![]() |
Phối cảnh dự án cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm |
Một trong những dự án trọng điểm đang được triển khai là tuyến đường Vành đai 2, đoạn Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện, có chiều dài 11 km, mặt cắt rộng 68 m với 8 làn xe cơ giới. Dự án được khởi công từ tháng 3/2025 với tổng vốn đầu tư trên 7.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung đô thị, tạo tiền đề phát triển các khu đô thị mới, đồng thời tăng cường khả năng thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Cầu Nguyễn Trãi – Biểu tượng mới bắc qua sông Cấm
Thành phố cũng đang tích cực thi công cầu Nguyễn Trãi – công trình có thiết kế cầu dây văng hiện đại, với 4 làn xe cơ giới. Cầu có tổng chiều dài gần 1.500 m, trong đó nhịp chính rộng tới 300 m – rộng nhất trong số các cây cầu tại Hải Phòng hiện nay.
Dự án được khởi công từ tháng 12/2024, với tổng mức đầu tư 6.235 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2027. Tính đến tháng 6/2025, sản lượng thi công đã đạt gần 14% giá trị hợp đồng. Khi đi vào khai thác, cầu Nguyễn Trãi sẽ tăng cường kết nối trung tâm đô thị với khu vực Bắc sông Cấm, góp phần chỉnh trang và hiện đại hóa đô thị.
Cầu Vạn – Liên kết Hải Phòng với Bắc Ninh, Quảng Ninh
Khởi công đầu năm 2025, cầu Vạn bắc qua sông Kinh Thầy có tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Dự án gồm cầu dài gần 900 m và tuyến đường dài hơn 13 km. Hiện tại, tiến độ thi công đạt khoảng 30% kế hoạch.
Cầu Vạn có vai trò chiến lược trong kết nối các địa phương phía Bắc TP Hải Phòng với Bắc Ninh và Quảng Ninh, tạo động lực cho liên kết vùng và phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Cầu Kênh Vàng – Thúc đẩy liên kết Hải Phòng – Bắc Ninh
Một công trình quan trọng khác là cầu Kênh Vàng, nối Hải Phòng và Bắc Ninh, được khởi công tháng 9/2024 với tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng. Cầu và tuyến đường hai đầu cầu có tổng chiều dài 13,4 km; phần cầu chính dài khoảng 740 m, rộng 23,5 m, thiết kế kết cấu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.
Dự án đang được đẩy mạnh thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2026 – vượt tiến độ một năm. Khi hoàn thành, cầu Kênh Vàng sẽ góp phần kết nối giao thông liên tỉnh, hoàn thiện hạ tầng và tạo cú hích thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng sống cho người dân hai địa phương.
Hàng loạt dự án kết nối đang được nghiên cứu và chuẩn bị triển khai
Không dừng lại ở các dự án đang thi công, Hải Phòng còn tích cực nghiên cứu nhiều tuyến kết nối mới nhằm mở rộng không gian phát triển đô thị và tăng cường liên kết vùng. Trong đó bao gồm: Đầu tư xây dựng đường gom Quốc lộ 5; Nâng cấp tuyến đường kết nối qua cầu Dinh và cầu Quang Thanh; Kết nối từ đường tỉnh 352 (Thủy Nguyên) đến Quốc lộ 17B (Kinh Môn) qua sông Hàn - Cấm; Tuyến đường trục kết nối từ Vành đai 1 (đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân) đến nút giao giữa Quốc lộ 10 và đường Nguyễn Trường Tộ; Tuyến kết nối giao thông chiến lược từ Sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) đến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Trong đó, hai tuyến cuối cùng đang được chỉ đạo ưu tiên nghiên cứu đầu tư sớm, nhằm giải quyết nhu cầu vận tải hàng hóa - hành khách ngày càng tăng và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực.
Với tầm nhìn dài hạn và định hướng phát triển đô thị hiện đại, Hải Phòng đang dần định hình một hệ thống giao thông liên hoàn, đồng bộ và chiến lược. Không chỉ kết nối các khu vực nội thành, những công trình hạ tầng này còn góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian phát triển, liên kết vùng hiệu quả và thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư.