Bắc Ninh phát động Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2023

10:38 13/04/2023

Với chủ đề “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, Tháng hành động về an toàn thực phẩm tạo nên đợt cao điểm tuyên truyền ATTP tại Bắc Ninh.

Ngày 13/4, UBND tỉnh Bắc Ninh, Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm với chủ đề "Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới".

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, nhận định vấn đề an ninh, an toàn thực phẩm là vấn đề hệ trọng, cấp bách, lâu dài và tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ nhân dân, chất lượng giống nòi dân tộc. Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2023 yêu cầu chú trọng đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, tích cực tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm.

Vương Quốc Tuấn - Vương Quốc Tuấn -Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh
Ông Vương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại buổi lễ.

Bên cạnh đó, chú trọng nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn. Theo kế hoạch, “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023 được triển khai từ ngày 05/4 đến ngày 15/5/2023 trên phạm vi toàn tỉnh.

Với chủ đề “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” là điểm nhấn trong năm, Tháng hành động về an toàn thực phẩm tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; cùng với đó cũng nhằm giảm thiểu các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm. Đồng thời gắn trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp để tập trung sự chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác ATTP; nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác bảo đảm ATTP; phát huy ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm ATTP.

Theo Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh, thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới, nhằm tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 04/KH-BCĐLNATTP ngày 28/3/2023 về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023 với chủ đề “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.

Theo đó, xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra liên ngành và thành lập các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác triển khai Tháng hành động về ATTP.

Lực lượng liên ngành sẽ siết chặt kiểm tra ATTP trên địa bàn
Lực lượng liên ngành sẽ siết chặt kiểm tra ATTP trên địa bàn.

Để thực hiện nhiệm vụ chính của Tháng hành động, tại kế hoạch Ban Chỉ đạo liên ngành tỉnh cũng chỉ đạo tổ chức chuỗi các hoạt động nhằm triển khai có hiệu quả Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2023 như tổ chức Lễ phát động, hội nghị hoặc các hình thức khác để triển khai Tháng hành động nhằm tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc do sử dụng thực phẩm không bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, chỉ đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài, tổ chức các tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về ATTP. Tăng cường thông tin về các hoạt động bảo đảm ATTP, biểu dương, quảng bá các sản phẩm, các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, phù hợp quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh. Tích cực phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn, mang đậm nét truyền thống, đặc sản địa phương...Công khai các cơ sở, cá nhân bị phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm nhằm cảnh cáo, răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm trái pháp luật.

Đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra liên ngành và thành lập các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác triển khai Tháng hành động về ATTP từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn nhằm kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm. Công tác thanh, kiểm tra yêu cầu tổ chức các đoàn kiểm tra cần đầy đủ thành phần chuyên môn và đủ thẩm quyền, chuẩn bị đầy đủ các văn bản có liên quan, trang thiết bị kỹ thuật lấy mẫu, dụng cụ kiểm tra nhanh tại hiện trường, xử lý nghiêm và kịp thời các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm.

Để triển khai có hiệu quả Tháng hành động, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023. Trong đó, giao Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai Kế hoạch Tháng hành động. Cùng với đó, chủ động phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, Công an tỉnh, Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh và các Sở, ban ngành liên quan thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo ATTP các cấp và việc chấp hành các quy định về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm trên địa bàn; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, và các đơn vị liên quan tích cực tuyên truyền đảm bảo ATTP trong dịp Tháng hành động năm 2023. Tập trung thực hiện công tác phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, có phương án sẵn sàng điều tra khi có các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Mỹ Ánh