liên tục “3 ca, 4 kíp, vượt nắng, thắng mưa, thi công xuyên lễ Tết”, thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ và nỗ lực đồng lòng từ các địa phương, nhà thầu, tư vấn và chủ đầu tư.

Thông xe cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, đẩy nhanh kết nối vùng
Thông xe cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, đẩy nhanh kết nối vùng.

Dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi có chiều dài 35,28 km, tổng mức đầu tư 7.643,57 tỷ đồng, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc và Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh).

Điểm đầu tại Km479+117,18 khớp nối với đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt; điểm cuối tại Km514+441,33 khớp nối với đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng. Đặc biệt, đoạn này bao gồm 3 nút giao quan trọng. Nút giao QL8A – Thanh Bình Thịnh, kết nối cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Hay, Nút giao ĐT548 – Trung Lộc, liên kết di tích Ngã ba Đồng Lộc và QL1A, nút giao ĐT550 – Lưu Vĩnh Sơn, nối trực tiếp TP. Hà Tĩnh

Công trình là điểm nhấn quan trọng giúp kết nối các di sản, khu kinh tế và đô thị lớn tại miền Trung. Dài 54,2 km, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng có tổng mức đầu tư 9.734,62 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Điểm đầu trùng với điểm cuối của đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, điểm cuối tại Km568+496,07 khớp nối đoạn Vũng Áng – Bùng. Dự án có 3 nút giao chiến lược:

Cụ thể, nút giao Cẩm Quan – QL1A, kết nối KDL Thiên Cầm, nút giao Kỳ Trung, dẫn ra trung tâm huyện Kỳ Anh, nút giao QL12C – Kỳ Tân, kết nối khu kinh tế Vũng Áng và Thị xã Kỳ Anh

Thông xe cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, đẩy nhanh kết nối vùng
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, lãnh đạo Bộ Xây dựng, tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Nghệ An cùng đại diện các bộ, ngành tại lễ thông xe sáng ngày 19/4.

Dự án không chỉ góp phần nâng cao năng lực vận tải, mà còn giúp thu hút đầu tư vào khu kinh tế Vũng Áng – động lực tăng trưởng miền Trung.

Ngoài hai đoạn cao tốc tại Hà Tĩnh, trong sáng 19/4, cả nước chứng kiến 23 dự án giao thông khởi công, khánh thành hoặc thông xe kỹ thuật, gồm các công trình trọng điểm như: Cao tốc Bến Lức – Long Thành (30km được thông xe kỹ thuật), cầu Rạch Miễu 2 hợp long cầu chính, nhà ga T3 – Tân Sơn Nhất, công suất 20 triệu hành khách/năm

Tại Khánh Hòa, đoạn Vân Phong – Nha Trang (70km cuối tuyến) dự kiến đưa vào khai thác ngày 20/4, trong khi các đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Bùng – Vạn Ninh sẽ chính thức khai thác từ 28/4, đúng dịp lễ 30/4 – 1/5.

Các đoạn cao tốc trong giai đoạn đầu được đầu tư với 4 làn xe, nền đường rộng 17m. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, toàn tuyến sẽ đạt chuẩn 6 làn xe, nền đường 32,25m, đảm bảo tốc độ và an toàn vận hành lâu dài.

“Cao tốc Bắc – Nam không chỉ là tuyến đường giao thông, mà còn là xương sống phát triển kinh tế, liên kết vùng và đảm bảo quốc phòng – an ninh. Việc thông xe hôm nay thể hiện quyết tâm chính trị cao độ và tinh thần đổi mới của toàn hệ thống.”

Việc thông xe kỹ thuật hai dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đồng thời tạo nền tảng kết nối hạ tầng, phát triển kinh tế khu vực miền Trung và cả nước.

Dự kiến, các tuyến này sẽ chính thức đưa vào khai thác từ ngày 28/4/2025, đóng góp thiết thực vào kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, biểu tượng cho hành trình hiện đại hóa đất nước bằng những công trình mang tính thế kỷ.

Tin bài khác
Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Sợ công nghệ, phần mềm quản lý, ngại máy tính tiền, không quen hóa đơn điện tử... nhiều hộ kinh doanh cá thể đang chọn “ẩn mình” khỏi hệ thống để tiếp tục sống sót dưới dạng freelancer (người làm việc tự do) không biển hiệu.
Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang trong quá trình chỉnh lý đã thể hiện rõ định hướng trao quyền tự chủ và tăng cường trách nhiệm cho doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm vai trò quản lý phù hợp của Nhà nước với tư cách là chủ sở hữu.
Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chứng kiến làn sóng đầu tư nước ngoài tăng trưởng đột phá, cả về vốn đăng ký lẫn vốn thực hiện. Đáng chú ý, dòng vốn FDI tăng vọt, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư hiện hữu vào triển vọng dài hạn của nền kinh tế.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5/2025 tăng mạnh so với cùng kỳ, tính chung 5 tháng đầu năm 2025, IIP tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao hơn đáng kể so với mức 7,1% của cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu hút gần 18,4 tỷ USD vốn FDI, tăng hơn 51% so với cùng kỳ. Tăng trưởng này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư quốc tế.
Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn nằm chờ, trong khi hàng loạt dự án trọng điểm tiếp tục ì ạch do vướng quy hoạch, thủ tục và rào cản đấu thầu kéo dài.
Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã ghi nhận mức thu hút vốn FDI đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Theo ông Đặng Khắc Lợi – Phó Cục trưởng Cục Báo chí: “Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, vượt qua cả HIV/AIDS, lao và sốt rét cộng lại. Tăng thuế là giải pháp then chốt, không chỉ về mặt tài chính mà còn là chính sách y tế công cộng cấp thiết.”
Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ ngày càng đóng vai trò cốt lõi trong tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Tốc độ giải ngân đầu tư công năm 2025 đang tăng rõ rệt, Bộ Tài chính yêu cầu xử lý vướng mắc, đảm bảo 100% kế hoạch vốn được giải ngân đúng tiến độ.
Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai nhằm hiện thực hóa các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội – một trong những chủ trương trọng điểm trong chiến lược an sinh xã hội quốc gia.
Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Dự thảo nghị quyết về cơ chế đặc thù cho ngành đường sắt sẽ trình Quốc hội vào cuối tháng 6, kỳ vọng tạo đột phá, giải phóng hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư.
Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn gần 50 doanh nghiệp, hiệp hội nông nghiệp Việt Nam sang Hoa Kỳ không chỉ nhằm xúc tiến nhập khẩu hàng hóa, mà còn thể hiện tư thế chủ động, thiện chí cân bằng thương mại và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản (NLTS) toàn cầu.
Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Đà Nẵng đang chủ động đề xuất các cơ chế chính sách riêng biệt nhằm hiện thực hóa hai dự án chiến lược: Khu thương mại tự do (TMTD) và trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) Việt Nam đặt tại thành phố.
Chủ động thị trường, kiểm soát dòng hàng: Gỡ nút thắt cho xuất khẩu nông sản Việt

Chủ động thị trường, kiểm soát dòng hàng: Gỡ nút thắt cho xuất khẩu nông sản Việt

Công điện 79/CĐ-TTg do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 31/5/2025 không chỉ là lời nhắc nhở, mà còn là chỉ đạo hành động khẩn trương, yêu cầu các bộ ngành và địa phương “không để tình trạng ùn tắc nông sản tái diễn”, hướng đến mục tiêu lâu dài: phát triển xuất khẩu nông sản bền vững, chủ động, chính ngạch.