Thứ tư 18/09/2024 19:55
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Báo cáo việc làm phi nông nghiệp Mỹ tháng 8: Tăng trưởng việc làm tại Mỹ chậm lại có thể thúc đẩy Fed cắt giảm lãi suất mạnh hơn

06/09/2024 22:53
Số liệu việc làm phi nông nghiệp đã tăng thêm 142.000 việc làm trong tháng trước, trước đó con số này được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 89.000 việc làm trong tháng 7.
aa
Ông Eugene Aleman, chuyên gia kinh tế trưởng tại Raymond James, cho rằng
Ông Eugene Aleman, chuyên gia kinh tế trưởng tại Raymond James, cho rằng "rõ ràng thị trường lao động đang chậm lại, và Fed phải bắt đầu hành động". (Ảnh: REUTERS/Sarah Silbiger)

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã nhận được tín hiệu để bắt đầu vòng cắt giảm lãi suất trong tháng này, sau khi báo cáo từ chính phủ vào thứ sáu (6/9) cho thấy các nhà tuyển dụng Mỹ đã tạo ra số lượng việc làm thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà kinh tế trong tháng 8 và tháng 7.

Cụ thể, số liệu việc làm phi nông nghiệp đã tăng thêm 142.000 việc làm trong tháng trước, trước đó con số này được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 89.000 việc làm trong tháng 7, theo Bộ Lao động Mỹ. Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Reuters đã dự đoán số lượng việc làm sẽ tăng thêm 160.000 việc, sau mức tăng ban đầu được báo cáo là 114.000 trong tháng 7.

Theo Omair Sharif, Chủ tịch công ty Inflation Insights, tín hiệu cho Fed đã rõ ràng. “Đã đến lúc cắt giảm 50 điểm cơ bản", ông Sharif cho biết, đề cập đến kỳ vọng của ông rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 17-18 tháng 9 tới đây với mức giảm mạnh 0,5 điểm phần trăm, thay vì mức giảm 0,25 điểm như dự đoán của hầu hết các nhà phân tích trước báo cáo việc làm phi nông nghiệp.

Bên cạnh đó, mức tăng việc làm trung bình hàng tháng trong ba tháng qua hiện đã giảm xuống chỉ còn 116.000, thấp hơn nhiều so với mức 200.000 mà các nhà phân tích cho rằng là cần thiết để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng việc làm hiện nay, khi quy mô dân số đang gia tăng do tình trạng nhập cư.

Ông Sharif nhận định rằng trong hai tháng gần đây, mức tăng việc làm nhỏ đến mức nó có thể chỉ là biến động thống kê. "Nói cách khác, chúng ta không biết liệu mức tăng việc làm trong hai hay ba tháng vừa qua có khác biệt nhiều so với con số 0 hay không", ông cho biết.

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai liên quan đến chính sách lãi suất của Fed trước đó dự báo 35% khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất, hiện đang ở mức 5,25%-5,50%, thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp trong hai tuần tới. Ngay sau khi công bố báo cáo việc làm, tỷ lệ dự báo khả năng này đã tăng lên 55%.

Tuy nhiên, báo cáo việc làm cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,2% từ mức 4,3% trong tháng 7, và các nhà phân tích vẫn chia rẽ về việc liệu sự chậm lại này có đủ để kích hoạt phản ứng mạnh mẽ từ Fed về lãi suất hay không.

Ông Eugene Aleman, chuyên gia kinh tế trưởng tại Raymond James, cho rằng "rõ ràng thị trường lao động đang chậm lại, và Fed phải bắt đầu hành động". Nhưng ông cũng dự báo rằng đợt cắt giảm đầu tiên sẽ là 0,25 điểm phần trăm.

Ông cho biết thêm: “Tuy nhiên, tình hình không phải là quá tồi tệ, và việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản sẽ gửi một tín hiệu sai lầm đến thị trường rằng nền kinh tế đang suy yếu mạnh. Và Fed không muốn tạo ra điều đó".

Lân Nguyễn (theo Reuters)

Tin bài khác
Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Trong trường hợp Fed hạ lãi suất, các gia đình trung lưu tại Mỹ sẽ là những người đặc biệt có lợi, bởi họ có thể giảm bớt gánh nặng tài chính.
Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả

Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả

Bắc Kinh đang phải chật vật kiểm soát sự suy thoái bất động sản. Khách hàng dự đoán giá nhà ở Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm nhanh.
Khối tài sản của Donald Trump sau nghi án bị ám sát lần 2

Khối tài sản của Donald Trump sau nghi án bị ám sát lần 2

Sau khi bị ám sát hụt lần 2 tại sân golf ở West Palm Beach, Florida vào ngày 15/9 , khối tài sản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đà giảm mạnh.
Ông Trump bị ám sát hụt lần 2 và tác động tới cuộc tranh cử

Ông Trump bị ám sát hụt lần 2 và tác động tới cuộc tranh cử

Vị cựu Tổng thống vẫn an toàn sau khi ông Trump bị ám sát hụt lần thứ 2 tại sân golf của ông ở West Palm Beach, Florida vào Chủ nhật (15/9).
Fed vẫn có khả năng cắt giảm lãi suất ở mức 0,5% vào tuần sau

Fed vẫn có khả năng cắt giảm lãi suất ở mức 0,5% vào tuần sau

Theo Cựu Chủ tịch Fed New York, thị trường lao động chậm lại là một rủi ro lớn và vẫn có khả năng cao lãi suất sẽ được cắt giảm ở mức 0,5% vào cuộc họp tới.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son